สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
ให้ข้อมูลสำหรับผู้ที่อยากทราบเกี่ยวกับอัตราโฆษณาและการวางแผนสื่อ
เนื่องจากทำงานเกี่ยวข้องโดยตรง
โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับละครเรื่องนี้หรือเรื่องไหนๆ
เพราะเห็นมีคนเข้าใจคลาดเคลื่อน
1. อัตราค่าโฆษณา กำหนดตามเวลา เช่น ช่วง primetime ละครหลังข่าว ของช่องนี้ เวลานี้
ละครเรื่องไหนมาฉายเวลานี้ก็ราคานี้ทั้งหมด
2. ในการวางแผนสื่อว่าจะลงโฆษณาในรายการใดบ้าง จะเป็นการวางแผนล่วงหน้า เป็นเดือน
ถ้าด่วนก็อาจเป็นสัปดาห์ ซึ่งหลายครั้ง Rating ของละครเรื่องที่จะนำมาฉาย(ตอนplan) ก็ยังไม่ออก
3.Rating วัดเมื่อละคร on air แล้ว บางบริษัทอาจมีลงเพิ่มเติม หาก air time ยังว่างอยู่
อย่างไรก็ตามเป็น case น้อยที่จะมาplan เพิ่ม เพราะคิวแทรกยุ่งยาก
4. การวัด Rating เป็นการสุ่มตัวอย่างในการทำวิจัย ซึ่งจะนำอุปกรณ์ไป track ในบ้านที่เป็นตัวอย่าง
ให้ได้ข้อมูลเป็นภาพคร่าวๆ แก่คนวางแผนสื่อ ไม่ได้บอกได้แม่นยำว่า เรื่องไหนมีคนดูมากกว่า
Media planner และ Marketing ใช้ข้อมูลอื่นประกอบการวางแผนสื่อด้วย
5. Rating บอกว่าคนดูมากน้อย ไม่ได้บอกว่าเรื่องไหนสนุกหรือชอบมากน้อยกว่ากัน
กลุ่มตัวอย่างอาจอยากดูเรื่องนั้นเวลานั้น เพราะอีกเรื่องเพิ่งได้ดูไปแล้วใน TV หรือ internet
เราคนดู ชอบเรื่องไหนก็ดูเรื่องนั้น
มาคุยกันเรื่องเนื้อหา ตัวแสดง ดีกว่า
อย่าได้นำ Rating หรือจำนวนโฆษณา มาเป็นประเด็นเลย
มันไม่สนุก
เนื่องจากทำงานเกี่ยวข้องโดยตรง
โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับละครเรื่องนี้หรือเรื่องไหนๆ
เพราะเห็นมีคนเข้าใจคลาดเคลื่อน
1. อัตราค่าโฆษณา กำหนดตามเวลา เช่น ช่วง primetime ละครหลังข่าว ของช่องนี้ เวลานี้
ละครเรื่องไหนมาฉายเวลานี้ก็ราคานี้ทั้งหมด
2. ในการวางแผนสื่อว่าจะลงโฆษณาในรายการใดบ้าง จะเป็นการวางแผนล่วงหน้า เป็นเดือน
ถ้าด่วนก็อาจเป็นสัปดาห์ ซึ่งหลายครั้ง Rating ของละครเรื่องที่จะนำมาฉาย(ตอนplan) ก็ยังไม่ออก
3.Rating วัดเมื่อละคร on air แล้ว บางบริษัทอาจมีลงเพิ่มเติม หาก air time ยังว่างอยู่
อย่างไรก็ตามเป็น case น้อยที่จะมาplan เพิ่ม เพราะคิวแทรกยุ่งยาก
4. การวัด Rating เป็นการสุ่มตัวอย่างในการทำวิจัย ซึ่งจะนำอุปกรณ์ไป track ในบ้านที่เป็นตัวอย่าง
ให้ได้ข้อมูลเป็นภาพคร่าวๆ แก่คนวางแผนสื่อ ไม่ได้บอกได้แม่นยำว่า เรื่องไหนมีคนดูมากกว่า
Media planner และ Marketing ใช้ข้อมูลอื่นประกอบการวางแผนสื่อด้วย
5. Rating บอกว่าคนดูมากน้อย ไม่ได้บอกว่าเรื่องไหนสนุกหรือชอบมากน้อยกว่ากัน
กลุ่มตัวอย่างอาจอยากดูเรื่องนั้นเวลานั้น เพราะอีกเรื่องเพิ่งได้ดูไปแล้วใน TV หรือ internet
เราคนดู ชอบเรื่องไหนก็ดูเรื่องนั้น
มาคุยกันเรื่องเนื้อหา ตัวแสดง ดีกว่า
อย่าได้นำ Rating หรือจำนวนโฆษณา มาเป็นประเด็นเลย
มันไม่สนุก
แสดงความคิดเห็น
สายโลหิต ทำไมโฆษณาเยอะพอๆกับ นาคี ทั้งที่เป็นละครเก่า21ปีก่อน
ราคาโฆษณาเรตเท่าละครใหม่ไหม?