-- รีวิวรถไฟ 1 ในชุดขบวนใหม่ล่าสุดของการรถไฟแห่งประเทศไทย --
โดยในรีวิวชุดนี้ผมจะเขียนถึงเฉพาะส่วนที่ทราบข้อมูล การใช้งานจริง ส่วนที่ได้เห็นและได้ใช้งานเท่านั้น และเป็น คหสต. ทั้งหมด ส่วนที่ไม่ได้แวะไปดูหรือไม่ได้ใช้งานเช่นตู้นอนชั้น 1 จะไม่พูดถึงนะครับ โดยรายละเอียดของขบวนรถผมจะลงคร่าวๆนะครับ ไม่ได้ลงลึกเพราะเห็นมีหลายท่านได้เขียนไว้บ้างแล้ว ดังนั้นตรงไหนผิดพลาดไป พี่ๆน้องๆเพิ่มเติมและทักท้วงมาได้นะครับ
รีวิวนี้เป็นการเดินทางเที่ยวเดียว เที่ยวปฐมฤกษ์ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ ขบวนที่ 10 วันที่ 12 พฤศจิกายน 2559 ครับ
"อุตราวิถี" นามพระราชทานของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชทานให้แก่รถไฟสายเหนือขบวนนี้ และยังมีอีก 3 ขบวนที่ได้พระราชทานไว้คือ
1.เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ(กรุงเทพ-อุบลราชธานี) พระราชทานชื่อว่า “อีสานวัตนา”
2.เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (กรุงเทพ - หนองคาย) พระราชทานชื่อว่า “อีสานมรรคา”
3.เส้นทางสายใต้ (กรุงเทพ-หาดใหญ่) พระราชทานชื่อว่า “ทักษิณารัถย์”
ขบวนชุดใหม่นี้การรถไฟแห่งประเทศไทยได้สั่งซื้อรถโดยสารทั้งหมด 115 คัน ผลิตที่โรงงาน บริษัท ฉางชุน เรลเวย์วีฮิเคิลส์ จำกัด (บริษัทรถไฟฉางชุน จำกัด - CNR Changchun Railway Vehicle Co.Ltd.) โรงงานเดียวกับที่ผลิตรถไฟฟ้า BTS รุ่น 2 ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ รถโดยสารทั้ง 115 คันนี้สั่งผลิตตาม Spec ที่กำหนดไว้ไม่ใช่รถสำเร็จรูป และที่สำคัญนี่คือรถโดยสารใหม่ "มือ 1" ของใหม่ป้ายแดง ไม่ใช่ "มือ 2" แบบ JR West ที่เราเคยได้มานะครับ
และเป็นที่ทราบกันดีว่ารถไฟสายเหนือนั้นมีด่วนพิเศษที่เป็น Signature อยู่แล้วเดิมทีมาร่วมๆเกือบ 30 ปี นั่นคือ "ด่วนพิเศษนครพิงค์" (เลขขบวน 1 ขาขึ้น และเลขขบวน 2 ขาล่อง) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นด่วนพิเศษที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานและเป็นชุดรถนอนที่ดีที่สุดที่รถไฟไทยมีอยู่ แต่เมื่อกาลเวลาแปรเปลี่ยน ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้การรถไฟได้นำรถไฟชุดใหม่นี้มาทดแทนของเดิมที่มีอยู่จึงทำให้ "ด่วนพิเศษนครพิงค์" ยุติการทำงานรับใช้ประชาชนลงในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 เที่ยวสุดท้ายที่สถานีกรุงเทพฯ และได้ส่งต่อให้กับ "ด่วนพิเศษอุตราวิถี" (เลขขบวน 9 ขาขึ้น และเลขขบวน 10 ขาล่อง) ทำหน้าที่ต่อในวันเดียวกัน
-- เริ่มเดินทาง --
รถไฟเที่ยวนี้ถือเป็นเที่ยวปฐมฤกษ์ของขาล่องครับ (ด่วนอุตราวิถี ขบวน10) ส่วนขาขึ้นนั้นไม่ได้เจิมมานะจ๊ะ
ที่สถานีเชียงใหม่ได้จัดชุดขบวนแบบพหุไว้แล้ว(พ่วง 2 หัว) เพื่อใช้ในการลากจูงขึ้นยอดขุนตาน และจะปลดหัวที่ทำพหุออกเมื่อถึงยอดขุนตาน
มาดูในส่วนของริ้วขบวนของรถไฟชุดใหม่นี้กันครับ ใน 1 ริ้วขบวนจะประกอบไปด้วย
- รถไฟฟ้ากำลัง (PowerCar) จำนวน 1 ตู้
- รถขายอาหาร จำนวน 1 ตู้
- รถนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 9 ตู้
- รถนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้พิการ จำนวน 1 ตู้
- รถนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 1 ตู้
โดยทั้งหมดจะถูกจัดเป็นชุดแบบนี้ไปตลอดไม่แยกจากกันนนนน
[CR] Review รถไฟชุดใหม่ "อุตราวิถี" เที่ยวปฐมฤกษ์ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ
โดยในรีวิวชุดนี้ผมจะเขียนถึงเฉพาะส่วนที่ทราบข้อมูล การใช้งานจริง ส่วนที่ได้เห็นและได้ใช้งานเท่านั้น และเป็น คหสต. ทั้งหมด ส่วนที่ไม่ได้แวะไปดูหรือไม่ได้ใช้งานเช่นตู้นอนชั้น 1 จะไม่พูดถึงนะครับ โดยรายละเอียดของขบวนรถผมจะลงคร่าวๆนะครับ ไม่ได้ลงลึกเพราะเห็นมีหลายท่านได้เขียนไว้บ้างแล้ว ดังนั้นตรงไหนผิดพลาดไป พี่ๆน้องๆเพิ่มเติมและทักท้วงมาได้นะครับ
รีวิวนี้เป็นการเดินทางเที่ยวเดียว เที่ยวปฐมฤกษ์ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ ขบวนที่ 10 วันที่ 12 พฤศจิกายน 2559 ครับ
"อุตราวิถี" นามพระราชทานของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชทานให้แก่รถไฟสายเหนือขบวนนี้ และยังมีอีก 3 ขบวนที่ได้พระราชทานไว้คือ
1.เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ(กรุงเทพ-อุบลราชธานี) พระราชทานชื่อว่า “อีสานวัตนา”
2.เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (กรุงเทพ - หนองคาย) พระราชทานชื่อว่า “อีสานมรรคา”
3.เส้นทางสายใต้ (กรุงเทพ-หาดใหญ่) พระราชทานชื่อว่า “ทักษิณารัถย์”
ขบวนชุดใหม่นี้การรถไฟแห่งประเทศไทยได้สั่งซื้อรถโดยสารทั้งหมด 115 คัน ผลิตที่โรงงาน บริษัท ฉางชุน เรลเวย์วีฮิเคิลส์ จำกัด (บริษัทรถไฟฉางชุน จำกัด - CNR Changchun Railway Vehicle Co.Ltd.) โรงงานเดียวกับที่ผลิตรถไฟฟ้า BTS รุ่น 2 ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ รถโดยสารทั้ง 115 คันนี้สั่งผลิตตาม Spec ที่กำหนดไว้ไม่ใช่รถสำเร็จรูป และที่สำคัญนี่คือรถโดยสารใหม่ "มือ 1" ของใหม่ป้ายแดง ไม่ใช่ "มือ 2" แบบ JR West ที่เราเคยได้มานะครับ
และเป็นที่ทราบกันดีว่ารถไฟสายเหนือนั้นมีด่วนพิเศษที่เป็น Signature อยู่แล้วเดิมทีมาร่วมๆเกือบ 30 ปี นั่นคือ "ด่วนพิเศษนครพิงค์" (เลขขบวน 1 ขาขึ้น และเลขขบวน 2 ขาล่อง) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นด่วนพิเศษที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานและเป็นชุดรถนอนที่ดีที่สุดที่รถไฟไทยมีอยู่ แต่เมื่อกาลเวลาแปรเปลี่ยน ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้การรถไฟได้นำรถไฟชุดใหม่นี้มาทดแทนของเดิมที่มีอยู่จึงทำให้ "ด่วนพิเศษนครพิงค์" ยุติการทำงานรับใช้ประชาชนลงในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 เที่ยวสุดท้ายที่สถานีกรุงเทพฯ และได้ส่งต่อให้กับ "ด่วนพิเศษอุตราวิถี" (เลขขบวน 9 ขาขึ้น และเลขขบวน 10 ขาล่อง) ทำหน้าที่ต่อในวันเดียวกัน
-- เริ่มเดินทาง --
รถไฟเที่ยวนี้ถือเป็นเที่ยวปฐมฤกษ์ของขาล่องครับ (ด่วนอุตราวิถี ขบวน10) ส่วนขาขึ้นนั้นไม่ได้เจิมมานะจ๊ะ
ที่สถานีเชียงใหม่ได้จัดชุดขบวนแบบพหุไว้แล้ว(พ่วง 2 หัว) เพื่อใช้ในการลากจูงขึ้นยอดขุนตาน และจะปลดหัวที่ทำพหุออกเมื่อถึงยอดขุนตาน
มาดูในส่วนของริ้วขบวนของรถไฟชุดใหม่นี้กันครับ ใน 1 ริ้วขบวนจะประกอบไปด้วย
- รถไฟฟ้ากำลัง (PowerCar) จำนวน 1 ตู้
- รถขายอาหาร จำนวน 1 ตู้
- รถนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 9 ตู้
- รถนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้พิการ จำนวน 1 ตู้
- รถนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 1 ตู้
โดยทั้งหมดจะถูกจัดเป็นชุดแบบนี้ไปตลอดไม่แยกจากกันนนนน