[CR] OASIS: Supersonic

OASIS: Supersonic ดูแล้วเลือดสูบฉีด อะดรีนาลีนพุ่งพล่านดีจริง ๆ



[SPOIL นิด ๆ]
วันก่อนผมนัดกับเพื่อน ๆ และชาว Thaimightsay ไปดูหนังเรื่องนี้กัน
โดยส่วนตัว ผมว่าหนังเรื่องนี้สนุกมากนะ แต่ก็ผิดคาดพอสมควร ทีแรกคิดว่าหนังจะเล่าเหตุการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งวงไปจนยุบวง แต่ผู้กำกับกลับเลือกที่จะหยิบยกเฉพาะช่วงจุดกำเนิดไปจนถึงช่วงพีคสุดของวงเท่านั้น คือตั้งแต่ช่วงก่อตั้งวง ไปจนถึงคอนเสิร์ตเน็บเวิร์ธที่มีผู้ชมเป็นแสน ๆ (ราว ๆ ปี 1991 - 1996)

เส้นเรื่องหลักจะอยู่ที่เส้นทางในแวดวงดนตรีของ OASIS การพุ่งทะยานไปข้างหน้าของหนุ่ม ๆ ร็อคเกอร์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความฝัน ดราม่าของสมาชิกในวงและครอบครัว Gallagher

ความพิเศษของหนังอยู่ตรงที่การนำภาพ Footage จากยุคฟิล์มมาตัดต่ออย่างมีจังหวะจะโคน ประกอบด้วยเสียงให้สัมภาษณ์จากพี่น้อง Gallagher สมาชิกในวง OASIS และบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้เราได้รับรู้มุมมองของผู้คนต่าง ๆ ที่มีต่อ OASIS และบริบทของยุคสมัย

พี่น้อง Gallagher ที่เป็นแกนหลักของวงได้ถ่ายทอดตัวตนของ OASIS ไว้อย่างชัดเจนที่สุด Liam บอกว่า การอยู่ใน OASIS ก็เหมือนกับการขับรถแรง ๆ อย่าง Ferrari ที่เต็มไปด้วยความหวือหวาแต่ก็พร้อมจะพลิกคว่ำหรือออกนอกลู่นอกทางได้ทุกเมื่อ ส่วน Noel เองก็ให้สัมภาษณ์ว่า จุดเด่นอย่างหนึ่งของ OASIS นอกจากเพลงดีแล้ว คือคาแร็กเตอร์กวน ๆ ห่าม ๆ ของวง ซึ่งเป็นสิ่งที่ rock star พึงมี และแม้ว่าวงจะเต็มไปด้วย drama และข่าวฉาวมากมาย แต่เขาคิดว่าสิ่งที่จะคงอยู่เหนือกาลเวลาก็คือบทเพลงของ OASIS นั่นเอง ส่วนคุณแม่ Peggy ก็พูดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพี่น้อง Gallagher ที่เป็นแรงขับเคลื่อนความสำเร็จของ OASIS แต่ในขณะเดียวกันความสัมพันธ์แบบ love & hate และชิงดีชิงเด่นนี้ก็พร้อมจะทำลายวงของพวกเขาลงได้ทุกเมื่อ

การออกหนังเรื่องนี้ในระยะ 20 ปีให้หลัง จะว่าไปก็เหมือนกับเป็นการทบทวนเรื่องราวของ OASIS และยุคสมัย Britpop ทั้งสำหรับตัวแฟนเพลงเอง หรือแม้แต่สมาชิกวงด้วย เราได้เห็นแง่มุมต่าง ๆ ของหนุ่มวัยรุ่นชนชั้นล่างที่มีความทะเยอทะยาน ไต่เต้า แต่ก็มีความขัดแย้งอยู่ในที การพุ่งทะยานของ OASIS แลกมาด้วยการสูญเสียจิตวิญญาณ การแตกคอของพี่น้อง Gallagher การถอนตัวหรือแม้แต่การถูกเขี่ยทิ้งของสมาชิกในวง ฉากที่พูดถึงการไล่ Tony มือกลองยุคก่อตั้งออกจากวง แล้วมีภาพแฟลชแบ็คจาก mv เพลง Live Forever เมื่อนำมาประกอบกันในหนังสารคดีเรื่องนี้แล้ว ทำให้เรารู้สึกสงสาร Tony แบบจับใจ แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อฟังเหตุผลประกอบของ Noel หรือคนอื่น ๆ เราก็จะเข้าใจถึงสัจธรรมของวงการนี้ (ถ้าคุณฝีมือไม่ถึง หรือคุณไม่พร้อมที่จะไปต่อ คุณก็หลุดวงโคจรไปโดยปริยาย)

แน่นอนแหละว่า ความสำเร็จของ OASIS มาจากแกนหลักอย่าง 2 พี่น้อง Gallagher แต่พวกเขาก็คงมาได้ไม่ไกลขนาดนี้ถ้าขาดเพื่อนร่วมวงที่ช่วยกันประคับประคอง หรือนายห้างมือทองอย่าง McGee โปรดิวเซอร์อย่าง Mark Coyle และ Owen Morris ที่ช่วยกันปรุงแต่งให้เพลงของ OASIS ออกมากลมกล่อม หรือแม้แต่ผู้ดูแล คนขับรถ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ แฟนเพลง ที่ Noel และ Liam ให้ความสำคัญแบบสุด ๆ

ทีเด็ดอีกอย่างที่ผมว่าแฟน ๆ OASIS ไม่ควรพลาดเลย ก็คือ การดูหนังในโรงใหญ่แบบนี้ แต่ละเพลงที่ขับขานออกมาผ่านระบบซีนีเพล็กซ์ มันช่างเร้าอารมณ์ดีเหลือเกิน แถมได้ร้องเพลงคลอตามไปด้วยนี่ฟินสุด ๆ ต้องขอชมอีกอย่างตรงบทแปล Subtitle ที่คนแปลตั้งใจทำ ถ่ายทอดออกมาได้อารมณ์มากครับ

เนื้อเพลงท่อนหนึ่งของเพลง 'Bring it on down' ที่สะกิดหู Alan McGee เจ้าของค่าย Creation Records จนต้องจับ OASIS มาเซ็นสัญญา และบ่งบอกถึงดนตรีกับชนชั้นที่ Noel ชอบพูดถึงบ่อย ๆ ได้แก่
'You're the outcast
you're the underclass
But you don't care
because you're living fast'


----------

1) การได้เจอกับเพื่อนพี่น้องที่เป็นแฟนเพลงของ OASIS ต่างยุคต่างสมัย และได้แบ่งปันประสบการณ์กัน รู้สึกอิ่มเอมใจดีครับ ในกลุ่มเรามีคนที่รู้จัก OASIS จากยุค 1995 หรือ 2000 ไปจนถึง 2005

2) เพื่อน ๆ พูดคุยถึงโอกาสการ reunion ของ OASIS เหมือนกัน แต่ ณ จุดนี้ท่าจะยังยากอยู่ ซึ่งในหนังก็มีหลายช่วงที่ Noel และ Liam พูดถึงวงแล้วสะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์แบบลิ้นกับฟันที่ยากจะลงรอย ช่วง 2-3 ปีหลังถ้าใครที่ติดตามข่าวมาตลอดก็จะรู้ว่าพี่ Liam เราแบะท่าอ้าแขนขอคืนดีขนาดไหน แต่เฮีย Noel ก็ยังคงเล่นตัวอยู่ แต่ก็ไม่แน่ รอ ๆ ลุ้นกันไปครับ ขนาดวง G N' R ที่แค้นกันจนมองหน้าไม่ติดยังกลับมารวมวงกันได้เลย ฉันใดก็ฉันนั้น แฟน ๆ OASIS ก็อย่าเพิ่งทิ้งความหวัง 555
ชื่อสินค้า:   OASIS: Supersonic
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่