คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
1) ตามคำตอบข้างบนครับ ชิ้นส่วนนี้เป็น vortex generator ประเภทหนึ่งมีชื่อเรียกหลายอย่างเช่น Nacelle Strake, Nacelle Chine, หรือ Vortex Control Device ในรูปที่ จขกท ถามมาเป็นเครื่องยนต์ CFM56-7 จะเรียกเป็นชื่อเฉพาะว่า Vortex Control Device หน้าที่ของมันก็คือจะเบี่ยงเบนแนวของ Vortex ที่เกิดรอบๆเครื่องยนต์ให้พุ่งสุงขึ้นไปเหนือปีก เพื่อทีจะได้ไม่ตีกับกระแสอากาศของปีก ผลที่ได้ก็จะทำให้กระแสอากาศไหลผ่านปีกได้ดีขึ้น ลดการสูญเสียได้แรงยกเต็มประสิทธิภาพในช่วงที่บินด้วยมุมเปิดมากๆ ( High angle of attack )
2) ช่องนี้ที่เห็นในรูปนั้นเปิดได้ครับ ข้างในจะเป็นจุดยึดสำหรับติดตั้ง Engine Inlet Tempurature Sensor (T12) เอาไว้เปิดเวลาจะเปลี่ยนหรือตรวจเช็คช่องนี้มีหน้าที่อีกอย่างหนึ่งคือเป็น over pressure blow out door เวลาระบบ Nacelle Anti-Ice ทำงานผิดปกติป้อนอากาศร้อนเข้าไปใน Engine Nose Cowl มากจนแรงดันสูงเกินไป แรงดันจะชนะสปริงและดันให้ช่องนี้เปิดออกเพื่อระบายลมร้อนของระบบ Nacelle Anti-Ice ออกไปครับ


2) ช่องนี้ที่เห็นในรูปนั้นเปิดได้ครับ ข้างในจะเป็นจุดยึดสำหรับติดตั้ง Engine Inlet Tempurature Sensor (T12) เอาไว้เปิดเวลาจะเปลี่ยนหรือตรวจเช็คช่องนี้มีหน้าที่อีกอย่างหนึ่งคือเป็น over pressure blow out door เวลาระบบ Nacelle Anti-Ice ทำงานผิดปกติป้อนอากาศร้อนเข้าไปใน Engine Nose Cowl มากจนแรงดันสูงเกินไป แรงดันจะชนะสปริงและดันให้ช่องนี้เปิดออกเพื่อระบายลมร้อนของระบบ Nacelle Anti-Ice ออกไปครับ



แสดงความคิดเห็น
ทำไมบริเวณเครื่องยนต์ไอพ่นต้องทำปีกเล็กๆยื่นออกมาด้วยครับ แล้วประตูเล็กๆนี้เอาไว้ทำอะไร (รูป)
ขอบคุณครับ