พอดีช่วงนี้ มีข่าวการรถไฟไทยได้รับมือรถไฟสองจากญี่ปุ่นมาฟรีๆ 24 ขบวน แต่ต้องเสียค่าขนส่งเอง
ก็เลยนึกขึ้นได้ว่า ตอนไปเที่ยวย่างกุ้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้นั่งรถไฟญี่ปุ่น ในย่างกุ้งด้วย
ก็เลยไปค้นข้อมูลมาพบว่า ต้องแต่ปี 2005 เป็นต้นมา ญี่ปุ่นได้บริจาคขบวนรถไฟมือ 2 มาให้พม่าเป็นจำนวนมาก
ก็เลยลองหาข้อมูลพบว่ามีบลอคที่คนญี่ปุ่นเขียนไว้เป็นข้อมูลดีมาก เผื่อใครอยากไปตามรอยรถไฟญี่ปุ่นในพม่า
อนึ่ง รางรถไฟในพม่าเป็นแบบ 1000 มม แต่รถไฟในญี่ปุ่นเป็นแบบ 1067 มม เลยต้องมีการดัดแปลงเล็กน้อยก่อนส่งมอบ
การรถไฟพม่า ยังเป็นของรัฐ 100% รัฐบาลอุดหนุนค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ ประมาณ 80%
ราคาตั๋วเลยถูกมาก
เริ่มจาก Kiha52 (キハ52) JR east Japan จำนวน 18 ตู้
Kiha52 ผลิตในปี 1958-1966 จำนวน 156 ตู้ ใช้อยู่ทั่วไปในญี่ปุ่น ทำความเร็วได้สูงสุด 95 กม ต่อ ชั่วโมง
เริ่มให้บริการในพม่าปี 2008 ขบวน ย่างกุ้ง บากาน เนปิดอร์ ระยะทาง 285 กม
เมียนมา ประเทศแห่งรถไฟมือสองจากญี่ปุ่น
ก็เลยนึกขึ้นได้ว่า ตอนไปเที่ยวย่างกุ้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้นั่งรถไฟญี่ปุ่น ในย่างกุ้งด้วย
ก็เลยไปค้นข้อมูลมาพบว่า ต้องแต่ปี 2005 เป็นต้นมา ญี่ปุ่นได้บริจาคขบวนรถไฟมือ 2 มาให้พม่าเป็นจำนวนมาก
ก็เลยลองหาข้อมูลพบว่ามีบลอคที่คนญี่ปุ่นเขียนไว้เป็นข้อมูลดีมาก เผื่อใครอยากไปตามรอยรถไฟญี่ปุ่นในพม่า
อนึ่ง รางรถไฟในพม่าเป็นแบบ 1000 มม แต่รถไฟในญี่ปุ่นเป็นแบบ 1067 มม เลยต้องมีการดัดแปลงเล็กน้อยก่อนส่งมอบ
การรถไฟพม่า ยังเป็นของรัฐ 100% รัฐบาลอุดหนุนค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ ประมาณ 80%
ราคาตั๋วเลยถูกมาก
เริ่มจาก Kiha52 (キハ52) JR east Japan จำนวน 18 ตู้
Kiha52 ผลิตในปี 1958-1966 จำนวน 156 ตู้ ใช้อยู่ทั่วไปในญี่ปุ่น ทำความเร็วได้สูงสุด 95 กม ต่อ ชั่วโมง
เริ่มให้บริการในพม่าปี 2008 ขบวน ย่างกุ้ง บากาน เนปิดอร์ ระยะทาง 285 กม