คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ที่ต่อราคามีหลายเหตุผลค่ะ บางคนคิดว่า ราคาที่ตั้งมาไม่สมเหตุสมผลกับสินค้า หรือบางร้านอาจจะบวกราคาเพื่อต่อไว้แล้ว หรือบางท่านอาจจะดูอัธยาศัยแม่ค้าแล้วถูกใจกลายเป็นลูกค้าประจำไปเลยก็ได้ หรือบางท่านอาจจะมีเงินแค่นี้แต่อยากได้มาก หรืออาจจะต่อเพราะความเคยชิน โดยส่วนตัวเราเองไม่ชอบต่อราคา หาสอบถามราคาแล้ว คิดว่าไม่เหมาะสม เราก็ไม่ซื้อค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
การต่อรองราคา หากมองอีกมุมที่เป็นแง่บวก มันก็มีนะครับ อย่าเพิ่งไปตัดสินว่า คนต่อราคาจะใจดำ ครับ ผมคิดว่าลูกค้าสนใจสินค้าของคุณ ในระดับที่ใกล้จะตัดสินใจซื้อแล้วนะครับ มันก็ยังดีกว่า เห็นป้ายแล้วเดินผ่านไปเลย จริงมั้ยครับ ? ใช้แง่บวกนี้ ปิดการขายให้ได้ครับ คือ ใช้ความสามารถทุกแขนงวิชาเลยครับ ใส่เข้าไป วาทะศิลป์ เทคนิคต่าง ๆ จัดเข้าไปเลย ถ้าราคานั้นขายไม่ได้จริง ๆ ก็ไม่ต้องไปสนใจครับ
ลูกค้าที่ชอบต่อรองราคา มีเหตุผลหลาย ๆ อย่างครับ ใครๆ ก็อยากจะซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าป้าย กันทั้งนั้น ล่ะครับ แม้กระทั่งตัวคุณเองก็เถอะ ... ถ้ามีโอกาสต่อรองราคาได้ ก็ไม่พลาดที่จะทำกันอยู่แล้ว
1 ลูกค้าที่ชอบต่อรองราคา บางคน ก็ทำไปด้วยความเคยชิน ต่อไปอย่างนั้นเอง เผื่อได้ ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ก็มีครับ
>> อย่าเพิ่งแสดงอาการรำคาญครับ สเตปนี้ ให้คุณยิ้มและปฎิเสธ หากราคานั้นขายไม่ได้จริง ๆ
2 ลูกค้าที่ชอบต่อรองราคา บางคน ก็ทำไปด้วยความต้องการเอาชนะก็มี คือปกติของมนุษย์ ชอบเหนือกว่าคนอื่น ชอบได้เปรียบ ไม่ชอบเสียเปรียบ
>> ได้คืบจะเอาศอก ต่อราคาได้แล้ว ก็จะขอลดเพิ่มอีก ไม่สิ้นสุด อย่าลดเพิ่มอีกเด็ดขาด (แม้จะลดได้อีกหน่อยก็ตาม) แนะนำว่าลูกค้าแบบนี้ ให้คุณตั้งธงไว้ในใจ ลดได้เท่าไหร่ ให้แค่นั้น ยิ้มให้มากกว่าพูด ( เพราะการพูดด้วยเหตุผล ไม่ช่วยอะไรครับ )
จับจุดให้ได้ครับ ว่าลูกค้าของคุณที่ว่า เป็นประเภทไหน แล้วมาแก้ให้ถูกจุด บางที ราคาสินค้าที่คุณตั้งไว้ อาจจะต้องบวกเพิ่มเผื่อไว้สำหรับการต่อราคา ก็ทำได้เช่นกัน แต่ถ้าตั้งราคาเผื่อต่อราคาเอาไว้มาก ก็ไม่ดีนะครับ มันจะทำให้เสียโอกาสการขายได้เหมือนกัน
ลูกค้าที่ชอบต่อรองราคา มีเหตุผลหลาย ๆ อย่างครับ ใครๆ ก็อยากจะซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าป้าย กันทั้งนั้น ล่ะครับ แม้กระทั่งตัวคุณเองก็เถอะ ... ถ้ามีโอกาสต่อรองราคาได้ ก็ไม่พลาดที่จะทำกันอยู่แล้ว
1 ลูกค้าที่ชอบต่อรองราคา บางคน ก็ทำไปด้วยความเคยชิน ต่อไปอย่างนั้นเอง เผื่อได้ ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ก็มีครับ
>> อย่าเพิ่งแสดงอาการรำคาญครับ สเตปนี้ ให้คุณยิ้มและปฎิเสธ หากราคานั้นขายไม่ได้จริง ๆ
2 ลูกค้าที่ชอบต่อรองราคา บางคน ก็ทำไปด้วยความต้องการเอาชนะก็มี คือปกติของมนุษย์ ชอบเหนือกว่าคนอื่น ชอบได้เปรียบ ไม่ชอบเสียเปรียบ
>> ได้คืบจะเอาศอก ต่อราคาได้แล้ว ก็จะขอลดเพิ่มอีก ไม่สิ้นสุด อย่าลดเพิ่มอีกเด็ดขาด (แม้จะลดได้อีกหน่อยก็ตาม) แนะนำว่าลูกค้าแบบนี้ ให้คุณตั้งธงไว้ในใจ ลดได้เท่าไหร่ ให้แค่นั้น ยิ้มให้มากกว่าพูด ( เพราะการพูดด้วยเหตุผล ไม่ช่วยอะไรครับ )
จับจุดให้ได้ครับ ว่าลูกค้าของคุณที่ว่า เป็นประเภทไหน แล้วมาแก้ให้ถูกจุด บางที ราคาสินค้าที่คุณตั้งไว้ อาจจะต้องบวกเพิ่มเผื่อไว้สำหรับการต่อราคา ก็ทำได้เช่นกัน แต่ถ้าตั้งราคาเผื่อต่อราคาเอาไว้มาก ก็ไม่ดีนะครับ มันจะทำให้เสียโอกาสการขายได้เหมือนกัน
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเวลาซื่อของชอบต่อราคากันครับ ?
ส่วนกำไรเขาก็เอาไปเลี้ยงครอบครัวเขา เยอะหรือน้อยแตกต่างกันออกไป ผมคิดว่าทุกคนก็รู้ แต่ก็ยังต่อกันเพราะอะไร ผมสงสัยครับ ???