มีเรื่องมาเล่ากันครับ พอดีเพิ่งเคยเจอกับตัวเอง เลยว่ามันแปลกดี
เรื่องคือว่า ผมต้องการย้ายค่ายไป AIS เลยไปติดต่อที่ AIS SHOP
หลังจากกรอกเอกสารเสร็จ ถ่ายสำเนาบัตรฯเรียบร้อยแล้ว พนักงานก็ถามขึ้นมาว่า
"คุณมีเลขหมายกับ AIS อยู่แล้ว 3 เลขหมายใช่มั้ยคะ ?"
ผมตอบว่าใช่ พนักงานก็เดินออกจากเคาเตอร์ไป สักครู่ ก็กลับมาใหม่ ถามว่า
"มี Statement ย้อนหลัง มั้ยคะ ? " ซึ่ง ผมก็งงๆ เลยถามไปว่า Statement อะไรครับ (หรือเธอจะหมายถึงบิลเก่า)
แต่พนักงานแจ้งว่า "Statement ที่มียอดเงินคงเหลือในบัญชี หมื่นสอง ขึ้นไปค่ะ "
ผมเลยถามกลับไปว่า " AIS กลัวลูกค้าเปิดหลายเบอร์ แล้วจะไม่มีเงินจ่ายหรอครับ ? " พนักงานก็ยิ้มๆ
และแจ้งมาว่า โดยปกติ AIS ให้เปิดบริการได้ 3-4 หมายเลข ก็ไม่ต้องขอเอกสารอะไร
แต่เนื่องจากผมใช้ มือถือ AIS 3 เบอร์แล้ว + AIS Fibre อีก 2 หลัง รวมเป็น 5 หมายเลข/บริการ จึงต้องขอ Statement
โดยในอดีต ลูกค้า เซเรเนด (อย่างผม) จะเปิดเป็นสิบๆเบอร์ ก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้ให้แค่ 3 เบอร์ ทางสำนักงานใหญ่จะเมลล์มาขอหลักฐานกับทางสาขา
ซึ่ง พนักงานแจ้งว่า จากประวัติผม ซึ่งใช้บริการ AIS มา 14 ปี 8 เดือนแล้ว
และเธอได้กด Approve ในระบบ ให้ผมไปแล้ว แต่พรุ่งนี้ สนง. ก็อาจส่งเมลล์มาขอหลักฐานจากผมอีก
(แต่คิดว่าพนักงานคงสังเกตเห็นสีหน้าผม ที่กำลังจะยกเลิกการทำรายการ และจะไม่คิดจะใช้ AIS เพิ่มอีกในอนาคต) พนักงานท่านจึงแจ้งว่า จะขอไปคุยกับ ผู้จัดการ ก่อน เพื่อที่ถ้าทาง สนญ. ส่งเมลล์มาขอเอกสาร จะให้ทาง ผู้จัดการ เป็นคน Reply เมลล์กลับไปให้ และไม่ต้องขอเอกสารผม
หลังจากนั้นเธอก็เดินออกจากเค้าเตอร์สักครู่หนึ่ง และกลับมาแจ้งว่า ผจก. จะ Reply เรื่องนี้ให้เอง และมอบซิมใหม่ ให้ผมจนเรียบร้อย
ต้องขอชมพนักงานที่รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ตรงเป็นหุ่นยนต์
ซึ่งถ้าเธอยังรออีกไม่เกินครึ่งนาที เธอเสียลูกค้าแน่นอน เพราะผมกำลังจะเอาเอกสารคืนแล้วพอดี
ขอเล่าสู่กันฟัง แค่นี้ครับ
---------------------------------------------
ถึง CC AIS
ผมอยากจะติ และเสนอแนะ AIS ผ่าน CC ใน Pantip หน่อยว่า กฏที่ตั้งขึ้นมา เพราะกลัวคนไม่จ่ายเงิน ก็ OK ผมเข้าใจได้
แต่ควรมีกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมกับมาตรการนี้ เช่น
- ลูกค้าที่เพิ่งเปิดรายเดือนมาไม่นาน และเปิดอีก และเปิดอีก ในเวลาอันสั้น หรือ
- ลูกค้าที่มีประวัติ ไม่จ่ายเงิน หรือ ต้องทวงเงิน เป็นต้น
แต่สำหรับลูกค้าที่ใช้มานาน หรือลูกค้าที่มี Royalty กับ Brand สูง การขอเอกสารดังกล่าว ทำให้เสียความรู้สึกมาก และไม่คิดจะใช้อีก
ยกตัวอย่าง เช่นผมเอง
ซึ่งพนักงานบอกมาว่า ใช้มา 14 ปี 8 เดือนแล้ว ใช้มือถือ AIS 3 เบอร์ และ 2 ใน 3 เป็น เซเรเนด
AIS Fibre ทั้ง 2 หลัง ใช้ครบสัญญา 12 เดือนด้วยหลังหนึ่ง อีกหลังหนึ่งใช้แล้ว 10 เดือน
ทุกหมายเลข จ่ายตัดบัตรเครดิต ซึ่งแน่นอนว่า ไม่มีการจ่ายล่าช้า เพราะบัตรเครดิตมันก็ตัดตามรอบเป๊ะๆอยู่แล้ว
และผม เดิมทีหลังจากย้ายเบอร์นี้เสร็จ ยังตั้งใจจะย้ายเพิ่มอีก 1 เบอร์ มา AIS อีกด้วย
เพราะโดยส่วนตัวชอบ E-Service เวลาเช็ครายการมากกว่า i-Service ของบางค่ายที่ช้าและใช้ยากกว่า
แต่เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว อีกเบอร์ที่เหลือ ก็คงไม่ย้ายมาแล้ว เพราะหากไปทำเรื่องย้าย ก็จะโดนขอ Statement อีกเป็นแน่แท้ และใครจะไปรู้ ผู้จัดการ AIS SHOP สาขาอื่น อาจไม่กรุณากับผมเช่นครั้งนี้ก็เป็นได้
ฝาก CC ส่งข้อมูลให้ผู้ใหญ่ ลองพิจารณาดู แบ่งกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน ว่ากลุ่มไหนเสี่ยงมาก กลุ่มไหนเสี่ยงน้อย กลุ่มไหน Royalty ประวัติดี สูงควรรักษาไว้ ซึ่งสมัยนี้ประวัติใน คอม มีหมดว่าใครค้าง ไม่ค้าง อยู่นาน ไม่นาน จ่ายเงินช้า หรือตัดบัตรเครดิต ผ่าน ไม่ผ่าน
การเหมารวมแบบนี้ ใครจะอยากใช้บริการคุณเยอะๆ อาจย้ายออกเมื่อไหร่ก็ได้ ยิ่งสมัยนี้ ย้ายง่ายๆ แม้แต่ซื้อน้ำ 7-11 ก็ย้ายได้
ก็แค่ข้อเสนอแนะ ขอบคุณครับ
#เงินหนะมี แต่ถ้าต้องให้ Book Bank เพราะจะใช้โทรศัพท์ละก็ ค่ายอื่นก็ได้
#แอบเสียความรู้สึกเหมือนกันนะ อีกเบอร์ก็คงไม่ย้ายละ พอ
[เล่าสู่กันฟัง] ย้ายค่ายไป AIS พนักงานขอ Statement ธนาคารที่มียอดคงเหลือ 12,000 ขึ้นไป..
เรื่องคือว่า ผมต้องการย้ายค่ายไป AIS เลยไปติดต่อที่ AIS SHOP
หลังจากกรอกเอกสารเสร็จ ถ่ายสำเนาบัตรฯเรียบร้อยแล้ว พนักงานก็ถามขึ้นมาว่า
"คุณมีเลขหมายกับ AIS อยู่แล้ว 3 เลขหมายใช่มั้ยคะ ?"
ผมตอบว่าใช่ พนักงานก็เดินออกจากเคาเตอร์ไป สักครู่ ก็กลับมาใหม่ ถามว่า
"มี Statement ย้อนหลัง มั้ยคะ ? " ซึ่ง ผมก็งงๆ เลยถามไปว่า Statement อะไรครับ (หรือเธอจะหมายถึงบิลเก่า)
แต่พนักงานแจ้งว่า "Statement ที่มียอดเงินคงเหลือในบัญชี หมื่นสอง ขึ้นไปค่ะ "
ผมเลยถามกลับไปว่า " AIS กลัวลูกค้าเปิดหลายเบอร์ แล้วจะไม่มีเงินจ่ายหรอครับ ? " พนักงานก็ยิ้มๆ
และแจ้งมาว่า โดยปกติ AIS ให้เปิดบริการได้ 3-4 หมายเลข ก็ไม่ต้องขอเอกสารอะไร
แต่เนื่องจากผมใช้ มือถือ AIS 3 เบอร์แล้ว + AIS Fibre อีก 2 หลัง รวมเป็น 5 หมายเลข/บริการ จึงต้องขอ Statement
โดยในอดีต ลูกค้า เซเรเนด (อย่างผม) จะเปิดเป็นสิบๆเบอร์ ก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้ให้แค่ 3 เบอร์ ทางสำนักงานใหญ่จะเมลล์มาขอหลักฐานกับทางสาขา
ซึ่ง พนักงานแจ้งว่า จากประวัติผม ซึ่งใช้บริการ AIS มา 14 ปี 8 เดือนแล้ว
และเธอได้กด Approve ในระบบ ให้ผมไปแล้ว แต่พรุ่งนี้ สนง. ก็อาจส่งเมลล์มาขอหลักฐานจากผมอีก
(แต่คิดว่าพนักงานคงสังเกตเห็นสีหน้าผม ที่กำลังจะยกเลิกการทำรายการ และจะไม่คิดจะใช้ AIS เพิ่มอีกในอนาคต) พนักงานท่านจึงแจ้งว่า จะขอไปคุยกับ ผู้จัดการ ก่อน เพื่อที่ถ้าทาง สนญ. ส่งเมลล์มาขอเอกสาร จะให้ทาง ผู้จัดการ เป็นคน Reply เมลล์กลับไปให้ และไม่ต้องขอเอกสารผม
หลังจากนั้นเธอก็เดินออกจากเค้าเตอร์สักครู่หนึ่ง และกลับมาแจ้งว่า ผจก. จะ Reply เรื่องนี้ให้เอง และมอบซิมใหม่ ให้ผมจนเรียบร้อย
ต้องขอชมพนักงานที่รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ตรงเป็นหุ่นยนต์
ซึ่งถ้าเธอยังรออีกไม่เกินครึ่งนาที เธอเสียลูกค้าแน่นอน เพราะผมกำลังจะเอาเอกสารคืนแล้วพอดี
ขอเล่าสู่กันฟัง แค่นี้ครับ
---------------------------------------------
ถึง CC AIS
ผมอยากจะติ และเสนอแนะ AIS ผ่าน CC ใน Pantip หน่อยว่า กฏที่ตั้งขึ้นมา เพราะกลัวคนไม่จ่ายเงิน ก็ OK ผมเข้าใจได้
แต่ควรมีกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมกับมาตรการนี้ เช่น
- ลูกค้าที่เพิ่งเปิดรายเดือนมาไม่นาน และเปิดอีก และเปิดอีก ในเวลาอันสั้น หรือ
- ลูกค้าที่มีประวัติ ไม่จ่ายเงิน หรือ ต้องทวงเงิน เป็นต้น
แต่สำหรับลูกค้าที่ใช้มานาน หรือลูกค้าที่มี Royalty กับ Brand สูง การขอเอกสารดังกล่าว ทำให้เสียความรู้สึกมาก และไม่คิดจะใช้อีก
ยกตัวอย่าง เช่นผมเอง
ซึ่งพนักงานบอกมาว่า ใช้มา 14 ปี 8 เดือนแล้ว ใช้มือถือ AIS 3 เบอร์ และ 2 ใน 3 เป็น เซเรเนด
AIS Fibre ทั้ง 2 หลัง ใช้ครบสัญญา 12 เดือนด้วยหลังหนึ่ง อีกหลังหนึ่งใช้แล้ว 10 เดือน
ทุกหมายเลข จ่ายตัดบัตรเครดิต ซึ่งแน่นอนว่า ไม่มีการจ่ายล่าช้า เพราะบัตรเครดิตมันก็ตัดตามรอบเป๊ะๆอยู่แล้ว
และผม เดิมทีหลังจากย้ายเบอร์นี้เสร็จ ยังตั้งใจจะย้ายเพิ่มอีก 1 เบอร์ มา AIS อีกด้วย
เพราะโดยส่วนตัวชอบ E-Service เวลาเช็ครายการมากกว่า i-Service ของบางค่ายที่ช้าและใช้ยากกว่า
แต่เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว อีกเบอร์ที่เหลือ ก็คงไม่ย้ายมาแล้ว เพราะหากไปทำเรื่องย้าย ก็จะโดนขอ Statement อีกเป็นแน่แท้ และใครจะไปรู้ ผู้จัดการ AIS SHOP สาขาอื่น อาจไม่กรุณากับผมเช่นครั้งนี้ก็เป็นได้
ฝาก CC ส่งข้อมูลให้ผู้ใหญ่ ลองพิจารณาดู แบ่งกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน ว่ากลุ่มไหนเสี่ยงมาก กลุ่มไหนเสี่ยงน้อย กลุ่มไหน Royalty ประวัติดี สูงควรรักษาไว้ ซึ่งสมัยนี้ประวัติใน คอม มีหมดว่าใครค้าง ไม่ค้าง อยู่นาน ไม่นาน จ่ายเงินช้า หรือตัดบัตรเครดิต ผ่าน ไม่ผ่าน
การเหมารวมแบบนี้ ใครจะอยากใช้บริการคุณเยอะๆ อาจย้ายออกเมื่อไหร่ก็ได้ ยิ่งสมัยนี้ ย้ายง่ายๆ แม้แต่ซื้อน้ำ 7-11 ก็ย้ายได้
ก็แค่ข้อเสนอแนะ ขอบคุณครับ
#เงินหนะมี แต่ถ้าต้องให้ Book Bank เพราะจะใช้โทรศัพท์ละก็ ค่ายอื่นก็ได้
#แอบเสียความรู้สึกเหมือนกันนะ อีกเบอร์ก็คงไม่ย้ายละ พอ