วันก่อนเจอ Dead Pixel ที่มุมจอด้านซ้ายบนของ iphone 6 plus โชคดีที่ยังอยู่ในประกัน (แม้จะแค่ 8 วัน)
ก็เลยเอามาเช็คที่ iservice ตรวจเช็คแล้วปัญหาดังนี้
จอ = มีปัญหาชัวร์เพราะเห็นชัดเจน
Bluetooth = ตรวจพบว่ามีปัญหา
เจ้าหน้าที่บอกว่าเนื่องจากเครื่องอยู่ในประกัน
Bluetooth กับจอ ไม่สามารถซ่อมได้
ต้องเปลี่ยนสถานเดียว เราก็สบายใจเพราะยังมีประกัน
แต่เรื่องมันเกิดตรงนี้
พนักงานเริ่มตรวจเช็คตัวเครื่องซึ่งรอยแทบไม่มี
ไม่เคยตกน้ำ ไม่เคยซ่อมที่ร้านนอก ตาม condition เป๊ะ
หลังจากส่องอยู่สักพัก ก็ขอตัวเข้าไปหลังร้าน
พร้อมกับออกมาพร้อมกับไม้บรรทัดเหล็กหนึ่งอันทาบหลัง iphone 6 plus
(ซึ่งทาง apple ออกแบบมาให้บางเฉียบสุดๆ และเคลมว่าคือมือถือที่บางที่สุด ณ ตอนนั้น)
และบอกเราว่า
"ลูกค้าครับ ตัวเครื่องลูกค้างอครับ แบบนี้ถือว่า out of warranty เพราะถือว่าเป็น accidentally ครับ"
ด้วยสายตาไม่สามารถบอกได้เลยว่า iphone 6 plus สุดที่รักได้เกิดการ "งอ" จึงถามกลับไปว่า
"งอมากเลยหรอ?"คำตอบที่ได้คือ
"งอเกือบ 1 มิล ทาง apple ถือว่ามากแล้วครับ ถ้าจะเปลี่ยน ต้องเสีย 15,000 ได้รุ่นเดิม สีเดิม"
.
จนถึงตอนนี้ ถามว่าเรามีปัญหาไหมถ้าจะใช้เครื่องเดิม
ไม่ได้ลำบากขนาดนั้นหรอก เพราะ Dead Pixel ก็ยังเล็กอยู่ ส่วน Bluetooth ตอนนี้ยังไม่แสดงอาการอะไร นานไปจะเป็นยังไงก็คงตามกาลเวลา
แต่ที่เราไม่เข้าใจเลยคือ
"ทำไมเราต้องเสียสิทธิในประกัน 1 ปี เพราะเราใช้งานมือถือของ Apple มานานเกือบหนึ่งปี โดยที่แทบไม่มีรอย ไม่ตกน้ำ ไม่นอกใจไปซ่อมที่ไหน แต่เพราะการใช้งานของเรามันทำให้เครื่องงอไม่ถึง 1 มิล เราซื้อมาใช้งานเพราะเราเห็นว่ามือถือคุณมันดี เราเลยซื้อมาใช้นะ ไม่ได้ซื้อมาวางทิ้งเฉยๆ ถ้ามันงอจนรับไม่ได้เลยจริงๆ ทำไมเราจะต้องไม่ยอมรับด้วย Design ของคุณเอื้อต่อการงอเองหรือเปล่า ? ทำไมไม่ยอมรับ ? ทำไมเราต้องมาเสียสิทธิกับมือถือราคาเกือบสามหมื่นเพราะไม่บรรทัดเหล็ก 1 อัน"
.
เราอยากบอก Apple นะว่า
ตอนนี้ที่เราอยากรู้คือคำอธิบายที่สมเหตุสมผลมากพอจริงๆว่าทำไมถึงปฎิเสธกันด้วยเหตุผลนี้
ตอนรุ่นนี้ออกมาใหม่ๆ มีปัญหาออกมาว่าเกิดการงอได้ง่าย เห็นทาง Apple ออกมาพูดอย่างดีว่าถ้างอจากการใช้งานก็พร้อมจะเคลมให้
แต่ตอนนี้กลับเอามาเป็นข้ออ้างห้ามเคลมจากคนที่ใช้งานเพราะเชื่อมั่นใจ Brand ใหญ่ๆแบบนี้
Design ไม่ช่วยอะไรหรอก ถ้าจะเอาจุดอ่อนของความบางที่เคลมนักเคลมหนาว่าเป็นจุดเด่นมาเป็น condition
และคำว่า รับประกัน 1 ปี จะมีความหมายอะไร ถ้าเครื่องแทบไม่มีรอย ไม่เคยตกน้ำ แต่ดันงอด้วย Design บางเฉียบของคุณ
เรารักษาของไปก็เท่านั้น จะมี Dead Pixel จะลำโพงพัง กล้องพัง ทุกอย่างพัง แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับ
"งอ เกือบ 1 มิล"
.
เพื่อนๆในพันทิปมีคำอธิบายหรือแนะนำอย่างไรกับกรณีนี้ที่พอจะสามารถช่วยได้บ้างไหมคะ
ตอนนี้เสียความรู้สึกกับ Brand นี้มากจริงๆค่ะ
iphone 6 plus มี Dead Pixel มีปัญหา Bluetooth แต่เครื่องงอไม่ถึง 1 มิล เคลมไม่ได้ ใจร้ายไปหรือเปล่า ?
ก็เลยเอามาเช็คที่ iservice ตรวจเช็คแล้วปัญหาดังนี้
จอ = มีปัญหาชัวร์เพราะเห็นชัดเจน
Bluetooth = ตรวจพบว่ามีปัญหา
เจ้าหน้าที่บอกว่าเนื่องจากเครื่องอยู่ในประกัน
Bluetooth กับจอ ไม่สามารถซ่อมได้
ต้องเปลี่ยนสถานเดียว เราก็สบายใจเพราะยังมีประกัน
แต่เรื่องมันเกิดตรงนี้
พนักงานเริ่มตรวจเช็คตัวเครื่องซึ่งรอยแทบไม่มี
ไม่เคยตกน้ำ ไม่เคยซ่อมที่ร้านนอก ตาม condition เป๊ะ
หลังจากส่องอยู่สักพัก ก็ขอตัวเข้าไปหลังร้าน
พร้อมกับออกมาพร้อมกับไม้บรรทัดเหล็กหนึ่งอันทาบหลัง iphone 6 plus
(ซึ่งทาง apple ออกแบบมาให้บางเฉียบสุดๆ และเคลมว่าคือมือถือที่บางที่สุด ณ ตอนนั้น)
และบอกเราว่า
"ลูกค้าครับ ตัวเครื่องลูกค้างอครับ แบบนี้ถือว่า out of warranty เพราะถือว่าเป็น accidentally ครับ"
ด้วยสายตาไม่สามารถบอกได้เลยว่า iphone 6 plus สุดที่รักได้เกิดการ "งอ" จึงถามกลับไปว่า
"งอมากเลยหรอ?"คำตอบที่ได้คือ
"งอเกือบ 1 มิล ทาง apple ถือว่ามากแล้วครับ ถ้าจะเปลี่ยน ต้องเสีย 15,000 ได้รุ่นเดิม สีเดิม"
.
จนถึงตอนนี้ ถามว่าเรามีปัญหาไหมถ้าจะใช้เครื่องเดิม
ไม่ได้ลำบากขนาดนั้นหรอก เพราะ Dead Pixel ก็ยังเล็กอยู่ ส่วน Bluetooth ตอนนี้ยังไม่แสดงอาการอะไร นานไปจะเป็นยังไงก็คงตามกาลเวลา
แต่ที่เราไม่เข้าใจเลยคือ
"ทำไมเราต้องเสียสิทธิในประกัน 1 ปี เพราะเราใช้งานมือถือของ Apple มานานเกือบหนึ่งปี โดยที่แทบไม่มีรอย ไม่ตกน้ำ ไม่นอกใจไปซ่อมที่ไหน แต่เพราะการใช้งานของเรามันทำให้เครื่องงอไม่ถึง 1 มิล เราซื้อมาใช้งานเพราะเราเห็นว่ามือถือคุณมันดี เราเลยซื้อมาใช้นะ ไม่ได้ซื้อมาวางทิ้งเฉยๆ ถ้ามันงอจนรับไม่ได้เลยจริงๆ ทำไมเราจะต้องไม่ยอมรับด้วย Design ของคุณเอื้อต่อการงอเองหรือเปล่า ? ทำไมไม่ยอมรับ ? ทำไมเราต้องมาเสียสิทธิกับมือถือราคาเกือบสามหมื่นเพราะไม่บรรทัดเหล็ก 1 อัน"
.
เราอยากบอก Apple นะว่า
ตอนนี้ที่เราอยากรู้คือคำอธิบายที่สมเหตุสมผลมากพอจริงๆว่าทำไมถึงปฎิเสธกันด้วยเหตุผลนี้
ตอนรุ่นนี้ออกมาใหม่ๆ มีปัญหาออกมาว่าเกิดการงอได้ง่าย เห็นทาง Apple ออกมาพูดอย่างดีว่าถ้างอจากการใช้งานก็พร้อมจะเคลมให้
แต่ตอนนี้กลับเอามาเป็นข้ออ้างห้ามเคลมจากคนที่ใช้งานเพราะเชื่อมั่นใจ Brand ใหญ่ๆแบบนี้
Design ไม่ช่วยอะไรหรอก ถ้าจะเอาจุดอ่อนของความบางที่เคลมนักเคลมหนาว่าเป็นจุดเด่นมาเป็น condition
และคำว่า รับประกัน 1 ปี จะมีความหมายอะไร ถ้าเครื่องแทบไม่มีรอย ไม่เคยตกน้ำ แต่ดันงอด้วย Design บางเฉียบของคุณ
เรารักษาของไปก็เท่านั้น จะมี Dead Pixel จะลำโพงพัง กล้องพัง ทุกอย่างพัง แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับ
"งอ เกือบ 1 มิล"
.
เพื่อนๆในพันทิปมีคำอธิบายหรือแนะนำอย่างไรกับกรณีนี้ที่พอจะสามารถช่วยได้บ้างไหมคะ
ตอนนี้เสียความรู้สึกกับ Brand นี้มากจริงๆค่ะ