สวัสดีครับ ผมอึดอัดใจมากไม่รู้จะทำยังไง ร้องเรียนไปแล้วเรื่องก็เงียบ
เรื่องคือ ผมอยู่ ตจว. ได้ไปชำระค่าไฟฟ้าที่สนง.ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแห่งหนึ่ง(คือสถานที่เกิดเหตุ) ตามปกติจ่ายที่ 7-11 ก็ได้ แต่ถ้าเลยกำหนดต้องไปจ่ายเองที่สนง.ไฟฟ้า ที่บ้านค้างค่าไฟอยู่สามเดือน ที่จ่ายช้าก็เพราะเศษฐกิจไม่ดีค่าไฟเดือนหนึ่งก็สามพันกว่าๆ แต่พอย่างเข้าเดือนที่สามก็ไปจ่าย ก็กะว่าจ่ายไปสักเดือนก่อนคงไม่เป็นไร คงยังไม่ตัดไฟ แต่พอไปถึงรับบัตรคิวเสร็จ พอถึงคิวก็ยื่นเงินพร้อมบิลไป พนักงานตะคอกกลับมา เสียงดังมาก (ดังมากๆครับ) พูดแบบเหมือนเราเป็นลูกหนี้เงินกู้ บอกไม่ได้ต้องจ่ายให้หมด จากนั้นยื่นเงินพร้อมกับใบเสร็จคืนผมมา แล้วก็ทำไม่สนใจอะไร ไม่มีการอธิบายใดๆ ตอนนั้นผมรู้สึกหน้าเย็นไปหมด อายก็อาย คนเต็มสนง. ด้วยความที่ปกติก็ชำระตามรอบ แต่ครั้งนี้มันเลยมาก็เลยไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง หันไปถามพนักงานคนเดิม ก็ทำเป็นไม่ได้ยินและไม่สนใจ จนสักพักคงเริ่มรำคาญหรืออะไรก็แล้วแต่จะคิด ตะโกนเรียกลูกน้องซึ่งเป็นพนักงานตัดไฟมาอธิบายให้ผมฟัง ก็แปลกนะครับตัวเองเป็นหัวหน้าแทนที่จะอธิบายให้ผู้มาใช้บริการเข้าใจแต่กลับแสดงกิริยาไม่สุภาพใส่ จนลูกน้องอธิบายให้ผมฟังเสร็จบอกว่าผมต้องจ่ายอย่างน้อยสองเดือนถึงจะยังไม่โดนตัด พูดแค่นี้ก็เข้าใจแล้วครับ ตอนนั้นเอาเงินไปไม่พอ ต้องรีบออกไปหาตู้กดเงินมาจ่ายก่อน เพราะที่ทำการใกล้ปิด เงินที่กดมาก็เก็บไว้จ่ายค่ารถเพราะใกล้ครบกำหนด แต่ไม่เป็นไรหมุนไปก่อน จนล่าสุดผมไปชำระค่าไฟรอบสุดท้าย(ไม่มีค้างแล้ว) หลังจากที่ทางสนง.ได้รู้แล้วว่าผมร้องเรียน เข้าไปก็เจอพนักงานคนดังกล่าว พอเห็นผมเค้าก็เดินไปหาพนง.อีกคน คุยซุบซินกันแล้วหันมาทางผม ทำยิ้มน้อยๆ ใส่กัน แล้วแบบนี้จะให้ผมรู้สึกยังไง
ประเด็นก็คือว่า เรื่องการค้างชำระ กับการให้บริการมันควรจะเป็นคนละเรื่องหรือเปล่าครับ พนักงานมีสิทธิ์มาตะคอก หรือพูดจาใส่อารมณ์แบบไม่พอใจกับผู้มาใช้บริการได้ด้วยเหรอครับ สำหรับพนักงานคนดังกล่าว จากการสอบถามคนที่รู้จักกันหลายๆคน ทราบว่า หลายคนโดนแบบผมมาแล้ว และก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกลียดพนักงานคนนี้มาก ผมเคยร้องเรียนไปที่การไฟฟ้าส่วนกลางผ่านเวบไซต์มาแล้ว ส่วนกลางได้ส่งหนังสือร้องเรียนของผมต่อมายัง สนง.ที่เกิดเหตุ พนักงานนำหนังสือมาให้เซนรับทราบแค่นั้น จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป ผมเห็นท้ายของหนังสือระบุว่า 1.พบผู้ใช้ไฟภายใน 5 วัน และให้ผู้ใช้ไฟเซนรับทราบด้วย (ข้อนี้ปฏิบัติแล้ว) 2.อย่าลืมตอบหนังสือผู้ใช้ไฟ 3.อย่าลืมปิดข้อร้องเรียน (สองข้อหลังนี่ไม่มีเลย) ผมต้องการให้พนง.คนนี้ต้องถูกลงโทษทางวินัย เพื่อที่จะได้ปรับปรุงตนเอง ผมต้องการที่จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดครับ เพราะผมเป็นแค่ประชาชนธรรมดาใช่ไหมครับเค้าจึงไม่สนใจ
จึงอยากขอความกรุณาจากทุกๆคน ที่พอรู้ช่วยแนะนำแนวทางให้ผมด้วยครับ ว่าควรจะไปร้องเรียนที่ไหนได้อีก
ขอบคุณครับ
หลังจากที่ได้โพสกระทู้ไว้ จนกระทั่งวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ได้รับการติดต่อจาก ผู้จัดการสาขาดังกล่าว ได้มีการเข้ามาพบกระผมที่บ้านเพื่อขอโทษในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ดำเนินการลงโทษทางวินัยแก่พนักงานคนดังกล่าวแล้ว ขอขอบพระคุณครับ
พนักงานของ กฟภ.ตะคอกใส่ผู้ใช้บริการได้เหรอ
เรื่องคือ ผมอยู่ ตจว. ได้ไปชำระค่าไฟฟ้าที่สนง.ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแห่งหนึ่ง(คือสถานที่เกิดเหตุ) ตามปกติจ่ายที่ 7-11 ก็ได้ แต่ถ้าเลยกำหนดต้องไปจ่ายเองที่สนง.ไฟฟ้า ที่บ้านค้างค่าไฟอยู่สามเดือน ที่จ่ายช้าก็เพราะเศษฐกิจไม่ดีค่าไฟเดือนหนึ่งก็สามพันกว่าๆ แต่พอย่างเข้าเดือนที่สามก็ไปจ่าย ก็กะว่าจ่ายไปสักเดือนก่อนคงไม่เป็นไร คงยังไม่ตัดไฟ แต่พอไปถึงรับบัตรคิวเสร็จ พอถึงคิวก็ยื่นเงินพร้อมบิลไป พนักงานตะคอกกลับมา เสียงดังมาก (ดังมากๆครับ) พูดแบบเหมือนเราเป็นลูกหนี้เงินกู้ บอกไม่ได้ต้องจ่ายให้หมด จากนั้นยื่นเงินพร้อมกับใบเสร็จคืนผมมา แล้วก็ทำไม่สนใจอะไร ไม่มีการอธิบายใดๆ ตอนนั้นผมรู้สึกหน้าเย็นไปหมด อายก็อาย คนเต็มสนง. ด้วยความที่ปกติก็ชำระตามรอบ แต่ครั้งนี้มันเลยมาก็เลยไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง หันไปถามพนักงานคนเดิม ก็ทำเป็นไม่ได้ยินและไม่สนใจ จนสักพักคงเริ่มรำคาญหรืออะไรก็แล้วแต่จะคิด ตะโกนเรียกลูกน้องซึ่งเป็นพนักงานตัดไฟมาอธิบายให้ผมฟัง ก็แปลกนะครับตัวเองเป็นหัวหน้าแทนที่จะอธิบายให้ผู้มาใช้บริการเข้าใจแต่กลับแสดงกิริยาไม่สุภาพใส่ จนลูกน้องอธิบายให้ผมฟังเสร็จบอกว่าผมต้องจ่ายอย่างน้อยสองเดือนถึงจะยังไม่โดนตัด พูดแค่นี้ก็เข้าใจแล้วครับ ตอนนั้นเอาเงินไปไม่พอ ต้องรีบออกไปหาตู้กดเงินมาจ่ายก่อน เพราะที่ทำการใกล้ปิด เงินที่กดมาก็เก็บไว้จ่ายค่ารถเพราะใกล้ครบกำหนด แต่ไม่เป็นไรหมุนไปก่อน จนล่าสุดผมไปชำระค่าไฟรอบสุดท้าย(ไม่มีค้างแล้ว) หลังจากที่ทางสนง.ได้รู้แล้วว่าผมร้องเรียน เข้าไปก็เจอพนักงานคนดังกล่าว พอเห็นผมเค้าก็เดินไปหาพนง.อีกคน คุยซุบซินกันแล้วหันมาทางผม ทำยิ้มน้อยๆ ใส่กัน แล้วแบบนี้จะให้ผมรู้สึกยังไง
ประเด็นก็คือว่า เรื่องการค้างชำระ กับการให้บริการมันควรจะเป็นคนละเรื่องหรือเปล่าครับ พนักงานมีสิทธิ์มาตะคอก หรือพูดจาใส่อารมณ์แบบไม่พอใจกับผู้มาใช้บริการได้ด้วยเหรอครับ สำหรับพนักงานคนดังกล่าว จากการสอบถามคนที่รู้จักกันหลายๆคน ทราบว่า หลายคนโดนแบบผมมาแล้ว และก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกลียดพนักงานคนนี้มาก ผมเคยร้องเรียนไปที่การไฟฟ้าส่วนกลางผ่านเวบไซต์มาแล้ว ส่วนกลางได้ส่งหนังสือร้องเรียนของผมต่อมายัง สนง.ที่เกิดเหตุ พนักงานนำหนังสือมาให้เซนรับทราบแค่นั้น จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป ผมเห็นท้ายของหนังสือระบุว่า 1.พบผู้ใช้ไฟภายใน 5 วัน และให้ผู้ใช้ไฟเซนรับทราบด้วย (ข้อนี้ปฏิบัติแล้ว) 2.อย่าลืมตอบหนังสือผู้ใช้ไฟ 3.อย่าลืมปิดข้อร้องเรียน (สองข้อหลังนี่ไม่มีเลย) ผมต้องการให้พนง.คนนี้ต้องถูกลงโทษทางวินัย เพื่อที่จะได้ปรับปรุงตนเอง ผมต้องการที่จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดครับ เพราะผมเป็นแค่ประชาชนธรรมดาใช่ไหมครับเค้าจึงไม่สนใจ
จึงอยากขอความกรุณาจากทุกๆคน ที่พอรู้ช่วยแนะนำแนวทางให้ผมด้วยครับ ว่าควรจะไปร้องเรียนที่ไหนได้อีก
ขอบคุณครับ
หลังจากที่ได้โพสกระทู้ไว้ จนกระทั่งวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ได้รับการติดต่อจาก ผู้จัดการสาขาดังกล่าว ได้มีการเข้ามาพบกระผมที่บ้านเพื่อขอโทษในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ดำเนินการลงโทษทางวินัยแก่พนักงานคนดังกล่าวแล้ว ขอขอบพระคุณครับ