นับถอยหลัง "ไอซี-MNP" ใหม่ เพิ่มดีกรีแข่งดึงลูกค้าย้ายค่าย
updated: 05 ธ.ค. 2559 เวลา 09:45:01 น.
ไม่เฉพาะค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (ไอซี) เท่านั้นที่จะมีการปรับลดลงและประกาศใช้อัตราใหม่ในปีหน้า แต่ยังรวมถึงระบบย้ายค่ายเบอร์เดิม หรือ MNP (Mobile Number Portability) หลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเห็นชอบเรื่องประกาศอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอัตราอ้างอิง พ.ศ..... ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2560 เป็นต้นไป
"ฐากร ตัณฑสิทธิ์" เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า ประกาศดังกล่าวจะเป็นการกำหนดอัตราอ้างอิงค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (ค่าไอซี) สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์ประจำที่ใหม่ โดยกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กำหนดอัตราไอซีอ้างอิง Call Origination และ Call Termination ในปี 2560 อยู่ที่ 0.27 บาท/นาที และในปี 2561 จะอยู่ที่ 0.19 บาท/นาที ส่วน Call Transit อยู่ที่ 0.03 บาท/นาที ลดจากอัตราปัจจุบันที่อยู่ในอัตรา 0.34 บาท/นาที และ 0.04 บาท/นาที
เมื่อเทียบแล้ว ปี 2560 จะลดลง 21%, ปี 2561 ลด 30% ส่วนโทรศัพท์ประจำที่ในปี 2560 จะลดลง 9% และปี 2561 ลด 9.6%
"การลดค่าไอซีจะทำให้ค่าบริการลดลงได้ แต่จะลดลงได้แค่ไหน มอบให้รองเลขาธิการ กสทช. ด้านโทรคมนาคม ไปกำกับดูแล" เลขาธิการ กสทช.ย้ำ
กสทช.จุดพลุแข่งเดือด
"ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร" รองเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ค่าไอซีเป็นต้นทุนหลักอย่างหนึ่งในการให้บริการของค่ายมือถือ ประกอบกับจากข้อมูลการวิจัยตลาดการแข่งขันโทรคมนาคม โดยเฉพาะโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีค่าดัชนี Hefindahl-Hirschman Index (HHI) สูงมากกว่าอยู่แล้ว ทำให้มีแรงกดดันด้านราคาที่โอเปอเรเตอร์ต้องนำมาพิจารณาเห็นชัดมากขึ้น
นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 2560 ระบบการให้บริการคงสิทธิ์เลขหมาย (MNP) หรือย้ายค่ายเบอร์เดิม ที่ปรับปรุงใหม่ตามเงื่อนไขที่ กสทช. กำหนดให้ต้องย้ายค่ายให้ผู้ใช้บริการที่แจ้งความประสงค์ให้เสร็จใน 2 วันทำการ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้โอเปอเรเตอร์ดึงลูกค้ามากขึ้น
"ปีหน้าทุกเจ้าต้องแข่งกันดึงลูกค้ามากที่สุด เพราะ MNP ทำได้ง่ายขึ้น และเร็วขึ้น กสทช.พยายามขจัดอุปสรรคทุกอย่างที่ขวางลูกค้าไว้ให้หมดไป ฉะนั้นนอกจากพัฒนาคุณภาพบริการแล้ว ราคาจะเป็นอีกปัจจัยที่จะได้เห็นในการแข่งขันแน่นอน โดยเฉพาะค่ายที่ไม่ได้มีต้นทุนจากการประมูลคลื่นอย่างดีแทค มีการประเมินว่าเมื่อลดค่าไอซีลงจะลดราคาลงได้อย่างน้อย 7 สตางค์ต่อนาที เมื่อค่ายหนึ่งค่ายใดทำได้ ค่ายที่เหลือก็ต้องลดลงเพื่อดึงลูกค้าแน่นอน"
แนวโน้มค่าไอซีเหลือ 0
ขณะเดียวกัน ทิศทางค่าไอซีในอนาคต คาดว่าจะเริ่มลดลงจนกลายเป็นศูนย์ได้ใน 5 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในหลายประเทศในยุโรป เนื่องจากเน้นการใช้ดาต้าและโทร.ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตมากขึ้น การโทร.ผ่านโครงข่ายที่มีค่าไอซีลดน้อยลงเรื่อย ๆ
"ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา" กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า เคยมีการศึกษาไว้ว่า ค่าไอซีเป็นต้นทุนราว 40% ของค่าบริการต่อนาที ดังนั้นการลดค่าไอซีลงจึงมีผลโดยตรงที่ทำให้โอเปอเรเตอร์ลดราคาลงได้จะเห็นได้ว่าก่อนนี้ที่ค่าไอซีเก็บในอัตราที่สูงกว่านี้บริษัทเอกชนยังมีกำไรขณะที่การลดค่าไอซีจะมีผลดีโดยตรงกับบรรดาโอเปอเรเตอร์ประเภทเช่าใช้โครงข่าย (MVNO) ที่จะบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น
ค่ายมือถือมองต่างมุม
ด้าน ปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันค่าโทรศัพท์ของไทยอยู่ในอัตราที่ต่ำมากอยู่แล้วเมื่อเทียบกับหลายประเทศ ดังนั้นการลดค่าไอซีของ กสทช. จึงไม่ส่งผลให้ค่าบริการลดลง เพราะโอเปอเรเตอร์มีทั้งรายรับ-รายจ่ายจากค่าไอซี เบ็ดเสร็จหักกลบลบหนี้กันได้มีส่วนต่างน้อยมาก อีกทั้งการเปิดสงครามราคาไม่เป็นผลดีกับใคร
แหล่งข่าวจาก บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การลดอัตราค่าไอซีแทบไม่มีผลต่อต้นทุนการให้บริการ เนื่องจากผู้ให้บริการมีทั้งภาระรายรับและรายจ่าย เบ็ดเสร็จแล้วเป็นส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับต้นทุนการให้บริการ ขณะที่ปัจจุบันการโทรศัพท์ด้วยเสียงผ่านโครงข่ายปกติมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่เน้นการโทร.ผ่านแอปพลิเคชั่น ทั้งก่อนหน้านี้ กสทช. ได้มีเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตกดดันให้ผู้ประกอบการลดค่าบริการลงถึง 15% มาแล้ว 2 ครั้ง ในใบอนุญาต 3G และ 4G
"ถ้าจะให้เห็นว่าถูกลงไปกว่านี้ คงต้องมีค่ายใดค่ายหนึ่ง เปิดศึกดัมพ์ราคาก่อน ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ไม่เป็นผลดีกับทุกฝ่าย"
ลุ้น MNP เพิ่มความสะดวก
นายปรัธนากล่าวว่า โดยส่วนตัวมองว่าทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการโอนย้ายเลขหมายมากขึ้น เนื่องจากกดแจ้งย้ายได้เองจากเครื่องโทรศัพท์ของตนเอง ซึ่งขณะนี้บริษัทพยายามปรับปรุงระบบให้มั่นใจว่า มีความเสถียรพอ แต่ยังมีความกังวลว่าการแจ้งขอ MNP โดยให้ลูกค้ากดรหัส USSD เกิดจากความเข้าใจและตั้งใจโอนย้ายหรือเกิดจากความไม่รู้ ทำให้การ กดรหัสไม่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรือไม่ และเป็นกรณีที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่ยังเชื่อมั่นว่า การแจ้งวัตถุประสงค์ขอย้ายค่ายด้วยการกดรหัส USSD จะทำให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกขึ้น เพราะ กสทช. ออกกฎมากำกับว่า ผู้ให้บริการรายเดิมที่ลูกค้ากดแจ้งขอใช้สิทธิ์ MNP ต้องอนุมัติให้โอนย้ายเสมอ หากไม่ติดสัญญาใช้บริการหรือค้างชำระหนี้
"เราคงไม่ต้องเตรียมโปรโมชั่นพิเศษเพื่อดึงลูกค้า แต่ดูในภาพรวมเพื่อสร้างบริการที่พึงพอใจให้มากที่สุด เพราะเหตุผลหนึ่งที่ลูกค้าย้ายก็เพราะไม่พอใจรายเดิม"
แหล่งข่าวจากกลุ่มทรูกล่าวว่า เหมือนทำให้ลูกค้าย้ายค่ายได้ง่ายขึ้น แต่มีปัญหาแน่นอน เพราะ MNP ปัจจุบันให้ลูกค้าแจ้งย้ายที่ค่ายใหม่แล้วเริ่มนับ 3 วันทำการต้องให้เสร็จ แต่แบบใหม่นับ 2 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ค่ายเดิมส่งรหัสการย้ายค่ายให้ ถามว่าค่ายไหนจะปล่อยลูกค้าไปง่ายๆ ถ้าต้นทางไม่ยอมส่งรหัสย้ายให้ลูกค้าก็ไปต่อไม่ได้ ค่ายใหม่ปลายทางก็จะไม่ทราบ สุดท้ายลูกค้าย้ายค่ายยากเหมือนเดิม ก็คงต้องมาดูกันต่อไปว่า ที่สุดแล้วจะเป็นเช่นไร เมื่อค่าไอซี และการปรับปรุงระบบย้ายค่ายเบอร์เดิมใหม่มีผลบังคับใช้จริงในปีหน้า
ที่มา.
http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1480865626
นับถอยหลัง "ไอซี-MNP" ใหม่ เพิ่มดีกรีแข่งดึงลูกค้าย้ายค่าย
updated: 05 ธ.ค. 2559 เวลา 09:45:01 น.
ไม่เฉพาะค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (ไอซี) เท่านั้นที่จะมีการปรับลดลงและประกาศใช้อัตราใหม่ในปีหน้า แต่ยังรวมถึงระบบย้ายค่ายเบอร์เดิม หรือ MNP (Mobile Number Portability) หลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเห็นชอบเรื่องประกาศอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอัตราอ้างอิง พ.ศ..... ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2560 เป็นต้นไป
"ฐากร ตัณฑสิทธิ์" เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า ประกาศดังกล่าวจะเป็นการกำหนดอัตราอ้างอิงค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (ค่าไอซี) สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์ประจำที่ใหม่ โดยกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กำหนดอัตราไอซีอ้างอิง Call Origination และ Call Termination ในปี 2560 อยู่ที่ 0.27 บาท/นาที และในปี 2561 จะอยู่ที่ 0.19 บาท/นาที ส่วน Call Transit อยู่ที่ 0.03 บาท/นาที ลดจากอัตราปัจจุบันที่อยู่ในอัตรา 0.34 บาท/นาที และ 0.04 บาท/นาที
เมื่อเทียบแล้ว ปี 2560 จะลดลง 21%, ปี 2561 ลด 30% ส่วนโทรศัพท์ประจำที่ในปี 2560 จะลดลง 9% และปี 2561 ลด 9.6%
"การลดค่าไอซีจะทำให้ค่าบริการลดลงได้ แต่จะลดลงได้แค่ไหน มอบให้รองเลขาธิการ กสทช. ด้านโทรคมนาคม ไปกำกับดูแล" เลขาธิการ กสทช.ย้ำ
กสทช.จุดพลุแข่งเดือด
"ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร" รองเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ค่าไอซีเป็นต้นทุนหลักอย่างหนึ่งในการให้บริการของค่ายมือถือ ประกอบกับจากข้อมูลการวิจัยตลาดการแข่งขันโทรคมนาคม โดยเฉพาะโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีค่าดัชนี Hefindahl-Hirschman Index (HHI) สูงมากกว่าอยู่แล้ว ทำให้มีแรงกดดันด้านราคาที่โอเปอเรเตอร์ต้องนำมาพิจารณาเห็นชัดมากขึ้น
นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 2560 ระบบการให้บริการคงสิทธิ์เลขหมาย (MNP) หรือย้ายค่ายเบอร์เดิม ที่ปรับปรุงใหม่ตามเงื่อนไขที่ กสทช. กำหนดให้ต้องย้ายค่ายให้ผู้ใช้บริการที่แจ้งความประสงค์ให้เสร็จใน 2 วันทำการ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้โอเปอเรเตอร์ดึงลูกค้ามากขึ้น
"ปีหน้าทุกเจ้าต้องแข่งกันดึงลูกค้ามากที่สุด เพราะ MNP ทำได้ง่ายขึ้น และเร็วขึ้น กสทช.พยายามขจัดอุปสรรคทุกอย่างที่ขวางลูกค้าไว้ให้หมดไป ฉะนั้นนอกจากพัฒนาคุณภาพบริการแล้ว ราคาจะเป็นอีกปัจจัยที่จะได้เห็นในการแข่งขันแน่นอน โดยเฉพาะค่ายที่ไม่ได้มีต้นทุนจากการประมูลคลื่นอย่างดีแทค มีการประเมินว่าเมื่อลดค่าไอซีลงจะลดราคาลงได้อย่างน้อย 7 สตางค์ต่อนาที เมื่อค่ายหนึ่งค่ายใดทำได้ ค่ายที่เหลือก็ต้องลดลงเพื่อดึงลูกค้าแน่นอน"
แนวโน้มค่าไอซีเหลือ 0
ขณะเดียวกัน ทิศทางค่าไอซีในอนาคต คาดว่าจะเริ่มลดลงจนกลายเป็นศูนย์ได้ใน 5 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในหลายประเทศในยุโรป เนื่องจากเน้นการใช้ดาต้าและโทร.ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตมากขึ้น การโทร.ผ่านโครงข่ายที่มีค่าไอซีลดน้อยลงเรื่อย ๆ
"ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา" กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า เคยมีการศึกษาไว้ว่า ค่าไอซีเป็นต้นทุนราว 40% ของค่าบริการต่อนาที ดังนั้นการลดค่าไอซีลงจึงมีผลโดยตรงที่ทำให้โอเปอเรเตอร์ลดราคาลงได้จะเห็นได้ว่าก่อนนี้ที่ค่าไอซีเก็บในอัตราที่สูงกว่านี้บริษัทเอกชนยังมีกำไรขณะที่การลดค่าไอซีจะมีผลดีโดยตรงกับบรรดาโอเปอเรเตอร์ประเภทเช่าใช้โครงข่าย (MVNO) ที่จะบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น
ค่ายมือถือมองต่างมุม
ด้าน ปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันค่าโทรศัพท์ของไทยอยู่ในอัตราที่ต่ำมากอยู่แล้วเมื่อเทียบกับหลายประเทศ ดังนั้นการลดค่าไอซีของ กสทช. จึงไม่ส่งผลให้ค่าบริการลดลง เพราะโอเปอเรเตอร์มีทั้งรายรับ-รายจ่ายจากค่าไอซี เบ็ดเสร็จหักกลบลบหนี้กันได้มีส่วนต่างน้อยมาก อีกทั้งการเปิดสงครามราคาไม่เป็นผลดีกับใคร
แหล่งข่าวจาก บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การลดอัตราค่าไอซีแทบไม่มีผลต่อต้นทุนการให้บริการ เนื่องจากผู้ให้บริการมีทั้งภาระรายรับและรายจ่าย เบ็ดเสร็จแล้วเป็นส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับต้นทุนการให้บริการ ขณะที่ปัจจุบันการโทรศัพท์ด้วยเสียงผ่านโครงข่ายปกติมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่เน้นการโทร.ผ่านแอปพลิเคชั่น ทั้งก่อนหน้านี้ กสทช. ได้มีเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตกดดันให้ผู้ประกอบการลดค่าบริการลงถึง 15% มาแล้ว 2 ครั้ง ในใบอนุญาต 3G และ 4G
"ถ้าจะให้เห็นว่าถูกลงไปกว่านี้ คงต้องมีค่ายใดค่ายหนึ่ง เปิดศึกดัมพ์ราคาก่อน ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ไม่เป็นผลดีกับทุกฝ่าย"
ลุ้น MNP เพิ่มความสะดวก
นายปรัธนากล่าวว่า โดยส่วนตัวมองว่าทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการโอนย้ายเลขหมายมากขึ้น เนื่องจากกดแจ้งย้ายได้เองจากเครื่องโทรศัพท์ของตนเอง ซึ่งขณะนี้บริษัทพยายามปรับปรุงระบบให้มั่นใจว่า มีความเสถียรพอ แต่ยังมีความกังวลว่าการแจ้งขอ MNP โดยให้ลูกค้ากดรหัส USSD เกิดจากความเข้าใจและตั้งใจโอนย้ายหรือเกิดจากความไม่รู้ ทำให้การ กดรหัสไม่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรือไม่ และเป็นกรณีที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่ยังเชื่อมั่นว่า การแจ้งวัตถุประสงค์ขอย้ายค่ายด้วยการกดรหัส USSD จะทำให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกขึ้น เพราะ กสทช. ออกกฎมากำกับว่า ผู้ให้บริการรายเดิมที่ลูกค้ากดแจ้งขอใช้สิทธิ์ MNP ต้องอนุมัติให้โอนย้ายเสมอ หากไม่ติดสัญญาใช้บริการหรือค้างชำระหนี้
"เราคงไม่ต้องเตรียมโปรโมชั่นพิเศษเพื่อดึงลูกค้า แต่ดูในภาพรวมเพื่อสร้างบริการที่พึงพอใจให้มากที่สุด เพราะเหตุผลหนึ่งที่ลูกค้าย้ายก็เพราะไม่พอใจรายเดิม"
แหล่งข่าวจากกลุ่มทรูกล่าวว่า เหมือนทำให้ลูกค้าย้ายค่ายได้ง่ายขึ้น แต่มีปัญหาแน่นอน เพราะ MNP ปัจจุบันให้ลูกค้าแจ้งย้ายที่ค่ายใหม่แล้วเริ่มนับ 3 วันทำการต้องให้เสร็จ แต่แบบใหม่นับ 2 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ค่ายเดิมส่งรหัสการย้ายค่ายให้ ถามว่าค่ายไหนจะปล่อยลูกค้าไปง่ายๆ ถ้าต้นทางไม่ยอมส่งรหัสย้ายให้ลูกค้าก็ไปต่อไม่ได้ ค่ายใหม่ปลายทางก็จะไม่ทราบ สุดท้ายลูกค้าย้ายค่ายยากเหมือนเดิม ก็คงต้องมาดูกันต่อไปว่า ที่สุดแล้วจะเป็นเช่นไร เมื่อค่าไอซี และการปรับปรุงระบบย้ายค่ายเบอร์เดิมใหม่มีผลบังคับใช้จริงในปีหน้า
ที่มา. http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1480865626