ประสบการณ์การกินอาหารร้านอร่อย ที่รู้สึกแย่จัง ผมเป็นธรรมดาคนหนึ่งทั่วไปที่ หากินอาหารตามร้านที่ว่ากันว่า อร่อยนักอร่อยหนาทั้งจาก ฟังคนอื่นเล่าให้ฟังแนะนำให้ไปกินบ้าง รู้จักเองบ้าง ไปตามกระแสบ้าง มีทั้งอร่อยสมคำร่ำลือ เฉยๆ และผิดหวังก็มี ผมต้องออกตัวนะครับว่า ผมเองไม่ใช่นักชิมมืออาชีพ😊 เพียงแต่ชอบลอง แต่วันนี้ ผมจะพูดเรื่องการพูดจา การบริการ ของร้านอาหารอร่อยๆ ที่มันช่างตรงข้ามกับรสชาติอาหารชนิดที่ว่า หน้ามือกับหลังตีน อย่างที่กล่าวไว้ในตอนแรกว่าผมเป็นธรรมดา ไม่ใช่คนใหญ่โตอะไร ก็อาจจะเป็นตรงนี้รึป่าวที่ผมไม่ได้รับการบริการที่ดีสักเท่าไหร่......ผมจะพูดถึงสัก2ร้านละกัน ร้านแรกเป็นร้านเกาเหลาเนื้อวัวไร้กระเทียมโทน😁😂 ซ.โซ่ ย่าน ถ.บริบัตร นักการเมืองมากินเป็นประจำ ผมก็ลองกินครับ เนื่องด้วยทำงานแถวนั้นพอดี เดินไปสั่ง "พี่ครับเอา กรอบล้วน ชามนึงครับ" ผู้หญิงที่ร้านนั้นคนนึง ขาวๆหันมามองหน้าผมบอกว่า "ร้อยนึงนะ"

เน้นเสียง) ไม่มีคำลงท้ายใดๆ ผมนึกในใจว่า "แล้วไงวะ ร้อยนึงก็ร้อยนึงเดะ" ผมกินเนื้อประจำครับ จึงพอจะรู้ราคา ผมบอกเค้าไปว่า "ครับ" พร้อมกับบอกเค้าว่า จะเอาไปกินฝั่งตรงข้ามนะครับ พร้อมชี้มือไปที่รัานน้ำของเพื่อน เขาส่ง เกาเหลาให้ผมพร้อมวางช้อนตะเกียบให้ ก่อนผมจะเดินไป ผมบอกลูกน้องที่ร้านเค้าว่า หยิบตะเกียบออกให้ผมหน่อย ผมไม่ใช้ครับ แล้วก็เดินไปกินที่ร้านน้ำของเพื่อน พอเสร็จปุ๊บ ก็เอาชามไปคืน เป็นช็อตที่2 ครับ ผู้หญิงคนเดิม ถามผมว่า "ตะเกียบอ่ะ ตะเกียบอยู่ไหน" ด้วยน้ำเสียงดุดัน ลูกน้องคนนั้นได้ยินจึงตะโกนมาว่า น้องเค้าไม่ได้เอาไปเจ้ จากที่ผมเคืองเรื่องที่เค้าบอกราคาเกาเหลาเมื่อสักครู่นี่แล้ว ผมยิ่งเคืองหนักเข้าไปอีก ผมโกรธมากมาเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกเออ มันก็ไม่กินนานแล้ว พูดจาหมาไม่- ผมกินร้านนี้รอบเดียวเลิกเลย ต่อให้อร่อยเหาะแค่ไหน ต่อให้คนดังระดับโลกมากิน ผมก็ไม่มากินร้านนี้ พูดจาหมาไม่-!!!! อีกร้านนึงสดๆเลย วันนี้เอง เป็นร้านข้าวแกง บอกสถานที่เลยละกันครับ อยู่ระแวกแยก เฉลิมกรุง มุ่งหน้าเสาชิงช้า ร้านนี้เป็นร้านข้าวแกงธรรมดาๆนี่แหละ แต่รสชาติอาหารจัดว่าอร่อยเลยทีเดียวและใช้วัตถุดิบอย่างดีครับ ข้าวราด2 อย่าง 80-120 บาทแล้วแต่ว่าราดอะไร ถ้าเป็นกับก็แพงหน่อย ผมเป็นลูกค้าร้านนี้มาสักพักแล้วครับ มากินเรื่อยๆ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็สังเกตวิธีการพูดจากับลูกค้า บางครั้งบางคราวก็ไม่เข้าหูเท่าไหร่ และแล้ววันนี้ก็เจอกับตัวเองเลย เข้าไปจะกินข้าว เดินไปถึงปุ๊บ ก็มีเสียงจากคนขายซึ่งเป็นลูกสาวร้านนี้บอกว่ายังไม่เสร็จนะคะ ผมก็ยิ้มรับ แต่ก็เห็นว่ามีเสร็จแล้วอยู่ 4-5 อย่าง แต่เค้าบอกว่า"ข้าวราดยังไม่ขายค่ะ" ผมก็ถามว่า นานมั้ยครับสักครึ่งชั่วโมงได้มั้ย ไม่มีเสียงตอบรับอะไรครับ มีเพียงหันมามองหน้าแบบ หน้าไม่รับแขก ผมก็เดินเข้าไปนั่งทำท่าจะรอ ก็เหลือบไปเห็นลูกค้าคนนึงยืนรออยู่ คนขายเดินเข้าไปคุยขอเบอร์โทรแล้วบอกว่า เสร็จแล้วจะโทรบอกนะคะ แล้วลูกค้าคนนั้นก็เดินไป ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ!! คนขายคนนั้นเดินเข้าไปในร้านพร้อมพูดกับคนขายอีกคนนึงซึ่งเป็นพี่น้องกัน ว่า ลูกค้าคนนี้เค้าดี "พูดรู้เรื่อง" (พูดเสียงดัง) เหมือนจงใจให้ผมได้ยิน ซึ่งผมคิดว่า ไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องพูดแบบนี้ มันเหมือนพูดกระแทก-ดัน เพราะทุกครั้งเวลาที่ผมมากิน แค่ข้าวราดแกงเนี่ย ผมกินประมาณเกือบ 500 บาท 2 คนกับแฟน บางครั้งมีห่อกลับ จ่าย1,000 กว่าบาทก็มี คำพูดที่ผมได้ยินวันนี้ กับ หน้าตาที่ไม่รับแขก ผมรับไม่ได้ ยังดีที่ไม่หยาบคายนะครับ แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ผมเลิก- อีกหนึ่งร้านครับ!! ส่วนตัวแคร์เรื่องการพูดจาและบริการมากครับ ผมไม่ได้ต้องการการพูดเพราะอะไรมากมาย แต่แค่ใจเราสัมผัสได้ว่าเค้าใส่ใจลูกค้า ไม่เลือกปฏิบัติ ก็พอแล้ว ยกตัวอย่าง ร้านผัดไทย ชื่อดังย่านประตูผี เรื่องรสชาติผมว่า เฉยๆมาก น้ำส้มอร่อยแต่แพงชิบ ผมประทับใจการบริการของเค้า ลูกน้องเค้าพูดจาดีมีมารยาททุกคนครับ ยกมือไหว้ ขอบคุณลูกค้าทุกๆคน ไม่ว่าคุณจะเป็นใครมาจากไหน แบบนี้มันได้ใจลูกค้า ใกล้กัน อาหารตามสั่งจานละหลายร้อย ผมก็กิน เค้าก็พุดจากะผมดี และด้วยที่บ้านผมขายอาหารครับ ผมจึงแคร์ลูกค้า บางครั้งรอนาน ผมขอโทษลูกค้าแล้วขอโทษอีก ยิ้มให้ลูกค้า ลูกค้าจากที่หงุดหงิดก็ยิ้มได้ แต่เวลาไปเจออย่างที่กล่าวมา ผมไม่เข้าใจจริงๆ ว่าทำไมเป็นแบบนั้น 2 ร้านที่กล่าวมา เสียลูกค้าแน่ๆแล้วคือ ผมคนนึง แต่ผมมั่นใจว่าเค้าคงไม่เป็นอะไรหรอกครับ แต่ก็เชื่อเหลือเกินว่า ถ้ายังไม่ปรับปรุง ต่อให้อร่อย

แค่ไหน ก็ไม่มีใคร-ในซักวันนึง.............
ร้านอาหาร ที่อร่อยมากๆแต่ บริการแย่ๆ คุณยังจะกินอยู่มั้ย