[ทดสอบการใช้งาน] Samsung Pay ผมสงสัยว่าทำไมร้านค้าถึงต้องขอเลขบัตรเครดิต 16 หลัก ด้วยครับ

สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมต้องเรียนแจ้งว่าผมขอยืมไอดีเพื่อนมานะครับ หากผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ

ประสบการณ์การใช้งาน Samsung Pay ในช่วง OBT (Open Beta) และความประหลาดของร้านค้า

จากที่ทาง  Samsung  เปิดลงทะเบียนให้ทดสอบระบบการใช้งาน  Samsung Pay  ตั้งแต่งาน Mobile Expo ที่ผ่านมา

ผมได้รับอีเมล์ส่งมาแจ้งความพร้อมให้ใช้งานเมื่อ วันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา ก็ได้ทำการทดสอบการใช้งาน เหมือนลูกค้าท่านอื่นๆ โดยในขั้นตอนการเพิ่มบัตร และการลงทะเบียนใช้งานใน Samsung Pay ผมขออนุญาตละไว้ คิดว่าเพื่อนๆ คงทำกันเป็นอยู่แล้ว

และเพื่อไม่ให้เสียเวลาผมขออนุญาต มาพูดถึงประสบการณ์การใช้งานจริงกับร้านค้ากันเลยดีกว่า

จากที่ได้ลองใช้งานมาหลายวัน ผมเจอสิ่งประหลาดหลายๆ เรื่องที่ไม่เคยเจอมาก่อน จากการใช้บัตรเครดิตปกติ

ขออนุญาติเล่าเรื่องที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ และคนทั่วไปๆ ที่ใช้งานบัตรเครดิตแบบนี้

เริ่มต้นไปเดินห้างวันหยุด อยากไปหาไอติมกินแก้ร้อน เห็น Baskin Robbin มีป้ายชำระเงินด้วย VISA/Master Card ในใจคิดว่าเอาหละเห็นทีจะได้ลองของกันแล้ว ไปถึงหน้าร้านสั่งไอติมเรียบร้อย และตอนจะชำระเงิน ก็บอกแคชเชียร์ว่าจะชำระด้วยมือถือ Samsung Pay  หน้าร้านก็อึ้งและสตั้นท์ไป 5 วินาที และตอบกลับว่าร้านเรายังไม่รับการชำระผ่านมือถือ

ด้วยความที่เรารู้มากว่าใช้ได้แน่นอน เพราะว่าทาง Samsung แจ้งว่าใช้ได้กับทุกเครื่อง EDC ก็เลยบอกร้านไปว่า ลองทำรายการชำระเงินแบบบัตรเครดิตปกติ เดี๋ยวผมจะขำระเหมือนบัตรพลาสติก ทางแคชเชียร์ก็ยอมทำตามแต่โดยดี

จากนั้นผมก็เอามือถือที่ใส่ลายนิ้วมือพร้อมชำระ ไปทาบที่  EDC สรุปใช้งานได้ครับ Slip บัตรเครดิตพิมพ์ออกมาเหมือนการชำระแบบปกติ น้องแคชเชียร์ถึงกับงง และตื่นเต้นกับการชำระเงินแบบที่ไม่เคยเห็นนี้ทันที แล้วถามว่าพี่ๆ พี่ทำได้ไง (ผมแอบอมยิ้มอย่างภูมิใจแต่ไม่ตอบอะไรกลับไป)

ตอนนั้นในใจคิดว่าใช้งานได้ราบรื่น เจ๋งดีอ่ะ  จากนั้นแคชเชียร์หันมาถามคำถามต่อ ซึ่งเป็นคำถามที่ทำเอาผมอึ้งและงงเป็นไก่ตาแตก น้องถามว่า “ขอเลขบัตรเครดิต ด้วยค่ะ”

ผมก็ตอบไปตามที่ผมได้รับข้อมูลจากเว็บ Samsung Pay  โดยบอกเลขบัตรเครดิต 4 ตัวท้ายของบัตรดิจิตอลที่จะแสดงในแอพฯ น้องแคชเชียร์มองหน้าผมแววตาเริ่มเซ็ง และเสียงเริ่มขุ่นๆ ไม่เหมือนตอนแรก และถามผมอีกครั้ง ขอเลขบัตรเครดิต 16 หลัก

คำถามนี้แหละ ที่ทำให้ผมสตันท์ไปถึง 10 วินาที เพราะเท่าที่ศึกษาการใช้งานหรือดูคลิปจากทาง Samsung บอกมาตลอดว่ามีเลขแค่ 4 ตัวท้ายเท่านั้นที่จะให้แจ้งกับแคชเชียร์เวลาถูกถามหาเลขบัตร

แต่ด้วยที่ขณะนั้นผมยังพอมีสติ ก็เลยถามกลับไปว่า และหากพี่ไม่ได้จ่ายเงินด้วยมือถือ และน้องจะเอาเลขบัตรยังไง น้องแคชเชียร์ตอบว่า ก็ปกติหากลูกค้าชำระด้วยบัตรเครดิต หนูก็จะเอาเลขบัตรที่เห็นจากหน้าบัตร และคีย์ลงไปใน ระบบชำระเงิน POS (Point Of Sale) ไม่งั้นระบบชำระเงินจะไม่สามารถพิมพ์ใบเสร็จรับเงินได้

พอถึงจุดนั้น ผมจึงต้องนำบัตรเครดิตที่อยู่ในกระเป๋าสตางค์หยิบออกมายื่นให้น้องแคชเชียร์ แต่โดยดี เพื่อให้น้องทำการคึย์ข้อมูล และถึงสามารถเดินออกจากร้านของน้องได้

จากประสบการณ์การใช้งาน Samsung Pay ข้างต้น ผมมีคำถามเกิดขึ้นในใจ หลายข้อ และหาข้อสรุปไม่ได้จึงอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆ ช่วยกันหาคำตอบ  

1.    ร้านค้า ทำไมต้องเอาเลขบัตรเครดิต 16 หลักของผมบันทึกเข้าไปในระบบ POS ของเค้า
2.    และหากข้อมูลบัตรเครดิต ผมหลุดออกไปข้างนอก และเกิดการชำระเงินโดยไม่พึงประสงค์ ใครหละจะรับผิดชอบ
3.    ร้านค้ามีสิทธิ์อย่างไรในการเก็บข้อมูลความเป็นส่วนตัว อีกทั้งเป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่ไม่น่าจะทำได้ ขนาดผมซื้อสินค้าออนไลน์ ยังต้องมีข้อความกำกับเลยว่าเป็น Secure Transaction  และกรณีนี้ มัน Secure ตรงไหน ใครรู้เรื่อง Payment ช่วยหาคำตอบให้ที



จากที่ไปโดนเคสแบบนี้ ผมเลยลองเอาบัตรเครดิตพลาสติกไปลองใช้งานอีกหลายร้าน ก็เจอเคสคล้ายๆ เดิมคือเห็นมีการคีย์เลขบัตรเครดิต ด้วยมือเข้าไปในระบบ POS อาทิ Maisen, Sukishi, True Coffee เป็นต้น

และยังเจออีกเคส เช่น Hagen Daz, Au Bon Pain ที่มีการนำบัตรเครดิต ของผมไปรูดที่ เครื่อง POS ที่มีแถบแม่เหล็กก่อน 1 ครั้ง และถึงนำบัตรพลาสติกไปเสียบในเครื่อง EDC  

สำหรับเคสนี้เอาไปรูดที่ POS  เพื่ออะไร เพื่อเก็บเลขบัตรเครดิต โดยไม่ต้องคีย์มือใช่ไหม สรุปแล้ว เอาข้อมูลบัตรเครดิต ไปทำไม ใครรับผิดชอบ ใครอนุญาติให้ทำแบบนี้ได้

รบกวนเพื่อนๆ ช่วยลองตรวจสอบร้านค้าที่ไปลองใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Samsung Pay หรือชำระด้วยบัตรเครดิตปกติครับ เพราะคิดว่าคงไม่เคยมีใครสงสัยพฤติกรรมที่เกิดขึ้นนี้มาก่อน

ขอบคุณครับผม

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่