ถ้าทางทหาร เห็นรถหุ้มเกราะครับ เช่น รถหุ้มเกราะ ของบิ๊กม่าม่า ชัยเสรี นี่อาจจะใช่ แต่ทว่ารถที่วิ่งทั่วไปยังไม่ค่อยเห็นจริงๆ
หรือว่ามีไปแล้วแต่ไม่ค่อยได้รับความนิยม อย่าง ยี่ห้อไทยรุ่งนี่ของไทยหรือเปล่าครับ เห็นหลายคนบอกมาจากโตโยต้า
ที่ถามไม่ใช่อะไรครับ ตั้งข้อสังเกตมานานแล้ว ว่าเพราะอะไร ? ทั้งๆที่เราเป็นศูนย์กลางรับจ้างผลิตส่งออกรถอันดับต้นๆของโลก หรืออู่ประกอบรถยนต์เราก็อลังการใหญ่เอามากๆ แต่ทำไมไม่เห็นจะค่อยมียี่ห้อรถไทยวิ่งบนถนนเท่าไหร่ ? มันเพราะอะไรได้บ้าง ?
- เกี่ยวไหมที่เราต้องเกรงใจญี่ปุ่นหรือเปล่า ? เพราะเขาเค้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยเยอะ ยาวนาน และหลายเจ้า ไม่ควรทำแข่งเดี๋ยวกระทบความสัมพันธ์ ?
- ทำรถของตัวเองแล้วไม่คุ้มหรือเปล่า ประกอบให้อย่างเดียวคุ้มกว่า (เสียตังค์ค่าเริ่มใหม่ไม่คุ้ม ? อย่างเปโตรนาส นักวิชาการหลายคนก็บอกขาดทุน)
- รัฐยังมองไม่จำเป็น ?
- งบประมาณทุ่มไปทางด้านการเกษตร สำคัญกว่าหรือเปล่า ? ด้านอุตแค่นี้พอแล้ว รับจ้างผลิต
- ค่านิยมคนไทย ? รถญี่ปุ่น รถยุโรป ดีกว่า รถในประเทศกากๆ งั้นก็..อย่าผลิตมันเลย 55 (มโนเอาเองนะ อย่างเพิ่งด่าผม)
etc.
เห็นหลายประเทศเราเค้าเริ่มผลักดันทั้งๆที่ไทยก็ไม่ได้ด้อยกว่า อย่างเช่น
- มาเล - โปรตรอน (โทษทีคร้าบบ เปรโตรนาสส มันปั๊มน้ำมัน 55)
-เขมร - ยี่ห้ออังกอร์ (เห็นรัฐเค้าพยายามผลักดันนะ แต่บางคนบางเจ๊งแล้วแฮะ อ้าววว)
- อินเดีย - ทาทา อันนี้ทำมานานะ คนอินเดียบริโภคทั้งประเทศ ขายในประเทศก็คุ้มแล้ว
- เวียดนาม - กำลังผลักดันรถของตัวเองอยู่จำยี่ห้อไม่ได้ (แต่รู้สึกก็ติดๆขัด เพราะอิทธิพลเกาหลี)
- สิงคโปร์ - ก้าวกระโดดไปรถยนต์ไฟฟ้า เลย
- จีน - รถหลายญี่ห้อละ จินเป่ย ต่งฟง รีลาย อะไรอีก จำชื่อไม่ค่อยได้ รู้แต่คล้ายๆ ชื่อดาราฮ่องกง
มันเป็นเพราะอะไรหว่า...
ปล
แต่หุ่นยนต์ กับ รถขนส่งในสนามบินนี่ ประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงนะ ขอชื่นชม ช ทวีดอลลาเสียน กับ หุ่นยนต์ดินสอ ที่ทำตีตลาดขายได้ทั่วโลก และตีกลับไปขายญี่ปุ่นกับยุโรปได้ อันนี้โคตรรร ภูมิใจเลย เหลือแต่รถนี่แหละที่ไม่เข้าใจ ติดอะไร ?
ทำไมประเทศไทย ถึงยังไม่มีรถยี่ห้อของตัวเอง ?
หรือว่ามีไปแล้วแต่ไม่ค่อยได้รับความนิยม อย่าง ยี่ห้อไทยรุ่งนี่ของไทยหรือเปล่าครับ เห็นหลายคนบอกมาจากโตโยต้า
ที่ถามไม่ใช่อะไรครับ ตั้งข้อสังเกตมานานแล้ว ว่าเพราะอะไร ? ทั้งๆที่เราเป็นศูนย์กลางรับจ้างผลิตส่งออกรถอันดับต้นๆของโลก หรืออู่ประกอบรถยนต์เราก็อลังการใหญ่เอามากๆ แต่ทำไมไม่เห็นจะค่อยมียี่ห้อรถไทยวิ่งบนถนนเท่าไหร่ ? มันเพราะอะไรได้บ้าง ?
- เกี่ยวไหมที่เราต้องเกรงใจญี่ปุ่นหรือเปล่า ? เพราะเขาเค้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยเยอะ ยาวนาน และหลายเจ้า ไม่ควรทำแข่งเดี๋ยวกระทบความสัมพันธ์ ?
- ทำรถของตัวเองแล้วไม่คุ้มหรือเปล่า ประกอบให้อย่างเดียวคุ้มกว่า (เสียตังค์ค่าเริ่มใหม่ไม่คุ้ม ? อย่างเปโตรนาส นักวิชาการหลายคนก็บอกขาดทุน)
- รัฐยังมองไม่จำเป็น ?
- งบประมาณทุ่มไปทางด้านการเกษตร สำคัญกว่าหรือเปล่า ? ด้านอุตแค่นี้พอแล้ว รับจ้างผลิต
- ค่านิยมคนไทย ? รถญี่ปุ่น รถยุโรป ดีกว่า รถในประเทศกากๆ งั้นก็..อย่าผลิตมันเลย 55 (มโนเอาเองนะ อย่างเพิ่งด่าผม)
etc.
เห็นหลายประเทศเราเค้าเริ่มผลักดันทั้งๆที่ไทยก็ไม่ได้ด้อยกว่า อย่างเช่น
- มาเล - โปรตรอน (โทษทีคร้าบบ เปรโตรนาสส มันปั๊มน้ำมัน 55)
-เขมร - ยี่ห้ออังกอร์ (เห็นรัฐเค้าพยายามผลักดันนะ แต่บางคนบางเจ๊งแล้วแฮะ อ้าววว)
- อินเดีย - ทาทา อันนี้ทำมานานะ คนอินเดียบริโภคทั้งประเทศ ขายในประเทศก็คุ้มแล้ว
- เวียดนาม - กำลังผลักดันรถของตัวเองอยู่จำยี่ห้อไม่ได้ (แต่รู้สึกก็ติดๆขัด เพราะอิทธิพลเกาหลี)
- สิงคโปร์ - ก้าวกระโดดไปรถยนต์ไฟฟ้า เลย
- จีน - รถหลายญี่ห้อละ จินเป่ย ต่งฟง รีลาย อะไรอีก จำชื่อไม่ค่อยได้ รู้แต่คล้ายๆ ชื่อดาราฮ่องกง
มันเป็นเพราะอะไรหว่า...
ปล
แต่หุ่นยนต์ กับ รถขนส่งในสนามบินนี่ ประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงนะ ขอชื่นชม ช ทวีดอลลาเสียน กับ หุ่นยนต์ดินสอ ที่ทำตีตลาดขายได้ทั่วโลก และตีกลับไปขายญี่ปุ่นกับยุโรปได้ อันนี้โคตรรร ภูมิใจเลย เหลือแต่รถนี่แหละที่ไม่เข้าใจ ติดอะไร ?