โปรดฟังเสียงจากใจคนให้บริการ Helpdesk / Call Canter
สวัสดีค่ะ........รับสาย ยินดีให้บริการค่ะ หลังจากสิ้นเสียงเจ้าหน้าที่พูด ประโยคเเรกที่ได้ยินคือ คำด่าที่โหมกระหน่ำมาไม่ขาดสายทั้งคำหยาบ
ทั้งสัตว์ป่านานาชนิด // เราเข้าใจทุกคนที่โทรเข้ามาเพื่อต้องการคำตอบ หรือระบาย หรือร้องเรียนกับเรา แต่ขออนุญาติโปรดฟังเราสักแปป....
ที่เราถามชื่อ เพราะเราต้องการเรียกชื่อคุณให้ถูกต้อง ที่เราถามเรื่องที่คุณเจอมา เพราะเราอยากหาทางแก้ไขให้คุณ
ที่เราถามหลายครั้ง เพราะเราอยากให้ข้อมูลที่เรารับนั้นชัดเจน แต่ทุกครั้งที่เราถาม เราก็มักจะโดนด่ากลับมาเสมอ T^T
จริงๆแล้วเราต้องการให้ผู้อ่านได้รับฟังบุคคลที่ทำงานจากสายนี้บ้างว่าวันๆเราไม่ได้รับสายแค่ 10 - 20 สายต่อวัน (มากกว่า 100 สาย)
เราผ่านอารมณ์ของผู้ที่โทรเข้ามาทั้งวันตั้งแต่เช้าเย็นเลิกงาน (บางงาน 24.ชม.) บางครั้งเราเหนื่อยเราก้พักไม่ได้ บางเราเหนื่อยเราก็ยินดีให้บริการ
สายก่อนหน้าที่จะมาคุยกับคุณ เราอาจจะผ่านการโดนด่ามาแบบมหาโหด แบบซึนามิ เราก็มีเฟลบ้าง อึดอัดบ้างเห็นใจเราสักหน่อย
แต่หลายคนมักจะบอกเราว่า ก็คุณทำงานบริการนี้ คุณต้องมีมนุษยสัมพันธ์สิ (งานบริการ ก่อสร้าง ผจก. เด็กปั้ม เซลล์ ก็คนนี้ ไม่ใช่พระอิฐ พระปูน)
***สายงาน Helpdesk นี้ปวดหัวมากๆ ขอยกตัวเองกรณี***
1.การสมัครสมาชิกเว็บ (มองง่ายดี)
หลายคนอยากเป็นสมาชิกเว็บก็ต้องสมัครสมาชิกถูกไหม? แล้วในแต่ละขึ้นตอนก็จะบอกอยู่แล้วว่า ชื่อผู้ใช้งาน(User) ต้องเป็นภาษาอังกฤษ
หรือตัวเลขเท่านั้น พอกรอกไม่ได้ก็โทรมาว่า ระบบคุณแย่มาก กรอกชื่ออะไรก็ไม่ได้ สมัครไม่ได้สักทีบอกชื่อซ้ำๆ
ทางเราก็แจ้งไปว่า *ระบบให้สมัครโดยชื่อภาษาอังกฤษ หรือตัวเลขเท่านั้น หรืออาจจะผสมตัวกันได้ไม่เกิน 12 ตัว ซึ่งแจ้งไว้ที่ด้านท้ายของช่องกรอกแล้ว* นางก็บอกว่าวันหลังทำตัวใหญ่ๆสิ คนแก่จะมองเห็นหรอ?
2.แจ้งให้ทำตามขั้นตอนแต่ขอจด
เวลามีปัญหาเช่นทำอันนั้นไม่ได้ ทำอันนี้ไม่ได้ เช่น การแนบรูป หรือ แนบไฟล์ บอกว่าแนบไม่ได้ๆ พอขอให้ทำตามที่แจ้งโดยจะอยู่ในสายก็ไม่สะดวก
ขอจดแทน พอจดขึ้นตอนไปเสร็จก็บอกว่าไม่เห็นทำได้เลย บอกผิดมั้งล่ะ บอกไม่ครบบ้างล่ะ พอระบบแจ้งข้อผิดข้อ เราขอให้อ่านให้ฟังก็บอกว่า "อ่านไม่ออก" มีแต่ตัวเลข มีแต่ภาษาอังกฤษ เราอยากจะบอกว่าอ่านมาเถอะ คุณอ่านผิดๆถูกๆ แค่อ่าน3 พยางค์แรกเราก็รู้แล้วว่ามันคืออะไร
**สายงาน Callcenter นี้ก็ปวดหัวระดับขอเอารถสิบล้อหนีบที่หัวให้แตกที**
1.เวลาขอข้อมูลเช่น ชื่อ - นามสกุล เหมือนเราไปด่าพ่อล่อแม่
ขอไปทำไม ขอไปอะไร จะรู้ไปทำไม? รู้ไปเพื่ออะไร? (อยากจะบอกไปว่ามันคือการบันทึกข้อมูล มันคือข้อระเบียนขององค์กรที่ต้องขอเพื่อบันทึกไว้)
2.ขอทราบสถานที่เกิดเหตุ ขอทราบเวลา ขอทราบวันที่ จะกลายเป็นคนโง่ไปทันที(เมื่อตะกี้ด่าเรามายกๆ)
ไม่รู้มันนานแล้ว จำวันไม่ได้ สองสามอาทิตย์ละมั้ง ไม่แน่ใจ ฯลฯ
3.พอทวนคำถาม คำตอบ ข้อมูลที่แจ้ง (โอ้โห้ ไปหาคำด่ามาจากไหน?)
จะถามอะไรนักหนา ถามอยู่นั้นแหละ ทวนคำตอบทำไม ทวนบ่อยจัง บอกแค่นี้ก็แค่นี้แหละ ไม่ต้องถามเยอะ
เอาจริงนะเราอยากให้คุณๆสงสารเราบ้าง เราไม่มีเจตนาจะทำอะไรคุณหรอก เราเป็นมนุษย์เหมือนกัน มีหัวอก หัวใจ มีอารมณ์ ความรู้สึกเหมือน
แค่อยากให้เราแคร์ความรู้สึกกันบ้าง ไม่มีใครหรอกที่ไม่อยากรับฟังปัญหาของคุณ ที่เรามาทำงานนี้ เพราะเรารักในงานบริการ
บางครั้งที่เราไม่สามารถทำตามที่คุณบอกได้ เนื่องจากมันเกินกว่าอำนาจเรา โปรดเห็นใจเราด้วย หากคุณร้องเรียนเรา เราก้โดนหักเงิน
โดนหัวหน้าเรียกไปด่า เรากลับมาทำงานก็ไม่มีความสุข ชีวิตเรามันน่าเศร้ามากๆเลยนะ ไหนจะเหนื่อยจากงานแล้ว
ก็ยังต้องมาโดนคุณด่าอีก โดนหัวหน้างานว่าอีก T^T
เห้ออออออออออออออ หางานใหม่แปปT^T
ปล1.บ่นให้ฟังเฉยๆ
ปล2.โปรดเห็นใจเราหน่อยนะ
ปล3.เราก็เหมือนคุณนั้นแหล่ะ
โปรดฟังเสียงจากใจคนให้บริการ Helpdesk / Call Canter
สวัสดีค่ะ........รับสาย ยินดีให้บริการค่ะ หลังจากสิ้นเสียงเจ้าหน้าที่พูด ประโยคเเรกที่ได้ยินคือ คำด่าที่โหมกระหน่ำมาไม่ขาดสายทั้งคำหยาบ
ทั้งสัตว์ป่านานาชนิด // เราเข้าใจทุกคนที่โทรเข้ามาเพื่อต้องการคำตอบ หรือระบาย หรือร้องเรียนกับเรา แต่ขออนุญาติโปรดฟังเราสักแปป....
ที่เราถามชื่อ เพราะเราต้องการเรียกชื่อคุณให้ถูกต้อง ที่เราถามเรื่องที่คุณเจอมา เพราะเราอยากหาทางแก้ไขให้คุณ
ที่เราถามหลายครั้ง เพราะเราอยากให้ข้อมูลที่เรารับนั้นชัดเจน แต่ทุกครั้งที่เราถาม เราก็มักจะโดนด่ากลับมาเสมอ T^T
จริงๆแล้วเราต้องการให้ผู้อ่านได้รับฟังบุคคลที่ทำงานจากสายนี้บ้างว่าวันๆเราไม่ได้รับสายแค่ 10 - 20 สายต่อวัน (มากกว่า 100 สาย)
เราผ่านอารมณ์ของผู้ที่โทรเข้ามาทั้งวันตั้งแต่เช้าเย็นเลิกงาน (บางงาน 24.ชม.) บางครั้งเราเหนื่อยเราก้พักไม่ได้ บางเราเหนื่อยเราก็ยินดีให้บริการ
สายก่อนหน้าที่จะมาคุยกับคุณ เราอาจจะผ่านการโดนด่ามาแบบมหาโหด แบบซึนามิ เราก็มีเฟลบ้าง อึดอัดบ้างเห็นใจเราสักหน่อย
แต่หลายคนมักจะบอกเราว่า ก็คุณทำงานบริการนี้ คุณต้องมีมนุษยสัมพันธ์สิ (งานบริการ ก่อสร้าง ผจก. เด็กปั้ม เซลล์ ก็คนนี้ ไม่ใช่พระอิฐ พระปูน)
***สายงาน Helpdesk นี้ปวดหัวมากๆ ขอยกตัวเองกรณี***
1.การสมัครสมาชิกเว็บ (มองง่ายดี)
หลายคนอยากเป็นสมาชิกเว็บก็ต้องสมัครสมาชิกถูกไหม? แล้วในแต่ละขึ้นตอนก็จะบอกอยู่แล้วว่า ชื่อผู้ใช้งาน(User) ต้องเป็นภาษาอังกฤษ
หรือตัวเลขเท่านั้น พอกรอกไม่ได้ก็โทรมาว่า ระบบคุณแย่มาก กรอกชื่ออะไรก็ไม่ได้ สมัครไม่ได้สักทีบอกชื่อซ้ำๆ
ทางเราก็แจ้งไปว่า *ระบบให้สมัครโดยชื่อภาษาอังกฤษ หรือตัวเลขเท่านั้น หรืออาจจะผสมตัวกันได้ไม่เกิน 12 ตัว ซึ่งแจ้งไว้ที่ด้านท้ายของช่องกรอกแล้ว* นางก็บอกว่าวันหลังทำตัวใหญ่ๆสิ คนแก่จะมองเห็นหรอ?
2.แจ้งให้ทำตามขั้นตอนแต่ขอจด
เวลามีปัญหาเช่นทำอันนั้นไม่ได้ ทำอันนี้ไม่ได้ เช่น การแนบรูป หรือ แนบไฟล์ บอกว่าแนบไม่ได้ๆ พอขอให้ทำตามที่แจ้งโดยจะอยู่ในสายก็ไม่สะดวก
ขอจดแทน พอจดขึ้นตอนไปเสร็จก็บอกว่าไม่เห็นทำได้เลย บอกผิดมั้งล่ะ บอกไม่ครบบ้างล่ะ พอระบบแจ้งข้อผิดข้อ เราขอให้อ่านให้ฟังก็บอกว่า "อ่านไม่ออก" มีแต่ตัวเลข มีแต่ภาษาอังกฤษ เราอยากจะบอกว่าอ่านมาเถอะ คุณอ่านผิดๆถูกๆ แค่อ่าน3 พยางค์แรกเราก็รู้แล้วว่ามันคืออะไร
**สายงาน Callcenter นี้ก็ปวดหัวระดับขอเอารถสิบล้อหนีบที่หัวให้แตกที**
1.เวลาขอข้อมูลเช่น ชื่อ - นามสกุล เหมือนเราไปด่าพ่อล่อแม่
ขอไปทำไม ขอไปอะไร จะรู้ไปทำไม? รู้ไปเพื่ออะไร? (อยากจะบอกไปว่ามันคือการบันทึกข้อมูล มันคือข้อระเบียนขององค์กรที่ต้องขอเพื่อบันทึกไว้)
2.ขอทราบสถานที่เกิดเหตุ ขอทราบเวลา ขอทราบวันที่ จะกลายเป็นคนโง่ไปทันที(เมื่อตะกี้ด่าเรามายกๆ)
ไม่รู้มันนานแล้ว จำวันไม่ได้ สองสามอาทิตย์ละมั้ง ไม่แน่ใจ ฯลฯ
3.พอทวนคำถาม คำตอบ ข้อมูลที่แจ้ง (โอ้โห้ ไปหาคำด่ามาจากไหน?)
จะถามอะไรนักหนา ถามอยู่นั้นแหละ ทวนคำตอบทำไม ทวนบ่อยจัง บอกแค่นี้ก็แค่นี้แหละ ไม่ต้องถามเยอะ
เอาจริงนะเราอยากให้คุณๆสงสารเราบ้าง เราไม่มีเจตนาจะทำอะไรคุณหรอก เราเป็นมนุษย์เหมือนกัน มีหัวอก หัวใจ มีอารมณ์ ความรู้สึกเหมือน
แค่อยากให้เราแคร์ความรู้สึกกันบ้าง ไม่มีใครหรอกที่ไม่อยากรับฟังปัญหาของคุณ ที่เรามาทำงานนี้ เพราะเรารักในงานบริการ
บางครั้งที่เราไม่สามารถทำตามที่คุณบอกได้ เนื่องจากมันเกินกว่าอำนาจเรา โปรดเห็นใจเราด้วย หากคุณร้องเรียนเรา เราก้โดนหักเงิน
โดนหัวหน้าเรียกไปด่า เรากลับมาทำงานก็ไม่มีความสุข ชีวิตเรามันน่าเศร้ามากๆเลยนะ ไหนจะเหนื่อยจากงานแล้ว
ก็ยังต้องมาโดนคุณด่าอีก โดนหัวหน้างานว่าอีก T^T
เห้ออออออออออออออ หางานใหม่แปปT^T
ปล1.บ่นให้ฟังเฉยๆ
ปล2.โปรดเห็นใจเราหน่อยนะ
ปล3.เราก็เหมือนคุณนั้นแหล่ะ