คืออยากจะทราบว่าคนทำงานบริการเหมือนต้องคอยมาเป็นที่รับอารมณ์คน
คือ ของยกตัวอย่างเลยหละกันเรื่องนี่เกิดขึ้นกับตัวเองเจอมากับตัว
ครั้งแรก ถ้าคุณโดนลูกชี้หน้าด่าจะรู้สึกยังไง
ประมานว่านี่เอาเงินมาซื้อนะไม่ได้มาขอกินฟรีๆๆ(แต่ใส่คำหยาบกว่านั้น) และก้อชี้หน้าเนี่ยมันไม่เคยยิ้มให้เรย ทั้งๆๆที่เราเคยเจอลูกค้าคนนี้แค่ไม่กี่ครั้งเอง แต่เราไม่ตอบโต้อาไรทำได้แค่ขอเดินออกจากร้านไปรอให้เค้าไป
ครั้งที่สอง เจอลูกค้าคนเดิม คราวนี้พูดกะเพื่อนร่วมงานอีกคน แต่ตามองมาที่เรา เราเห็นแล้วเราเรยเลี่ยงไม่รับออร์เดอร์ เนี่ยเค้าเอาเรื่องเข้าบริษัทหรือยัง อ่าวยังอยู่อีกหรอยังไม่โดนไล่ออกอีกหรอเค้ายังเอาไว้ทำไม เค้าก้อพูดๆๆ เราทนฟังประมาน5นาทีได้และคำพูดแต่หละคำเป็นคำพูดที่ทับถมเรา จนเราก้อทนไม่ไหวเหมือนกัน เราก้อเรยถามกลับ ขอโทดนะคะนี่หนูเราไปทำอาไรให้ลูกค้าไม่พอใจหรือป่าวคะ เค้ายังไม่หยุดพูดต่อ หนูก้อไม่เคยไปทำไรให้ลูกค้านะคะ ลูกค้ามีเรื่องอาไรไม่พอใจส่วนตัวกะหนูหรือป่าว บอกหนูก้อได้นะคะ หนูก้อไม่เคยทำอาไรให้คุนนี่ เค้าคุยมาไม่ต้องมาพูดไม่อยากคุยกะคุน แต่เราต้องยอมรับว่าเรามีเรื่องอคติกะเค้าอยู่เพราะครั้งแรกเราโดนเค้าชี้หน้าว่าเราก้อไม่ชอบแล้ว พอมาครั้งที่ยังมาพูดทับถมอีก แต่ครั้งที่สองเรานี่เจ็บสุดๆ เราพูดขึ้นว่าพูดแบบนี้ทำแบบนี้เคยเห็นใจคนอื่นมั่งไหม เคยคิดไหมว่าครอบครัวคนอื่นเดือดร้อนแค่ไหน ลำบากกันแค่ไหน เค้าตอบเรากลับมาแบบสำหรับเรา เราว่าแรงนะ เค้าพูดว่าผมไม่สนใจหรอกว่าใครจะต่ำจะแย่ แร้วเดินจากไปเรย เรานี่สิ้นประโยคนี่เราร้องไร้เรย
เรายอมรับฟังทุกความคิดเห็นเราอยากรู้ว่าคนที่ทำงานบริการเมื่อเจอเรื่องแบบนี่หรือเจอลูกค้าแบบนี่พวกคุนรู้สึกยังไง อยากเจอคนทำงานบริการมาแชร์ประสบการณ์เผื่อจะได้เอาไปปรับใช้
ตอนนี่เรารู้สึกแย่รู้สึกไม่ดีกะลูกค้าคนนี่ไปแร้ว
ความรู้สึกของพนักงานบริการ
คือ ของยกตัวอย่างเลยหละกันเรื่องนี่เกิดขึ้นกับตัวเองเจอมากับตัว
ครั้งแรก ถ้าคุณโดนลูกชี้หน้าด่าจะรู้สึกยังไง
ประมานว่านี่เอาเงินมาซื้อนะไม่ได้มาขอกินฟรีๆๆ(แต่ใส่คำหยาบกว่านั้น) และก้อชี้หน้าเนี่ยมันไม่เคยยิ้มให้เรย ทั้งๆๆที่เราเคยเจอลูกค้าคนนี้แค่ไม่กี่ครั้งเอง แต่เราไม่ตอบโต้อาไรทำได้แค่ขอเดินออกจากร้านไปรอให้เค้าไป
ครั้งที่สอง เจอลูกค้าคนเดิม คราวนี้พูดกะเพื่อนร่วมงานอีกคน แต่ตามองมาที่เรา เราเห็นแล้วเราเรยเลี่ยงไม่รับออร์เดอร์ เนี่ยเค้าเอาเรื่องเข้าบริษัทหรือยัง อ่าวยังอยู่อีกหรอยังไม่โดนไล่ออกอีกหรอเค้ายังเอาไว้ทำไม เค้าก้อพูดๆๆ เราทนฟังประมาน5นาทีได้และคำพูดแต่หละคำเป็นคำพูดที่ทับถมเรา จนเราก้อทนไม่ไหวเหมือนกัน เราก้อเรยถามกลับ ขอโทดนะคะนี่หนูเราไปทำอาไรให้ลูกค้าไม่พอใจหรือป่าวคะ เค้ายังไม่หยุดพูดต่อ หนูก้อไม่เคยไปทำไรให้ลูกค้านะคะ ลูกค้ามีเรื่องอาไรไม่พอใจส่วนตัวกะหนูหรือป่าว บอกหนูก้อได้นะคะ หนูก้อไม่เคยทำอาไรให้คุนนี่ เค้าคุยมาไม่ต้องมาพูดไม่อยากคุยกะคุน แต่เราต้องยอมรับว่าเรามีเรื่องอคติกะเค้าอยู่เพราะครั้งแรกเราโดนเค้าชี้หน้าว่าเราก้อไม่ชอบแล้ว พอมาครั้งที่ยังมาพูดทับถมอีก แต่ครั้งที่สองเรานี่เจ็บสุดๆ เราพูดขึ้นว่าพูดแบบนี้ทำแบบนี้เคยเห็นใจคนอื่นมั่งไหม เคยคิดไหมว่าครอบครัวคนอื่นเดือดร้อนแค่ไหน ลำบากกันแค่ไหน เค้าตอบเรากลับมาแบบสำหรับเรา เราว่าแรงนะ เค้าพูดว่าผมไม่สนใจหรอกว่าใครจะต่ำจะแย่ แร้วเดินจากไปเรย เรานี่สิ้นประโยคนี่เราร้องไร้เรย
เรายอมรับฟังทุกความคิดเห็นเราอยากรู้ว่าคนที่ทำงานบริการเมื่อเจอเรื่องแบบนี่หรือเจอลูกค้าแบบนี่พวกคุนรู้สึกยังไง อยากเจอคนทำงานบริการมาแชร์ประสบการณ์เผื่อจะได้เอาไปปรับใช้
ตอนนี่เรารู้สึกแย่รู้สึกไม่ดีกะลูกค้าคนนี่ไปแร้ว