สายการบิน ทรานส์เอเชีย แอร์เวย์ส ของไต้หวันประกาศปิดกิจการลงแล้วในวันนี้ (22 พ.ย.) หลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทางการบิน 2 ครั้ง
เอเอฟพี - สายการบิน ทรานส์เอเชีย แอร์เวย์ส ของไต้หวันประกาศปิดกิจการลงแล้วในวันนี้ (22 พ.ย.) หลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทางการบิน 2 ครั้งซึ่งทำให้บริษัทประสบภาวะขาดทุนมหาศาล และยังถูกสอบสวนความผิดเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงใน (insider trading) การตัดสินใจปิดกิจการสายการบินแห่งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการเรียกประชุมบอร์ดบริหารด่วน ซึ่งส่งผลให้ทุกเที่ยวบินของทรานส์เอเชียถูกยกเลิกทันที หลิว ตง-หมิง ผู้บริหารทรานส์เอเชีย ได้โค้งคำนับต่อหน้าสื่อมวลชนเพื่อแสดงความรู้สึกผิด พร้อมระบุว่าเป็นการตัดสินใจที่ “เจ็บปวด” “ผมต้องขออภัยที่ความพยายามทั้งหมดของเรายังไม่เป็นไปตามที่สังคมคาดหวัง” หลิว กล่าว “ที่ประชุมผู้บริหารได้เห็นพ้องให้มีการปิดบริษัท และระงับทุกเที่ยวบินตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป”
หายนะที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน GE235 เมื่อเดือน ก.พ. ปี 2015 กลายเป็นข่าวพาดหัวทั่วโลก เมื่อกล้องติดรถยนต์คันหนึ่งสามารถจับภาพขณะที่เครื่องบิน ATR 72-600พุ่งเฉี่ยวสะพาน และตกลงไปในแม่น้ำทางตอนเหนือของไต้หวัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 43 ราย โดยผลการสอบสวนพบว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาดของนักบิน ซึ่งเผลอดึงคันโยกปิดเครื่องยนต์เพียงตัวเดียวที่เหลืออยู่ หลังจากที่เครื่องยนต์ตัวแรกขัดข้อง
ก่อนหน้านั้น 7 เดือน เครื่องบินทรานส์เอเชียลำหนึ่งก็ประสบอุบัติเหตุตกใส่ต้นไม้และบ้านเรือนประชาชนใกล้ๆ เมืองหม่ากง (Magong) บนเกาะเผิงหู เป็นเหตุให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 48 ราย
สภาความปลอดภัยการบินแห่งไต้หวัน ระบุว่า นักบินได้นำเครื่องลดระดับต่ำเกินไป เนื่องจากมีพายุไต้ฝุ่นทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี ซึ่งความผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับนักบินทรานส์เอเชียในช่วงเวลานั้น
ทรานส์เอเชียซึ่งเป็นสายการบินเอกชนแห่งแรกของไต้หวันที่ก่อตั้งในปี 1951 ยืนยันว่า บริษัทได้จัดโครงการอบรบนักบินเพิ่มเติมหลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 2 ครั้ง แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่สามารถฟื้นความเชื่อมั่นของผู้โดยสาร และบริษัทต้องประสบภาวะขาดทุนถึง 1,100 ล้านดอลลาร์ไต้หวันในปีที่แล้ว
ตัวเลขขาดทุนได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,200 ล้านดอลลาร์ไต้หวันในช่วง 3 ไตรมาสของปีนี้ จนบริษัทต้องตัดสินใจพับกิจการสายการบินต้นทุนต่ำ “วีแอร์” ไปเมื่อเดือน ต.ค.ความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีระหว่างรัฐบาลจีนกับประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ค. ยังส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง และกระทบต่อกิจการเที่ยวบินของทรานส์เอเชีย
วินเซนต์ หลิน และเจ้าหน้าที่บริหารทรานส์เอเชียอีก 2 คน ถูกอัยการเรียกตัวไปสอบสวนเมื่อเช้าวันนี้ (22 พย.) หลังจากตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันออกคำเตือนว่า น่าจะมีการซื้อขายหุ้นแบบ insider trading เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (21 พย.)
ทรานส์เอเชียมีเครื่องบินโดยสารรวมทั้งสิ้น 16 ลำ ให้บริการใน 27 เส้นทางทั้งในและระหว่างประเทศ และมีพนักงาน 1,795 คน
Credit : แหล่งข้อมูล
https://www.afp.com/en/news/205/taiwans-transasia-closes-down-after-fatal-air-crashes
http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000116807
Credit Photo :
www.airbus.com
http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1110%3A----22---2-&catid=34%3Aairlines-news&Itemid=54
สายการบิน ทรานส์เอเชีย แอร์เวย์ส ของไต้หวันประกาศปิดกิจการลงแล้วในวันนี้ (22 พ.ย.)
เอเอฟพี - สายการบิน ทรานส์เอเชีย แอร์เวย์ส ของไต้หวันประกาศปิดกิจการลงแล้วในวันนี้ (22 พ.ย.) หลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทางการบิน 2 ครั้งซึ่งทำให้บริษัทประสบภาวะขาดทุนมหาศาล และยังถูกสอบสวนความผิดเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงใน (insider trading) การตัดสินใจปิดกิจการสายการบินแห่งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการเรียกประชุมบอร์ดบริหารด่วน ซึ่งส่งผลให้ทุกเที่ยวบินของทรานส์เอเชียถูกยกเลิกทันที หลิว ตง-หมิง ผู้บริหารทรานส์เอเชีย ได้โค้งคำนับต่อหน้าสื่อมวลชนเพื่อแสดงความรู้สึกผิด พร้อมระบุว่าเป็นการตัดสินใจที่ “เจ็บปวด” “ผมต้องขออภัยที่ความพยายามทั้งหมดของเรายังไม่เป็นไปตามที่สังคมคาดหวัง” หลิว กล่าว “ที่ประชุมผู้บริหารได้เห็นพ้องให้มีการปิดบริษัท และระงับทุกเที่ยวบินตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป”
หายนะที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน GE235 เมื่อเดือน ก.พ. ปี 2015 กลายเป็นข่าวพาดหัวทั่วโลก เมื่อกล้องติดรถยนต์คันหนึ่งสามารถจับภาพขณะที่เครื่องบิน ATR 72-600พุ่งเฉี่ยวสะพาน และตกลงไปในแม่น้ำทางตอนเหนือของไต้หวัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 43 ราย โดยผลการสอบสวนพบว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาดของนักบิน ซึ่งเผลอดึงคันโยกปิดเครื่องยนต์เพียงตัวเดียวที่เหลืออยู่ หลังจากที่เครื่องยนต์ตัวแรกขัดข้อง
ก่อนหน้านั้น 7 เดือน เครื่องบินทรานส์เอเชียลำหนึ่งก็ประสบอุบัติเหตุตกใส่ต้นไม้และบ้านเรือนประชาชนใกล้ๆ เมืองหม่ากง (Magong) บนเกาะเผิงหู เป็นเหตุให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 48 ราย
สภาความปลอดภัยการบินแห่งไต้หวัน ระบุว่า นักบินได้นำเครื่องลดระดับต่ำเกินไป เนื่องจากมีพายุไต้ฝุ่นทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี ซึ่งความผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับนักบินทรานส์เอเชียในช่วงเวลานั้น
ทรานส์เอเชียซึ่งเป็นสายการบินเอกชนแห่งแรกของไต้หวันที่ก่อตั้งในปี 1951 ยืนยันว่า บริษัทได้จัดโครงการอบรบนักบินเพิ่มเติมหลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 2 ครั้ง แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่สามารถฟื้นความเชื่อมั่นของผู้โดยสาร และบริษัทต้องประสบภาวะขาดทุนถึง 1,100 ล้านดอลลาร์ไต้หวันในปีที่แล้ว
ตัวเลขขาดทุนได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,200 ล้านดอลลาร์ไต้หวันในช่วง 3 ไตรมาสของปีนี้ จนบริษัทต้องตัดสินใจพับกิจการสายการบินต้นทุนต่ำ “วีแอร์” ไปเมื่อเดือน ต.ค.ความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีระหว่างรัฐบาลจีนกับประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ค. ยังส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง และกระทบต่อกิจการเที่ยวบินของทรานส์เอเชีย
วินเซนต์ หลิน และเจ้าหน้าที่บริหารทรานส์เอเชียอีก 2 คน ถูกอัยการเรียกตัวไปสอบสวนเมื่อเช้าวันนี้ (22 พย.) หลังจากตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันออกคำเตือนว่า น่าจะมีการซื้อขายหุ้นแบบ insider trading เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (21 พย.)
ทรานส์เอเชียมีเครื่องบินโดยสารรวมทั้งสิ้น 16 ลำ ให้บริการใน 27 เส้นทางทั้งในและระหว่างประเทศ และมีพนักงาน 1,795 คน
Credit : แหล่งข้อมูล
https://www.afp.com/en/news/205/taiwans-transasia-closes-down-after-fatal-air-crashes
http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000116807
Credit Photo :www.airbus.com
http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1110%3A----22---2-&catid=34%3Aairlines-news&Itemid=54