กระทู้แรกของเราเลยค่ะ ขอปรึกษาเพื่อน ๆ ว่า
" เราในฐานะผู้รับบริการ , เป็นลูกค้าที่เอาเงินไปให้เค้า
ถ้าเจอบริการจากพนักงานแบบนี้ ควรทำยังไงคะ? "
สืบเนื่องจากให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน เลยอยากมาเพิ่มเติมค่ะ
ขอเกริ่นว่า เรื่องเริ่มมาจากเราเองค่ะ
เรายอมรับในการกระทำของเรา ในฐานะลูกค้า
แต่สิ่งที่เค้ากระทำ แบบนี้เรียกว่า
เหมาะสมรึป่าวคะ?
เริ่มต้นค่ะ
เราจะแต่งงาน
เดือนมกราคม 2560 ค่ะ
จองโรงแรม X เพราะชอบโรงแรม และเซลบริการดีค่ะ
เลยวางมัดจำไป 20,000.- ใน
เดือนสิงหาคม 2559
- ทางโรงแรม X ออกเพียง
"ใบเสร็จรับเงิน" ไม่มีระบุสัญญาหรือเงื่อนไขใดๆ)
- เซล
ไม่สรุปงานใดๆ แจ้งว่า ขอสรุป 15 วันก่อนการจัดงาน (นางกลัวลืม)
ต่อมา
เดือนพฤศจิกายน 2559
เราได้งานที่โรงแรม A ทุกคนที่นี่ดีกับเรา
และให้ข้อเสนอที่ดีกว่า ห้องใหม่กว่า ใหญ่กว่า ราคาพิเศษกว่า
บวกกับ แขกงานฉลองตอนค่ำเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่มาก
จาก 40 เป็น 45 โต๊ะ ถ้ามีทางเลือก ก็ไม่อยากแยกอีก 5 โต๊ะไปนั่งอีกห้อง
เราเลยคุยกับแฟน และทางบ้านว่า
ตอนนี้เรามีทางเลือกนี้ ที่เรามองว่าดี
ขอเปลี่ยนโรงแรมจัดงานฉลองตอนค่ำ เป็นโรงแรม A แทน X
แต่ยังจัดงานหมั้นเช้าที่โรงแรม X ตามเดิม (เพราะแขกเท่าเดิม)
ทางผู้ใหญ่ไม่ขัดข้อง แค่กำชับว่า ให้คุยกันด้วยเหตุผล
เรื่องเริ่มตอนนี้ค่ะ
ครั้งที่ 1 =
43 วันก่อนจัดงาน
พอทางบ้านไม่ขัดข้อง
เรารีบไลน์บอกเซลX .. ในไลน์กลุ่มที่มี เรา แฟน และเซลX
(ขอยกบทสนทนามาบางส่วนค่ะ)
เรา : พี่คะ.. ขอยกเลิกงานกลางคืน พอดีโต๊ะเพิ่มขึ้นมากค่ะ
เซลX : สนใจ 2 ห้องนี้ ที่โรงแรม X สาขา2 มั้ยคะ , พี่พร้อมจะไปดูแลให้นะ
เรา : ขอโทษด้วยนะคะ ไม่ชอบ 2 ห้องนี้ค่ะ ไม่เอาอ่ะค่ะ
เซลX :
ไม่จัดที่โรงแรมพี่ไม่เป็นไรค่ะ ยังคุยกะพี่ได้เสมอนะคะ ก็เหมือนน้องอีกคนไปแล้วนิ
เรา : แต่งานเช้า ก็ยังเอาที่พี่นะคะ ขอบคุณพี่มากๆๆค่ะ
เซลX :
โทรไปหาโรงแรมก่อนเลย ไม่ต้องอ่านไลน์แล้ว
ถ้าเซลX แจ้งว่า
ไม่ได้ เราก็จะไม่คอนเฟิร์มโรงแรม A
แต่เซลX ยืนยันแบบนั้น
เราเลยคอนเฟิร์ม ล็อคห้องแกรนด์ฯ โรงแรม A
แล้วไลน์แจ้งเซลX ว่า ได้ห้องแล้ว
นางก็ตอบว่า ถ้าเป็นห้องแกรนด์ฯ ก็โอเค , แต่ถ้าแกรนด์ที่สาขา2 ว่าง เราสนใจมั้ย
(แล้วทำไมไม่เช็คแกรนด์ให้แต่แรก?)
ครั้งที่ 2 =
ค่ำวันนั้น
เซลX โทรมาแจ้งว่า ห้องแกรนด์ฯ สาขา2 ก็ว่าง พอดีน้องฝึกงานดูพลาด
42 วันก่อนจัดงาน
ครั้งที่ 3 =
ตอนเช้า
เซลX ไลน์มาแจ้งว่า ห้องแกรนด์ฯไม่ว่าง พอดีดูพลาดเอง
ครั้งที่ 4 =
ตอนเที่ยง
เซลX โทรมาแจ้งว่า ต้องจ่าย 50% ของค่าจัดงานจริง
ที่ไม่บอก เพราะพยายามให้ข้อมูลเยอะที่สุด
เราตั้งสติ.. และก็ไลน์ไปบอกเซลX ว่า
ขอยอดที่ต้องจ่าย พร้อมแนบสัญญาที่มีลายเซ็นคนวางมัดจำให้ด้วย
ครั้งที่ 5 =
ตอนบ่าย
ผจก.เซลX โทรมาอธิบายกับเรา (ด้วยน้ำเสียงไม่ดี) ว่า
สามารถขยายไปอีกห้อง หรือ ย้ายสาขาได้
แต่ทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะโรงแรมเสียผลประโยชน์
และลูกน้องโดนตำหนิอย่างมาก
จัดงานเดือน 1 ยกเลิกเดือน 12 ทำแบบนี้ ได้หรอ?
เราเลยตัดสินใจว่า "ย้ายแน่นอน"
ครั้งที่ 6 =
ตอนค่ำ
เรา โทรหาเซลX แจ้งว่า งานเช้ายังจัดที่นี่เหมือนเดิม
แต่ยังไงงานค่ำคงไม่สะดวกจริงๆ และขอแจ้งว่า ผจก.พูดจาไม่โอเคอย่างมาก
เซลX ก็ขอโทษ และยอมรับด้วยดี (เพราะรู้นิสัยผจก.ตัวเอง)
พร้มอบอกว่า ต้องพอใจในส่วนนี้ ไม่อยากหักด้ามพร้าด้วยเข่า
และก็ผิดเองที่ไม่ชี้แจงให้ชัดเจน ว่า ต้องมีระยะยกเลิกกี่วัน
แถมทิ้งท้ายว่า คนที่โรงแรมX เอ็นดูเรา อยากให้เราได้ทางที่ดีที่สุด
(เราเคยทำงานที่นี่ระยะหนึ่ง และลาออกด้วยปัญหาสุขภาพค่ะ)
ครั้งที่ 7 =
41 วันก่อนจัดงาน
เซลX ไลน์มาขอให้แฟนอ้อนป๊าให้หน่อยนะ
ครั้งที่ 8 =
39 วันก่อนจัดงาน
เซลX ไลน์ส่ง ไฟล์หนังสือขอยกเลิกการจัดงานฉลองมงคลสมรส ให้เรากับแฟนเซ็น
ระบุว่า "มัดจำไปเมื่อวันที่... สิงหาคม 2559
และยกเลิกเนื่องจาก เหตุผลส่วนตัวของข้าพเจ้าเอง"
เราอ่านแล้วรู้สึก....
ถูกต้องที่เป็นเหตุผลส่วนตัวของข้าพเจ้า
แต่..
ตอนตกลง ไม่ได้เซ็น แล้วตอนยกเลิก ทำไมต้องเซ็น?
เลยอ้างว่า เพื่อความสบายใจของผู้ใหญ่ ให้เค้าช่วยเพิ่มข้อมูลว่า
"ยกเลิกจัดงานฉลองมงคลสมรส แต่ยังคงจัดงานหมั้น
ในวันที่... มกราคม 2560 เวลา 06.00 - 12.00 น. เหมือนเดิม
ตามที่เคยวางมัดจำ 20,000.- ไว้แล้วเมื่อวันที่.... ในใบเสร็จหมายเลข.... "
ครั้งที่ 9 =
38 วันก่อนจัดงาน
เซลX ไม่ยอมเพิ่มข้อมูลให้ และถามว่าเอาเวลา 6-12 มาจากไหน , ถ้ายังไงให้ผจก.คุยนะ
(คือ จากคุณนั้นแหละ .. ตอนคุณขายงาน บอกให้ใช้ห้องได้ตั้งแต่ตี 4)
เราปรี๊ดแตกมากกก..
แคปจอตอนที่คุยกันวันแรก (ครั้งที่ 1) ให้เค้าอ่าน
พร้อมตอบกลับไปว่า
ถ้ายกเลิกไม่ได้ ก็ไม่ควรตอบแบบนี้ตั้งแต่แรกไหม?
ตอนนี้ดีลทุกอย่างเรียบร้อย
อย่าสร้างความวุ่นวายค่ะ น้องเป็นลูกค้านะคะ
กรุณาแคปจอนี้ให้ ผจก.ทราบด้วยค่ะ
ว่าครั้งที่ 1 พี่เป็นคนแนะนำให้ไปหาที่อื่น**
เซลX ตอบเราว่า
พี่ต้องการให้ข้อมูลครบถ้วนที่สุดค่ะ
แต่พอแขกน้องเพิ่ม ถามว่าพี่ผิดหรอ?
พี่ก็โดนตำหนิเต็มๆ งานอื่นเค้าก็ขยายไปอีกห้อง หรือ ไปอีกสาขา
(ไม่ได้หาคนผิด แต่แจ้งข้อมูลกลับไปกลับมา
ยกเลิกได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วลูกค้าต้องทำยังไง?)
จากนั้น เราก็ออกกลุ่มไลน์ไป
ครั้งที่ 10 = !!!!!!!!!! (อร๊ายย .. ทำไมยังไม่จบอี๊กกกกกก)
เซลX ทักไลน์ส่วนตัวของเรา และแจ้งว่า
ไม่แน่ใจยังได้อยู่ X อีกหรือเปล่า?
ยังไงช่วยมาสรุปงานก่อนต้นเดือนนะคะ
คำถาม คือ
เราในฐานะลูกค้า ต้องการสิ่งที่ดีกว่า
แม้ว่าวุ่นวาย เราก็จัดการได้
แต่ว่า จำเป็นแค่ไหนที่พนง.พูดเรื่องเดิมกลับไปกลับมา
ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เป็น 10 ครั้ง ในระยะเวลา 5 วันคะ
โรงแรมหาดใหญ่ ทำแบบนี้ได้หรอ?
" เราในฐานะผู้รับบริการ , เป็นลูกค้าที่เอาเงินไปให้เค้า
ถ้าเจอบริการจากพนักงานแบบนี้ ควรทำยังไงคะ? "
สืบเนื่องจากให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน เลยอยากมาเพิ่มเติมค่ะ
ขอเกริ่นว่า เรื่องเริ่มมาจากเราเองค่ะ
เรายอมรับในการกระทำของเรา ในฐานะลูกค้า
แต่สิ่งที่เค้ากระทำ แบบนี้เรียกว่า เหมาะสมรึป่าวคะ?
เริ่มต้นค่ะ
เราจะแต่งงาน เดือนมกราคม 2560 ค่ะ
จองโรงแรม X เพราะชอบโรงแรม และเซลบริการดีค่ะ
เลยวางมัดจำไป 20,000.- ในเดือนสิงหาคม 2559
- ทางโรงแรม X ออกเพียง "ใบเสร็จรับเงิน" ไม่มีระบุสัญญาหรือเงื่อนไขใดๆ)
- เซลไม่สรุปงานใดๆ แจ้งว่า ขอสรุป 15 วันก่อนการจัดงาน (นางกลัวลืม)
ต่อมา เดือนพฤศจิกายน 2559
เราได้งานที่โรงแรม A ทุกคนที่นี่ดีกับเรา
และให้ข้อเสนอที่ดีกว่า ห้องใหม่กว่า ใหญ่กว่า ราคาพิเศษกว่า
บวกกับ แขกงานฉลองตอนค่ำเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่มาก
จาก 40 เป็น 45 โต๊ะ ถ้ามีทางเลือก ก็ไม่อยากแยกอีก 5 โต๊ะไปนั่งอีกห้อง
เราเลยคุยกับแฟน และทางบ้านว่า
ตอนนี้เรามีทางเลือกนี้ ที่เรามองว่าดี
ขอเปลี่ยนโรงแรมจัดงานฉลองตอนค่ำ เป็นโรงแรม A แทน X
แต่ยังจัดงานหมั้นเช้าที่โรงแรม X ตามเดิม (เพราะแขกเท่าเดิม)
ทางผู้ใหญ่ไม่ขัดข้อง แค่กำชับว่า ให้คุยกันด้วยเหตุผล
เรื่องเริ่มตอนนี้ค่ะ
ครั้งที่ 1 = 43 วันก่อนจัดงาน
พอทางบ้านไม่ขัดข้อง
เรารีบไลน์บอกเซลX .. ในไลน์กลุ่มที่มี เรา แฟน และเซลX
(ขอยกบทสนทนามาบางส่วนค่ะ)
เรา : พี่คะ.. ขอยกเลิกงานกลางคืน พอดีโต๊ะเพิ่มขึ้นมากค่ะ
เซลX : สนใจ 2 ห้องนี้ ที่โรงแรม X สาขา2 มั้ยคะ , พี่พร้อมจะไปดูแลให้นะ
เรา : ขอโทษด้วยนะคะ ไม่ชอบ 2 ห้องนี้ค่ะ ไม่เอาอ่ะค่ะ
เซลX : ไม่จัดที่โรงแรมพี่ไม่เป็นไรค่ะ ยังคุยกะพี่ได้เสมอนะคะ ก็เหมือนน้องอีกคนไปแล้วนิ
เรา : แต่งานเช้า ก็ยังเอาที่พี่นะคะ ขอบคุณพี่มากๆๆค่ะ
เซลX : โทรไปหาโรงแรมก่อนเลย ไม่ต้องอ่านไลน์แล้ว
ถ้าเซลX แจ้งว่า ไม่ได้ เราก็จะไม่คอนเฟิร์มโรงแรม A
แต่เซลX ยืนยันแบบนั้น
เราเลยคอนเฟิร์ม ล็อคห้องแกรนด์ฯ โรงแรม A
แล้วไลน์แจ้งเซลX ว่า ได้ห้องแล้ว
นางก็ตอบว่า ถ้าเป็นห้องแกรนด์ฯ ก็โอเค , แต่ถ้าแกรนด์ที่สาขา2 ว่าง เราสนใจมั้ย
(แล้วทำไมไม่เช็คแกรนด์ให้แต่แรก?)
ครั้งที่ 2 = ค่ำวันนั้น
เซลX โทรมาแจ้งว่า ห้องแกรนด์ฯ สาขา2 ก็ว่าง พอดีน้องฝึกงานดูพลาด
42 วันก่อนจัดงาน
ครั้งที่ 3 = ตอนเช้า
เซลX ไลน์มาแจ้งว่า ห้องแกรนด์ฯไม่ว่าง พอดีดูพลาดเอง
ครั้งที่ 4 = ตอนเที่ยง
เซลX โทรมาแจ้งว่า ต้องจ่าย 50% ของค่าจัดงานจริง
ที่ไม่บอก เพราะพยายามให้ข้อมูลเยอะที่สุด
เราตั้งสติ.. และก็ไลน์ไปบอกเซลX ว่า
ขอยอดที่ต้องจ่าย พร้อมแนบสัญญาที่มีลายเซ็นคนวางมัดจำให้ด้วย
ครั้งที่ 5 = ตอนบ่าย
ผจก.เซลX โทรมาอธิบายกับเรา (ด้วยน้ำเสียงไม่ดี) ว่า
สามารถขยายไปอีกห้อง หรือ ย้ายสาขาได้
แต่ทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะโรงแรมเสียผลประโยชน์
และลูกน้องโดนตำหนิอย่างมาก
จัดงานเดือน 1 ยกเลิกเดือน 12 ทำแบบนี้ ได้หรอ?
เราเลยตัดสินใจว่า "ย้ายแน่นอน"
ครั้งที่ 6 = ตอนค่ำ
เรา โทรหาเซลX แจ้งว่า งานเช้ายังจัดที่นี่เหมือนเดิม
แต่ยังไงงานค่ำคงไม่สะดวกจริงๆ และขอแจ้งว่า ผจก.พูดจาไม่โอเคอย่างมาก
เซลX ก็ขอโทษ และยอมรับด้วยดี (เพราะรู้นิสัยผจก.ตัวเอง)
พร้มอบอกว่า ต้องพอใจในส่วนนี้ ไม่อยากหักด้ามพร้าด้วยเข่า
และก็ผิดเองที่ไม่ชี้แจงให้ชัดเจน ว่า ต้องมีระยะยกเลิกกี่วัน
แถมทิ้งท้ายว่า คนที่โรงแรมX เอ็นดูเรา อยากให้เราได้ทางที่ดีที่สุด
(เราเคยทำงานที่นี่ระยะหนึ่ง และลาออกด้วยปัญหาสุขภาพค่ะ)
ครั้งที่ 7 = 41 วันก่อนจัดงาน
เซลX ไลน์มาขอให้แฟนอ้อนป๊าให้หน่อยนะ
ครั้งที่ 8 = 39 วันก่อนจัดงาน
เซลX ไลน์ส่ง ไฟล์หนังสือขอยกเลิกการจัดงานฉลองมงคลสมรส ให้เรากับแฟนเซ็น
ระบุว่า "มัดจำไปเมื่อวันที่... สิงหาคม 2559
และยกเลิกเนื่องจาก เหตุผลส่วนตัวของข้าพเจ้าเอง"
เราอ่านแล้วรู้สึก....
ถูกต้องที่เป็นเหตุผลส่วนตัวของข้าพเจ้า
แต่.. ตอนตกลง ไม่ได้เซ็น แล้วตอนยกเลิก ทำไมต้องเซ็น?
เลยอ้างว่า เพื่อความสบายใจของผู้ใหญ่ ให้เค้าช่วยเพิ่มข้อมูลว่า
"ยกเลิกจัดงานฉลองมงคลสมรส แต่ยังคงจัดงานหมั้น
ในวันที่... มกราคม 2560 เวลา 06.00 - 12.00 น. เหมือนเดิม
ตามที่เคยวางมัดจำ 20,000.- ไว้แล้วเมื่อวันที่.... ในใบเสร็จหมายเลข.... "
ครั้งที่ 9 =38 วันก่อนจัดงาน
เซลX ไม่ยอมเพิ่มข้อมูลให้ และถามว่าเอาเวลา 6-12 มาจากไหน , ถ้ายังไงให้ผจก.คุยนะ
(คือ จากคุณนั้นแหละ .. ตอนคุณขายงาน บอกให้ใช้ห้องได้ตั้งแต่ตี 4)
เราปรี๊ดแตกมากกก..
แคปจอตอนที่คุยกันวันแรก (ครั้งที่ 1) ให้เค้าอ่าน
พร้อมตอบกลับไปว่า
ถ้ายกเลิกไม่ได้ ก็ไม่ควรตอบแบบนี้ตั้งแต่แรกไหม?
ตอนนี้ดีลทุกอย่างเรียบร้อย
อย่าสร้างความวุ่นวายค่ะ น้องเป็นลูกค้านะคะ
กรุณาแคปจอนี้ให้ ผจก.ทราบด้วยค่ะ
ว่าครั้งที่ 1 พี่เป็นคนแนะนำให้ไปหาที่อื่น**
เซลX ตอบเราว่า
พี่ต้องการให้ข้อมูลครบถ้วนที่สุดค่ะ
แต่พอแขกน้องเพิ่ม ถามว่าพี่ผิดหรอ?
พี่ก็โดนตำหนิเต็มๆ งานอื่นเค้าก็ขยายไปอีกห้อง หรือ ไปอีกสาขา
(ไม่ได้หาคนผิด แต่แจ้งข้อมูลกลับไปกลับมา
ยกเลิกได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วลูกค้าต้องทำยังไง?)
จากนั้น เราก็ออกกลุ่มไลน์ไป
ครั้งที่ 10 = !!!!!!!!!! (อร๊ายย .. ทำไมยังไม่จบอี๊กกกกกก)
เซลX ทักไลน์ส่วนตัวของเรา และแจ้งว่า
ไม่แน่ใจยังได้อยู่ X อีกหรือเปล่า?
ยังไงช่วยมาสรุปงานก่อนต้นเดือนนะคะ
คำถาม คือ
เราในฐานะลูกค้า ต้องการสิ่งที่ดีกว่า
แม้ว่าวุ่นวาย เราก็จัดการได้
แต่ว่า จำเป็นแค่ไหนที่พนง.พูดเรื่องเดิมกลับไปกลับมา
ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เป็น 10 ครั้ง ในระยะเวลา 5 วันคะ