บริการดิจิทัลภาครัฐใหม่ๆที่น่าไปลองเล่นสักครั้ง!!

กระทู้สนทนา
สวัสดีค่ะ วันนี้มาเเชร์กิจกรรมที่ได้ไปเข้าร่วมสัมมนามาค่ะ ซึ่งเราได้ไปร่วมเข้าฟังสัมมนาเกี่ยวกับการ Transformation ของภาครัฐ หรือเป็นการปรับเปลี่ยนบริการภาครัฐให้เป็นดิจิทัลที่ทันสมัยมากขึ้นนั้นเองค่ะ งานนี้ทาง สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EGAเจ้าภาพ



เราไปด่อม ๆ มอง ๆ ดูตามบูธที่จัดแสดงข้อมูลก็น่าสนใจดีค่ะ อย่างเช่น
ตู้ Kiosk  ใช้เพียงบัตรประชาชนเสียบเข้าไปในเครื่องแล้วเลือกตรวจเช็คข้อมูลที่เราต้องการ มีทั้งข้อมูลทะเบียนราชทั่วไป ข้อมูลประกันสังคมว่าเราสามารถเข้ารักษาพยาบาลได้ที่ไหน หรือได้รับสิทธิ์การรักษาที่พิเศษที่ใดบ้าง รวมทั้งมีการเช็คเรื่องเครดิตบูโรอีกด้วย เสร็จเเล้วปริ้นออกมาดูได้เลยค่ะ แต่เราไม่ได้ปริ้นนะเพราะคนต่อคิวรอเยอะ



ต่อบูธถัดไปคือ biz.govchannel.go.th เป็นเหมือนศูนย์รวมบริการของธุรกิจ สำหรับคนที่กำลังจะเริ่มธุรกิจ อันนี้จะอำนวยความสะดวกในเรื่องของการขอเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ ที่ออกโดยราชการ หรือการขอขึ้นทะเบียนต่าง ๆ ก็สามารถเข้าไปที่เว็บนี้ได้ค่ะ


อีกบูธที่คนเยอะเลยก็คือ info.go.th และ แอปฯ คู่มือประชาชน ที่เป็นบริการสืบค้น ค้นหาเพื่อติดต่อหน่วยงานราชการ ที่ใช้ง่าย ๆ โดยใช้คำพิมพ์ค้นหาภายในเว็บ ก็จะได้ผลที่เราต้องการแล้วคลิกเข้ารีบบริการได้เลย อันนี้สะดวกมากค่ะจะเข้าจากเว็บหรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ได้เลย



ทั้งหมดนี้คือการไปเดินเล่น เดินวนฟังเจ้าหน้าที่ตามบูธอธิบายบริการของรัฐ ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ค่ะ หลายบริการอาจะใกล้ตัว หรือ ข้อมูลที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต แต่ลองศึกษาไว้ วันหนึ่งเราอาจจะได้ใช้ค่ะ เอาเป็นว่าถ้ามีการพัฒนาพวกบริการเหล่านี้ ลองเข้าไปเล่น ๆ ดูนะคะ หลายอย่างทำให้ชีวิตสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


ส่วนตัวเราชอบตู้ kiosk เพราะใช้งานได้ง่ายสะดวกเพียงแค่มีบัตรประชาชนก็สามารถตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานได้รวดเร็วค่ะ ถ้าเจออีกก็อยากจะลองเข้าไปเล่นอีกครั้ง เพราะยังมีข้อมูลของเราที่ยังไม่เคยเช็คอีกเกว่า 13 บริการ เจ้าหน้าที่บอกว่าตอนนี้ตู้นี้จะมีให้จิ้มได้ตาม โรงพยาบาลภาครัฐ เช่น โรงพยาบาลรามาธิบดี เผื่อให้คนได้ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาลว่ามีไหม ได้มั้ย ใครเจอลองเล่นและมาแชร์กันนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่