กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของ จขกท ค่ะ หากผิดพลาดประการใดหรือใช้แท็กผิด ขออภัยล่วงหน้านะคะ
เรื่องมีอยู่ว่า จขกท นั้น ได้ทำประกันทันตกรรมกับบริษัทประกันแห่งหนึ่งทางโทรศัพท์ (ชื่อบริษัทอักษรภาษาอังกฤษ 3 ตัวติดกัน) โดยให้มีการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตเป็นรายเดือนทุกเดือน ซึ่งบัตรเครดิตจะมีการตัดยอดประมาณวันที่ 22-23 ของทุกเดือน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ จขกท ถือกรมธรรม์ฉบับนี้นั้น มีความไม่สะดวกสบายในการเข้ารับบริการเลยในหลายอย่างๆ
จนครั้งล่าสุด คือ ในวันที่ 10/9/2559 ทันตแพทย์ได้แจ้งแผนการรักษาให้ จขกท ทราบว่าต้องไปอุดฟันเพิ่ม 1 ซี่ ซึ่งต้องรอให้บริษัทประกันอนุมัติและแจ้งวันนัดหมายเข้ารับการรักษาก่อน แล้วถึงจะสามารถไปรักษาได้ แต่ว่าตั้งแต่ถือกรมธรรม์มา บริษัทประกันละเลยในส่วนนี้มาโดยตลอด เกือบทุกครั้ง จขกท ต้องเป็นฝ่ายโทรเข้าไปทวงถามเอง ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกัน (รายละเอียดของการทวงถามแต่ละครั้งนั้นจะเล่าในอีกกระทู้หนึ่ง) โดยหากนับจากวันที่ทันตแพทย์แจ้งแผนการรักษาจนถึงวันที่ จขกท ได้รับการรักษาจริงใช้เวลาในการดำเนินการด้านเอกสาร,รออนุมัติและรอคิวนานถึง 42 วัน โดยบริษัทได้นัดหมายให้เข้าไปอุดฟันได้ในวันที่ 22/10/2559 (ขั้นตอนการติดต่อยุ่งยากมาก เจ้าหน้าที่รับปากแล้วว่าจะโทรติดต่อกลับ แต่ก็ไม่เคยโทรมาเลยเหมือนเดิม จน จขกท ต้องโทรตามเองหลายครั้งมาก) ซึ่งในครั้งนี้ จขกท หมดอดทนและหมดความเชื่อมั่นในบริษัทประกันดังกล่าวอย่างถึงที่สุด จึงได้มีการแจ้งว่าจะขอยกเลิกกรมธรรม์
โดย จขกท ได้มีการโทรไปขอยกเลิกกรมธรรม์เมื่อวันที่ 21/10/2559 (จขกท เริ่มต้นกรมธรรม์วันที่ 22/3/2559) ที่ จขกท ต้องรอถึงวันที่ 21 แล้วค่อยโทรไปยกเลิกนั้นเพราะว่ารอให้เจ้าหน้าที่ของประกันโทรกลับมายืนยันว่ากรมธรรม์จะคุ้มครองในการอุดฟันที่นัดหมายไว้ในวันที่ 22/10/2559 ก่อน
อ้างอิงถึงตอนที่ตัวแทนประกันโทรมาขายประกันนั้น ได้มีการแจ้งว่าสามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้ในทันทีเพียงแค่โทรมาแจ้งว่าไม่ต้องการได้รับความคุ้มครองอีก ขอยกเลิกกรมธรรม์
แต่ปรากฎว่าเมื่อ จขกท โทรไปแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกลับแจ้ง จขกท ว่าจะต้องจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันอีก 2 เดือนที่จะคุ้มครองไปจนถึงวันที่ 22/12/2559 ด้วย ทำให้ จขกท ข้องใจเป็นอย่างมาก ว่าทำไมต้องจ่ายอีกในเมื่อแจ้งความประสงค์ขอยกเลิกกรมธรรม์แล้ว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าเนื่องจากบริษัทมีการตัดรอบบิลทุกวันที่ 20 จึงทำให้มีการเรียกเก็บค่าเบี้ยไปแล้ว (ไม่ใช่แค่ จขกท นะ ที่โดนตัดรอบวันที่ 20 แต่ลูกค้าทุกคนไม่ว่าจะเริ่มกรมธรรม์วันไหนจะเป็นวันที่ 30,5,9,15 ทุกคนทุกตัดรอบบิลวันเดียวกันหมด) ซึ่งในส่วนของวันตัดรอบบิลนั้นทางบริษัทไม่เคยมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบแต่อย่างใด แล้วลูกค้าจะทราบได้อย่างไรว่าต้องแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ก่อนวันที่ 20 เท่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดเบี้ยเพิ่มอีก (ความเห็นส่วนตัว จขกท เชื่อว่าลูกค้าทุกคนที่จะแจ้งขอยกเลิก ส่วนใหญ่ก็อ้างอิงจากวันที่ ที่เป็นวันเริ่มต้นของการถือกรมธรรม์ทั้งนั้น)
จึงรบกวนสอบถามผู้ที่มีประสบการณ์หรือมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า
1. ปกติหากเราทำประกันกับตัวแทนขายทั่วไปที่ไม่ใช่เทเลเซลส์ ในเมื่อเราแจ้งความประสงค์ไม่ต่อประกันและตอนที่เค้ามาเก็บเบี้ย แต่เราไม่จ่ายเบี้ย ประกันก็จะสิ้นสุดลงใช่หรือไม่ เช่นกรณีของ จขกท หากเจ้าของกระทู้ไม่จ่ายเงินในวันที่ 22/10/2559 หมายความว่าตั้งแต่วันที่ 23/10/2559 เป็นต้นไปเจ้าของกระทู้ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆอีกใช่หรือไม่ เนื่องจากประกันเป็นระบบจ่ายก่อนคุ้มครองทีหลัง
2. ในกรณีของเทเลเซลส์มีความเหมือนหรือแตกต่างในส่วนของการเรียกเก็บเบี้ยและการสิ้นสุดความคุ้มครองอย่างไร
3. ตามหลักการและกฎหมายแล้ว จขกท ต้องยอมจ่ายค่าเบี้ยประกันในวันที่ 22/10/2559 ซึ่งมีผลคุ้มครองวันที่ 22/10/2559-22/11/2559 หรือไม่ ในเมื่อแจ้งขอยกเลิกกรมธรรม์ไปในวันที่ 21/10/2559 แล้ว
4. แล้วต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันในวันที่ 22/11/2559 ซึ่งมีผลคุ้มครองวันที่ 22/11/2559-22/12/2559 หรือไม่ ซึ่งตรงนี้ จขกท รู้สึกไม่โอเคเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการแจ้งขอยกเลิกกรมธรรม์ไปตั้งแต่วันที่ 21/10/2559 แล้ว โดยบริษัทประกันอ้างเพียงแค่ว่าตัดบิลวันที่ 20 ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่เคยแจ้งข้อมูลกับลูกค้ามาก่อน ทำแบบนี้ได้หรอ
ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบของทุกท่าน และหากท่านใดเห็นว่ากระทู้นี้เป็นประโยชน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้ทราบถึงขั้นตอนและวิธียกเลิกกรมธรรม์โดยที่ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเพิ่มโดยไม่จำเป็น รบกวนโหวตกระทู้ให้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ปล. จขกท มีความตั้งใจว่าอยากจะพิมพ์เล่าประสบการณ์และขั้นตอนในการใช้สิทธิประกันทันตกรรมของบริษัทนี้ให้ท่านอื่นได้รับทราบในกระทู้ถัดไป เนื่องจากเกรงว่ากระทู้นี้มีความยาวมากเกินไป และมีเนื้อหาหลายประเด็นจนไม่สามารถหาใจความสำคัญได้ สาเหตุที่อยากแชร์นั้น เป็นเพราะอยากให้เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจทำประกันดังกล่าวแก่ผู้อื่น เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ จขกท ได้เสริชข้อมูลโดยใช้คำค้นหาเป็น ชื่อบริษัทนี้+ประกันฟัน แล้วพบว่ามีหลายท่านที่มาตั้งกระทู้สอบถามเนื่องจากปัญหาต่างๆมากมาย
*แก้ไขเนื่องจากเพิ่มแท็กค่ะ
แจ้งยกเลิกกรมธรรม์แล้ว ยังต้องจ่ายเงินค่ายเบี้ยอีกหรอคะ
เรื่องมีอยู่ว่า จขกท นั้น ได้ทำประกันทันตกรรมกับบริษัทประกันแห่งหนึ่งทางโทรศัพท์ (ชื่อบริษัทอักษรภาษาอังกฤษ 3 ตัวติดกัน) โดยให้มีการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตเป็นรายเดือนทุกเดือน ซึ่งบัตรเครดิตจะมีการตัดยอดประมาณวันที่ 22-23 ของทุกเดือน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ จขกท ถือกรมธรรม์ฉบับนี้นั้น มีความไม่สะดวกสบายในการเข้ารับบริการเลยในหลายอย่างๆ
จนครั้งล่าสุด คือ ในวันที่ 10/9/2559 ทันตแพทย์ได้แจ้งแผนการรักษาให้ จขกท ทราบว่าต้องไปอุดฟันเพิ่ม 1 ซี่ ซึ่งต้องรอให้บริษัทประกันอนุมัติและแจ้งวันนัดหมายเข้ารับการรักษาก่อน แล้วถึงจะสามารถไปรักษาได้ แต่ว่าตั้งแต่ถือกรมธรรม์มา บริษัทประกันละเลยในส่วนนี้มาโดยตลอด เกือบทุกครั้ง จขกท ต้องเป็นฝ่ายโทรเข้าไปทวงถามเอง ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกัน (รายละเอียดของการทวงถามแต่ละครั้งนั้นจะเล่าในอีกกระทู้หนึ่ง) โดยหากนับจากวันที่ทันตแพทย์แจ้งแผนการรักษาจนถึงวันที่ จขกท ได้รับการรักษาจริงใช้เวลาในการดำเนินการด้านเอกสาร,รออนุมัติและรอคิวนานถึง 42 วัน โดยบริษัทได้นัดหมายให้เข้าไปอุดฟันได้ในวันที่ 22/10/2559 (ขั้นตอนการติดต่อยุ่งยากมาก เจ้าหน้าที่รับปากแล้วว่าจะโทรติดต่อกลับ แต่ก็ไม่เคยโทรมาเลยเหมือนเดิม จน จขกท ต้องโทรตามเองหลายครั้งมาก) ซึ่งในครั้งนี้ จขกท หมดอดทนและหมดความเชื่อมั่นในบริษัทประกันดังกล่าวอย่างถึงที่สุด จึงได้มีการแจ้งว่าจะขอยกเลิกกรมธรรม์
โดย จขกท ได้มีการโทรไปขอยกเลิกกรมธรรม์เมื่อวันที่ 21/10/2559 (จขกท เริ่มต้นกรมธรรม์วันที่ 22/3/2559) ที่ จขกท ต้องรอถึงวันที่ 21 แล้วค่อยโทรไปยกเลิกนั้นเพราะว่ารอให้เจ้าหน้าที่ของประกันโทรกลับมายืนยันว่ากรมธรรม์จะคุ้มครองในการอุดฟันที่นัดหมายไว้ในวันที่ 22/10/2559 ก่อน
อ้างอิงถึงตอนที่ตัวแทนประกันโทรมาขายประกันนั้น ได้มีการแจ้งว่าสามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้ในทันทีเพียงแค่โทรมาแจ้งว่าไม่ต้องการได้รับความคุ้มครองอีก ขอยกเลิกกรมธรรม์
แต่ปรากฎว่าเมื่อ จขกท โทรไปแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกลับแจ้ง จขกท ว่าจะต้องจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันอีก 2 เดือนที่จะคุ้มครองไปจนถึงวันที่ 22/12/2559 ด้วย ทำให้ จขกท ข้องใจเป็นอย่างมาก ว่าทำไมต้องจ่ายอีกในเมื่อแจ้งความประสงค์ขอยกเลิกกรมธรรม์แล้ว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าเนื่องจากบริษัทมีการตัดรอบบิลทุกวันที่ 20 จึงทำให้มีการเรียกเก็บค่าเบี้ยไปแล้ว (ไม่ใช่แค่ จขกท นะ ที่โดนตัดรอบวันที่ 20 แต่ลูกค้าทุกคนไม่ว่าจะเริ่มกรมธรรม์วันไหนจะเป็นวันที่ 30,5,9,15 ทุกคนทุกตัดรอบบิลวันเดียวกันหมด) ซึ่งในส่วนของวันตัดรอบบิลนั้นทางบริษัทไม่เคยมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบแต่อย่างใด แล้วลูกค้าจะทราบได้อย่างไรว่าต้องแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ก่อนวันที่ 20 เท่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดเบี้ยเพิ่มอีก (ความเห็นส่วนตัว จขกท เชื่อว่าลูกค้าทุกคนที่จะแจ้งขอยกเลิก ส่วนใหญ่ก็อ้างอิงจากวันที่ ที่เป็นวันเริ่มต้นของการถือกรมธรรม์ทั้งนั้น)
จึงรบกวนสอบถามผู้ที่มีประสบการณ์หรือมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า
1. ปกติหากเราทำประกันกับตัวแทนขายทั่วไปที่ไม่ใช่เทเลเซลส์ ในเมื่อเราแจ้งความประสงค์ไม่ต่อประกันและตอนที่เค้ามาเก็บเบี้ย แต่เราไม่จ่ายเบี้ย ประกันก็จะสิ้นสุดลงใช่หรือไม่ เช่นกรณีของ จขกท หากเจ้าของกระทู้ไม่จ่ายเงินในวันที่ 22/10/2559 หมายความว่าตั้งแต่วันที่ 23/10/2559 เป็นต้นไปเจ้าของกระทู้ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆอีกใช่หรือไม่ เนื่องจากประกันเป็นระบบจ่ายก่อนคุ้มครองทีหลัง
2. ในกรณีของเทเลเซลส์มีความเหมือนหรือแตกต่างในส่วนของการเรียกเก็บเบี้ยและการสิ้นสุดความคุ้มครองอย่างไร
3. ตามหลักการและกฎหมายแล้ว จขกท ต้องยอมจ่ายค่าเบี้ยประกันในวันที่ 22/10/2559 ซึ่งมีผลคุ้มครองวันที่ 22/10/2559-22/11/2559 หรือไม่ ในเมื่อแจ้งขอยกเลิกกรมธรรม์ไปในวันที่ 21/10/2559 แล้ว
4. แล้วต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันในวันที่ 22/11/2559 ซึ่งมีผลคุ้มครองวันที่ 22/11/2559-22/12/2559 หรือไม่ ซึ่งตรงนี้ จขกท รู้สึกไม่โอเคเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการแจ้งขอยกเลิกกรมธรรม์ไปตั้งแต่วันที่ 21/10/2559 แล้ว โดยบริษัทประกันอ้างเพียงแค่ว่าตัดบิลวันที่ 20 ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่เคยแจ้งข้อมูลกับลูกค้ามาก่อน ทำแบบนี้ได้หรอ
ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบของทุกท่าน และหากท่านใดเห็นว่ากระทู้นี้เป็นประโยชน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้ทราบถึงขั้นตอนและวิธียกเลิกกรมธรรม์โดยที่ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเพิ่มโดยไม่จำเป็น รบกวนโหวตกระทู้ให้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ปล. จขกท มีความตั้งใจว่าอยากจะพิมพ์เล่าประสบการณ์และขั้นตอนในการใช้สิทธิประกันทันตกรรมของบริษัทนี้ให้ท่านอื่นได้รับทราบในกระทู้ถัดไป เนื่องจากเกรงว่ากระทู้นี้มีความยาวมากเกินไป และมีเนื้อหาหลายประเด็นจนไม่สามารถหาใจความสำคัญได้ สาเหตุที่อยากแชร์นั้น เป็นเพราะอยากให้เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจทำประกันดังกล่าวแก่ผู้อื่น เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ จขกท ได้เสริชข้อมูลโดยใช้คำค้นหาเป็น ชื่อบริษัทนี้+ประกันฟัน แล้วพบว่ามีหลายท่านที่มาตั้งกระทู้สอบถามเนื่องจากปัญหาต่างๆมากมาย
*แก้ไขเนื่องจากเพิ่มแท็กค่ะ