ต่อเนื่องมาจาก กระทู้
http://pantip.com/topic/35811188
น้ำมันเครื่อง เกรด 0W, 5W, 10W, 15W (มีป๊ะ), 20W ที่ความหนืดต่างๆกัน เลข ___W นี่ มันทำให้อายุการให้งาน ต่างกันด้วยหรือเปล่าครับ
แถมยังมีข้อความ กึ่งสังเคราะห์, สังเคราะห์, ซินเทติก, ฟูลลี่ซินเทติก, อื่นๆ เข้ามาเกี่ยวอีก
ผมได้รับข้อมูลที่ไม่รู้จะเชื่อถือได้หรือเปล่า จากอู่ซ่อมรถ ว่า
0W ใช้ได้ 20000 โล ทุกยี่ห้อ (มีตั้งแต่ลิตรละ 200 บาท ถึง 400 บาทขึ้นไป)
5W ใช้ได้ 15000 โล ทุกยี่ห้อ
10W ใช้ได้ 10000 โล ทุกยี่ห้อ (ผมใช้อยู่ ลิตรละไม่ถึง 100 บาท)
15W ใช้ได้ 8000 โล ทุกยี่ห้อ
20W ใช้ได้ 5000 โล ทุกยี่ห้อ
น้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนึง ราคาถูกมาก 0W ราคา ลิตรละ 200 บาทนิดๆ, 10W ราคา ลิตรละ ไม่ถึง 100 บาท แต่ก็มีคนบอกว่ายี่ห้อนี้ไม่ดี ห่วย ใช้แล้วรถจะพังเร็ว อายุการใช้งานน้ำมันเครื่องสั้นกว่ายี่ห้ออื่น เล่นเอากลัว แนะให้ไปใช้ยี่ห้ออื่น ที่ราคาแพงกว่า แต่แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายที่ระยะเท่ากัน ทั้งที่ API-SM หรือ SN เหมือนกัน
ผมละ สับสนยังไงบอกไม่ถูกครับ ถ้าใช้ของถูก แล้วดี ทำไมไม่ใช้กัน หรือมันไม่ดีจริงดังที่ว่า
ถามเรื่อง การใช้งานน้ำมันเครื่องให้คุ้มค่า คุ้มราคา
น้ำมันเครื่อง เกรด 0W, 5W, 10W, 15W (มีป๊ะ), 20W ที่ความหนืดต่างๆกัน เลข ___W นี่ มันทำให้อายุการให้งาน ต่างกันด้วยหรือเปล่าครับ
แถมยังมีข้อความ กึ่งสังเคราะห์, สังเคราะห์, ซินเทติก, ฟูลลี่ซินเทติก, อื่นๆ เข้ามาเกี่ยวอีก
ผมได้รับข้อมูลที่ไม่รู้จะเชื่อถือได้หรือเปล่า จากอู่ซ่อมรถ ว่า
0W ใช้ได้ 20000 โล ทุกยี่ห้อ (มีตั้งแต่ลิตรละ 200 บาท ถึง 400 บาทขึ้นไป)
5W ใช้ได้ 15000 โล ทุกยี่ห้อ
10W ใช้ได้ 10000 โล ทุกยี่ห้อ (ผมใช้อยู่ ลิตรละไม่ถึง 100 บาท)
15W ใช้ได้ 8000 โล ทุกยี่ห้อ
20W ใช้ได้ 5000 โล ทุกยี่ห้อ
น้ำมันเครื่อง ยี่ห้อนึง ราคาถูกมาก 0W ราคา ลิตรละ 200 บาทนิดๆ, 10W ราคา ลิตรละ ไม่ถึง 100 บาท แต่ก็มีคนบอกว่ายี่ห้อนี้ไม่ดี ห่วย ใช้แล้วรถจะพังเร็ว อายุการใช้งานน้ำมันเครื่องสั้นกว่ายี่ห้ออื่น เล่นเอากลัว แนะให้ไปใช้ยี่ห้ออื่น ที่ราคาแพงกว่า แต่แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายที่ระยะเท่ากัน ทั้งที่ API-SM หรือ SN เหมือนกัน
ผมละ สับสนยังไงบอกไม่ถูกครับ ถ้าใช้ของถูก แล้วดี ทำไมไม่ใช้กัน หรือมันไม่ดีจริงดังที่ว่า