[CR] เดินเล่นเมืองอุทัยฯ ด้วยบรรยากาศฟิล์ม PRO Neg. (Film Simulation)

ต้องเกริ่นก่อนครับว่า เป็นกระทู้แรกของผมใน pantip เคยแต่เป็นคนอ่านมาตลอด หากมีข้อผิดพลาดตรงไหน ข้ออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ

สาเหตุหลักที่ทำให้ผม จู่ ๆ ก็อยากตั้งกระทู้ มี 2 อย่างครับ

อันดับแรก ตัวเมืองอุทัยธานี ถึงจะถูกมองว่าเป็นเมืองทางผ่าน (บางครั้งก็ไม่ต้องผ่าน - -) แต่ที่นี่มีเสน่ห์อย่างรุนแรงสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพแนวย้อยยุค เรโทร อะไรเทือกนี้ และมีองค์ประกอบอื่นอีกหลายอย่างที่น่าสนใจมาก เช่น ของกินอร่อยๆ เยอะฯลฯ

และอีกเหตุผล คือ เจ้ากล้องลูกรักของผม Fuji  X-E1    ซึ่งผมยอมรับว่าซื้อมาผิดความต้องการของตัวเองพอสมควร (ที่ซื้อเพราะลดราคา และมีโปรแถมเลนส์เทเล 5555) เพราะปัญหาโฟกัสของกล้องรุ่นนี้มันน่าปวดหัวมากๆๆๆๆ โดยเฉพาะในสถานการณ์เร่งรีบ กลางแดดเปรี้ยงโฟกัสไม่เข้าก็ยังมี --' แถมวืดวาดเป็นประจำ  แต่ข้อดีของเค้าก็มีนะ เพราะนอกจากจะหล่อแล้ว จุดเด่นคือโทนภาพไฟล์ jpg ของกล้องยี่ห้อนี้ที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง และนี่ก็เป็นสิ่งที่ผมอยากถ่ายทอดเอกลักษณ์ออกมาให้เห็นเต็มที่ โดยจะใช้ Film Simulation เฉพาะ PRO Neg. High และ  PRO Neg. Std ครับ

รูปที่ถ่ายมาทั้งหมดจึงเป็น jpg ที่ได้จากกล้องโดยไม่ผ่านโปรแกรมใดๆ (ใช้ ps ใส่ลายน้ำ แล้วย่อด้วย photoscape ) แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่า ตอนถ่ายไม่ได้มีคอนเซ็ป หรือเจตนาจะมาตั้งกระทู้ เลยถ่ายเป็น raw ทั้งหมด แล้วค่อยมาไล่แปลงเป็น jpg จากกล้องเอง และบางภาพก็ครอปจากตัวกล้องเช่นกัน  


เอ่า ฝอยมานานเริ่มเลยดีกว่าครับ 5555
ภาพแรกขอเริ่มด้วยรูปที่ผมเชื่อว่า คนไทยเกือบทุกคนเห็นแล้ว ก็มีความสุขทุกครั้งไป เท่าที่ผมสังเกต บ้านหลายหลังมีพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงติดอยู่ ไม่ใช่แค่รูปสองรูป แต่แทบจะเต็มผนังบ้านเลยทีเดียว



สิ่งที่ทำให้เมืองนี้น่าสนใจ ราวกับรักแรกพบ คือ เจ้าลา 2 ตัวนี้!!! (ผมไปถึงอุทัยตอนกลางคืนครับ)

**** แก้ไขเพิ่มเติม จากลา เป็น "ม้าไทย" นะครับ ขอโทษครับ ไม่ทราบจริงๆ ขอบคุณข้อมูลจากคุณ kaoim ครับผม ยิ้ม





2 หน่อเดินสบายใจเฉิบบนถนน และหยุดยืนอยู่ตรงนั้นนานมาก  แถมคนที่ผ่านไปผ่านมาก็ดูจะเฉยกับเรื่องนี้ แต่สำหรับคนจรแบบผม มันเป็นอะไรที่น่ารักแบบแปลกๆ  อ่อ ร้านบะหมี่ที่อยู่ใกล้ทางเข้าวัด ในฉากหลังของภาพนี้ ไม่รู้ว่าชื่อร้านอะไร แต่อร่อยมากครับ

บรรยากาศตอนเช้า



ผมเริ่มเดินจากปาก "ตรอกโรงยา" ซึ่งคนแถวนั้นบอกว่าเป็นถนนคนเดินช่วงเย็น

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่