โรงแรมหาดใหญ่ ทำแบบนี้ได้หรอ?

กระทู้แรกของเราเลยค่ะ  ขอปรึกษาเพื่อน ๆ ว่า  
" เราในฐานะผู้รับบริการ , เป็นลูกค้าที่เอาเงินไปให้เค้า
ถ้าเจอบริการจากพนักงานแบบนี้  ควรทำยังไงคะ? "

สืบเนื่องจากให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน  เลยอยากมาเพิ่มเติมค่ะ
ขอเกริ่นว่า  เรื่องเริ่มมาจากเราเองค่ะ  
เรายอมรับในการกระทำของเรา ในฐานะลูกค้า
แต่สิ่งที่เค้ากระทำ แบบนี้เรียกว่า เหมาะสมรึป่าวคะ?

เริ่มต้นค่ะ
เราจะแต่งงาน เดือนมกราคม 2560 ค่ะ
จองโรงแรม X  เพราะชอบโรงแรม และเซลบริการดีค่ะ
เลยวางมัดจำไป 20,000.-  ในเดือนสิงหาคม  2559
- ทางโรงแรม X ออกเพียง "ใบเสร็จรับเงิน"  ไม่มีระบุสัญญาหรือเงื่อนไขใดๆ)
- เซลไม่สรุปงานใดๆ แจ้งว่า ขอสรุป 15 วันก่อนการจัดงาน  (นางกลัวลืม)

ต่อมา เดือนพฤศจิกายน 2559
เราได้งานที่โรงแรม A  ทุกคนที่นี่ดีกับเรา
และให้ข้อเสนอที่ดีกว่า  ห้องใหม่กว่า  ใหญ่กว่า  ราคาพิเศษกว่า
บวกกับ แขกงานฉลองตอนค่ำเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่มาก
จาก 40 เป็น 45 โต๊ะ  ถ้ามีทางเลือก ก็ไม่อยากแยกอีก 5 โต๊ะไปนั่งอีกห้อง

เราเลยคุยกับแฟน และทางบ้านว่า
ตอนนี้เรามีทางเลือกนี้  ที่เรามองว่าดี
ขอเปลี่ยนโรงแรมจัดงานฉลองตอนค่ำ  เป็นโรงแรม A แทน X
แต่ยังจัดงานหมั้นเช้าที่โรงแรม X ตามเดิม (เพราะแขกเท่าเดิม)
ทางผู้ใหญ่ไม่ขัดข้อง  แค่กำชับว่า ให้คุยกันด้วยเหตุผล

เรื่องเริ่มตอนนี้ค่ะ
ครั้งที่ 1 = 43 วันก่อนจัดงาน
พอทางบ้านไม่ขัดข้อง  
เรารีบไลน์บอกเซลX  .. ในไลน์กลุ่มที่มี เรา แฟน และเซลX
(ขอยกบทสนทนามาบางส่วนค่ะ)
เรา    : พี่คะ..  ขอยกเลิกงานกลางคืน  พอดีโต๊ะเพิ่มขึ้นมากค่ะ
เซลX : สนใจ 2 ห้องนี้  ที่โรงแรม X สาขา2 มั้ยคะ , พี่พร้อมจะไปดูแลให้นะ  
เรา    : ขอโทษด้วยนะคะ  ไม่ชอบ 2 ห้องนี้ค่ะ  ไม่เอาอ่ะค่ะ
เซลX : ไม่จัดที่โรงแรมพี่ไม่เป็นไรค่ะ  ยังคุยกะพี่ได้เสมอนะคะ ก็เหมือนน้องอีกคนไปแล้วนิ
เรา    : แต่งานเช้า ก็ยังเอาที่พี่นะคะ  ขอบคุณพี่มากๆๆค่ะ
เซลX : โทรไปหาโรงแรมก่อนเลย  ไม่ต้องอ่านไลน์แล้ว

ถ้าเซลX แจ้งว่า  ไม่ได้  เราก็จะไม่คอนเฟิร์มโรงแรม A
แต่เซลX ยืนยันแบบนั้น  
เราเลยคอนเฟิร์ม ล็อคห้องแกรนด์ฯ โรงแรม A  
แล้วไลน์แจ้งเซลX ว่า ได้ห้องแล้ว
นางก็ตอบว่า  ถ้าเป็นห้องแกรนด์ฯ ก็โอเค , แต่ถ้าแกรนด์ที่สาขา2 ว่าง เราสนใจมั้ย  
(แล้วทำไมไม่เช็คแกรนด์ให้แต่แรก?)


ครั้งที่ 2 = ค่ำวันนั้น
เซลX  โทรมาแจ้งว่า  ห้องแกรนด์ฯ สาขา2 ก็ว่าง  พอดีน้องฝึกงานดูพลาด  


42 วันก่อนจัดงาน
ครั้งที่ 3 = ตอนเช้า
เซลX ไลน์มาแจ้งว่า  ห้องแกรนด์ฯไม่ว่าง  พอดีดูพลาดเอง

ครั้งที่ 4 = ตอนเที่ยง
เซลX โทรมาแจ้งว่า  ต้องจ่าย  50%  ของค่าจัดงานจริง
ที่ไม่บอก เพราะพยายามให้ข้อมูลเยอะที่สุด

เราตั้งสติ..  และก็ไลน์ไปบอกเซลX ว่า
ขอยอดที่ต้องจ่าย  พร้อมแนบสัญญาที่มีลายเซ็นคนวางมัดจำให้ด้วย


ครั้งที่ 5 = ตอนบ่าย
ผจก.เซลX  โทรมาอธิบายกับเรา (ด้วยน้ำเสียงไม่ดี) ว่า
สามารถขยายไปอีกห้อง หรือ ย้ายสาขาได้
แต่ทำแบบนี้ไม่ได้  เพราะโรงแรมเสียผลประโยชน์
และลูกน้องโดนตำหนิอย่างมาก
จัดงานเดือน 1 ยกเลิกเดือน 12 ทำแบบนี้ ได้หรอ?

เราเลยตัดสินใจว่า  "ย้ายแน่นอน"

ครั้งที่ 6 = ตอนค่ำ
เรา โทรหาเซลX  แจ้งว่า  งานเช้ายังจัดที่นี่เหมือนเดิม  
แต่ยังไงงานค่ำคงไม่สะดวกจริงๆ  และขอแจ้งว่า ผจก.พูดจาไม่โอเคอย่างมาก

เซลX ก็ขอโทษ และยอมรับด้วยดี (เพราะรู้นิสัยผจก.ตัวเอง)
พร้มอบอกว่า ต้องพอใจในส่วนนี้  ไม่อยากหักด้ามพร้าด้วยเข่า
และก็ผิดเองที่ไม่ชี้แจงให้ชัดเจน  ว่า ต้องมีระยะยกเลิกกี่วัน
แถมทิ้งท้ายว่า  คนที่โรงแรมX เอ็นดูเรา  อยากให้เราได้ทางที่ดีที่สุด
(เราเคยทำงานที่นี่ระยะหนึ่ง และลาออกด้วยปัญหาสุขภาพค่ะ)


ครั้งที่ 7 = 41 วันก่อนจัดงาน
เซลX  ไลน์มาขอให้แฟนอ้อนป๊าให้หน่อยนะ


ครั้งที่ 8 = 39 วันก่อนจัดงาน
เซลX  ไลน์ส่ง  ไฟล์หนังสือขอยกเลิกการจัดงานฉลองมงคลสมรส  ให้เรากับแฟนเซ็น
ระบุว่า  "มัดจำไปเมื่อวันที่... สิงหาคม 2559  
และยกเลิกเนื่องจาก เหตุผลส่วนตัวของข้าพเจ้าเอง"

เราอ่านแล้วรู้สึก....  

ถูกต้องที่เป็นเหตุผลส่วนตัวของข้าพเจ้า
แต่.. ตอนตกลง ไม่ได้เซ็น  แล้วตอนยกเลิก ทำไมต้องเซ็น?

เลยอ้างว่า เพื่อความสบายใจของผู้ใหญ่  ให้เค้าช่วยเพิ่มข้อมูลว่า
"ยกเลิกจัดงานฉลองมงคลสมรส  แต่ยังคงจัดงานหมั้น
ในวันที่... มกราคม 2560  เวลา  06.00 - 12.00 น. เหมือนเดิม
ตามที่เคยวางมัดจำ 20,000.- ไว้แล้วเมื่อวันที่.... ในใบเสร็จหมายเลข.... "


ครั้งที่ 9 =38 วันก่อนจัดงาน
เซลX  ไม่ยอมเพิ่มข้อมูลให้  และถามว่าเอาเวลา 6-12 มาจากไหน , ถ้ายังไงให้ผจก.คุยนะ
(คือ จากคุณนั้นแหละ  .. ตอนคุณขายงาน  บอกให้ใช้ห้องได้ตั้งแต่ตี 4)


เราปรี๊ดแตกมากกก..
แคปจอตอนที่คุยกันวันแรก (ครั้งที่ 1) ให้เค้าอ่าน  
พร้อมตอบกลับไปว่า  
ถ้ายกเลิกไม่ได้  ก็ไม่ควรตอบแบบนี้ตั้งแต่แรกไหม?
ตอนนี้ดีลทุกอย่างเรียบร้อย
อย่าสร้างความวุ่นวายค่ะ น้องเป็นลูกค้านะคะ

กรุณาแคปจอนี้ให้ ผจก.ทราบด้วยค่ะ
ว่าครั้งที่ 1 พี่เป็นคนแนะนำให้ไปหาที่อื่น**

เซลX  ตอบเราว่า
พี่ต้องการให้ข้อมูลครบถ้วนที่สุดค่ะ
แต่พอแขกน้องเพิ่ม  ถามว่าพี่ผิดหรอ?
พี่ก็โดนตำหนิเต็มๆ  งานอื่นเค้าก็ขยายไปอีกห้อง  หรือ ไปอีกสาขา
(ไม่ได้หาคนผิด  แต่แจ้งข้อมูลกลับไปกลับมา
ยกเลิกได้บ้างไม่ได้บ้าง  แล้วลูกค้าต้องทำยังไง?)

จากนั้น  เราก็ออกกลุ่มไลน์ไป

ครั้งที่ 10 = !!!!!!!!!!  (อร๊ายย .. ทำไมยังไม่จบอี๊กกกกกก)
เซลX  ทักไลน์ส่วนตัวของเรา  และแจ้งว่า
ไม่แน่ใจยังได้อยู่ X อีกหรือเปล่า?  
ยังไงช่วยมาสรุปงานก่อนต้นเดือนนะคะ


คำถาม คือ
เราในฐานะลูกค้า ต้องการสิ่งที่ดีกว่า
แม้ว่าวุ่นวาย เราก็จัดการได้
แต่ว่า จำเป็นแค่ไหนที่พนง.พูดเรื่องเดิมกลับไปกลับมา
ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เป็น 10 ครั้ง  ในระยะเวลา 5 วันคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่