มาแล้ว กลับมาถึงกทม.โดยสวัสดิภาพ
แต่ก่อนจะโม้เรื่องไปเที่ยว ขอหน่อยเถอะ ไม่เล่าไม่ได้จริงๆเจ้าค่ะ
เย็นวันนี้ฉันกลับจากเชียงใหม่ด้วยสายการบิน Thai Lion air เที่ยวบินที่ SL 517 มาลงกรุงเทพมหานครฯ
หุ้ยยย ฉันประทับใจเที่ยวบินนี้มาก ทั้งกับตันเอกสิทธ์และทีมพนักงานต้อนรับ เล่าเป็นข้อๆละกันนะ
1. นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันเห็นกับตันโผล่ออกมาทักทาย และโบกมือกับผู้โดยสารระหว่างเรากำลังต่อแถวเข้าในตัวเครื่องกัน และมีผู้โดยสารสองคนถ่ายรูปกับเครื่องบิน (ซึ่งน่าจะติดรูปกับตันไปด้วย) กับตันก็ทำท่ายกมือ "เยี่ยมมาก" ให้กล้อง (สำหรับคนอื่นไม่รู้นะ แต่สำหรับฉันนี่ครั้งแรกที่เห็นแบบนี้)
2. หลังจากขึ้นเครื่องไปแล้ว ไอ้เราก็ร๊อ รอ เมื่อไหร่จะเทคออฟสักทีนะ คือมันนานจนหลายคนสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นทำไมเวลาเทคออฟมันเลท แล้วกับตันก็มาพูดให้ผู้โดยสารเข้าใจอธิบายมีคนที่เช็คอินแล้วแต่มาเข้าเกทไม่ทันเวลาซึ่งเขาก็จำเป็นต้องตัดผู้โดยสารออก มันเลยส่งผลว่าต้องเอากระเป๋าของไอ้คนที่มาเลทนั้นออกจากตัวเครื่องด้วย แต่อย่างไรก็ตามทีมจะพยายามเทคออฟให้เร็วที่สุดเพื่อให้ถึง กทม. ตามเวลา
3. พอเรื่องกระเป๋าเสร็จไปแล้ว ปิดประตูเสร็จสรรพ กับตันก็มาอัพเดทว่า เมื่อกี้มีความคลาดเคลื่อนของจำนวนผู้โดยสารที่ต้องตัดออก แต่ตอนนี้จำนวนแมชกันเรียบร้อยพร้อมออกตัว และจะถึงกทม.ในเวลา 19.35 น. แน่นอน (สร้างความมั่นใจแบบสุด)
4. ระหว่างเรากำลังบินอยู่นั้น เสียงของกับตันก็ดังอีกครั้ง ว่าผู้โดยสารที่อยู่ฝั่งซ้าย ถ้าหันออกไปนอกหน้าต่างตอนนี้จะได้เห็นพระจันทร์ดวงโตสวยๆ (โชคเลิศมาก ฉันนั่ง 7B) อันที่จริงฉันสนใจแต่เมื่อวาน วันนี้เลยลืมไปเลย เพราะกับตันมาบอกนั่นแหละถึงได้เห็นวิวจากความสูงเหนือพื้น หนึ่งหมื่นเมตร (ที่จริงไม่ได้บอกหน่วยนี้ แต่กับตันแปลหน่วยให้เข้าใจง่าย และฉันพยายามถ่ายรูป มันสะท้อนไม่สวยเลยเพราะกระจกมันมีสองชั้น) แถมยังบอกว่าข้างล่างเป็นวิวไฟจากจังหวัดลำปาง นี่เวลาบินไม่เคยรู้ที่ไหนเป็นที่ไหน มารู้วันนี้แหละค่ะ
5. พอถึงเวลาทักทายผู้โดยสาร ฉันก็ได้ยินเสียงประกาศอีกครั้งกับการทักทายอย่างเป็นทางการ บอกว่าเราจะผ่านจังหวัดไหนบ้าง ใช้เวลาเท่าไหร่ แล้วจะถึงกี่โมง (ซึ่งพอเครื่องแลนด์ดิ้ง ฉันยกนาฬิกามาดูก็ใช่เลอ เป๊ะเลอ)
6. และเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินที่กับตัน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินประกาศชัดถ้อยชัดคำที่สุด ปกติเคยได้ยินเสียงกับตันทักทายเหมือนคุยกับแมงเม่า ย๊อบ แย๊บ อะไรไม่รู้ และคำที่พูดอธิบายทั้งภาษาไทยก็ตรงกับและภาษาอังกฤษก็ตรงกันโดยไม่มีส่วนใดถูกตัดออกไป (อันนี้คือส่วนที่พูดประกาศจริงๆนะ ไม่ใช่ที่เป็นเสียงอัด)
สุดท้ายนี้คืออยากจะบอกว่า ช่วงหลังๆมานี้เรื่องดราม่าสายการบินต่างๆมีเยอะเหลือเกิน ซึ่งในการทำงานบริการ มันไม่มีใครหรอกที่อยากให้งานติดขัด ทุกคนก็พยายามทำตามหน้าที่ให้มันราบรื่น ให้มันเสร็จลุล่วงทั้งนั้น เรามักจะเห็นเวลาเกิดเรื่องไม่ดีคนก็ชอบเอามาโพสต์ในสื่อต่างๆ เล่าละเอียดเชียว ซึ่งมันก็ดีถ้าแก้ไขถูกทาง (ไม่ใช่เลือกเอาแค่ถูกใจใช่ไหมคะ) แต่สำหรับเรื่องดีๆ คนก็ประทับใจแต่บางครั้งก็หายไปเมื่อแลนด์ดิ้ง
สำหรับคนทำงานบริการนั้น แค่ได้คำชมก็ทำให้มีกำลังใจในการทำงานมาก ฉันจึงต้องขอโพสต์ชมเพื่อให้กำลังใจ และให้ทั้งทีมรู้ว่านี่เป็นสิ่งที่ประทับใจมาก เพื่อจะได้รักษาไว้ และทำมันยิ่งๆขึ้นไปอีก
ในมุมของผู้ใช้บริการฉันไม่ได้ต้องการอะไรมากนอกจากความชัดเจนของสิ่งที่เกิดขึ้นว่าทำไมเวลาเทคออฟเลท เราจะถึงที่โน่นเมื่อไหร่ แล้วตอนนี้เราอยู่ไหน ซึ่งวันนี้คุณทำได้เคลียร์มาก ประทับใจค่ะ Thai Lion Air
ประทับใจการบินกลับจากเชียงใหม่ มา กทม. ของ Thai Lion air วันนี้มากค่ะ
แต่ก่อนจะโม้เรื่องไปเที่ยว ขอหน่อยเถอะ ไม่เล่าไม่ได้จริงๆเจ้าค่ะ
เย็นวันนี้ฉันกลับจากเชียงใหม่ด้วยสายการบิน Thai Lion air เที่ยวบินที่ SL 517 มาลงกรุงเทพมหานครฯ
หุ้ยยย ฉันประทับใจเที่ยวบินนี้มาก ทั้งกับตันเอกสิทธ์และทีมพนักงานต้อนรับ เล่าเป็นข้อๆละกันนะ
1. นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันเห็นกับตันโผล่ออกมาทักทาย และโบกมือกับผู้โดยสารระหว่างเรากำลังต่อแถวเข้าในตัวเครื่องกัน และมีผู้โดยสารสองคนถ่ายรูปกับเครื่องบิน (ซึ่งน่าจะติดรูปกับตันไปด้วย) กับตันก็ทำท่ายกมือ "เยี่ยมมาก" ให้กล้อง (สำหรับคนอื่นไม่รู้นะ แต่สำหรับฉันนี่ครั้งแรกที่เห็นแบบนี้)
2. หลังจากขึ้นเครื่องไปแล้ว ไอ้เราก็ร๊อ รอ เมื่อไหร่จะเทคออฟสักทีนะ คือมันนานจนหลายคนสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นทำไมเวลาเทคออฟมันเลท แล้วกับตันก็มาพูดให้ผู้โดยสารเข้าใจอธิบายมีคนที่เช็คอินแล้วแต่มาเข้าเกทไม่ทันเวลาซึ่งเขาก็จำเป็นต้องตัดผู้โดยสารออก มันเลยส่งผลว่าต้องเอากระเป๋าของไอ้คนที่มาเลทนั้นออกจากตัวเครื่องด้วย แต่อย่างไรก็ตามทีมจะพยายามเทคออฟให้เร็วที่สุดเพื่อให้ถึง กทม. ตามเวลา
3. พอเรื่องกระเป๋าเสร็จไปแล้ว ปิดประตูเสร็จสรรพ กับตันก็มาอัพเดทว่า เมื่อกี้มีความคลาดเคลื่อนของจำนวนผู้โดยสารที่ต้องตัดออก แต่ตอนนี้จำนวนแมชกันเรียบร้อยพร้อมออกตัว และจะถึงกทม.ในเวลา 19.35 น. แน่นอน (สร้างความมั่นใจแบบสุด)
4. ระหว่างเรากำลังบินอยู่นั้น เสียงของกับตันก็ดังอีกครั้ง ว่าผู้โดยสารที่อยู่ฝั่งซ้าย ถ้าหันออกไปนอกหน้าต่างตอนนี้จะได้เห็นพระจันทร์ดวงโตสวยๆ (โชคเลิศมาก ฉันนั่ง 7B) อันที่จริงฉันสนใจแต่เมื่อวาน วันนี้เลยลืมไปเลย เพราะกับตันมาบอกนั่นแหละถึงได้เห็นวิวจากความสูงเหนือพื้น หนึ่งหมื่นเมตร (ที่จริงไม่ได้บอกหน่วยนี้ แต่กับตันแปลหน่วยให้เข้าใจง่าย และฉันพยายามถ่ายรูป มันสะท้อนไม่สวยเลยเพราะกระจกมันมีสองชั้น) แถมยังบอกว่าข้างล่างเป็นวิวไฟจากจังหวัดลำปาง นี่เวลาบินไม่เคยรู้ที่ไหนเป็นที่ไหน มารู้วันนี้แหละค่ะ
5. พอถึงเวลาทักทายผู้โดยสาร ฉันก็ได้ยินเสียงประกาศอีกครั้งกับการทักทายอย่างเป็นทางการ บอกว่าเราจะผ่านจังหวัดไหนบ้าง ใช้เวลาเท่าไหร่ แล้วจะถึงกี่โมง (ซึ่งพอเครื่องแลนด์ดิ้ง ฉันยกนาฬิกามาดูก็ใช่เลอ เป๊ะเลอ)
6. และเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินที่กับตัน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินประกาศชัดถ้อยชัดคำที่สุด ปกติเคยได้ยินเสียงกับตันทักทายเหมือนคุยกับแมงเม่า ย๊อบ แย๊บ อะไรไม่รู้ และคำที่พูดอธิบายทั้งภาษาไทยก็ตรงกับและภาษาอังกฤษก็ตรงกันโดยไม่มีส่วนใดถูกตัดออกไป (อันนี้คือส่วนที่พูดประกาศจริงๆนะ ไม่ใช่ที่เป็นเสียงอัด)
สุดท้ายนี้คืออยากจะบอกว่า ช่วงหลังๆมานี้เรื่องดราม่าสายการบินต่างๆมีเยอะเหลือเกิน ซึ่งในการทำงานบริการ มันไม่มีใครหรอกที่อยากให้งานติดขัด ทุกคนก็พยายามทำตามหน้าที่ให้มันราบรื่น ให้มันเสร็จลุล่วงทั้งนั้น เรามักจะเห็นเวลาเกิดเรื่องไม่ดีคนก็ชอบเอามาโพสต์ในสื่อต่างๆ เล่าละเอียดเชียว ซึ่งมันก็ดีถ้าแก้ไขถูกทาง (ไม่ใช่เลือกเอาแค่ถูกใจใช่ไหมคะ) แต่สำหรับเรื่องดีๆ คนก็ประทับใจแต่บางครั้งก็หายไปเมื่อแลนด์ดิ้ง
สำหรับคนทำงานบริการนั้น แค่ได้คำชมก็ทำให้มีกำลังใจในการทำงานมาก ฉันจึงต้องขอโพสต์ชมเพื่อให้กำลังใจ และให้ทั้งทีมรู้ว่านี่เป็นสิ่งที่ประทับใจมาก เพื่อจะได้รักษาไว้ และทำมันยิ่งๆขึ้นไปอีก
ในมุมของผู้ใช้บริการฉันไม่ได้ต้องการอะไรมากนอกจากความชัดเจนของสิ่งที่เกิดขึ้นว่าทำไมเวลาเทคออฟเลท เราจะถึงที่โน่นเมื่อไหร่ แล้วตอนนี้เราอยู่ไหน ซึ่งวันนี้คุณทำได้เคลียร์มาก ประทับใจค่ะ Thai Lion Air