จากการที่เพิ่งเข้าไปเริ่มกำกับงานภาพรวมของงานออนไลน์ทั้งหมด เมื่อต้นเดือน มิ.ย.59 ที่ผ่านมาซึ่งนับเป็นที่ทำงานครั้งล่าสุด ที่เพิ่งลาออกมาไม่นาน
เราทั้งทีมมีนัดประชุมกับลูกค้าช่วงเช้า โดยต้องเตรียมแผนงานและตัวอย่างชิ้นงานกราฟฟิคทั้งหมดชุดใหญ่ไปเสนองาน
คุณพระ..ปรากฏว่าน้องมือกราฟฟิคเค้าส่งงานให้น้องฝึกงานทำกราฟฟิคโพสต์เฟซบุ้กแทนเค้มาส่งงานช้าเสียด้วยนะ...เรามารู้เมื่อจวนเวลาเดินทางเสียแล้ว...เมื่อเห็นงานปุ้บเราที่เป็นคนรับผิดชอบงานแทบล้มทั้งยืน
แม่เจ้า..ตัวอักษรลายพรืดเต็มชิ้นงานไปโม้ดดดดด
ใครทำสายงานการตลาดออนไลน์รู้กันทุกคนนะคะว่าแม้กฏกำหนดตัวอักษร20% จะยกเลิกแล้ว
แต่เราทำกราฟฟิคโฆษณาทางเฟซบุ้กด้วยตัวอักษรลายพรืดแบบนั้นไม่ได้
ดิฉันนี่นั่งหน้าซีดเป็นไก่ต้มแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว..งานมาถึงมือเราต้องเดินทางไปปุ้บแล้วเพราะจวนเวลานัดลูกค้าเต็มทน
ก็นะวางใจให้น้องเค้าทำเห็นว่าทำงานมาหลายปีแล้วเป็นครั้งแรกที่ได้ตรวจงานชิ้นนี้ด้วยแหละนะไม่ได้ไปจู้จี้สั่งเพราะคิดว่าน้องเค้าทำได้ดีแล้ว
คือตัวคนที่ทำเป็นพนักงานประจำที่ทำกราฟฟิคของออฟฟิศน่ะเค้าก็ว่าเค้ารู้แหละ....ทีนี้เค้าไปสั่งให้น้องฝึกงานทำน่ะสิ...โธ่...เราไงไปถึง
นั่นแหละ..ไปถึงลูกค้าเห็น..ก็ทัก...แล้วหันมาทางเรา...พี่..ดูให้หน่อยนะ...อ่ะค่ะ..พี่รู้ตั้งแต่แรกเห็นแล้วว่าโดนด่าแน่หละ..ได้แต่นั่งน้ำตาตกใน
ทำงานมาแสนนาน...พลาดวูบเดียวต่อหน้าลูกค้ารายใหญ่..T_T
กลับมาถึงออฟฟิศนายด่าซ้ำอีก...เฮ้ออออ...ไม่รู้จะว่าไง...กรรมของหัวหน้างานอย่างเราต้องรับไปเต็มๆ...แต่หลังจากนั้นน้องเค้าดีขึ้นกันนะ..มีการส่งตรวจงานกันก่อนเผื่อเวลาด้วยก็ดีไป
บทเรียนข้อที่ 1#หัวหน้างานอย่าเพิ่งวางใจน้องเค้าเสียทีเดียว..ครั้งหน้าต้องเข้มงวดขึ้น
บทเรียนข้อที่ 2#น้องใหม่ก็ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองด้วยนะคะว่าถูกสั่งให้ทำงานนั้นเพื่ออะไรหรือเพื่อใช้กับช่องทางไหน..One message fit all เป็นไปไม่ได้ ข้อนี้มีคนเล่าให้ฟังมาว่าอาจารย์ท่านหนึ่งว่าไว้ค่ะ
ประสบการณ์พลาดอย่างแรง กับงานของลูกค้ารายใหญ่
เราทั้งทีมมีนัดประชุมกับลูกค้าช่วงเช้า โดยต้องเตรียมแผนงานและตัวอย่างชิ้นงานกราฟฟิคทั้งหมดชุดใหญ่ไปเสนองาน
คุณพระ..ปรากฏว่าน้องมือกราฟฟิคเค้าส่งงานให้น้องฝึกงานทำกราฟฟิคโพสต์เฟซบุ้กแทนเค้มาส่งงานช้าเสียด้วยนะ...เรามารู้เมื่อจวนเวลาเดินทางเสียแล้ว...เมื่อเห็นงานปุ้บเราที่เป็นคนรับผิดชอบงานแทบล้มทั้งยืน
แม่เจ้า..ตัวอักษรลายพรืดเต็มชิ้นงานไปโม้ดดดดด
ใครทำสายงานการตลาดออนไลน์รู้กันทุกคนนะคะว่าแม้กฏกำหนดตัวอักษร20% จะยกเลิกแล้ว
แต่เราทำกราฟฟิคโฆษณาทางเฟซบุ้กด้วยตัวอักษรลายพรืดแบบนั้นไม่ได้
ดิฉันนี่นั่งหน้าซีดเป็นไก่ต้มแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว..งานมาถึงมือเราต้องเดินทางไปปุ้บแล้วเพราะจวนเวลานัดลูกค้าเต็มทน
ก็นะวางใจให้น้องเค้าทำเห็นว่าทำงานมาหลายปีแล้วเป็นครั้งแรกที่ได้ตรวจงานชิ้นนี้ด้วยแหละนะไม่ได้ไปจู้จี้สั่งเพราะคิดว่าน้องเค้าทำได้ดีแล้ว
คือตัวคนที่ทำเป็นพนักงานประจำที่ทำกราฟฟิคของออฟฟิศน่ะเค้าก็ว่าเค้ารู้แหละ....ทีนี้เค้าไปสั่งให้น้องฝึกงานทำน่ะสิ...โธ่...เราไงไปถึง
นั่นแหละ..ไปถึงลูกค้าเห็น..ก็ทัก...แล้วหันมาทางเรา...พี่..ดูให้หน่อยนะ...อ่ะค่ะ..พี่รู้ตั้งแต่แรกเห็นแล้วว่าโดนด่าแน่หละ..ได้แต่นั่งน้ำตาตกใน
ทำงานมาแสนนาน...พลาดวูบเดียวต่อหน้าลูกค้ารายใหญ่..T_T
กลับมาถึงออฟฟิศนายด่าซ้ำอีก...เฮ้ออออ...ไม่รู้จะว่าไง...กรรมของหัวหน้างานอย่างเราต้องรับไปเต็มๆ...แต่หลังจากนั้นน้องเค้าดีขึ้นกันนะ..มีการส่งตรวจงานกันก่อนเผื่อเวลาด้วยก็ดีไป
บทเรียนข้อที่ 1#หัวหน้างานอย่าเพิ่งวางใจน้องเค้าเสียทีเดียว..ครั้งหน้าต้องเข้มงวดขึ้น
บทเรียนข้อที่ 2#น้องใหม่ก็ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองด้วยนะคะว่าถูกสั่งให้ทำงานนั้นเพื่ออะไรหรือเพื่อใช้กับช่องทางไหน..One message fit all เป็นไปไม่ได้ ข้อนี้มีคนเล่าให้ฟังมาว่าอาจารย์ท่านหนึ่งว่าไว้ค่ะ