เราจะไปปรึกษาทนายอาสาเรื่องการขอเป็นผู้จัดการมรดกค่ะ อยากทราบว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรไปเผื่อบ้าง

เรื่องมีอยู่ว่า... พ่อเรามีที่ดินอยู่ที่จังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือตอนล่าง พ่อเราเสียตั้งแต่เราอายุ 3 ขวบ ซึ่งเสียก่อนปู่และย่า เราไปปรึกษาที่ดินมา เขาแนะนำมา 2 วิธี คือ

1. ต้องให้พี่น้องพ่อทุกคน (เนื่องจากเป็นทายาทต่อจากปู่และย่า) มาเซ็นชื่อพร้อมหน้ากันที่ที่ดิน
2. เราต้องไปยื่นฟ้องศาลขอเป็นผู้จัดการมรดกเอง และนำคำสั่งศาลมายื่นที่ที่ดิน

เราเลือกข้อ 2 ว่าจะไปยื่นขอเป็นผู้จัดการมรดกเอง เพราะเราไม่อยากรบกวนญาติๆ คนอื่นๆ เนื่องจากพ่อเรามีพี่น้องหลายคนมากๆ  (เกือบ 10 คน) บางคนอยู่ต่างจังหวัด และมีลุงที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่มีทายาทคือภรรยาและลูกอีก 2 คน อาจจะไม่สะดวกถ้าต้องมาพร้อมกัน

แต่ปัญหามีอยู่ว่า...  ขณะที่พ่อเราเสียชีวิตนั้น พ่อเรามีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี -- ซึ่งตรงนี้ทำให้เราต้องไปฟ้องศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี

เราตั้งใจว่าจะไปปรึกษาทนายอาสาที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ตอนนี้เราอยู่กรุงเทพ จึงอยากเตรียมเอกสารไปให้พร้อมที่สุด เผื่อถ้าเอกสารครบจะได้ทำเรื่องได้เลยค่ะ


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ ^^


ป.ล. เอกสารที่เรามีตอนนี้...

1. สำเนาสูติบัตรของเรา (ตรงนี้จำเป็นต้องใช้ตัวจริงไหมคะ?? เพราะตัวจริงหาไม่เจอ)
2. สำเนาทะเบียนบ้านของเรา
3. สำเนาบัตรประชาชนของเรา

4. สำเนาทะเบียนบ้านของแม่เรา (ขณะนั้นแม่เราจดทะเบียนสมรสกับพ่อค่ะ)
5. สำเนาทะเบียนบ้านของแม่
6. สำเนาบัตรประชาชนของแม่
7. สำเนาใบทะเบียนสมรสของพ่อและแม่

8. สำเนาใบมรณบัตรของพ่อ (มีฉบับที่ไปขออำเภอคัดใหม่ค่ะ)

9. สำเนาทะเบียนบ้านของปู่และย่า
10. สำเนาใบทะเบียนสมรสของปู่และย่า
11. สำเนาบัตรประชาชนของย่า
12. สำเนาใบมรณบัตรของย่า
13. สำเนาใบมรณบัตรของปู่
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่