TRUE Wallet ช่วยปรับปรุงระบบให้สามารถเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกกับ app ด้วยครับ

กระทู้คำถาม
ปัญหา:
ผมไม่สามารถโอนเงินออกจาก TRUE Wallet ที่ปิดเบอร์ไปแล้วได้ เพราะต้องใช้ OTP แต่ OTP มันส่งไปที่เบอร์ที่ผมปิดไปแล้ว

ผมได้ดำเนินการตามคำแนะนำจาก TRUE Wallet call center แล้ว โดยการนำสมุดบัญชีพร้อมบัตรประชาชนไปที่สาขาใกล้บ้าน เพื่อให้ทางสาขาดำเนินเรื่องให้โดยการโอนจาก TRUE Wallet เข้าบัญชีธนาคารโดยตรง และ TRUE Wallet เบอร์เก่าของผมนั้นจะโดนปิดไปโดยอัตโนมัติ

...ผ่านมา เดือนกว่าแล้วยังไม่เห็นความคืบหน้าอะไรเลย ไม่ทราบว่าทำอะไรกันอยู่ครับ???


ผมอยากเสนออะไรเล็กๆน้อยๆนะครับ เมื่อออกแบบระบบมาแล้วว่าให้เบอร์โทรมันเป็นตัวที่รับ OTP ควรจะมีกระบวนการรองรับกรณีที่ลูกค้าเปลี่ยนเบอร์ด้วย เนื่องจากว่าเบอร์โทรมันไม่ใช่ ID Card(เลขบัตรประชาชน) ที่เราไม่สามารถเปลี่ยนได้(1 คนมีได้แค่เลขชุดเดียว) ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้แล้วทาง TRUE ควรจะมีหน่วยงานหรือทีมงานที่คอยรับเรื่องนี้โดยตรงและรวดเร็ว การแก้ปัญหาของลูกค้าปิดเบอร์เปลี่ยนเบอร์อาจจะไม่ใช่การโอนเงินที่ค้างอยู่ใน TRUE Wallet เข้าบัญชีธนาคารโดยตรง อาจจะเป็นการทำเรื่องเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกกับ TRUE Wallet ก้อได้  เพื่อให้ได้รับ OTP ในการทำธุรกรรมครั้งต่อๆไป...ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ผมไม่ใช่คนแรกที่เจอปัญหานี้


(รูปนี้แสดงให้เห็นว่า ไม่สามารถเปลี่ยนเบอร์ได้เลยจาก app เพราะด้วยเหตุผลด้านล่าง)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมเข้าใจระบบความปลอดภัยที่ต้องให้มีการใช้ OTP ก่อนการโอนเงิน แต่ถ้าลองนึกดีๆว่าสมมติลูกค้าทำโทรศัพท์เครื่องที่ลง app TRUE Wallet หายแล้วคนเก็บได้พยายามโอนเงินจาก TRUE Wallet ไปใช้จ่ายสินเค้าและบริการ เวลาที่ระบบส่ง OTP มาที่เบอร์โทร...รหัส OTP ก็มักจะเข้ามาที่เครื่องที่ลง app ไว้นั่นหละครับ

ดังนั้นถ้าอ้างว่าจะไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกกับ TRUE Wallet เลยโดยตรงเพราะเหตุผลความปลอดภัย คงจะอ้างการป้องกันความปลอดภัยได้ไม่ครบ 100% หรอกครับ แต่ผมยังคงสนับสนุนให้ระบบสามารถเปลี่ยนเลขหมายที่ส่ง OTP ได้ไม่ว่าทางใดก็ทางนึง...ลองนึกถึง OTP ของธนาคาร ยังเปลี่ยนได้เลยนะครับ

ที่ผมพิมพ์มายืดยาวขนาดนี้ไม่ใช่ว่าจะตำหนิการทำงานของ TRUE Wallet อย่างเดียวผมอยากให้มันดีขึ้นๆ เพราะต่อไปถ้า TRUE หรือ 7-11 กลายเป็นธนาคารในอนาคต ระบบของคุณควรจะดีกว่านี้ รองรับความต้องการลูกค้าได้มากกว่านี้และรวดเร็วกว่านี้ แต่ยังคงคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าเป็นที่ตั้ง

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
จะมาขอสรุปการทวงเงิน 9 บาทจากทรูมันนี่ให้ฟังครับ (เหมือนมาเขียนสรุป Report ยังไงก้อไม่รู้)

ปัญหาของเจ้าของกระทู้คือ
1. อยากเปลี่ยนเบอร์ใน TRUE Wallet แต่ระบบไม่อนุญาตให้เปลี่ยน
2. อยากโอนเงินจาก TRUE Wallet บัญชีเก่าไปบัญชีใหม่ โดยเจ้าของเป็นคนเดียวกัน แต่ระบบไม่อนุญาตให้ทำอย่างนั้น

สรุปความต้องการที่แท้จริงคือ
จาก 2 ปัญหาข้างต้นความต้องการที่แท้จริงคือต้องการเอาเงินที่ค้างอยู่ใน TRUE Wallet บัญชีเก่าออกมา (ไปไว้ในธนาคารนอกก็ได้ หรือโอนไปบัญชีใหม่ก็ได้)

ช่วงการดำเนินงาน
ผมได้ทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ TRUE ทาง call cener และทางพัททิพย์หลังไมค์สรุปได้ว่า
1. ถ้าจะโอนไปธนาคารต้องเสียค่าธรรมเนียม 50บาท
2. ไม่สามารถโอนจาก TRUE Wallet ไป TRUE Wallet ถ้าเบอร์ true ได้ถูกปิดบริการไปแล้ว
3. Call center ได้เชคยอดเงินคงเหลือใน TRUE Wallet บัญชีเก่าของผมแล้วสรุปว่าเหลือ 9 บาท
4. ถึงตรงนี้ผมมีทางเลือกทางเดียวคือต้องโอนผ่านธนาคาร จริงๆหรือ??? ดังนั้นผมจึงเสนอไปว่า ผมขอโอนจาก TRUE Wallet บัญชีเก่าไปบัญชีใหม่ของผมได้หรือไม่ เนื่องจากผมไม่มีความจำเป็นใดๆเลยที่จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 50 บาทในการโอนออกไปธนาคาร
5. Call center ตอบว่าระบบไม่สามารถทำได้
6. ผมสงสัยมากๆว่าทำไมโอนไปธนาคารได้ซึ่งการโอนไปธนาคารจะต้องมีการยืนยันตัวบุคคลต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนกับหน้าสมุดบัญชีของธนาคารปลายทาง แต่ถ้าเป็นการโอนจาก TRUE Wallet บัญชีเก่าไปบัญชีใหม่ ทาง TRUE แค่ตรวจสอบว่าทั้ง 2 บัญชีนั้นเป็นเจ้าของคนเดียวกันมีเลขบัตรประชาชนเดียวกัน ข้อมูลตรงนี้ TRUE มีอยู่แล้วและหาได้ เนื่องจากใครจะเปิดเบอร์ใหม่ต้องแสดงบัตรประชาชนและ TRUE ได้ทำสำเนาเก็บไว้ในระบบ
7. Call center ยังคงยืนยันว่าไม่ได้
8. ผมเลยบอกว่า ให้เลือกเอาแล้วกันระหว่างคืนเงินผม 9 บาท กับการไม่จ่ายค่าโทรของเบอร์ปัจจุบัน
9. Call center บอกว่าจะไปคุยกับหัวหน้าผู้มีอำนาจให้
10. ผมบอกว่าขอบคุณครับ

ผ่านไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ผมได้รับ SMS จาก TMN ว่ามีเงินเข้า Wallet บัญชีใหม่ของผม 10 บาท

ในใจคิดว่าทำไมใจดีจังให้เพิ่มมา 1 บาท ผมเลยลองโอนให้เพื่อน 9 บาทจาก app ผลออกมาเป็นอย่างรูปครับ


สรุปสุดท้าย
1. ไม่ว่าเงินเท่าไหร่ก็คือเงิน ถ้า TRUE Wallet มีเศษๆ อย่างนี้หลายๆบัญชี กำไรมหาศาลแน่นอน
2. ระบบทำไม่ได้ไม่ได้หมายความว่าเงินของคุณจะคืนมาไม่ได้ คุณต้องอย่ายอม ตรงไหนมันไม่สมเหตุผลก็ต้องว่ากันด้วยเหตุผล
3. ระบบยังมี bug อยู่อีกหลายที่ ดังตัวอย่างเช่น โอน 1บาทไม่ได้ โอนเป็นเศษไม่ได้ ลองนึกดูว่าเวลาจะโอนให้พ่อค้าแม่ค้าเป็นทศนิยมจะทำไง??
4. เห็นข่าวนี้แล้วระบบการเงินของ TRUE MONEY น่าจะดีขึ้นนะครับ รอดูกันต่อไป http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1477974861

คิดว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับ user ที่ให้ TRUE Wallet และคนพัฒนาระบบนะ อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ตั้งแต่ผมตั้งกระทู้

จบการทวงเงิน 9 บาทคืนจากจากทรูมันนี่ ไว้เพียงเท่านี้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่