หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สงสัยใน อรรถถถา ที่กล่าวว่า พระภิกษุฉันอาหารตั้งแต่ เช้าถึงเที่ยง แม้ฉัน ๑๐ ครั้ง ก็ถือว่าฉันมื้อเดียว
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
แต่ใน พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ หน้าที่ ๑๗๓/๔๓๐ ข้อที่ ๒๖๕ พระพุทธองค์ ทรงแนะนำให้ฉันอาหารที่อาสนะแห่งเดียว
เหมือนพระองค์ต้องการให้พระภิกษุฉันอาหาร เพียงมื้อเดียว ก่อนเที่ยง แต่ทำไมในอรรถถถา จึงกล่าว เหมือนจะขัดกับ พุทธพจน์ หากขัดกันจริง เราจะเชื่อใคร ระหว่างพุทธพจน์ กับ อรรถกถา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
กายคตาสติ ตามที่ตรัสไว้ ทรง แสดง ?
พิจารณาจาก ๙. กายคตาสติสูตร (๑๑๙) พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=14&A=4182&Z=4496 กายคตาสติ คือ ?
F=9b
★★★พระพุทธองค์ทรงละทิ้งฌานระดับเนวสัญญาฯของดาบสแล้วทรงทำอานาปานสติภาวนา(สติปัฎฐาน4)ซึ่งเป็นสมาธิของพระองค์เองจนตรัสรู้☆☆
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ -------------------------------------------------------------------------- .......อุทกดาบสรามบุตรเป็นเพื่อนสพร
สมาชิกหมายเลข 3232080
สำเหนียกอยู่ ว่าเราจักระงับกายสังขาร หายใจออก ว่าเราจักระงับกายสังขารหายใจเข้า หมายความอย่างไร
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ ๘. อานาปานสติสูตร (๑๑๘) ------------------------------- ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้วอย่างไร ทำให้มากแล้วอ
สมาชิกหมายเลข 975147
สัตว์..เมื่อคลายกำหนัดจาก...ขันธ์๕..แล้ว ก็คือ...นิพพานธาตุ
^ | | ทำไมจะไม่เคยเห็น... หลายคนอ่านไม่เข้าใจเอง.. แล้วทำไม..จึงคิดว่า " การมีสัตว์...จึงเป็นการยึดถือ..นิพพาน "...? " สัตว์..เมื่อคลาย
สมาชิกหมายเลข 5449398
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ จะควรเรียกว่าภิกษุเป็นบัณฑิต มีปัญญาพิจารณา ด้วยเหตุเท่าไรหนอแล ฯ
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ ๕. พหุธาตุกสูตร (๑๑๕) เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ บรรทัดที่ ๓๔๓๒ - ๓๖๔๖. หน้าที่ ๑๔๕ - ๑๕๓. http://www.84000.org/tipitak
JitZungkabuai
มธุปิณฑิกสูตร
เริ่มแรกของกระทู้นี้ ผมอยากฟังเรื่องพระกัจจายะนะเถระ เลยเปิดเว็บของอาจารย์สุภีร์ ทุมทอง ชื่อคลิปว่า พระมหากัจจายนเถระ ๑.ชีวประวัติและคติธรรม, ดร.สุภีร์ ทุมทอง-ยุวพุทธิกสมาคมฯ-๙ ส.ค.๒๕๖๓https://www.yo
satanmipop
๓. มหากัจจานภัทเทกรัตตสูตร ว่าด้วยพระมหากัจจานะแสดงเรื่องผู้มีราตรีเดียวเจริญ
ฟังคลิปนี้ พระมหากัจจายนเถระ ๑.ชีวประวัติและคติธรรม, ดร.สุภีร์ ทุมทอง-ยุวพุทธิกสมาคมฯ-๙ ส.ค.๒๕๖๓ https://www.youtube.com/watch?v=3DYDEZepVVs แล้วอาจารย์พูดถึง มหากัจจานภัทเทกรัตตสูตร ว่าด้วยพระมหากัจ
satanmipop
การเกิดดับของนามรูป
พระสารีบุตรอธิบายขยายความเรื่อง อย่างไรจึงเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็มีหลายหัวข้อ หัวข้อหนึ่ง คือ รู้เรื่องนามรูป ดังนี้ พระอริยสาวกรู้ชัดนามรูป เหตุเกิดแห่งนามรูป ความดับแห่งนามรูป และข้อปฏิบัติให้ถึงความดั
สมาชิกหมายเลข 869744
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
ตามหาเหตุการณ์นี้ในพระไตรปิฎก
อยากอ่านเรื่องเต็มค่ะ จำได้คร่าวๆว่า มีภิกษุรูปหนึ่งไม่เชื่อในพระพุทธองค์ พระองค์เลยทำนายว่าอีก7วันคนไร้บ้านนั้นจะตาย ภิกษุเลยรีบไปบอกให้เขากินแต่ของดีๆ เขาทำตามแต่พอครบ7วัน คนนั้นก็ตายจากไป ผิดถูกอย่
สมาชิกหมายเลข 7683511
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สงสัยใน อรรถถถา ที่กล่าวว่า พระภิกษุฉันอาหารตั้งแต่ เช้าถึงเที่ยง แม้ฉัน ๑๐ ครั้ง ก็ถือว่าฉันมื้อเดียว
เหมือนพระองค์ต้องการให้พระภิกษุฉันอาหาร เพียงมื้อเดียว ก่อนเที่ยง แต่ทำไมในอรรถถถา จึงกล่าว เหมือนจะขัดกับ พุทธพจน์ หากขัดกันจริง เราจะเชื่อใคร ระหว่างพุทธพจน์ กับ อรรถกถา