สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 53
หลายคนยังไม่เข้าใจว่าแบรนด์ระดับโลกเป็นยังไง ทำไมต้องทำเช่นนั้น คล้ายๆ กรณีสตาร์บังก่อนหน้าโน้น เขาก็ต้องรักษาสิทธิ์ ลิขสิทธิ์ของเขา แบรนด์มันมีมูลค่าของมัน มีผลต่อมูลค่าหุ้น มูลค่าธุรกิจ
แบรนด์ระดับโลกทำธุรกิจทั่วโลก ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายที่เก่ยวข้องของแต่ละประเทศเหมือนกัน เหตุการณ์หนึ่งที่ประเทศหนึ่งสามารถมีผลกระทบต่อธุรกิจทุกประเทศทั่วโลกเขา ยิ่งโซเซียลรวดเร็วอย่างปัจจุบันอีก
ยิ่งเมืองนักท่องเที่ยวหนาแน่นอย่างพัทยา กฎหมายในแต่ละประเทศก็ต่างกัน เกิดชาวต่างชาติในร้านที่เห็นกลับไปประเทศตนเอง อยากทำกิจกรรมในร้านแบบในประเทศที่ตัวเองไปเจอมาบ้าง ถ้าไม่อนุญาตก็ไปฟ้องว่าเลือกปฏิบัติอีก เกิดมีสมาชิกกลุ่มผิดกฎหมายทำผิดมา แล้วมาขอทำกิจกรรมฉลองอะไรบังหน้า แล้วไปโฟสต์ลงโซเซียลทีหลัง ร้านแบรนด์ระดับโลกก็จะโดนสอบไปด้วย ข่าวจะจะยิ่งกระจายไปไวทั่วโลกว่าเป็นสถานที่ที่กลุ่มนอกกฎหมายมาใช้ได้สะดวก ลูกค้าทั่วไปคงคิดหนัก
มีหลายๆ กรณีในต่างประเทศลูกค้าฟ้องร้านกาแฟแบรนด์นี้ เช่น ป้าคนหนึ่งบอกน้ำร้อนทำให้เขาบาดเจ็บทั้งที่ไม่ระวังเอง กลับเป็นศาลตัดสินให้แบรนด์กาแฟจ่ายค่าเสียหายหลายล้านดอลลาร์ และยังมีอีกหลายๆๆ กรณี เกิดกรณีนี้ ลูกค้าต่างชาตคนหนึ่งกลับไปฟ้องที่ประเทศตัวเอง บอกร้านกาแฟทำให้เขาบอบช้ำจิตใจ เขาเพิ่งมีเรื่องราวไม่ดีกับชีวิต อยากมาพักผ่อนจิตใจตามสภาพความเหมาะสมตามบริการปกติของร้าน กลับมาเจองานฉลองงานแต่งแบบนี้อีกซึ่งไม่ใช่บริการปกติที่ประกาศไว้ ยิ่งช้ำใจอีกก็ไปฟ้องร้องได้อีก
ยิ่งบริษัทอเมริกันเขาไม่ให้บริการอะไรนอกเหนือที่จดทะเบียนไว้ในแต่ละแห่งหรอก ไม่ว่าจะได้วันละหนึ่งล้านก็ตาม กฎหมายกำกับของเขาแรงมาก เอาจริง ทั้งโดนฟ้องจากผู้บริโภคหรือหน่วยงานกำกับ กรณีนี้จะเข้าข่ายให้บริการอื่นโดยไม่ได้จดทะเบียนไว้ หากสอบสอนแล้วผิดจริง ไม่ใช่ปรับไม่กี่พันดอลลาร์ แต่เขาปรับเป็นจำนวนรายได้ที่ได้จากประเทศนั้นนับแต่เกิดการกระทำผิด อาจโดนสอบย้อนหลังไปอีก
ดูกรณี Wolksvaken ที่อเมริกาเป็นตัวอย่าง เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง โดนปรับย้อนหลังหลายพันล้าน โดยหลายเด้งจากหลายหน่วยงานอีก สูญเสียความน่าเชื่อถือจากประเทศอื่นทั่วโลกอีก
ผมทำงานในแวดวงบริษัทต่างชาติแบบ global company มามากมาย กฎหมายแรงๆ ที่เขากลัวกันคือ พวกกฎหมายความเป็นส่วนตัว สิทธิของลูกค้า กฎหมายติดสินบน ส่วนใหญ่ผู้บริหารแต่ละประเทศไม่กล้าตัดสินใจเอง ต้องส่งเรื่องไปให้ฝ่ายกฎหมายของบริษัทแม่ที่ต่างประเทศพิจารณาผลกระทบต่างๆ อย่างที่บอกเหตุการณ์ที่ประเทศหนึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อทุกประเทศที่บริษัทนั้นทำธุรกิจ มีมากมายบริษัทใหญ่ๆ โดนปรับมากมายแต่พยายามปิดข่าว
แบรนด์ระดับโลกทำธุรกิจทั่วโลก ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายที่เก่ยวข้องของแต่ละประเทศเหมือนกัน เหตุการณ์หนึ่งที่ประเทศหนึ่งสามารถมีผลกระทบต่อธุรกิจทุกประเทศทั่วโลกเขา ยิ่งโซเซียลรวดเร็วอย่างปัจจุบันอีก
ยิ่งเมืองนักท่องเที่ยวหนาแน่นอย่างพัทยา กฎหมายในแต่ละประเทศก็ต่างกัน เกิดชาวต่างชาติในร้านที่เห็นกลับไปประเทศตนเอง อยากทำกิจกรรมในร้านแบบในประเทศที่ตัวเองไปเจอมาบ้าง ถ้าไม่อนุญาตก็ไปฟ้องว่าเลือกปฏิบัติอีก เกิดมีสมาชิกกลุ่มผิดกฎหมายทำผิดมา แล้วมาขอทำกิจกรรมฉลองอะไรบังหน้า แล้วไปโฟสต์ลงโซเซียลทีหลัง ร้านแบรนด์ระดับโลกก็จะโดนสอบไปด้วย ข่าวจะจะยิ่งกระจายไปไวทั่วโลกว่าเป็นสถานที่ที่กลุ่มนอกกฎหมายมาใช้ได้สะดวก ลูกค้าทั่วไปคงคิดหนัก
มีหลายๆ กรณีในต่างประเทศลูกค้าฟ้องร้านกาแฟแบรนด์นี้ เช่น ป้าคนหนึ่งบอกน้ำร้อนทำให้เขาบาดเจ็บทั้งที่ไม่ระวังเอง กลับเป็นศาลตัดสินให้แบรนด์กาแฟจ่ายค่าเสียหายหลายล้านดอลลาร์ และยังมีอีกหลายๆๆ กรณี เกิดกรณีนี้ ลูกค้าต่างชาตคนหนึ่งกลับไปฟ้องที่ประเทศตัวเอง บอกร้านกาแฟทำให้เขาบอบช้ำจิตใจ เขาเพิ่งมีเรื่องราวไม่ดีกับชีวิต อยากมาพักผ่อนจิตใจตามสภาพความเหมาะสมตามบริการปกติของร้าน กลับมาเจองานฉลองงานแต่งแบบนี้อีกซึ่งไม่ใช่บริการปกติที่ประกาศไว้ ยิ่งช้ำใจอีกก็ไปฟ้องร้องได้อีก
ยิ่งบริษัทอเมริกันเขาไม่ให้บริการอะไรนอกเหนือที่จดทะเบียนไว้ในแต่ละแห่งหรอก ไม่ว่าจะได้วันละหนึ่งล้านก็ตาม กฎหมายกำกับของเขาแรงมาก เอาจริง ทั้งโดนฟ้องจากผู้บริโภคหรือหน่วยงานกำกับ กรณีนี้จะเข้าข่ายให้บริการอื่นโดยไม่ได้จดทะเบียนไว้ หากสอบสอนแล้วผิดจริง ไม่ใช่ปรับไม่กี่พันดอลลาร์ แต่เขาปรับเป็นจำนวนรายได้ที่ได้จากประเทศนั้นนับแต่เกิดการกระทำผิด อาจโดนสอบย้อนหลังไปอีก
ดูกรณี Wolksvaken ที่อเมริกาเป็นตัวอย่าง เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง โดนปรับย้อนหลังหลายพันล้าน โดยหลายเด้งจากหลายหน่วยงานอีก สูญเสียความน่าเชื่อถือจากประเทศอื่นทั่วโลกอีก
ผมทำงานในแวดวงบริษัทต่างชาติแบบ global company มามากมาย กฎหมายแรงๆ ที่เขากลัวกันคือ พวกกฎหมายความเป็นส่วนตัว สิทธิของลูกค้า กฎหมายติดสินบน ส่วนใหญ่ผู้บริหารแต่ละประเทศไม่กล้าตัดสินใจเอง ต้องส่งเรื่องไปให้ฝ่ายกฎหมายของบริษัทแม่ที่ต่างประเทศพิจารณาผลกระทบต่างๆ อย่างที่บอกเหตุการณ์ที่ประเทศหนึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อทุกประเทศที่บริษัทนั้นทำธุรกิจ มีมากมายบริษัทใหญ่ๆ โดนปรับมากมายแต่พยายามปิดข่าว
แสดงความคิดเห็น
Mc Donald's สาขาพัทยากลางเก็บค่าถ่ายพรีเวดกิ้ง ชม.ละ 80,000
PS.ถ้าทางบริษัทมีนโยบายแบบนี้จริงๆ ทางเราก็ยินดีจ่ายนะคะ
เรื่องนี้เป็นเรื่องของพี่ชายนะคะ แต่เป็นคนไปติดต่อให้ เลยข้องใจในนโยบายของทางแม็คว่าจริงๆแล้วเป็นยังไง