หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เราควรละนิพพานนั้นเสียด้วย ใช่มั้ย?
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุ สิ่งใดแล เป็นอนัตตา เธอควรละความพอใจในสิ่งนั้นเสีย.......
ในเมื่อนิพพานมันเป็นอนัตตา แสดงว่าเราก็ต้องละด้วยใช่มั้ย
เพื่อกิเลสจะได้เจริญอย่างเต็มที่ หรือว่าเพื่ออะไรครับ ?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
อมตธาตุ เป็นเช่นไร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนนายขมังธนู หรือลูกมือของนายขมังธนู เพียรยิงรูปหุ่นที่ทำด้วย หญ้าหรือกองก้อนดิน ต่อมาเขาเป็นผู้ยิงได้ไกล ยิงไม่พลาด และทำลายร่างใหญ่ๆ ได้แม้ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุก็
เป็นปลาเค็ม
นิพพานมันก็ของห่วยแตก
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุ สิ่งใดแล เป็นอนัตตา เธอควรละความพอใจในสิ่งนั้นเสีย. ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายพึงละฉันทะในสิ่งที่เป็นอนัตตาเสีย ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายพึงละราคะในสิ่งที่เ
สมาชิกหมายเลข 702687
ถ้านิพพานเป็นอนัตตา พระสุตรนี้จะตรัสไว้ทำไม ?
ว่าด้วยการละความพอใจในสิ่งที่เป็นอนัตตา พระนครสาวัตถี ฯลฯ ภิกษุรูปหนึ่ง เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ ถวาย อภิวาทแล้ว นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ครั้นแล้ว ได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระ
สมาชิกหมายเลข 2864445
วิธีเจริญวิปัสสนากรรมฐาน หลังจากปฏิบัติสมาธิ เพื่อความวิมุตติหลุดพ้นยกจิตสู่อมตธาตุ
วิธีเจริญวิปัสสนากรรมฐาน หลังจากปฏิบัติสมาธิ เพื่อความวิมุตติหลุดพ้นจากการเวียนว่าย ตาย เกิด พระพุทธเจ้าตรัสว่า เมื่อทำสมาธิถึง ฌาน 4 ให้พิจารณา รูป (กาย) เวทนา (ความสุข ความทุกข์) สัญญา (ความจำได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาสวะย่อมเจริญแก่คน ๒ จำพวก ๒ จำพวกเป็นไฉน ?
...ดูกรภิกษุทั้งหลาย อาสวะย่อมเจริญแก่คน ๒ จำพวก ๒ จำพวกเป็นไฉน คือ 1 ผู้ที่เข้าใจว่าเป็นธรรมในข้อที่ไม่เป็นธรรม. 2 ผู้ที่เข้าใจว่าไม่เป็นธรรมในข้อที่เป็นธรรม. ...ดูกรภิกษุทั้ง
สมาชิกหมายเลข 6430571
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ในนิพพานธาตุมีจิตหลุดพ้นแล้วเพราะสิ้นตัณหาเครื่องนำไปสู่ภพ
พระพุทธเจ้าสอนให้ทำสัมมาสมาธิ เพื่อนำจิตมาพิจารณาขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาเพื่อให้จิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 จิตวิมุตติหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ อวิชชา ย่อม
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จาก 2 พระสูตรนี้ พระพุทธเจ้าไม่จำเป็นต้องตรัสบอก ว่าแบบไหนเป็นอัตตา แบบไหนเป็นอนัตตา ?
....ก็ในเมื่อเป็นที่รู้กันอยู่แล้ว ว่า สังขตธรรมทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นอนัตตา ส่วนอสังขตธรรม ซึ่งเป็นตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง มันจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้อย่างแน่นอน นอกจาก&nb
สมาชิกหมายเลข 6430571
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เราควรละนิพพานนั้นเสียด้วย ใช่มั้ย?
ในเมื่อนิพพานมันเป็นอนัตตา แสดงว่าเราก็ต้องละด้วยใช่มั้ย
เพื่อกิเลสจะได้เจริญอย่างเต็มที่ หรือว่าเพื่ออะไรครับ ?