ปลูกผักไม่หมักดินได้ไหม

ที่บ้านพื้นที่ไม่เยอะ ปลูกต้นไม้ไว้นิดหน่อยในกระถาง ซื้อดิน ปุ๋ย ใส่ในกระถางแล้วปลูกเลย สวยบ้างไม่สวยบ้าง แต่ช่วงนี้อยากลองปลูกผักในกระถาง(เกษตรพอเพียง) เพราะเห็นรีวิวกันเยอะ ก็เลยลองทำดู ซื้อเมล็ด ดินใบก้ามปู ปุ๋ย ใส่ลงในกระถางแล้วปลูกเลย ปรากฏว่า โตช้ามากถึงมากที่สุด ปลูกไปเกือบ2อาทิตย์ต้นที่โตหน่อยก็มีใบเหลือง เลยหาข้อมูลดูเหมือนมันมีขั้นตอนมากมายหลายอย่างกว่าปกติมาก เช่น ต้องมี หินภูเขาไฟ แกลบดิบ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ขุยมะพร้าว กาบมะพร้าว แถมยังต้องทำการหมักทิ้งไว้ 1 - 3 อาทิตย์ ซึ่งสมมุติหากปลูกในคอนโดอาจจะไม่มีพื้นที่มากพอที่จะต้องมาเทสิ่งเหล่านี้แล้วก็คลุกเคล้ากันเพื่อหมักในกระสอบเพื่อให้ได้ดินตามสูตร

อยากถามว่า

- ถ้าเราซื้อ หินภูเขาไฟ ดินใบก้ามปู แกลบดิบ ขุยมะพร้าว กาบมะพร้าว ปุ๋ยคอก มาใส่ในกระถางโดยไม่ได้ไม่หมัก มันจะปลูกผักได้หรือไม่ค่ะ มันจะโตได้ไหมเริ่มปลูกจากเมล็ดเลยอะค่ะ

- หินภูเขาไฟ หรือ กาบมะพร้าว ใส่ก้นกระถางเลยใช่หรือเปล่าค่ะ แล้วตามด้วยดินที่เราผสม บนสุดโรยแกลบ แบบนี้ใช่หรือเปล่าค่ะ

- กาบมะพร้าว ขุยมะพร้าว ผสมดินใบก้ามปูไม่ได้แช่น้ำ จะปลูกได้หรือไม่ค่ะ

ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยค่ะ (หัดปลูกผักค่ะ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าไม่อยากเสียเวลาหมักดิน ก็เอาวิธีง่ายๆเลยคือ หาดินที่ไม่ใส่มูลสัตว์(ปุ๋ยคอก) และเศษใบไม้(รวมถึงใบก้ามปูและแกลบดิบ ยกเว้นแกลบดำ) แล้วเติมปุ๋ยหมักหรือมูลไส้เดือนลงไป อัตราดิน 3 ส่วน ปุ๋ยหมักหรือมูลไส้เดือน 1 ส่วน แค่นี้ดินก็มีธาตุอาหารพอที่ผักจะโตแล้วครับ พอผักโตซักระยะก็เติมให้อีกซักหน่อยจะได้มีอาหารพอที่จะโตจนเราเก็บกินครับ

ผักไม่โตยังมีอีกหลายปัจจัยนะครับ แสงมากไปน้อยไป น้ำมากไปน้อยไป ดินร่วนไปแน่นไป ฯลฯ หรือแม่แต่ชนิดกระถางก็มีผลครับ (กระถางดินเผาธรรมดา ดีกว่าแบบเคลือบ เซรามิก พลาสติก)
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เกษตรอินทรีย์ เกษตรกรรม ผัก จัดสวน ต้นไม้
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่