คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ราคามันต่างกันเยอะอยู่นะ เทียบมวยแบบนี้ คนชอบของแพงตัดสินใจไม่ยาก แต่ถ้าเทียบความคุ้มค่านี่ก็อาจจะมองไม่เหมือนกัน
Shamal mile ต้องเทียบชั้นกันกับ Fulcrum Racing Zero nite เพราะเป็นล้อในระดับเดียวกัน ลูกปืนดุมเป็นลูกปืนพวงเซรามิค ( ไม่ใช่ลูกปืนตลับนะครับ ) ดังนั้นใช้ๆไปก็อาจจะต้องมาปรับตั้งความตึงกันบ้างเป็นระยะๆ ไม่งั้นเดี๋ยวก็คลอน แล้วก็พัง ดังนั้นถ้าทำเองไม่ถนัดก็ต้องหาร้านเก่งๆที่ไว้ใจได้ การขึ้นซี่ของ Shamal มีลักษณะเฉพาะตามสไตล์ของแคมปี้ คือ ล้อหลังจะขึ้นแบบ G3 ใช้ซี่ล้อด้านเฟืองขับ 14 เส้น ด้านไม่ใช่เฟืองขับ 7 เส้น สิ่งที่น่าปวดหัวก็คือ ซี่ลวดจะอยู่เป็นกลุ่มใกล้ๆกัน 3 เส้น แล้วเว้นวรรคไปอีกพอสมควร แล้วจึงมีอีกกลุ่มหนึ่ง ทำให้จะมีส่วนของขอบล้อที่ไม่มีซี่ลวดมาควบคุม นั่นก็แปลว่าจะต้องชดเชยด้วยการทำขอบล้อให้แข็งมากๆเป็นการชดเชย ( ในขณะที่ Fulcrum ขึ้นซี่ 14 + 7 เช่นกัน แต่กลุ่มของ 3 ซี่นั้นจะไม่ได้กระจุกกัน แต่จะแยกออกมาให้ห่างกัน ทำให้ช่วงเว้นวรรคไม่ได้ยาวมากแบบแคมปี้ ซึ่งก็ทำให้ชุดล้อของ fulcrum ทนกว่าอย่างแน่นอน )
โดยส่วนตัวเคยใช้ แคมแปคยูรัส ซึ่งขึ้นซี่แบบ G3 เช่นกัน ซี่ลวดใหญ่แบนแบบเดียวกันนี่แหละ ปั่นรูดถนนหลุมขนมครก ( ก็มันเลี่ยงไม่ได้นี่ มัวแต่หยอดๆ สิบล้อก็คงจะคาบเอาไปกิน ) เทียบกับ Shimano C35 ซึ่งขึ้นซี่ในแบบยอดนิยม ผลลัพธ์หลังจากใช้สลับกันไม่นาน ยูรัสเริ่มมีอาการล้อหลังส่าย ในขณะที่ C35ยังกลมเกลี้ยงอยู่
ปัญหามาตกอยู่ที่ช่างหละ ช่างทรูล้อไป ก็ส่ายหัวไป ( ช่างขึ้นล้อเก่งหรือไม่ วัดกันที่ประสพการณ์นะครับ ขึ้นกันมาเกิน 200 วงไปแล้ว ถือว่าเก่งแล้ว ) ช่างเองยังออกปากบ่นเลย เพราะมันยุ่งยากกว่าล้อทั่วๆไป แล้วถ้ามันส่ายมากๆ อาจจะแก้ไม่ได้หมด เพราะ"เว้นวรรค"นี่แหละ
ถามว่า ดุมเซรามิค ลูกปืนพวงมันลื่นไหม ผมเองใช้ Fulcrum racing zero nite มาราวๆ 1 ปี ดุมมันก็เหมือนกันนั่นแหละ ซี่ก็แบบเดียวกัน ขอบล้อชนิดเดียวกัน ออกแบบมาให้แตกต่างกันบ้าง ( ผมเลือก Fulcrum ด้วยเหตุผลของวิธีการขึ้นซี่ล้อที่ทำให้ล้อทนมือทนเท้าได้ดีกว่า ) ลูกปืนมันลื่นครับ แต่ถามว่าลื่นกว่าดุมของ Nich SL ที่เป็นลูกปืนตลับเกรดพิเศษไหม ก็บอกเลยว่าแยกกันยากนะ
Nich CO24 ถ้าไม่เน้นแพง ก็ใช้ดุม Nich SL (ผมใช้ดุมรุ่นนี้กับล้อ 2 วง ผมจึงยืนยันความลื่นของดุมตัวนี้ได้ดี ) ดุม Nich จ้าง Novatec ผลิตให้ ยกเว้นลูกปืนเลือกใช้เกรดดีกว่า ผมใช้ดุมล้อมาเกิน 2 ปี จนลูกปืนเริ่มจะงอแง ก็เลยถอดมาเปลี่ยนเอง เห็นยี่ห้อลูกปืนแล้วก็เข้าใจแหละว่า ของเกรดดีจริงๆ
ล้อนิช ขึ้นซี่แบบไขว้ทัง 2 ฝั่ง ดังนั้นล้อหลังจึงstiff อย่างแน่นอน ช่างที่ขึ้นซี่ล้อให้กับ Nich โดยส่วนตัวผมไม่เคยรู้จัก แต่งานที่ทำออกมาดีมาก ( ผมใช้ล้อที่ผ่านการขึ้นซี่ของช่างคนนี้มา 4 วงแล้ว , เป๊ะมาก ) ดังนั้นหมดกังวลกับคำว่า "ล้อประกอบ" ( ล้อแพงๆบางตัว ขอบคาร์บอน ดุมเลือกได้ ซี่เลือกได้ แต่เลือกช่างไม่ได้ พรรคพวกกันเคยเจอผลงานแล้วเสียดายเงิน วัสดุดี แต่ฝีมือไม่เนี้ยบ )
ขอบล้อพิเศษ เคลือบสารคล้ายๆกับเซรามิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเบรค และความสวยงาม (คล้ายกับ ขอบล้อของ mile หรือ nite ) แต่มีปัญหาในการเลือกผ้าเบรคน้อยกว่า ไม่ต้องใช้ผ้าเบรคยี่ห้อเฉพาะที่มีราคาแพงเวอร์ๆ
สุดท้ายล้อจะลื่นจะไหลอาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่สุดคือแรงและทักษะของคนปั่นต่างหาก
ส่วนความคุ้มค่า ก็คือ ผลลัพธ์ที่ได้กับเงินที่จ่ายออกไป
ส่วนความพอใจ อาจจะขึ้นกับรูปลักษณ์ ยี่ห้อ ค่านิยม หรือ สุขใจเมื่อได้จ่ายแพง
Shamal mile ต้องเทียบชั้นกันกับ Fulcrum Racing Zero nite เพราะเป็นล้อในระดับเดียวกัน ลูกปืนดุมเป็นลูกปืนพวงเซรามิค ( ไม่ใช่ลูกปืนตลับนะครับ ) ดังนั้นใช้ๆไปก็อาจจะต้องมาปรับตั้งความตึงกันบ้างเป็นระยะๆ ไม่งั้นเดี๋ยวก็คลอน แล้วก็พัง ดังนั้นถ้าทำเองไม่ถนัดก็ต้องหาร้านเก่งๆที่ไว้ใจได้ การขึ้นซี่ของ Shamal มีลักษณะเฉพาะตามสไตล์ของแคมปี้ คือ ล้อหลังจะขึ้นแบบ G3 ใช้ซี่ล้อด้านเฟืองขับ 14 เส้น ด้านไม่ใช่เฟืองขับ 7 เส้น สิ่งที่น่าปวดหัวก็คือ ซี่ลวดจะอยู่เป็นกลุ่มใกล้ๆกัน 3 เส้น แล้วเว้นวรรคไปอีกพอสมควร แล้วจึงมีอีกกลุ่มหนึ่ง ทำให้จะมีส่วนของขอบล้อที่ไม่มีซี่ลวดมาควบคุม นั่นก็แปลว่าจะต้องชดเชยด้วยการทำขอบล้อให้แข็งมากๆเป็นการชดเชย ( ในขณะที่ Fulcrum ขึ้นซี่ 14 + 7 เช่นกัน แต่กลุ่มของ 3 ซี่นั้นจะไม่ได้กระจุกกัน แต่จะแยกออกมาให้ห่างกัน ทำให้ช่วงเว้นวรรคไม่ได้ยาวมากแบบแคมปี้ ซึ่งก็ทำให้ชุดล้อของ fulcrum ทนกว่าอย่างแน่นอน )
โดยส่วนตัวเคยใช้ แคมแปคยูรัส ซึ่งขึ้นซี่แบบ G3 เช่นกัน ซี่ลวดใหญ่แบนแบบเดียวกันนี่แหละ ปั่นรูดถนนหลุมขนมครก ( ก็มันเลี่ยงไม่ได้นี่ มัวแต่หยอดๆ สิบล้อก็คงจะคาบเอาไปกิน ) เทียบกับ Shimano C35 ซึ่งขึ้นซี่ในแบบยอดนิยม ผลลัพธ์หลังจากใช้สลับกันไม่นาน ยูรัสเริ่มมีอาการล้อหลังส่าย ในขณะที่ C35ยังกลมเกลี้ยงอยู่
ปัญหามาตกอยู่ที่ช่างหละ ช่างทรูล้อไป ก็ส่ายหัวไป ( ช่างขึ้นล้อเก่งหรือไม่ วัดกันที่ประสพการณ์นะครับ ขึ้นกันมาเกิน 200 วงไปแล้ว ถือว่าเก่งแล้ว ) ช่างเองยังออกปากบ่นเลย เพราะมันยุ่งยากกว่าล้อทั่วๆไป แล้วถ้ามันส่ายมากๆ อาจจะแก้ไม่ได้หมด เพราะ"เว้นวรรค"นี่แหละ
ถามว่า ดุมเซรามิค ลูกปืนพวงมันลื่นไหม ผมเองใช้ Fulcrum racing zero nite มาราวๆ 1 ปี ดุมมันก็เหมือนกันนั่นแหละ ซี่ก็แบบเดียวกัน ขอบล้อชนิดเดียวกัน ออกแบบมาให้แตกต่างกันบ้าง ( ผมเลือก Fulcrum ด้วยเหตุผลของวิธีการขึ้นซี่ล้อที่ทำให้ล้อทนมือทนเท้าได้ดีกว่า ) ลูกปืนมันลื่นครับ แต่ถามว่าลื่นกว่าดุมของ Nich SL ที่เป็นลูกปืนตลับเกรดพิเศษไหม ก็บอกเลยว่าแยกกันยากนะ
Nich CO24 ถ้าไม่เน้นแพง ก็ใช้ดุม Nich SL (ผมใช้ดุมรุ่นนี้กับล้อ 2 วง ผมจึงยืนยันความลื่นของดุมตัวนี้ได้ดี ) ดุม Nich จ้าง Novatec ผลิตให้ ยกเว้นลูกปืนเลือกใช้เกรดดีกว่า ผมใช้ดุมล้อมาเกิน 2 ปี จนลูกปืนเริ่มจะงอแง ก็เลยถอดมาเปลี่ยนเอง เห็นยี่ห้อลูกปืนแล้วก็เข้าใจแหละว่า ของเกรดดีจริงๆ
ล้อนิช ขึ้นซี่แบบไขว้ทัง 2 ฝั่ง ดังนั้นล้อหลังจึงstiff อย่างแน่นอน ช่างที่ขึ้นซี่ล้อให้กับ Nich โดยส่วนตัวผมไม่เคยรู้จัก แต่งานที่ทำออกมาดีมาก ( ผมใช้ล้อที่ผ่านการขึ้นซี่ของช่างคนนี้มา 4 วงแล้ว , เป๊ะมาก ) ดังนั้นหมดกังวลกับคำว่า "ล้อประกอบ" ( ล้อแพงๆบางตัว ขอบคาร์บอน ดุมเลือกได้ ซี่เลือกได้ แต่เลือกช่างไม่ได้ พรรคพวกกันเคยเจอผลงานแล้วเสียดายเงิน วัสดุดี แต่ฝีมือไม่เนี้ยบ )
ขอบล้อพิเศษ เคลือบสารคล้ายๆกับเซรามิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเบรค และความสวยงาม (คล้ายกับ ขอบล้อของ mile หรือ nite ) แต่มีปัญหาในการเลือกผ้าเบรคน้อยกว่า ไม่ต้องใช้ผ้าเบรคยี่ห้อเฉพาะที่มีราคาแพงเวอร์ๆ
สุดท้ายล้อจะลื่นจะไหลอาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่สุดคือแรงและทักษะของคนปั่นต่างหาก
ส่วนความคุ้มค่า ก็คือ ผลลัพธ์ที่ได้กับเงินที่จ่ายออกไป
ส่วนความพอใจ อาจจะขึ้นกับรูปลักษณ์ ยี่ห้อ ค่านิยม หรือ สุขใจเมื่อได้จ่ายแพง
แสดงความคิดเห็น
เทียบล้อ shamal mile กับ nich co24 ข้อดีข้อเสียยังไง ช่วยเลือกด้วยครับ
ซี่ลวดมีเทคโนโลยีรองรับ
ซี่ลวดสวยกว่ามาก
ไม่ต้องใช้เทปพันในล้อเพื่อกันรูกดยาง
ลูกปืนเซรามิค เขาว่าลื่น ไม่รู้ลื่นกว่าจริงมั้ย
และการลื่นกว่าจะช่วยประหยัดวัตต์จริงหรือไม่ ?
ข้อเสียชมาว
เห็นเค้าว่าลูกปืนพังง่ายกว่า
พังแล้วซ่อมแพงโคตรๆ ครั้งละ 5000 - 7000
เขาว่าทั้งซ่อมแพงและพังบ่อยกว่า
(แต่...บางท่านก็ว่า ไม่พังบ่อยหรอก
และซ่อมลูกปืนทีละลูกก็ยังได้
ลูกละ 60 บาทก็มี ไม่รู้จริงมั้ย ? ?)
ชมาวแพงกว่า 2+ เท่า
ชมาวหนักกว่าเยอะ
พี่น้องท่านใดเคยใช้ทั้งสองตัวนี้แล้วบ้างครับ
ช่วยเปรียบเทียบหน่อยครับ
ท่านใดมีคำแนะนำบ้าง
ขอบคุณครับ