เช็คให้ดี กับคำว่า "ฟรี" ในการเปลี่ยน True ADSL เป็น Fiber ...อาจจะโดนหลอก

ขอสรุปสั้นๆ สำหรับคนที่ไม่อยากอ่านอะไรยาวๆ นะครับ

ผมได้เปลี่ยนอินเตอร์เน็ตบ้าน adsl ไปเป็น fiber 30M โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า
"ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายและค่าบริการรายเดือนเท่ากับรอบบิลเดิม" ที่ผมเคยจ่าย
คือ 587.43 บาท(รวม vat แล้ว)

พอติดตั้งเสร็จเช็คดูปรากฏว่ากลายเป็นแพคเกจทรูสมาร์ทช้อยส์ 599 (ไม่รวม vat)
และติดสัญญา 12 เดือน โดยจะมีกล่อง True vision และหมายเลขโทรศัพ์ที่ใช้โทร
ผ่านเร้าท์เตอร์มาให้ 1 หมายเลข


+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+:+



เรื่องแบบยาวๆ

ปกติผมไม่ค่อยได้เข้าห้องนี้ซักเท่าไหร่นอกจากจะมาหาข้อมูลในการซ่อมคอมฯ
หาซื้ออุปกรณ์อะไรใหม่ๆ และเข้ามาอ่านดราม่ากระทู้แนะนำของแต่ละห้อง เมื่อเดือน พ.ย.
ผมได้เข้ามาอ่านผ่านๆ ก็เจอกระทู้ปัญหาเกี่ยวกับการหมดสัญญาหมายเลขโทรศัพท์
TOT กับทาง True ซึ่งจะส่งผลให้กับผู้ที่ใช้ internet แบบ ADSL ไม่สามารถใช้งานได้
ต้องเปลี่ยนมาใช้เน็ต Fiber แทน บางคนจะโดนตัดเน็ตแล้วรอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเปลี่ยนให้
จนต้องเดือดร้อน ใช้งานไม่ได้เสียเวลารอเสียเวลาโทรตามช่างกันไป   

พอช่วงปลายเดือนพ.ย. เน็ต adsl ก็มีปัญหาผมจึงโทรเข้า call center รอกดทำรายการ รอโอนสาย
สุดท้ายไปเจอกับระบบตอบข้อกลับความว่า เน็ตมีปัญหา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 11.00 น.
เฮ้ย...คือเซ็งอ่ะครับ เสียเงินโทร ทนฟังโปรฯแพคเกจดูบอล รอกดทำรายการ สุดท้ายไม่ได้คุย
กับมนุษย์ ผมจึงยอมเสียเงินอีกรอบ ใช้โปรเติมเงินมือถือเพื่อปล่อย hotspot ต่อเน็ตเข้าหน้าเว็บ
ทรูฯ เพื่อแชตกับเจ้าหน้าที่....เสียเงินไปอีก 15 บาท

เมื่อได้แชตกับเจ้าหน้าที่ก็สอบถามปัญหาว่าทำไมใช้เน็ตไม่ได้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าชุมสายมีปัญหา
แถวๆ คลองตัน ผมสอบถามย้ำไปว่าไม่ใช่โดนตัดเพื่อให้เปลี่ยนเป็น fiber ใช่มั้ย เจ้าหน้าที่ยืนยัน
ว่าไม่ใช่...แต่ถ้าลูกค้ากลัวมีปัญหาก็สามารถเปลี่ยนจาก adsl เป็น fiber ได้เลย เพราะเช็คแล้ว
ทางผมสามารถเปลี่ยนได้ ทางทรูได้ทำ order รอไว้เรียบร้อยแล้ว

ผมได้สอบถามถึงการเปลี่ยนว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรอย่างไรบ้าง เจ้าหน้าที่บอกว่า "ฟรี" ความเร็วเน็ต
30M ส่วนค่าบริการก็เท่ารอบบิลเดิมที่ผมจ่ายอยู่(ผมจ่ายรายเดือน adsl 6M ที่ 587.43 บาทรวม vat)
เจ้าหน้าที่ได้ถามผมว่าจะแจ้งเรื่องเปลี่ยนเลยมั้ย...ผมบอกว่าขอเวลาเคลียร์งานดูข้อมูลก่อนแจ้งจะ
แจ้งเข้าไปอีกที

วันที่ 28 พ.ย. ผมได้โทรเข้าไปแจ้งเจ้าหน้าที่เรื่องของเปลี่ยน adsl เป็น fiber เนื่องจากเข้ามาอ่านกระทู้
ในห้องนี้แล้วพบว่ามีหลายคนที่โดนตัดเน็ต แล้วต้องรอให้เจ้าหน้าที่มาเปลี่ยน ผมกลัวจะเป็นหนึ่งในนั้น
ก็เลยตัดสินใจแจ้งเปลี่ยน โดยสอบถามถึงเรื่องทางทรูหมดสัญญากับ tot ด้วย...เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มี
ข้อมูลตรงนี้...แต่ถ้าจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้นัดวันมาเลย ผมเลยนัดวันที่ 6 หรือ 8 ธ.ค. ก็ได้ ตอนแรก
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าได้วันที่ 6 ธ.ค. แต่ไปๆ มาๆ แล้วไม่ได้ทั้ง 2 วัน คิวเต็มหมดต้องรอไป ม.ค. ปีหน้าเลย

เฮ้ย...อะไร ตกใจ รอกันเป็นเดือนเลยหรอ แล้วถ้าผมโดนตัดเน็ตจะทำงานยังไง สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็
เช็คตารางนัดช่างใหม่ แล้วบอกว่ามีว่างวันที่ 1 ธ.ค. ช่วงเช้าจะสะดวกมั้ย...ผมรีบนัดไว้เลย


...เริ่มยาว จะมีใครทนอ่านมั้ย

วันที่ 1 ธ.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. ช่างโทรเข้ามาเพื่อจะมาเปลี่ยนเน็ตให้ ก็ดีใจไม่เลทอย่างที่คนอื่นเจอ
(มีดราม่าระหว่างช่างกับเจ้าหน้าที่ส่วนกลางคอนโด เถียงกันจนเกือบไม่ได้เปลี่ยน ขอข้ามตรงนี้ไป กว่าจะได้
เปลี่ยนก็เกือบเที่ยง) ช่างติดตั้งเร้าเตอร์เสร็จ ก็แกะกล่องอะไรสีดำๆ ออกมา สอบถามได้ความว่ากล่องไว้ดู
ทีวีฟรี...เฮ้ย...ไม่เอาไม่ติด ผมมี Cable ของคอนโดอยู่แล้วเสียเงินรวมกับรายเดือนส่วนกลางไปแล้ว
มีเป็น 100 ช่อง ยังแทบไม่ได้ดูเลย กล่องทีวีของทรูนี้ไม่เอา ให้ช่างเอากลับไป วางไว้ก็ไม่ได้ใช้เปล่าประโยชน์
ช่างบอกว่าไม่ได้ มันมาพร้อมกับเร้าท์เตอร์ ถ้าไม่ดูทีวีก็ไม่ต้องติดเก็บไว้เฉยๆ มันมาคู่กัน

ช่างติดตั้งเร้าท์เตอร์ เทสต์ระบบเสร็จ ผมลองต่อเน็ตกับแลปท็อป มือถือ ลองใช้งานตามจุดต่างๆ ก็ใช้ได้เรียบร้อย
ช่างก็เอาเอกสารให้เซ็น ผมถามว่าต้องมีเอกสารอะไรของผู้จดทะเบียนมั้ย ช่างบอกไม่ต้อง มีข้อมูลลูกค้าในระบบ
อยู่แล้ว ใช้ผมเซ็นต์รับงาน รับเร้าท์เตอร์ รับกล่องทรูวิชั่น ประมาณ 3-4 จุด เสร็จช่างก็กลับไป

ผมลองใช้เน็ตซักพัก ก็ได้แชตถามเจ้าหน้าที่ทรู เรื่องความเร็วเน็ต....ปรากฏว่ากลายเป็นแพคเกจเจ้าปัญหา
ทรูสมาร์ทช้อยส์ 599 บาท(ไม่รวม vat) และติดสัญญา 12 เดือน ซึ่งผมโมโหมาก...เพราะเหมือนโดนหลอก
โดนมัดมือชก ผมไม่ยอมนะ...เจ้าหน้าที่บอกว่างั้นขอเบอร์มือถือไว้เดี๋ยวจะติดต่อกลับ...รอจนดึกก็ไม่มีใครโทรมา

วันที่ 2 ธ.ค. เวลาประมาณ 8.30 น. ผมโทรเข้าไป call center เพราะเมื่อวานรอจนดึกไม่เห็นมีใครมาเลย...เจ้าหน้าที่
คนใหม่รับเรื่องปัญหาผมเป็นรอบที่ 2 แล้วบอกว่าจะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับ ผมถามว่าเมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่บอกว่าภายใน 24 ชม.
(นับจากที่แจ้งช่วง 15.00น. จากเมื่อวานที่แจ้งไว้) เจ้าหน้าที่บอกให้ผมรอ...ผมรอจน 18.20 น. ก็มีเจ้าหน้าที่โทรมา
(รวมเวลาที่รอ 27.20 ชั่วโมง) เจ้าหน้าที่รับทราบและแจ้งว่าเป็นความผิดพลาดของทางเจ้าหน้าที่ทรู จะแก้ไขเยียวยาให้
โดย 1 รอบบิลเดือนแรก และอีก 9 วันในการตัดรอบบิล ทางทรูจะยอมให้ผมจ่ายเท่าเดิมคือ 587.43 บาท
ส่วนเดือนถัดมา จะขอพิจารณาแล้วจะแจ้งกลับภายใน 7-10 วัน (ผมรอจนวันที่ 16 ธ.ค. ก็ไม่มีใครโทรติดต่อมา)

วันที่ 3 ธ.ค. ผมไปเคลียร์บิลค่าเน็ต adsl กับเบอร์โทรศัพท์บ้านที่ค้างอยู่ 1 เดือน เพราะเคยอ่านเจอว่าทรูมีปัญหา
เรื่องมั่วบิล เลยจัดการให้เรียบร้อยซะก่อน...พร้อมกับแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับเจ้าหน้าที่ของทรูรับทราบอีกเป็นรอบที่ 3

เจ้าหน้าที่ของทรู ได้ขอสำเนาบัตรประชาชนผมไว้ เพราะใช้เป็นหลักฐานในการแจ้งปัญหาเพื่อลง record ไว้ในระบบ
ได้รหัส SR282209510XXX ไว้เผื่อมีปัญาในการยกเลิกบริการจะใช้ข้อมูลตรงนี้มาพิจารณาด้วย เจ้าหน้าที่บอกว่า
"สบายใจได้ ข้อมูลที่เก็บไว้นี้จะใช้รักษาสิทธิ์ให้กับทางลูกค้า" (จริงหรอ...นึกในใจ)


...ระหว่างรอเจ้าหน้าที่พิจารณาเคสผม 7-10 วัน ไม่เห็นติดต่อกลับมา
วันที่ 16 ธ.ค. ผมได้แชตเข้าไปสอบถาม แล้วแจ้งเรื่องเป็นรอบที่ 4 เจ้าหน้าที่รับเรื่องขอเบอร์โทร แล้วบอกว่าจะติดต่อกลับ
ทุกอย่างก็เงียบเหมือนเดิม

วันนี้ วันที่ 19 ธ.ค. บิลค่าเน็ต fiber ส่งมาแจ้งยอด
ค่าบริการรายเดือนทรูสมาร์ทช้อยส์ (30/5M) 01/12/59 - 09/12/59  : 179.7 บาท
ค่าบริการรายเดือนทรูสมาร์ทช้อยส์ (30/5M) 10/12/59 - 09/01/59  : 599 บาท
vat                                                                                        : 54.51 บาท
รวม                                                                                        : 833.21 บาท

ผมโมโหมาก...ช่างทรูทำงานแจ้งข้อมูลผิดพลาด แจ้งข้อมูลไม่ครบ พอรับเรื่องรับปากแล้วสุดท้ายยอดบิลมาเรียกเก็บเงิน
เต็มจำนวน ไม่ทำตามที่รับปากไว้

ผมเลยแชตคุยเข้าไปอีกรอบแจ้งปัญหาเป็นรอบที่ 5 ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เหนื่อยมาก เพลียมาก เสียเวลามาก
สุดจะทนกับการทำงานที่ไม่เป็นระบบของทรูเลย รับเรื่องแล้วก็ต้องมาแจ้งเรื่องซ้ำๆ กับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่รับเรื่อง
องค์กรใหญ่ขนาดนี้ทำไมทำงานแบบนี้ก็ไม่รู้


สรุปส่งท้าย
1. ทรูให้ข้อมูลไม่ถูกต้องในการเปลี่ยน adsl เป็น fiber
2. ติดต่อทรูไป 4 รอบ ต้องแจ้งเรื่องซ้ำๆ กับคำตอบที่คลุมเครือไม่ชัดเจน
3. เจ้าหน้าที่พูดอะไร หรือรับปากอะไร ไม่ได้ทำตามที่พูดหรือรับปากไว้
4. ตอนนี้จากรายเดือน 587.43(รวมvat) ผมต้องจ่ายเป็น 599 (ไม่รวม vat)
5. นี่เป็นการเล่าเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ เป็นรอบที่ 6 เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ก็มาขอหลังไมค์
   ขอเบอร์โทร เพือให้ผมนั่งรอการติดต่อกลับเพื่อเล่าเรื่องเป็นรอบที่ 7
6. ทำไมไม่เปลี่ยนเป็้นเจ้าอื่น...ผมเป็นผู้เช่าคอนโด ผู้จดทะเบียนเป็นเจ้าของห้อง
   นี่ผมขอเปลี่ยนเป็น fiber โดยไม่แจ้งเจ้าของห้องเพราะเจ้าหน้าที่ทรูบอกฟรี
   จ่ายราคาเดิม ผมเห็นว่าไม่มีผลเสียอะไร เลยขอเปลี่ยนไปโดยพละการ...ซวยเลย

ก็ถือว่าเข้ามาโพสเป็นอุทรหรณ์ แจ้งเตือนคนที่จะเปลี่ยนเน็ต adsl เป็น fiber ของทรู
ให้เช็ค ให้สอบถามข้อมูลให้ดีก่อนแล้วกัน จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวซ้ำซ้อนแบบนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่