เนื่องจากตอนนี้กระแส E-Commerce และ Startup กำลังมาแรง บริษัทขนส่งสินค้าในบ้านเราตอนนี้ก็เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด เพื่อนๆชาวพันทิปเองก็คงเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ หรือหลายๆคนอาจจะเป็น พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์กันอยู่ ก็จะต้องใช้บริการส่งสินค้ากันอยู่บ้าง หรือแม้แต่การส่งพัสดุทั่วๆไปเองก็ดี เราเลยคิดว่าหลายๆคนน่าจะสงสัยเรื่องนี้เหมือนเราอยู่บ้าง
ตามปกติเวลาเราส่งสินค้ากับขนส่ง เช่นไปรษณีย์ไทย (EMS) หากเราไม่ได้ซื้อประกันเพิ่มจะได้รับการชดใช้ตามเงื่อนไขของ ปณ. ดังนี้
สินค้าเสียหาย = ชดใช้ตามมูลค่าจริง แต่ไม่เกิน 2,000 บาท
(เงื่อนไขร้อยแปดข้อ)
สินค้าสูญหาย = ชดใช้ตามมูลค่าจริง แต่ไม่เกิน 2,000 บาท
พอนึกๆดูแล้ว กรณี
สินค้าเสียหายแล้วจ่ายไม่เกิน 2,000 บาท นี้ถือว่าสมเหตุสมผล เพราะความเสียหายมันสามารถเกิดขึ้นได้จากการขนส่ง หรือเคลื่อนย้ายเป็นต้น (ถึงจะไม่โยนก็เถอะ) และผู้ส่งสินค้าเองก็อาจจะแพ็คไม่เรียบร้อยพอ แต่กรณีที่เราคิดว่าไม่สมเหตุสมผลคือ "
สินค้าสูญหาย" แล้วจ่ายไม่เกิน 2,000 บาท
"
สินค้าสูญหาย" กรณีนี้เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะธรรมชาติของสินค้าไม่สามารถ"
หายตัวได้"จากการขนส่ง การที่สินค้าหายนั่นแปลว่ามีการ"ลักทรัพย์" หรือเรียกง่ายๆว่าบริษัทขนส่งเป็นขโมยนั่นแหล่ะครับพี่น้อง
จากความรู้ทางกฏหมายอันน้อยนิดของเรา การลักทรัพย์ถือว่าเป็นคดีอาญา ไม่สามารถยอมความกันได้ ดังนั้นแล้วเงื่อนไขที่ทางบริษัทขนส่งต่างๆกำหนดไว้เกี่ยวกับสินค้าสูญหายนั้นถือว่าไม่สมควรมั้ยครับ?
ดังนั้นหากสินค้าสูญหายจากการขนส่ง ตามความคิดของเรา คิดว่าบริษัทขนส่งควรที่จะชดใช้เต็มมูลค่า ถึงแม้จะไม่ได้ซื้อประกันเพิ่มก็ตาม และ สคบ. ควรจะมาดูแลในส่วนนี้บ้างนะครับ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านนะครับ มีความคิดเห็นอย่างไรชี้แนะกันได้ครับ และหวังว่าจะมีประโยชน์แก่หลายๆคน
ส่งสินค้ากับขนส่งแล้วสินค้าหาย ควรจะเคลมได้เต็ม 100% มั้ยครับ?
ตามปกติเวลาเราส่งสินค้ากับขนส่ง เช่นไปรษณีย์ไทย (EMS) หากเราไม่ได้ซื้อประกันเพิ่มจะได้รับการชดใช้ตามเงื่อนไขของ ปณ. ดังนี้
สินค้าเสียหาย = ชดใช้ตามมูลค่าจริง แต่ไม่เกิน 2,000 บาท (เงื่อนไขร้อยแปดข้อ)
สินค้าสูญหาย = ชดใช้ตามมูลค่าจริง แต่ไม่เกิน 2,000 บาท
พอนึกๆดูแล้ว กรณีสินค้าเสียหายแล้วจ่ายไม่เกิน 2,000 บาท นี้ถือว่าสมเหตุสมผล เพราะความเสียหายมันสามารถเกิดขึ้นได้จากการขนส่ง หรือเคลื่อนย้ายเป็นต้น (ถึงจะไม่โยนก็เถอะ) และผู้ส่งสินค้าเองก็อาจจะแพ็คไม่เรียบร้อยพอ แต่กรณีที่เราคิดว่าไม่สมเหตุสมผลคือ "สินค้าสูญหาย" แล้วจ่ายไม่เกิน 2,000 บาท
"สินค้าสูญหาย" กรณีนี้เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะธรรมชาติของสินค้าไม่สามารถ"หายตัวได้"จากการขนส่ง การที่สินค้าหายนั่นแปลว่ามีการ"ลักทรัพย์" หรือเรียกง่ายๆว่าบริษัทขนส่งเป็นขโมยนั่นแหล่ะครับพี่น้อง
จากความรู้ทางกฏหมายอันน้อยนิดของเรา การลักทรัพย์ถือว่าเป็นคดีอาญา ไม่สามารถยอมความกันได้ ดังนั้นแล้วเงื่อนไขที่ทางบริษัทขนส่งต่างๆกำหนดไว้เกี่ยวกับสินค้าสูญหายนั้นถือว่าไม่สมควรมั้ยครับ?
ดังนั้นหากสินค้าสูญหายจากการขนส่ง ตามความคิดของเรา คิดว่าบริษัทขนส่งควรที่จะชดใช้เต็มมูลค่า ถึงแม้จะไม่ได้ซื้อประกันเพิ่มก็ตาม และ สคบ. ควรจะมาดูแลในส่วนนี้บ้างนะครับ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านนะครับ มีความคิดเห็นอย่างไรชี้แนะกันได้ครับ และหวังว่าจะมีประโยชน์แก่หลายๆคน