***ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนเลยนะว่า จขกท ไม่ได้มีอคติกับกลุ่ม ปชส เหล่านี้ การแสดงความคิดเห็นนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นเพื่อต้องการให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการประชาสัมพันธ์ในด้านต่างๆ และเป็นการทำให้ผู้รับบริการ/ลูกค้ามีความเข้าใจและยินดีที่จะช่วยเหลือมากยิ่งขึ้น
วันนี้ จขกท ได้มีโอกาสรู้จักกับมูลนิธิช่วยเหลือสังคมแห่งหนึ่งผ่านน้อง จนท ประชาสัมพันธ์ของมูลนิธิ ซึ่งพยายามที่จะชวนเราบริจาคเงิน จขกท มีข้อเสนอแนะอะไรบางอย่างเพื่อที่จะทำให้การขายหรือการเชิญชวนเข้าร่วมบริจาคประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น
1. ควรชมผู้ที่เราเชิญชวนเข้าร่วมบริจาค (ขอเรียกว่าผู้รับบริการแล้วกัน) ด้วยความจริงใจ บางครั้งการอวยที่เกินกว่าเหตุ อาจทำให้ผู้รับบริการเกิดความคลางแคลงใจและจับได้ว่าไม่จริงใจ
2. ควรอธิบายข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่เร่งรีบจนเกินไป บางครั้งทำให้ผู้รับบริการจับประเด็นไม่ถูก
3. ข้อมูลบางอย่าง ไม่จำเป็นต้องถาม เพราะมันจะทำให้ผู้รับบริการรู้สึกไม่ดีและไม่อยากตอบ เช่น ติดขัดปัญหาการเงินหรืออะไร, มีภาระอะไร ทำไมถึงไม่อยากร่วม
4. เลิกใช้หลักทางจิตวิทยาบางอย่าง เพราะจะทำให้ผู้รับบริการรู้สึกไม่ดีอีกเช่นกัน เช่น พี่ไม่อยากช่วยเหลือเค้าเหรอคะ ถ้าไม่ช่วยเหลือ เค้าจะลำบากมากนะ แค่เงินแค่วันละไม่ถึง 10 บาทเอง เฉลี่ยมาจากค่านั้นโน่นนี่ บลาๆ
5. ควรจับจุดให้ได้ว่าผู้รับบริการหรือผู้ที่เราจะเชิญชวนให้มาบริจาค เค้ามี response ที่จะเชื่อตามที่เราพูดหรือยัง ถ้ายัง อย่าเพิ่งให้รีบเซ็นเอกสาร ขอชื่อที่อยู่ เพราะมันจะทำให้เค้าไม่อยากร่วมทันที
ข้อเสนอแนะส่วนตัวจาก จขกท ถ้าอยากให้ผู้ที่เราเชิญชวนเข้าร่วม ควรอธิบายถึงหลักการและเหตุผลของโครงการนั้นๆ ให้ชัดเจน ไม่เร่งรีบ บอกข้อดีของโครงการ ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าร่วมให้ชัดเจน ไม่เชิงจิตวิทยา และก้าวล่วงข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป
ขอบคุณที่รับฟัง
ฝากถึงเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของมูลนิธิต่างๆและบริการด้านอื่นๆ
วันนี้ จขกท ได้มีโอกาสรู้จักกับมูลนิธิช่วยเหลือสังคมแห่งหนึ่งผ่านน้อง จนท ประชาสัมพันธ์ของมูลนิธิ ซึ่งพยายามที่จะชวนเราบริจาคเงิน จขกท มีข้อเสนอแนะอะไรบางอย่างเพื่อที่จะทำให้การขายหรือการเชิญชวนเข้าร่วมบริจาคประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น
1. ควรชมผู้ที่เราเชิญชวนเข้าร่วมบริจาค (ขอเรียกว่าผู้รับบริการแล้วกัน) ด้วยความจริงใจ บางครั้งการอวยที่เกินกว่าเหตุ อาจทำให้ผู้รับบริการเกิดความคลางแคลงใจและจับได้ว่าไม่จริงใจ
2. ควรอธิบายข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่เร่งรีบจนเกินไป บางครั้งทำให้ผู้รับบริการจับประเด็นไม่ถูก
3. ข้อมูลบางอย่าง ไม่จำเป็นต้องถาม เพราะมันจะทำให้ผู้รับบริการรู้สึกไม่ดีและไม่อยากตอบ เช่น ติดขัดปัญหาการเงินหรืออะไร, มีภาระอะไร ทำไมถึงไม่อยากร่วม
4. เลิกใช้หลักทางจิตวิทยาบางอย่าง เพราะจะทำให้ผู้รับบริการรู้สึกไม่ดีอีกเช่นกัน เช่น พี่ไม่อยากช่วยเหลือเค้าเหรอคะ ถ้าไม่ช่วยเหลือ เค้าจะลำบากมากนะ แค่เงินแค่วันละไม่ถึง 10 บาทเอง เฉลี่ยมาจากค่านั้นโน่นนี่ บลาๆ
5. ควรจับจุดให้ได้ว่าผู้รับบริการหรือผู้ที่เราจะเชิญชวนให้มาบริจาค เค้ามี response ที่จะเชื่อตามที่เราพูดหรือยัง ถ้ายัง อย่าเพิ่งให้รีบเซ็นเอกสาร ขอชื่อที่อยู่ เพราะมันจะทำให้เค้าไม่อยากร่วมทันที
ข้อเสนอแนะส่วนตัวจาก จขกท ถ้าอยากให้ผู้ที่เราเชิญชวนเข้าร่วม ควรอธิบายถึงหลักการและเหตุผลของโครงการนั้นๆ ให้ชัดเจน ไม่เร่งรีบ บอกข้อดีของโครงการ ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเข้าร่วมให้ชัดเจน ไม่เชิงจิตวิทยา และก้าวล่วงข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป
ขอบคุณที่รับฟัง