เทียบล้อ shamal mile กับ nich co24 ข้อดีข้อเสียยังไง ช่วยเลือกด้วยครับ

ฝั่งชมาว
ซี่ลวดมีเทคโนโลยีรองรับ
ซี่ลวดสวยกว่ามาก
ไม่ต้องใช้เทปพันในล้อเพื่อกันรูกดยาง
ลูกปืนเซรามิค เขาว่าลื่น  ไม่รู้ลื่นกว่าจริงมั้ย
และการลื่นกว่าจะช่วยประหยัดวัตต์จริงหรือไม่ ?

ข้อเสียชมาว
เห็นเค้าว่าลูกปืนพังง่ายกว่า
พังแล้วซ่อมแพงโคตรๆ ครั้งละ 5000 - 7000
เขาว่าทั้งซ่อมแพงและพังบ่อยกว่า
(แต่...บางท่านก็ว่า ไม่พังบ่อยหรอก
และซ่อมลูกปืนทีละลูกก็ยังได้
ลูกละ 60 บาทก็มี ไม่รู้จริงมั้ย ? ?)

ชมาวแพงกว่า 2+ เท่า
ชมาวหนักกว่าเยอะ

พี่น้องท่านใดเคยใช้ทั้งสองตัวนี้แล้วบ้างครับ
ช่วยเปรียบเทียบหน่อยครับ
ท่านใดมีคำแนะนำบ้าง
ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ราคามันต่างกันเยอะอยู่นะ  เทียบมวยแบบนี้ คนชอบของแพงตัดสินใจไม่ยาก  แต่ถ้าเทียบความคุ้มค่านี่ก็อาจจะมองไม่เหมือนกัน

Shamal mile  ต้องเทียบชั้นกันกับ Fulcrum Racing Zero nite เพราะเป็นล้อในระดับเดียวกัน  ลูกปืนดุมเป็นลูกปืนพวงเซรามิค ( ไม่ใช่ลูกปืนตลับนะครับ )  ดังนั้นใช้ๆไปก็อาจจะต้องมาปรับตั้งความตึงกันบ้างเป็นระยะๆ  ไม่งั้นเดี๋ยวก็คลอน แล้วก็พัง  ดังนั้นถ้าทำเองไม่ถนัดก็ต้องหาร้านเก่งๆที่ไว้ใจได้    การขึ้นซี่ของ Shamal มีลักษณะเฉพาะตามสไตล์ของแคมปี้ คือ ล้อหลังจะขึ้นแบบ G3  ใช้ซี่ล้อด้านเฟืองขับ 14 เส้น  ด้านไม่ใช่เฟืองขับ 7 เส้น   สิ่งที่น่าปวดหัวก็คือ  ซี่ลวดจะอยู่เป็นกลุ่มใกล้ๆกัน 3 เส้น  แล้วเว้นวรรคไปอีกพอสมควร แล้วจึงมีอีกกลุ่มหนึ่ง   ทำให้จะมีส่วนของขอบล้อที่ไม่มีซี่ลวดมาควบคุม  นั่นก็แปลว่าจะต้องชดเชยด้วยการทำขอบล้อให้แข็งมากๆเป็นการชดเชย ( ในขณะที่ Fulcrum ขึ้นซี่ 14 + 7  เช่นกัน  แต่กลุ่มของ 3 ซี่นั้นจะไม่ได้กระจุกกัน  แต่จะแยกออกมาให้ห่างกัน  ทำให้ช่วงเว้นวรรคไม่ได้ยาวมากแบบแคมปี้  ซึ่งก็ทำให้ชุดล้อของ fulcrum ทนกว่าอย่างแน่นอน )

โดยส่วนตัวเคยใช้  แคมแปคยูรัส ซึ่งขึ้นซี่แบบ G3 เช่นกัน  ซี่ลวดใหญ่แบนแบบเดียวกันนี่แหละ  ปั่นรูดถนนหลุมขนมครก ( ก็มันเลี่ยงไม่ได้นี่  มัวแต่หยอดๆ สิบล้อก็คงจะคาบเอาไปกิน ) เทียบกับ Shimano C35 ซึ่งขึ้นซี่ในแบบยอดนิยม    ผลลัพธ์หลังจากใช้สลับกันไม่นาน  ยูรัสเริ่มมีอาการล้อหลังส่าย  ในขณะที่ C35ยังกลมเกลี้ยงอยู่

ปัญหามาตกอยู่ที่ช่างหละ  ช่างทรูล้อไป ก็ส่ายหัวไป ( ช่างขึ้นล้อเก่งหรือไม่ วัดกันที่ประสพการณ์นะครับ   ขึ้นกันมาเกิน 200 วงไปแล้ว  ถือว่าเก่งแล้ว ) ช่างเองยังออกปากบ่นเลย  เพราะมันยุ่งยากกว่าล้อทั่วๆไป   แล้วถ้ามันส่ายมากๆ อาจจะแก้ไม่ได้หมด เพราะ"เว้นวรรค"นี่แหละ

ถามว่า ดุมเซรามิค ลูกปืนพวงมันลื่นไหม   ผมเองใช้ Fulcrum racing zero nite มาราวๆ 1 ปี   ดุมมันก็เหมือนกันนั่นแหละ  ซี่ก็แบบเดียวกัน  ขอบล้อชนิดเดียวกัน  ออกแบบมาให้แตกต่างกันบ้าง   ( ผมเลือก Fulcrum ด้วยเหตุผลของวิธีการขึ้นซี่ล้อที่ทำให้ล้อทนมือทนเท้าได้ดีกว่า )   ลูกปืนมันลื่นครับ  แต่ถามว่าลื่นกว่าดุมของ Nich SL ที่เป็นลูกปืนตลับเกรดพิเศษไหม  ก็บอกเลยว่าแยกกันยากนะ

Nich CO24  ถ้าไม่เน้นแพง ก็ใช้ดุม Nich SL  (ผมใช้ดุมรุ่นนี้กับล้อ 2 วง   ผมจึงยืนยันความลื่นของดุมตัวนี้ได้ดี )  ดุม Nich จ้าง Novatec ผลิตให้ ยกเว้นลูกปืนเลือกใช้เกรดดีกว่า   ผมใช้ดุมล้อมาเกิน 2 ปี  จนลูกปืนเริ่มจะงอแง  ก็เลยถอดมาเปลี่ยนเอง  เห็นยี่ห้อลูกปืนแล้วก็เข้าใจแหละว่า ของเกรดดีจริงๆ

ล้อนิช ขึ้นซี่แบบไขว้ทัง 2 ฝั่ง ดังนั้นล้อหลังจึงstiff อย่างแน่นอน   ช่างที่ขึ้นซี่ล้อให้กับ Nich  โดยส่วนตัวผมไม่เคยรู้จัก  แต่งานที่ทำออกมาดีมาก ( ผมใช้ล้อที่ผ่านการขึ้นซี่ของช่างคนนี้มา  4 วงแล้ว  , เป๊ะมาก  )  ดังนั้นหมดกังวลกับคำว่า "ล้อประกอบ"  ( ล้อแพงๆบางตัว ขอบคาร์บอน ดุมเลือกได้ ซี่เลือกได้  แต่เลือกช่างไม่ได้  พรรคพวกกันเคยเจอผลงานแล้วเสียดายเงิน  วัสดุดี แต่ฝีมือไม่เนี้ยบ )

ขอบล้อพิเศษ เคลือบสารคล้ายๆกับเซรามิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเบรค  และความสวยงาม (​คล้ายกับ ขอบล้อของ mile หรือ nite )  แต่มีปัญหาในการเลือกผ้าเบรคน้อยกว่า ไม่ต้องใช้ผ้าเบรคยี่ห้อเฉพาะที่มีราคาแพงเวอร์ๆ

สุดท้ายล้อจะลื่นจะไหลอาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญ  สำคัญที่สุดคือแรงและทักษะของคนปั่นต่างหาก  
ส่วนความคุ้มค่า ก็คือ ผลลัพธ์ที่ได้กับเงินที่จ่ายออกไป
ส่วนความพอใจ อาจจะขึ้นกับรูปลักษณ์  ยี่ห้อ  ค่านิยม  หรือ สุขใจเมื่อได้จ่ายแพง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่