การท่องเที่ยวมาเลเชีย โชว์ตัวเลขครึ่งปี โกยนักท่องเที่ยวต่างชาติ 13 ล้านคน พบตลาดไทย“โต”สูงสุด 32%
ข้อมูลจาก Booking.com ในเดือนมิ.ย. 2559 ระบุว่าจุดหมายยอดนิยม 5 อันดับแรกที่ครอบครัวชาวไทยเลือกไปเที่ยวคือ ประเทศมาเลเซีย ตามมาด้วยนิวซีแลนด์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์
ตรงกับข้อมูลของสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) ผู้จัดงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลกที่เน้นแพ็คเกจเที่ยวต่างประเทศ ที่เผยว่าตลาดที่นักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวอันดับ 1 ในปี 2559 นี้คือ มาเลเซีย รองลงมา คือสปป.ลาวและญี่ปุ่น
นายอับดุล ฮาริส บิน ฮาดี้ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทยและพม่า เปิดเผยว่าว่าครึ่งปีแรก 2559 ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเลเซียมีจำนวน 13 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.7% จาก 12.5 ล้านคนในปี 2558 โดยมีรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็น 37.4 พันล้านริงกิต เพิ่มขึ้นถึง 10.7% จาก 33.8 พันล้านริงกิตในปี 2558
โดยมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันอยู่ที่ 2,869.6 ริงกิต ระยะเวลาพำนักเฉลี่ยต่อคนต่อวัน 5.8 คืน รายได้โดยรวมจากการชอปปิงคิดเป็น 11.7 พันล้านริงกิต เพิ่มขึ้น 17.1% จาก 10 พันล้านริงกิตในปี 2558 ชี้สถานการณ์ดีขึ้น หลังจากตัวเลขนักท่องเที่ยวโดยรวมลดลงเมื่อปี 2558 โดยอัตรานักท่องเที่ยวไทยโตทะลุเป็นอันดับหนึ่งคิดเป็น 32.1%
จำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 10 อันดับแรกที่เดินทางเข้ามาเลเซียตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย. 2559 ได้แก่ สิงคโปร์ จำนวน 6,596,452 คน, อินโดนีเซีย 1,378,699คน , จีน 992,463 คน, ไทย 864,453 คน, บรูไน 637,369คน , อินเดีย 359,853คน, เกาหลีใต้ 228,023 คน, ฟิลิปปินส์ 220,163 คน, อังกฤษ 206,313คน และญี่ปุ่น 198,693คน
ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอาเซียนยังคงมีสัดส่วนมากที่สุดคิดเป็น 75.7% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด หรือจำนวน 9.87 ล้านคน
ส่วนตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด ได้แก่ ไทย 32.1%, ลาว 26.8%, บรูไน 15.2%, อินโดนีเซีย 4.9%, และสิงคโปร์ 3.2%
ปัจจัยหลักที่ทำให้อัตรานักท่องเที่ยวไทยเติบโตสูงสุด มาจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของไทยในช่วงไตรมาสแรกและค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเงินดอลลาร์ ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์และบรูไนแข็งค่าต่อเงินริงกิตทำให้นักท่องเที่ยวจากสองประเทศนี้เดินทางเข้ามาเลเซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอนและเทศกาลฮารีรายอ อิดิ้ลฟิตรี
ตลาดการเดินทางระยะกลางคิดเป็นสัดส่วน 18.3% หรือ 2.3 ล้านคนของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ตลาดที่มีอัตราการเติบโตขึ้นใน 6 เดือนแรกของปีนี้ได้แก่ จีน 32.1%, เกาหลีใต้ 11.2%, ซาอุดิ อาระเบีย +6.9% และไต้หวัน +3.7% ในขณะที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มียอดลดลง 22.1% และ 15.1% ตามลำดับ
ข่าวจาก
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/719704
ทำไม คนไทยรุ่นใหม่ ถึงนิยมไปเที่ยวมาเลเซียมากขึ้น
ข้อมูลจาก Booking.com ในเดือนมิ.ย. 2559 ระบุว่าจุดหมายยอดนิยม 5 อันดับแรกที่ครอบครัวชาวไทยเลือกไปเที่ยวคือ ประเทศมาเลเซีย ตามมาด้วยนิวซีแลนด์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์
ตรงกับข้อมูลของสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) ผู้จัดงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลกที่เน้นแพ็คเกจเที่ยวต่างประเทศ ที่เผยว่าตลาดที่นักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวอันดับ 1 ในปี 2559 นี้คือ มาเลเซีย รองลงมา คือสปป.ลาวและญี่ปุ่น
นายอับดุล ฮาริส บิน ฮาดี้ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทยและพม่า เปิดเผยว่าว่าครึ่งปีแรก 2559 ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเลเซียมีจำนวน 13 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.7% จาก 12.5 ล้านคนในปี 2558 โดยมีรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็น 37.4 พันล้านริงกิต เพิ่มขึ้นถึง 10.7% จาก 33.8 พันล้านริงกิตในปี 2558
โดยมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันอยู่ที่ 2,869.6 ริงกิต ระยะเวลาพำนักเฉลี่ยต่อคนต่อวัน 5.8 คืน รายได้โดยรวมจากการชอปปิงคิดเป็น 11.7 พันล้านริงกิต เพิ่มขึ้น 17.1% จาก 10 พันล้านริงกิตในปี 2558 ชี้สถานการณ์ดีขึ้น หลังจากตัวเลขนักท่องเที่ยวโดยรวมลดลงเมื่อปี 2558 โดยอัตรานักท่องเที่ยวไทยโตทะลุเป็นอันดับหนึ่งคิดเป็น 32.1%
จำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 10 อันดับแรกที่เดินทางเข้ามาเลเซียตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย. 2559 ได้แก่ สิงคโปร์ จำนวน 6,596,452 คน, อินโดนีเซีย 1,378,699คน , จีน 992,463 คน, ไทย 864,453 คน, บรูไน 637,369คน , อินเดีย 359,853คน, เกาหลีใต้ 228,023 คน, ฟิลิปปินส์ 220,163 คน, อังกฤษ 206,313คน และญี่ปุ่น 198,693คน
ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอาเซียนยังคงมีสัดส่วนมากที่สุดคิดเป็น 75.7% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด หรือจำนวน 9.87 ล้านคน
ส่วนตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด ได้แก่ ไทย 32.1%, ลาว 26.8%, บรูไน 15.2%, อินโดนีเซีย 4.9%, และสิงคโปร์ 3.2%
ปัจจัยหลักที่ทำให้อัตรานักท่องเที่ยวไทยเติบโตสูงสุด มาจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของไทยในช่วงไตรมาสแรกและค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเงินดอลลาร์ ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์และบรูไนแข็งค่าต่อเงินริงกิตทำให้นักท่องเที่ยวจากสองประเทศนี้เดินทางเข้ามาเลเซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอนและเทศกาลฮารีรายอ อิดิ้ลฟิตรี
ตลาดการเดินทางระยะกลางคิดเป็นสัดส่วน 18.3% หรือ 2.3 ล้านคนของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ตลาดที่มีอัตราการเติบโตขึ้นใน 6 เดือนแรกของปีนี้ได้แก่ จีน 32.1%, เกาหลีใต้ 11.2%, ซาอุดิ อาระเบีย +6.9% และไต้หวัน +3.7% ในขณะที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มียอดลดลง 22.1% และ 15.1% ตามลำดับ
ข่าวจาก http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/719704