Review ARAYA เกมผีสุดหลอนฝีมือคนไทย

กระทู้สนทนา
Review #araya  อาจจะมีสปอยนิดหน่อยครับ

Teaser
https://www.youtube.com/watch?v=ZVKVZTGjx3w

1 ใน เกมของคนไทยที่ใครๆคาดหวังกันไว้มาก การโปรโมทค่อนข้างพอสมควร เพราะว่าเป็นทีมสร้างเดียวกับผู้พัฒนาเกม Hospital Haunted BE LOST ที่เขย่าขวัญเกมเมอร์ทั่วโลกมาแล้ว เรียกว่าเป็น 1 ในไม่กี่เกมของคนไทยที่ผลิตจนเสร็จและในไปขายได้
อารยา เป็นเรื่องราวของตัวละครหลัก 3 ตัว คือ มาริสา ราม และ บุญ  โดยที่ทั้ง 3 ตัวละครนี้จะต้องเข้าไปพบเรื่องกับเรื่องราวสุดหลอนในโรงพยบาลแห่งหนึ่งที่ถูกปิดทิ้งร้างไว้ ที่ๆทั้งสามคนจะต้องเอาตัวรอดจากโรงพยาบาลนี้ไปให้ได้

-เนื้อเรื่อง/story

   ในเกมนี้เริ่มแรกเราจะได้รับบทเป็นมาริสา หญิงสาวคนที่หนึ่งที่ได้รับข้อความของเพื่อนสนิทที่ชื่อ อารยา ว่าตัวของอารยานั้นอยู่ที่โรงพยาบาลหลังจากที่เธอนั้นถูกฆาตรกรรม ทำให้มาริสาต้องออกจะสืบเรื่องนี้
   ส่วนคนที่สองนั้นเราจะได้เล่นเป็น ราม ยามที่ทำงานดูแลโรงพยาบาลที่ถูกปิดแห่งนี้ ระหว่างที่ตรวจความเรียบร้อยตามหน้าที่ของเขา รามก็ได้ไปเจอความลับของที่แห่งนี้เข้า และเจอกับผีเด็กที่คอยตามเขาอยู่เรื่อยๆ
   คนสุดท้ายคือ บุญ หนุ่มอ้วนที่ดันไปแพ้พนันเพื่อนจนต้องถูกให้มาทำเรื่องพิสูจน์ความกล้าที่โรงพยาบาลร้างแห่งนี้ แต่เมื่อบุญได้ก้าวเท้าเข้าไปที่โรงพยาบาล บุญก็ได้เจอสิ่งที่ทำให้เขาเอาชีวิตแทบไม่รอด

   ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นเรียกว่า ไม่ค่อยแหวกแนวจากที่เราเห็นตามหนังไทยเท่าไหร่ เพียงแค่เล่นไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็สามารถที่จะเดาโครงเรื่องคร่าวๆได้ทั้งหมดแล้ว โดยเนื้อเรื่องนั้นเราจะสามารถรู้ได้จาก ไดอารี่ของอารยา หนังสือพิมพ์ หรือจดหมายต่างๆที่มีให้เก็บตามฉาก
ตัวละครหลักของหลักนี้ น่าจะเป็นผีที่ชื่ออารยา โดยอารยาจะเป็นตัวละครที่เชื่อมเรื่องของทั้งตัวละครหลักสามคนเข้าด้วยกัน เว้นเพียงแต่บุญที่อาจจะไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับอารยาสักเท่าไหร่ จะเรียกว่าซวยผิดเวลาก็ไม่เชิง  เนื้อเรื่องทั้งหมดเรียกได้ว่าแทบจะเดินเป็นเส้นตรง แต่มันเป็นเส้นตรงวงกว้างๆ
ไม่มีภูมิหลังของตัวละครหลักมากเท่าที่ควร เช่น ความสนิทสนมของมาริสาและอารยา แฟนของราม แฟนของอารยา เรื่องกลุ่มคนที่เล่นไสยศาสตร์ต่างๆ ที่ผมมองว่ามันเป็นจุดสำคัญ แต่ทีมสร้างยังไม่เพิ่มความลึกของกลุ่มคนเหล่านั้นสักเท่าไหร่ ทำให้ผมรู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันยังขาดอารมณ์ไปมากเลยที่เดียว
และยังขาดความต่อเนื่องของอารมณ์อยู่มาก แต่ถ้าถามว่าสนุกมั้ย ผมขอบอกว่าสนุกครับแต่ก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก

-ระบบการเล่น/Gameplay

   ในเกมจะถูกแบ่งออกเป็นตอนๆ ซึ่งมีทั้งหมด 10 ตอน โดยจะแบ่งเป็นตอนละคนสลับกันไปเรื่อยๆ ในส่วนของการบังคับนั้นค่อนข้างจะง่าย ตอนที่หยิบจับไอเทมก็สามารถหมุนดูส่วนต่างๆของไอเทมได้อิสระ การเปิดประตูในเกมนี้สามารถค่อยๆแง้มประตูทีละนิดได้ ซึ่งอาจจะเป็นข้อดีแต่ก็เป็นข้อเสียเช่นกันเมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ต้องวิ่งหนี
มันไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร ในตอนที่เราหนีนั้น การเปิดประตูจะต้องเอาเม้าส์ชี้ที่กลอนประตู ซึ่งมันกดติดยากมากหากเราวิ่งอยู่ หลายครั้งที่กำลังวิ่งอยู่แล้วไม่สามารถกดเปิดประตูได้ ทำให้ต้องเล่นใหม่อยู่หลายรอบ ส่วนตัวคิดว่าการใช้ตัวพุ่งชนจะเป็นอะไรที้เข้าท่ากว่า
   ฉากในเกมเรียกได้ว่าแค่เดินอยู่เฉยๆก็หลอนแล้ว สถานที่ในเกมเก็บรายละเอียดได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นส่วนของโปรเตอร์ต่างๆที่ติดผนังอยู่ทั่วเกม ป้ายต่างๆ คราบเลือด นั้นทำให้เกมดูสมจริงมากขึ้น ซึ่งถ้าเกิดเป็นคนไทยเล่นละก็ หลอนขนหน้าแข้งลุกกันเป็นแถบๆแน่ๆ เพระว่าบรรยากาศมันคุ้นซะเหลือเกิน
แต่ถ้าเป็นชาวต่างชาติ ผมมองว่าอาจจะไม่เข้าใจบรรยากาศเท่าคนไทยก็ได้เพราะว่าเขาอาจจะไม่ได้เจอกับสิ่งเหล่านี้มาก่อน เพราะด้วยวิถีชีวิต วัฒนธรรมมันต่างกัน เช่น พระเครื่อง โต๊ะหมู่บูชา ผ่ายันต์ต่างๆ มันเลยทำให้ผมคิดว่าทางผู้พัฒนาอาจจะเจาะตลาดคนไทยมากกว่าชาวต่างชาติ
   เสียงค่อนข้างโอเคเลย เสียงเปิดประตู เสียงกรี้ด ถึงแม้ว่าในบางช่วงของเกมเราแทบจะเงียบได้ยินแต่เสียงเท้าก็เหอะ แต่พอถึงจังหวะที่โดนจัมป์สแคร์ก็ทำเอาสะดุ้งจนมือปล่อยเม้าส์กับคีย์บอร์ดหลายรอบ เสียงมันหลอนมาก แต่ไม่ยักจะมีเสียงเครื่องดนตรีไทย หรือ อะไรที่คิดว่าจะมีสักหน่อย ถ้ามีเสียงดนตรีไทยนะ ผมว่าหลอนหนักกว่านี้แน่นอน
เสียงพากษ์ไทยนั้น ผมว่าเป็นการพากษ์ที่ไม่มีชีวิตเลย เป็นการท่องซะมากกว่า ต่างจะเสียงพากษ์อังกฤษก็มันโอเค มีชีวิตชีวามากๆ นั่นคือการพากษ์ ไม่ใช่การท่อง ซึ่งทำให้ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมทางผู้พัฒนาถึงไม่ใช้นักพากษ์มืออาชีพ เท่าที่ดูจากการพากษ์ผมว่าเขานักพากษ์ไทยนี่มือสมัครเล่นแน่ๆ (อันนี้ผมเดาจริงๆครับ ผิดพลาดขออภัยครับ)
   อนิเมชั่นนั้นผมจะเรียกว่าแข็งก็ไม่เชิงนะ แต่มันก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น ผมว่ามันควรจะสมูทกว่านี้ได้นะ แต่ฉากคัทซีนดีมาก ลื่นไหลดูเป็นธรรมชาติ แต่ถึงอย่างนั้นกลับพลาดในเรื่องเล็กๆอย่างไม่น่าเชื่อ ตัวอนิเมชั่นในส่วนของอารยาที่เป็นผีนั้นดูแข็ง ไม่น่ากลัวเลย แถมยังมีบัคเยอะมาก ในบางจังหวะ
   ในเกมนี้เราจะได้รับรู้เรื่องราวของตัวละครผ่านเอกสารต่างๆ แต่บางทีเอกสารนั้นกลับมีให้อ่านไม่ครบ แต่เสียงบรรยายดันมีครบซะงั้น แถมยังไม่สามารถกลับไปอ่านย้อนหลังได้อีก (ถ้าจะอ่านต้องกลับไปอ่านที่เดิม) ไอเทมที่เราเก็บมาก็ดูไม่ได้ว่าเราเก้บอะไรมาบ้างแล้ว และมันต้องเอาไปใช้ที่ไหน ห้องต่างๆก้มีเยอะมากแต่ไม่มีระบบแผนที่ (สิ่งนี้ทำให้เกมมันยากขึ้นเยอะ)
   หลายครั้งที่ตัวละครทำตัวไม่ค่อยสมเหตุ อย่างเช่น การที่รามไปเจอทีวีเปิดเอง ตุ๊กตาหมุนหัวเองได้ แถมยังวาปไปๆมาๆได้ รามกลับพูดแค่ว่า "วันนี้แปลกๆนะ" มันไม่ค่อยจะสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่ ยกเว้นแต่ว่าเขาจะเจออะไรแบบนี้ทุกวันอ่ะนะ

-ประสิทธิภาพ/Performance

   ต้องบอกเลยว่าเกมนี้ค่อนข้างที่จะรับประทานทรัพยากรของเครื่องค่อนข้างมากเลยที่เดียว แต่แลกมาด้วยความละเอียดภาพไม่ได้มากเท่าที่ควร เข้าใจว่าอาจจะยังออปติไมส์มายังไม่ดี เทคเจอร์ค่อนข้างดีแต่ก็ไม่สมกับขนาดที่ต้องใช้ i7 ในขั้นแนะนำเลย รายละเอียดต่างๆ
เก็บได้ดีมากๆ ป้ายต่างๆ รูปภายในโรงพยาบาล วิธีการตรวจโรคหรือแผนกต่างๆที่ควรจะมีในโรงพยาบาล เรียกได้ว่าเก็บรายละเอียดกันยิบ
   เกมนี้ต้องบอกเลยว่ามืดมาก ในบางฉากถ้าไม่เปิดไฟฉายเราแทบจะมองไม่เห็นทางเลย ยิ่งในฉากที่ต้องปีนช่องแอร์ด้วยนะ หลงอยู่เป็นานาทีเลยครับ สรุปเกมนี้กินสเปคมากไปหน่อย ถึงขั้นต่ำจะใช้แค่ Duel core ก็เถอะ

story 7/10
gameplay 6.5/10
performance 5/10

verdict 6.5/10

-สรุป
   ถ้าเกิดว่าเงินและสเปคเครื่องพร้อมก็น่าจัดนะครับ ถามว่าราคาแพงมากมั้ย ไม่ครับไม่แพง แต่ถามว่าคุ้มมั้ยผมว่ามันก็ไม่คุ้ม (เอ๊ะยังไง) เวลาเล่นเพียงแค่ 4 ชั่วโมงกับ เกมเพลย์ที่ไม่ได้หวือหวามาก แถมกินสเปคค่อนข้างเยอะ ผมคิดว่ามันไม่ค่อยคุ้มสักเท่าไหร่ ถ้าราคาลดมาเหลือสัก 270-299 ก็คุ้มกว่ามาก หรือไม่ก็ลองดูจากรีวิวจากเจ้าอื่นดูนะครับ  

อย่าซื้อเพราะว่ามันเป็นเกมไทยคับ ให้ซื้อเพราะว่ามันเป็นเกมที่คุ้มที่จะเสียตังครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่