ทำไมXiaomiทำตลาดแถวนี้ทุกประเทศยกเว้นไทย

http://www.uppic.org/image-44F6_581C383E.jpg

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
อ่านคำตอบแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นการวิเคราะห์ข้อมูล หรือจินตนาการ

ความเห็นส่วนตัว ผมเป็นคนที่เคยดีลเพื่อนำ xiaomi เข้าไทย ผ่านเพื่อนคนจีนที่ทำธุรกิจนี้  คำตอบสุดท้ายคือผู้บริหารที่ดูแลเรื่องการขาย ตัดสินใจให้ บริษัทไทยบริษัทนึงเป็นคนทำตลาด ซึ่งผมก็คอยมองดู สังเกตุได้ว่าวิธีการทำตลาดของบริษัทไทยนี้ ต่างจากรูปแบบที่ประเทศอื่นทำอย่างชัดเจน เช่นสิงคโปร์และมาเลย์ เขาจะเปิดตัวทางออนไลน์ ละขายออนไลน์เท่านั้น จำกัดโควต้าครั้งละกี่พันเครื่อง ไม่มีการวางขายโดยตรงจาก distributor ไปที่ช็อป ชื่อเสียงเกิดจากการทดลองใช้และปากต่อปาก สร้างดีมานต์จากการเปิดขายออนไลน์ด้วยจำนวนที่จำกัด คนลองใช้แล้วดีสมราคา แต่ก็ต้องรอซื้อทางออนไลน์ หรือยอมจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้อจากร้านที่ไปซื้อออนไลน์มา

ส่วนในไทย เปลี่ยนรูปแบบการตลาดอย่างมาก คือมักง่ายไปหน่อย ตรงไปคุยกับ ทรู และก็ เอไอเอส และอื่นๆ เพื่อเอาไปวางขาย โดยหวังกระแสความนิยมจากต่างประเทศ เปิดตัวจากเป็นของซื้อง่าย ไม่ต้องรีบ คนส่วนใหญ่เลยไม่รู้ว่ากระแสนิยมจากต่างประเทศสูง มองว่าเป็นแบรนด์จีนทั่วไป brand positioning จึงเป็นแค่โทรศัพท์จีนเสปคสูง เพราะถูกเอามาเปิดตัวด้วยโปรโมชั่นราคาต่ำกว่าที่ขายในประเทศอื่น (โอเปอเรเตอร์) นำมาพ่วงแพคเกจเพื่อเอาค่ารายเดือนมาชดเชยราคา ทำให้ตลาดใหญ่คือระบบเติมเงินไม่สนใจที่จะซื้อ เพราะไม่โง่ซื้อของเหมือนกันในราคาแพงกว่า ซึ่งโยงไปกับการที่ไม่มีโฆษณาโปรโมทแบรนด์ด้วย แบรนด์จึงไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

แม้ผู้บริหารคนนั้นอาจจะไม่อยู่แล้ว แต่ตลาดที่ตายไปแล้ว มันฟื้นบากกว่าการปั้นตลาดที่ยังมรกระแส จึงไม่น่าแปลกใจที่ xiaomi จะไม่พยายามทำอะไรเพิ่มมากนักในตลาดไทย การ re-brand จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป บริษัทรายนั้นก็ไม่มีความพยายามในการสร้างแบรนด์ด้วย คือขายเท่าที่มีดีมานต์. สรุปคืออนาคตไม่สดใสครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่