หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อัตตา ธรรม ที่มิต้องทำลาย
กระทู้สนทนา
ศาสนา
เพราะ
อัตตา มิได้มีอยู่ใน ทุกสรรสิ่ง
อัตตา มี
เพราะ ธรรม แห่ง อวิชชา มี
ธรรมแห่ง อวิชชา มี
ธรรมแห่ง ตัณหา อุปทาน ย่อมมี
อุปาทาน ๔ >> ยึดมั่นใน กาม , ความเห็นที่ผิด , วัตรปฎิบัติที่มิใช่เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์ , เห็น ขันธ์ ๕ เป็นตน
ปฎิบัติตาม อริยมรรคมีองค์ ๘ เพื่อเข้าถึงความเป็น อนัตตา
จะเห็นความไม่มีของ อัตตา นั้นได้เอง
โดยมิต้อง ทำลาย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผู้รู้ ความคิดเป็นสังขาร ใครไปยึดติดระวังให้ดี
อ๋อ... มันเป็นเช่นนี้เอง "ผู้รู้...นั้นเอง เป็นสังขาร(ความคิด) อันละเอียด มีผู้ไปยึดถือเอาเป็นเจ้าของ ก็เป็นเหตุเป็นกรรมเป็นวิบาก เป็นภพ เป็นชาติ เป็นอุปาทาน อวิชชา ตัณหา สารพัดจะบัญญัติใส่ชื่อล
สมาชิกหมายเลข 9022023
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิจจสมุปบาท - เป็นธรรมที่อธิบายได้ ไม่ยากนัก ทั้งชาติปัจจุบัน และ ชาติอดีต และ ชาติอนาคต
ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้ ในชาติ ปัจจุบัน เมื่อเรา(ซึ่งไม
สมาชิกหมายเลข 5481969
"ใครยึด" เป็นการตั้งปัญหาที่ยังไม่ถูก
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย นิทานวรรค ๒. ผัคคุนสูตร พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถ บิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า
สมาชิกหมายเลข 4128431
เกิดคือทุกข์ เวียนว่ายตายเกิดก็ทุกข์ ทุกชาติที่เกิด
ใช่ครับ คำสอนของพระพุทธเจ้าบอกไว้ชัดเจนว่า “เกิดมาเป็นทุกข์” เพราะ “ชาติปิ ทุกขา” — ความเกิดเป็นทุกข์ ในพระไตรปิฎกตอน อริยสัจ 4 ก็ระบุไว้ว่า ชาติปิ ทุกขา — ความเกิด
Alway love you
สัจจญาณ กิจจญาณ กตญาณ เป็นอย่างไร? มีความสำคัญอย่างไร?
สัจจญาณ จะต้องรู้ในปริยัติ อ่านให้เข้าใจ ต้องมีธรรมวิจยะ ฟังให้เข้าใจ คิดให้เข้าใจ ในสมมุติ บัญญัติ แล้วจึงปฏิบัติ ตามที่เข้าใจ กิจจญาณ เมื่อมีธรรมวิจยะแล้ว เราก็ต้องปฏิบัติให้เกิดผล ธรรมวิจยะสัมโพชฌ
สมาชิกหมายเลข 3481473
พระอรหันต์เมื่อถึงอนุปาทิเสสนิพพานแล้ว จิตดับสูญหรือไม่? Deepseek ว่าไง?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) พระอรหันต์เมื่อถึงอนุปาทิเสสนิพพานแล้ว จิตดับสูญหรือไม่? *************************************************************************** คำตอบ by Deepseek
สมาชิกหมายเลข 4655194
สัตว์:..ตอนที่ 167 : ...นี่คือ..อาการของ " มรรคสมังคี "...การถึงพร้อมด้วยอริยมรรคอันมีองค์ทั้ง8..ตอน " ผัสสะ "...
พระศาสดาท่านทรงอธิบาย..ความมาถึงพร้อมบริบูรณ์แห่งอริยมรรคอันมีองค์ทั้ง8... เมื่อมีการพิจารณา..ที่ " ผัสสะ "... .. หรือที่ปัจจุบันเขาเรียกกันว่า " มรรคสมังคี "... สัตว์ผู้ที่ยึดข
สมาชิกหมายเลข 5449398
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
โดยพิสดาร (นัยที่สอง) ภิกษุ ท. ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์,แม้ความแก ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกั
สมาชิกหมายเลข 3459975
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อัตตา ธรรม ที่มิต้องทำลาย
อัตตา มิได้มีอยู่ใน ทุกสรรสิ่ง
อัตตา มี
เพราะ ธรรม แห่ง อวิชชา มี
ธรรมแห่ง อวิชชา มี
ธรรมแห่ง ตัณหา อุปทาน ย่อมมี
อุปาทาน ๔ >> ยึดมั่นใน กาม , ความเห็นที่ผิด , วัตรปฎิบัติที่มิใช่เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์ , เห็น ขันธ์ ๕ เป็นตน
ปฎิบัติตาม อริยมรรคมีองค์ ๘ เพื่อเข้าถึงความเป็น อนัตตา
จะเห็นความไม่มีของ อัตตา นั้นได้เอง
โดยมิต้อง ทำลาย