จากความสำเร็จของ อนิเมหนังโรง Your name/Kimi no Na Wa ที่เกิดขึ้นนั้น แต่ละคนยกให้เป็นอนิเมจากคุณชินไค มาโคโตะที่สร้างกระแสที่ดีที่สุดในตอนนี้ หรือบางคนอาจจะยังมองว่าดีที่สุดแบบให้คะแนน 9 เต็ม 10 หรือ 8.5 เต็ม 10 อะไรก็ตามได้สะท้อนถึงสิ่งที่เป็นการบ่งบอกว่า
"ตลาดกับทัศนคติต่ออนิเมญี่ปุ่นในไทยตอนนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงไปแล้วครับ"
- Your Name ก่อเกิดปรากฏการณ์แปลกใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับแอนิเมชันญี่ปุ่นเรื่องไหนที่เข้าฉายในไทยมาก่อน นั่นก็คือ ‘ผู้ชมเต็มแน่นถึงแถวหน้า’ ในวันเปิดตัว
- วันที่ 11 พ.ย. แฟนเพจ Major Cineplex ก็ทำการประกาศว่ารายได้เปิดตัววันแรกของ Your Name นั้นพุ่งทะยานขึ้นเป็นอันดับ 1 Box Office ของประเทศไทย ตรงกับสถิติจากแฟนเพจ Flickz.net
- รายได้ของ Your Name ชนะรายได้เปิดตัวของหนังฮอลีวูดอย่าง ‘Inferno’ ทั้งที่ฉายด้วยโรงที่จำกัด และจำนวนรอบที่น้อยกว่ามากๆ
ผมได้คัดลอกบทความบางส่วนจากเว็บไซด์ The momentum เว็บไซด์รวมบทความกับบทความวิเคราะห์ต่างๆที่น่าจะเป็นปัจจัยหลักสำคัญของความสำเร็จของหนังนี้จากทั้งหมดมาให้ดูครับ
กระแสปากต่อปากในอินเตอร์เนต
เนื่องด้วยแอนิเมชันเรื่องนี้ฉายที่ญี่ปุ่นมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน ทำให้มีผู้ชมหลายคนที่ได้ดูมาก่อนแล้วแล้วมาบอกต่อ ทั้งดูในโรงที่ญี่ปุ่น และแบบโหลดหนังซูมมาดู ทั้งนี้ด้วยความดีงามของมัน จึงทำให้เกิดกระแสยืนยันว่า ‘ดีจริงจัง' อีกทั้งนักวิจารณ์ที่ดูรอบสื่อมวลชนมาก่อนต่างให้คะแนนไปในทางบวกแทบทั้งสิ้น และที่สำคัญเรื่องนี้ 'สปอยไม่ได้' เพราะถ้าสปอยเมื่อไหร่จะหมดสนุกทันที คนที่ดูมาก่อนแล้วจึงไม่สามารถพูดอะไรได้ ต้องไปดูด้วยตัวเองเท่านั้น
ซึ่งอันนี้ก็คงเหมือนการบอกแบบปากต่อปากจะทั้งคุยกับเพื่อน ดูบทความผ่านโซเชียลมีเดีย ถ์อว่าเป็นปัจจัยการเชิญชวนให้ดูมากขึ้น
มีคนดูแอนิเมชันจากญี่ปุ่นมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ค่านิยมของการแอนิเมชันได้เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมากแล้ว จากเมื่อหลายสิบปีก่อนที่คนดูแอนิเมชันญี่ปุ่นดูจะมีแต่เด็กๆ แต่ปัจจุบันเด็กๆ ที่ว่าได้โตมาเป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่วัยทำงานกันหมด ทำให้ฐานผู้ชมเพิ่มขึ้นมาก และแอนิเมชันญี่ปุ่นก็ไม่ใช่การ์ตูนสำหรับเด็กอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องที่คนวัยไหนก็สามารถเลือกดูได้ อีกทั้งคนที่ชอบแอนิเมชันญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็สามารถชวนคนที่ไม่เคยสนใจแอนิเมชันให้ไปดูด้วยได้ง่ายขึ้นมาก เพราะมีกระแสที่ดีเยี่ยมเป็นตัวการันตี
ทัศนคติของคนดูกับผู้คนสามารถเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาผ่านความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้และวงการอนิเมที่ต้องพัฒนาต่อตลาดคนดูที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย และต้องเลิกยึดติดความคิดทีมีต่ออนิเมหนังไปด้วย ซึ่งความสำเร็จของหนังนี้ก็ตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้
เป็นแอนิเมชันที่สามารถทะลุกรอบ ‘ความเฉพาะกลุ่ม’ ออกมาได้
เดิมทีแอนิเมชันญี่ปุ่นจะมีความเฉพาะกลุ่มอยู่แม้แต่งานของ Studio Ghibli ที่โด่งดังระดับโลกเองก็ตาม ในไทยก็ยังถือว่าเป็นเสียงส่วนน้อยอยู่ดีเมื่อเทียบการ์ตูนของฝั่ง Disney หรือ Pixar
แต่เรื่อง Your Name นั้นสามารถทะลุกรอบที่ว่าออกมาได้ ด้วยลักษณะเฉพาะทางทั้งลายเส้นที่ดูดี เนื้อเรื่องที่น่าสนใจ และงานภาพที่สวยตระการตา แต่ว่าดูเข้าถึงง่าย ไม่ดูเฉพาะกลุ่มหรือสำหรับ ‘แฟนพันธุ์แท้’ จนเกินไป อีกทั้งยังเลือกฉายด้วยเสียงต้นฉบับ มีซับไตเติลภาษาไทยและอังกฤษ ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของแอนิเมชันเรื่องนี้ 'ไม่ดูเด็ก' จนทำให้ผู้ใหญ่รู้สึกอายที่จะเข้าไปดูอีกด้วย
อันนี้น่าจะเป็นหัวข้อสำคัญที่สุด จากทัศนคติที่ว่า การ์ตูนนั้นมันสำหรับเด็กดูเท่านั้นซึ่งเป็นทัศนคติที่ได้ถูกทำลายไปสิ้นเชิงของช่วงเวลาที่ผ่านไปกับความเปลี่ยนแปลงของแอนิเมชันจากญี่ปุ่นในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมาสะท้อนว่าตลาดอนิเมทั้งหนังโรงกับอนิเมทีวีนั้นได้ปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน
ซึ่งพวกผู้ใหญ่อายุ 50 ถึง 60 ปีที่คิดแบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ควรจะไปดูหนังนี้เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมหนัง Your name./Kimi no Na Wa ของคุณชินไค
ถึงได้ทำลายกรอบความคิดเดิมๆนี้ไปแล้วได้อย่างไร
เครดิตบทความ
http://themomentum.co/momentum-hotpop-yourname
ความสำเร็จของอนิเมหนังโรง Your name./Kimi no Na Wa สะท้อนอะไรในความเปลี่ยนแปลงของอนิเมในไทยบ้าง?
"ตลาดกับทัศนคติต่ออนิเมญี่ปุ่นในไทยตอนนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงไปแล้วครับ"
- Your Name ก่อเกิดปรากฏการณ์แปลกใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับแอนิเมชันญี่ปุ่นเรื่องไหนที่เข้าฉายในไทยมาก่อน นั่นก็คือ ‘ผู้ชมเต็มแน่นถึงแถวหน้า’ ในวันเปิดตัว
- วันที่ 11 พ.ย. แฟนเพจ Major Cineplex ก็ทำการประกาศว่ารายได้เปิดตัววันแรกของ Your Name นั้นพุ่งทะยานขึ้นเป็นอันดับ 1 Box Office ของประเทศไทย ตรงกับสถิติจากแฟนเพจ Flickz.net
- รายได้ของ Your Name ชนะรายได้เปิดตัวของหนังฮอลีวูดอย่าง ‘Inferno’ ทั้งที่ฉายด้วยโรงที่จำกัด และจำนวนรอบที่น้อยกว่ามากๆ
ผมได้คัดลอกบทความบางส่วนจากเว็บไซด์ The momentum เว็บไซด์รวมบทความกับบทความวิเคราะห์ต่างๆที่น่าจะเป็นปัจจัยหลักสำคัญของความสำเร็จของหนังนี้จากทั้งหมดมาให้ดูครับ
กระแสปากต่อปากในอินเตอร์เนต
เนื่องด้วยแอนิเมชันเรื่องนี้ฉายที่ญี่ปุ่นมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน ทำให้มีผู้ชมหลายคนที่ได้ดูมาก่อนแล้วแล้วมาบอกต่อ ทั้งดูในโรงที่ญี่ปุ่น และแบบโหลดหนังซูมมาดู ทั้งนี้ด้วยความดีงามของมัน จึงทำให้เกิดกระแสยืนยันว่า ‘ดีจริงจัง' อีกทั้งนักวิจารณ์ที่ดูรอบสื่อมวลชนมาก่อนต่างให้คะแนนไปในทางบวกแทบทั้งสิ้น และที่สำคัญเรื่องนี้ 'สปอยไม่ได้' เพราะถ้าสปอยเมื่อไหร่จะหมดสนุกทันที คนที่ดูมาก่อนแล้วจึงไม่สามารถพูดอะไรได้ ต้องไปดูด้วยตัวเองเท่านั้น
ซึ่งอันนี้ก็คงเหมือนการบอกแบบปากต่อปากจะทั้งคุยกับเพื่อน ดูบทความผ่านโซเชียลมีเดีย ถ์อว่าเป็นปัจจัยการเชิญชวนให้ดูมากขึ้น
มีคนดูแอนิเมชันจากญี่ปุ่นมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ค่านิยมของการแอนิเมชันได้เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมากแล้ว จากเมื่อหลายสิบปีก่อนที่คนดูแอนิเมชันญี่ปุ่นดูจะมีแต่เด็กๆ แต่ปัจจุบันเด็กๆ ที่ว่าได้โตมาเป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่วัยทำงานกันหมด ทำให้ฐานผู้ชมเพิ่มขึ้นมาก และแอนิเมชันญี่ปุ่นก็ไม่ใช่การ์ตูนสำหรับเด็กอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องที่คนวัยไหนก็สามารถเลือกดูได้ อีกทั้งคนที่ชอบแอนิเมชันญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็สามารถชวนคนที่ไม่เคยสนใจแอนิเมชันให้ไปดูด้วยได้ง่ายขึ้นมาก เพราะมีกระแสที่ดีเยี่ยมเป็นตัวการันตี
ทัศนคติของคนดูกับผู้คนสามารถเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาผ่านความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้และวงการอนิเมที่ต้องพัฒนาต่อตลาดคนดูที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย และต้องเลิกยึดติดความคิดทีมีต่ออนิเมหนังไปด้วย ซึ่งความสำเร็จของหนังนี้ก็ตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้
เป็นแอนิเมชันที่สามารถทะลุกรอบ ‘ความเฉพาะกลุ่ม’ ออกมาได้
เดิมทีแอนิเมชันญี่ปุ่นจะมีความเฉพาะกลุ่มอยู่แม้แต่งานของ Studio Ghibli ที่โด่งดังระดับโลกเองก็ตาม ในไทยก็ยังถือว่าเป็นเสียงส่วนน้อยอยู่ดีเมื่อเทียบการ์ตูนของฝั่ง Disney หรือ Pixar
แต่เรื่อง Your Name นั้นสามารถทะลุกรอบที่ว่าออกมาได้ ด้วยลักษณะเฉพาะทางทั้งลายเส้นที่ดูดี เนื้อเรื่องที่น่าสนใจ และงานภาพที่สวยตระการตา แต่ว่าดูเข้าถึงง่าย ไม่ดูเฉพาะกลุ่มหรือสำหรับ ‘แฟนพันธุ์แท้’ จนเกินไป อีกทั้งยังเลือกฉายด้วยเสียงต้นฉบับ มีซับไตเติลภาษาไทยและอังกฤษ ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของแอนิเมชันเรื่องนี้ 'ไม่ดูเด็ก' จนทำให้ผู้ใหญ่รู้สึกอายที่จะเข้าไปดูอีกด้วย
อันนี้น่าจะเป็นหัวข้อสำคัญที่สุด จากทัศนคติที่ว่า การ์ตูนนั้นมันสำหรับเด็กดูเท่านั้นซึ่งเป็นทัศนคติที่ได้ถูกทำลายไปสิ้นเชิงของช่วงเวลาที่ผ่านไปกับความเปลี่ยนแปลงของแอนิเมชันจากญี่ปุ่นในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมาสะท้อนว่าตลาดอนิเมทั้งหนังโรงกับอนิเมทีวีนั้นได้ปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน
ซึ่งพวกผู้ใหญ่อายุ 50 ถึง 60 ปีที่คิดแบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ควรจะไปดูหนังนี้เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมหนัง Your name./Kimi no Na Wa ของคุณชินไค
ถึงได้ทำลายกรอบความคิดเดิมๆนี้ไปแล้วได้อย่างไร
เครดิตบทความ http://themomentum.co/momentum-hotpop-yourname