สวัสดีครับ ชาวพันทิป ผมนาย สัญญาณไฟสี 3 ท่า รายงานตัว
พบกันอีกแล้ว สำหรับกระทู้ของคนที่ชื่นชอบการนั่งรถไฟไทย เป็นชีวิตจิตใจ
ขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ 1/2 กรุงเทพ - เชียงใหม่ - กรุงเทพ นั้น ...
ถือได้ว่าเป็นขบวนรถชั้นดีขบวนนึง เป็นขบวนรถตัวอย่างที่เชิดหน้าชูตา ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย มายาวนานหลายปี
ประวัติการเดินรถของขบวนนี้ ก็มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่เป็นขบวนรถเกรดพรีเมียม
โดยในอดีต ความ Wowww ของขบวนนี้ ที่ผมสัมผัสได้ในอดีตก็คือ
ออกจากดอนเมือง แล้วไปจอดอีกที นครสวรรค์
เพื่อเปลี่ยนเวร พนักงานขับรถ(พขร.) และช่างเครื่อง (ชค.)
ออกนครสวรรค์ ไปจอดอีกที เติมน้ำมันรถจักร/เติมน้ำตู้โดยสาร ที่สถานีศิลาอาสน์
หยุดรับส่งผู้โดยสารที่จะเข้าจังหวัดแพร่ ที่สถานี เด่นชัย ซึ่งอีกไม่รู้กี่ปี อาจจะได้เป็นชุมทางเด่นชัยในอนาคต สำหรับเส้นทางสาย เด่นชัย - เชียงของ
หยุดรับส่งผู้โดยสารสถานีนครลำปาง และปลดรถจักรดีเซลพหุ ช่วยทำการในทางภูเขา ที่สถานีขุนตาน และยิงยาว เข้าสู่สถานีเชียงใหม่
ซึ่งในอดีต การเดินรถของขบวนนี้ สถานีประจำจังหวัดอย่าง อยุธยา ลพบุรี พิจิตร พิษณุโลก หรือแม้แต่ ลำพูน ก็ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารเลย
แถมด้วยความที่เป็นขบวนรถนอนปรับอากาศทั้งขบวน นั่งลัลล้าได้ไม่กี่สถานี ก็ต้องปรับที่นั่งให้เป็นเตียงนอนซะละ
ขบวนรถขบวนนี้จึงเสมือนเป็นโรงแรมเคลื่อนที่ขึ้นสู่ภาคเหนือ ให้ผู้โดยสารได้ใช้บริการมาอย่างยาวนาน
หลังจากนั้นก็มีการ ปรับเปลี่ยนเวลา เพิ่มสถานีหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารรายทาง เพิ่มขึ้นตามความเหมาะสม เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
สัปดาห์นี้ ผมคงต้องขอทำคอนเทนท์ "อำลา...อาลัยยิ่ง" ให้กับ
... ขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ 1/2 กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ แล้วสินะครับ
... เพราะว่าในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 นี้ จะเป็นการเดินรถเป็นเที่ยวสุดท้ายของ ขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ 1 จาก กรุงเทพ-เชียงใหม่
และในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 จะเป็นการเดินรถเป็นเที่ยวสุดท้ายของ ขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ 2 จาก เชียงใหม่ - กรุงเทพ
โดยที่ขบวนรถนี้หลังจากถูกยุบขบวน ยกเลิกการเดินรถ ปุ๊บ ก็จะกลายเป็น...
... ขบวนรถด่วนพิเศษอุตราวิถี ที่ 9/10 กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ ทดแทนด้วยรถนอน บนท.ป.40 CNR จากจีนแทน ...
โดยในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 นี้ รถนอน บนท.ป.40 CNR รุ่นใหม่จากจีน จะประเดิม ออกเดินรถให้ผู้โดยสารทั่วไปใช้บริการ
เป็นวันแรก กับบวนรถด่วนพิเศษ "อุตราวิถี" ที่ 9 กรุงเทพ-เชียงใหม่
และในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559 ก็จะเป็นวันแรก ของการเดินรถเที่ยวกลับเที่ยวแรก ของ ขบวนรถด่วนพิเศษอุตราวิถี ที่ 10 เชียงใหม่-กรุงเทพ
นั่นเอง
ผมจึงอดใจหายไม่ได้ ที่ขบวนรถชั้นดีขบวนหนึ่งซึ่งอยู่คู่กับคนไทยมาเป็นระยะเวลายาวนาน กำลังจะหายไปจากสารบบรถไฟไทย
รีวิวนี้ จึงรวบรวมเอา ประสบการณ์การเดินทาง กับขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ผมเคยได้ใช้บริการ
ซึ่งครั้งนี้ผมเอาจักรยานขึ้นรถไฟไปด้วย พร้อมแล้วที่จะพาชาวพันทิป ไปปั่นจักรยานเที่ยวเชียงใหม่กัน ครับ
....
[CR] #~ ~ แบกจักรยานขึ้น "ด่วนพิเศษนครพิงค์" คิดถึงจริงๆ เพราะเธอกำลังจะจากเราไป พาเที่ยวเชียงใหม่-ลำพูน ~ ~#
พบกันอีกแล้ว สำหรับกระทู้ของคนที่ชื่นชอบการนั่งรถไฟไทย เป็นชีวิตจิตใจ
ขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ 1/2 กรุงเทพ - เชียงใหม่ - กรุงเทพ นั้น ...
ถือได้ว่าเป็นขบวนรถชั้นดีขบวนนึง เป็นขบวนรถตัวอย่างที่เชิดหน้าชูตา ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย มายาวนานหลายปี
ประวัติการเดินรถของขบวนนี้ ก็มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่เป็นขบวนรถเกรดพรีเมียม
โดยในอดีต ความ Wowww ของขบวนนี้ ที่ผมสัมผัสได้ในอดีตก็คือ
ออกจากดอนเมือง แล้วไปจอดอีกที นครสวรรค์
เพื่อเปลี่ยนเวร พนักงานขับรถ(พขร.) และช่างเครื่อง (ชค.)
ออกนครสวรรค์ ไปจอดอีกที เติมน้ำมันรถจักร/เติมน้ำตู้โดยสาร ที่สถานีศิลาอาสน์
หยุดรับส่งผู้โดยสารที่จะเข้าจังหวัดแพร่ ที่สถานี เด่นชัย ซึ่งอีกไม่รู้กี่ปี อาจจะได้เป็นชุมทางเด่นชัยในอนาคต สำหรับเส้นทางสาย เด่นชัย - เชียงของ
หยุดรับส่งผู้โดยสารสถานีนครลำปาง และปลดรถจักรดีเซลพหุ ช่วยทำการในทางภูเขา ที่สถานีขุนตาน และยิงยาว เข้าสู่สถานีเชียงใหม่
ซึ่งในอดีต การเดินรถของขบวนนี้ สถานีประจำจังหวัดอย่าง อยุธยา ลพบุรี พิจิตร พิษณุโลก หรือแม้แต่ ลำพูน ก็ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารเลย
แถมด้วยความที่เป็นขบวนรถนอนปรับอากาศทั้งขบวน นั่งลัลล้าได้ไม่กี่สถานี ก็ต้องปรับที่นั่งให้เป็นเตียงนอนซะละ
ขบวนรถขบวนนี้จึงเสมือนเป็นโรงแรมเคลื่อนที่ขึ้นสู่ภาคเหนือ ให้ผู้โดยสารได้ใช้บริการมาอย่างยาวนาน
หลังจากนั้นก็มีการ ปรับเปลี่ยนเวลา เพิ่มสถานีหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารรายทาง เพิ่มขึ้นตามความเหมาะสม เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
สัปดาห์นี้ ผมคงต้องขอทำคอนเทนท์ "อำลา...อาลัยยิ่ง" ให้กับ
... ขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ 1/2 กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ แล้วสินะครับ
... เพราะว่าในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 นี้ จะเป็นการเดินรถเป็นเที่ยวสุดท้ายของ ขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ 1 จาก กรุงเทพ-เชียงใหม่
และในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 จะเป็นการเดินรถเป็นเที่ยวสุดท้ายของ ขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ 2 จาก เชียงใหม่ - กรุงเทพ
โดยที่ขบวนรถนี้หลังจากถูกยุบขบวน ยกเลิกการเดินรถ ปุ๊บ ก็จะกลายเป็น...
... ขบวนรถด่วนพิเศษอุตราวิถี ที่ 9/10 กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ ทดแทนด้วยรถนอน บนท.ป.40 CNR จากจีนแทน ...
โดยในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 นี้ รถนอน บนท.ป.40 CNR รุ่นใหม่จากจีน จะประเดิม ออกเดินรถให้ผู้โดยสารทั่วไปใช้บริการ
เป็นวันแรก กับบวนรถด่วนพิเศษ "อุตราวิถี" ที่ 9 กรุงเทพ-เชียงใหม่
และในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559 ก็จะเป็นวันแรก ของการเดินรถเที่ยวกลับเที่ยวแรก ของ ขบวนรถด่วนพิเศษอุตราวิถี ที่ 10 เชียงใหม่-กรุงเทพ
นั่นเอง
ผมจึงอดใจหายไม่ได้ ที่ขบวนรถชั้นดีขบวนหนึ่งซึ่งอยู่คู่กับคนไทยมาเป็นระยะเวลายาวนาน กำลังจะหายไปจากสารบบรถไฟไทย
รีวิวนี้ จึงรวบรวมเอา ประสบการณ์การเดินทาง กับขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ที่ผมเคยได้ใช้บริการ
ซึ่งครั้งนี้ผมเอาจักรยานขึ้นรถไฟไปด้วย พร้อมแล้วที่จะพาชาวพันทิป ไปปั่นจักรยานเที่ยวเชียงใหม่กัน ครับ
....