[CR] **รีวิว** สร้างบ้านเดี่ยวในฝัน ความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ ไม่ยาก.. ขอแค่พยายาม

สวัสดีค่ะเนื่องจากพึ่งเคยโพสเป็นกระทู้แรก อาจมีติดขัดไปบ้างต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะคะ

          สืบเนื่องมาจากมีเพื่อนเราหลายคนสอบถามถึงขั้นตอนการสร้างบ้าน+ขั้นตอนการกู้เงินจากธนาคารมาหลายคน เราก็เลยคิดว่าจะเล่าทีเดียวอย่างละเอียดไว้ในกระทู้นี้ แล้วก็อยากแบ่งปันประสบการณ์และความภูมิใจในการสร้างบ้านในฝันเป็นของตัวเอง อาจจะยังไม่สมบูรณ์ดี แต่เราก็ตั้งใจไว้ว่าจะค่อยๆทำไปเรื่อยๆค่ะ



          มาเข้าเรื่องเลยดีกว่า เนื่องจากเรามีความตั้งใจอยากได้บ้านมาตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆ พอเราเรียนจบเราก็พยายามศึกษาขั้นตอนการขอยื่นกู้ซื้อบ้านจากพันทิปห้องชายคาที่เคยมีคนมารีวิวไว้นี่แหละค่ะ กระทู้เก่าๆหลายๆปีก็ตามอ่านมาประมาณ 1 ปี จนเราเริ่มแน่ใจแล้วว่าอายุงานของเราน่าจะยื่นกู้ได้แล้ว

..ไปติดต่อธนาคาร..
          เราเริ่มจากไปที่ ธอส. ก่อนเลยค่ะ เพราะเราคิดว่าเป็นธนาคารที่เกี่ยวกับการกู้เพื่อบ้านโดยตรง ไปสอบถามเจ้าหน้าที่สินเชื่อว่า คุณสมบัติของเราสามารถยื่นกู้ได้ประมาณกี่บาท (จริงๆแล้วบริษัทที่เราทำงานอยู่มีสวัสดิการยื่นกู้กับ ธอส. ได้ 100% มีเงื่อนไขคือต้องอายุงาน 3 ปี แต่เราอายุงานแค่ปีเดียวเลยเป็นลูกค้ารายย่อย) พอเราทราบแล้วว่าเราสามารถกู้ได้เท่าไร เอกสารที้ในการขอยื่นกู้มีอะไรบ้าง ออกมาจากธนาคารปุ้บ เราก็เริ่มหาทำเลที่อยากได้พร้อมกับทีมงานผู้รับเหมาสร้างบ้านทันที

..หาที่ดินและช่างรับเหมา..
          เริ่มหาช่างรับเหมาเพื่อคุยรายละเอียด ซึ่งจริงๆเเล้วพ่อเราก็มีอาชีพหลักคือรับเหมาก่อสร้างอยู่แล้ว แต่พ่อเรางานยุ่งมาก ถ้ารอพ่อคงอีกนานกว่าจะได้สร้าง พ่อเรามีเพื่อนที่เป็นผู้รับเหมาแล้วเขาก็มีที่ดินแนะนำเราด้วยพอดี พอเราเห็นที่ดินเรารู้เลยว่า ที่ดินตรงเนี้ยแหละต้องเป็นบ้านเราแน่ๆ ฮ่าๆ เหมือนเว่อร์นะคะ แต่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ก็เลยตกลงราคาก็กับผู้รับเหมา (ทั้งซื้อที่ดินแล้วก็จ้างสร้างบ้านด้วยเลย) ซึ่งเรามีแบบบ้านในใจอยู่แล้ว เราก็ไปจ้างพี่วิศวกรแถวบ้านที่เขารับเขียนแบบบ้าน ไปอธิบายให้ฟังว่าบ้านที่เราอยากได้เป็นแบบไหน ตกลงราคาค่าเขียนแบบเรียบร้อย 6,000 บาท รอ 1 สัปดาห์ แบบบ้านเสร็จ เราก็เอาแบบบ้านไป อบต. เพื่อขอใบอนุญาตปลูกสร้างบ้าน เราจำไม่ได้ว่าเสียเงินเท่าไร แต่ไม่เกิน 100 บาทค่ะ รอประมาณ 2 สัปดาห์ก็ได้มา เราก็จัดการถ่ายเอกสารไว้เผื่อใช้ครั้งต่อๆไปด้วยเลย

..ยื่นกู้ที่ธนาคาร..
          พอได้เอกสารจาก อบต. แล้ว เราก็เตรียมเอกสารส่วนตัวของเราเพื่อเตรียมยื่นกู้ ของเราจะกู้แบบ กู้ซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างบ้าน มีดังนี้ค่ะ
1.สำเนาบัตรประชาชน พร้อมบัตรจริง
2.สำเนาทะเบียนบ้าน ทุกหน้า ทุกคนพร้อมฉบับจริง
3.หนังสือรับรองเงินเดือน
4.สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน (ฉบับจริง )
5.Statement ย้อนหลัง 6 เดือน พร้อมประทับตราธนาคาร
6.สมุดบัญชีที่เงินเดือนเข้าตัวจริง พร้อมสำเนาหน้าแรก
7.สำเนาโฉนดที่ดินที่เราจะสร้างบ้าน
8.แบบแปลนบ้าน
          พอเขียนคำร้องขอกู้เงินที่ธนาคารเสร็จ เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่า ให้รอผลอนุมัติไม่เกิน 45 วัน

...รอผลการอนุมัติ..
          ระหว่างนี้ให้เราโทรไปถามเจ้าหน้าที่จนแน่ใจว่าไม่มีปัญหาอะไรในการยื่นกู้ เราก็เริ่มทำการก่อสร้างเลยค่ะ ให้ได้ประมาณ 20% คือ ตั้งเสา เทพื้นปูน (ก่อนหน้านี้เราคุยกับผู้รับเหมาไว้แล้วว่าเราจะจ่ายเงินตามงวดที่ธนาคารกำหนดให้ ผู้รับเหมาจะต้องจ่ายค่าก่อสร้างให้ก่อน) หลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่มาประเมิน มีค่าใช้จ่าย 2,800 บาท อีก 3 วันเจ้าหน้าที่ก็โทรมาบอกว่าผ่านการอนุมัติ (รวมๆแล้วเรารอผลเกือบเดือนเลยค่ะ)



..เซ็นสัญญาพร้อมรับเงินงวดแรก..
          วันเซ็นสัญญา เราไปแต่เช้าเลยค่ะ เพื่อจะได้คิวแรกๆ วันนั้นมีค่าใช้จ่ายดังนี้ค่ะ
1.ค่าทำนิติกรรม 1,000 บาท
2.ค่าธรรมเนียม 1,109 บาท (0.1%ของจำนวนเงินที่อนุมัติ)
3.ค่าเปิดบัญชีของ ธอส. 500 บาท
          พอชำระเสร็จ เราต้องถือเอกสารที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ไปที่กรมที่ดินค่ะ เพื่อที่จะจดจำนอง (เรานัดเจ้าของที่ดินซึ่งก็เป็นผู้รับเหมานั่นแหละ ไปที่ที่ดินพร้อมกันเลย เพื่อที่จะได้เซ็นเอกสารของกรมที่ดินค่ะ) เราเสียค่าจดจำนองที่ดินไป 14,551 บาท พอเจ้าหน้าที่ที่ดินดำเนินการจดจำนองพร้อมสลักหลังโฉนดเสร็จ ให้เราถือเอกสารกลับไปที่ธนาคาร พอเจ้าหน้าที่ธนาคารตรวจสอบเอกสารเสร็จเราก็ได้เงินงวดแรก พร้อมกับโดนหักค่าประกันชีวิตไป 20,000 บาท เราได้เงินงวดแรกมาก็เอาให้ผู้รับเหมาหมดเลยค่ะ สิ่งสำคัญวันนี้คือธนาคารแจ้งเราว่า เดือนหน้าให้เราเริ่มผ่อนชำระได้เลย วันชำระเงินกู้คือ วันที่ 1-10 ของทุกๆเดือน จะไม่มีจดหมายทวงหนี้เหมือนบัตรเครดิต ให้เราจำของเราเองว่าจะต้องเสียปีนี้กี่บาท แล้วปีต่อๆไปกี่บาท ถ้าไม่แน่ใจสามารถโทรสอบถาม call center ของ ธอส . ได้ค่ะ

...ดำเนินการสร้างบ้าน..
          ผู้รับเหมาก็สร้างบ้านต่อไปเรื่อยๆจน 80% เราก็โทรให้เจ้าหน้าที่มาประเมิน เสียค่าประเมินรอบนี้ 800 บาท อีก 2 วันต่อมา ธนาคารก็โทรให้ไปรับเงินงวดที่ 2



..ยื่นขอเลขที่บ้าน +ไฟฟ้า+ประปา..
          หลังจากนั้นก็สร้างไปอีก จนเกือบครบ 100% เราเริ่มไปขอเลขที่บ้าน ไปยื่นที่ อบต. ก่อน เอกสารที่ใช้ครั้งนี้ก็จะมี สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบขออนุญาตปลูกสร้าง รูปถ่ายบ้านด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง ห้องน้ำที่ติดสุขภัณฑ์เรียบร้อยแล้ว พอยื่นเอกสารเสร็จจะมีใบ ทร.900 ให้ไปหาผู้ใหญ่บ้านเพื่อออกเลขที่บ้านให้ พอได้ปุ้บ เราก็ไปที่ที่ว่าการอำเภอไปติดต่อขอทำทะเบียนบ้าน พร้อมย้ายตัวเองเข้าอยู่ด้วยเลย (ต้องเตรียมเล่มทะเบียนบ้านตัวจริงอันเก่าไปด้วย) ได้เล่มทะเบียนบ้านเเล้ว เราก็ไปติดต่อขอมิเตอร์ไฟฟ้า เราเลือกแบบ 15 A เสียเงินไป 4,621 บาท ขอไฟได้แล้วไปขอน้ำประปาต่อค่ะ ยื่นขอมิเตอร์น้ำประปา ยื่นเรื่องไว้ยังไม่ได้เสียเงิน รอเจ้าหน้าที่มาประเมินก่อน จากนั้นเขาก็โทรนัดไปจ่ายเงินค่ะ เราจำค่าใช้จ่ายไม่ได้ แต่ของเราไม่เกิน 4,000 บาทค่ะ



งานฝ้าเริ่มมา


ฉาบเกือบเสร็จแล้วค่ะ




เริ่มทาสีรองพื้น


ทาสีภายในบ้าน


เริ่มติดผ้าม่าน ติดกันเองค่ะไม่ได้จ้างช่าง ประหยัดไปได้เยอะเลย


..รับเงินงวดสุดท้าย..
          ได้เลขที่บ้าน เล่มทะเบียนบ้าน ไฟฟ้าและประปาเรียบร้อย บ้านสร้างเสร็จ 100% แล้ว เราโทรไปให้ธนาคารมาประเมินงวดที่ 3 เสียค่าประเมินไป 800 บาท หลังจากนั้น 3 วัน ธนาคารแจ้งว่าให้ไปรับเงินงวดสุดท้าย เอกสารที่ต้องเอาไปวันนั้นคือ
1.สำเนาเล่มทะเบียนบ้านใหม่ พร้อมตัวจริง
2.สำเนา ใบ ทร.900
3.ใบเสร็จมิเตอร์ไฟฟ้า +ประปา
4.สมุดบัญชี ธอส.
          พอตรวจเอกสารครบแล้ว เราก็ไปถอนเงินเพื่อเอาไปให้ผู้รับเหมาทันทีเลยค่ะ

          ที่เล่ามาทั้งหมด เป็นขั้นตอนคร่าวๆในการดำเนินการสร้างบ้านด้วยการกู้เงินจากธนาคารที่เราผ่านมานะคะ ของแต่ละบุคคลก็อาจจะไม่เหมือนกันแล้วแต่ธนาคารด้วยค่ะ

          สรุปแล้วบ้านเรา ทั้งที่ดิน+ผู้รับเหมา 1,500,000 บาท อันนี้ยังไม่รวมค่าจีปาถะ (ไฟฟ้า+ประปา+จดจำนองที่ดิน+ค่าธรรมเนียม+ค่าประเมิน+ค่าทำนิติกรรม+หักประกันชีวิต)

          ตอนนี้บ้านของเราทำพิธีเข้าอยู่ตั้งแต่ 20 มีนา 59 แล้วค่ะ ตอนแรกยังไม่มีรั้วค่ะ




          เรากับครอบครัวทำรั้วเองทีหลังยังไม่เสร็จดี มีแผนว่าจะต่อเติมครัวด้านหลังบ้านด้วย ค่อยๆทำไปค่ะ ยังไม่รีบ อิอิ เฟอร์นิเจอร์ในบ้านก็ยังมีน้อย ค่อยๆเก็บเล็กผสมน้อยไป ฮ่าๆ อยากจะบอกคนที่กำลังคิดจะเริ่มสร้างบ้าน กำลังอยู่ใ่นช่วงหาข้อมูลอยู่ก็ สู้ๆนะคะ แม่บอกเราว่าถ้าไม่เป็นหนี้ก็ไม่ได้หรอก ตอนนี้เราอายุ 24 ปี ผ่อนบ้าน 30 ปี ยาวๆไป กว่าบ้านเราจะเสร็จ เราก็เหนื่อยไม่น้อย แต่พอเห็นบ้านแล้ว ชื่นใจ ยิ่งเห็นรอยยิ้มของพ่อกับแม่ด้วยแล้ว หายเหนื่อยเลยค่ะ ^^


มาดูภาพรวมๆตอนใกล้จะเสร็จกันเนาะ


รูปนี้ปัจจุบันตอนนี้ค่ะ รั้วยังไม่เสร็จดีเลย ^^
ชื่อสินค้า:   บ้าน
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่