สวัสดีครับวันนี้ผมอยากมาแชร์เรื่องราวที่เป็นอุทาหรณ์ที่ได้เจอมากับตัวครับผม
ต้องขอบอกก่อนเลยว่าผมเพิ่งเริ่มต้นทำเกี่ยวกับการขายของออนไลน์ (ประสบณ์การณ์ยังน้อยครับ)
จึงได้ทำการเปิดร้านค้าออนไลน์กับเว็ปผู้ให้บริการร้านค้าออนไลน์ตะกร้าเขียวๆเมพๆ
ซึ่งเห็นว่าน่าจะมีระบบจัดการที่ดี คนรู้จัก เชื่อถือได้
เข้าเรื่องกันเลยนะ (เล่าโดยสรุป)
ตอนแรกผมก็โอเคได้เว็ปมาใช้งานตามปกติ ระบบดี เลยทำการจดชื่อโดเมนซื้อบริการเสริมชี้โดเมนและซื้อบริการเสริม SSL (ตัวล็อคสีเขียว)
ต่อมาผมเริ่มศึกษาเกี่ยวกับพวกSEO เรื่อยๆ ก็เลยอยากเปลี่ยนชื่อโดเมนใหม่ให้เข้ากับของที่เราจะขายและจะเอาชื่อโดเมนเก่าไปทำเว็ปบล็อคแทน
ด้วยความที่ไม่ค่อยรู้ ก็เลยโทรไปปรึษากับทางผู้ให้บริการเปิดร้านค้าออนไลน์เจ้านี้ว่า
ผม : ผมสามารถจดชื่อโดนเมนใหม่เอามาแทนตัวเก่าได้หรือไม่
พนักงาน : ได้ค่ะ
ผม : อยากทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้าง
พนักงาน : บอกทำอย่างนี้ๆ บลาๆ
ผม : แล้วผมอยากรู้ว่าไอ้ตัวล็อคสีเขียวๆ SSL เนี่ยมันย้ายมาได้ใช้ไหมครับ (ผมไม่ต้องซื้อบริการเสริมเพิ่มอีกใช้ไหม?)
พนักงาน : ใช่ค่ะ ได้ค่ะๆ
ผม : โอเคครับ
จากนั้นก็เลยไปทำการสมัครชื่อโดเมนใหม่และทำการซื้อบริการเสริมชี้โดเมนมาใหม่
แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นกับผม เกี่ยวกับ SSL ไอ้ตัวล็อคเขียวๆ
ผม : ทำไมโดเมนที่ชี้มาใหม่ไม่มีตัว SSL ครับ
พนักงาน : ฝ่ายเทคนิค บอกเราไม่สามารถย้ายตัว SSL ได้ค่ะ
ผม : WTF!!! เอ่อออ แล้วคือที่ผมถามที่ผมมาปรึกษาคุณตอนแรกละครับ?
ที่คุณบอกว่าทำได้ๆ นี้คือ????? ไม่รับผิดชอบกับคำพูดของพนักงานคุณเลยหรอครับ
พนักงาน : ต้องขออภัยค่ะ ทำไม่ได้ค่ะ ถ้าอยากได้ก็ต้องซื้อบริการเสริมเข้ามาใหม่ค่ะ
ผม :
บอกตรงๆนะครับว่าเสียความรู้สึกมาก กับบริการของพนักงานของคุณ
ยังไงรบกวนผู้ดูแลหรือผู้จัดการที่เกี่ยวข้องที่ผ่านไปผ่านมา
ช่วยเทรนและให้ความรู้ลูกน้องก่อนแล้วกันนะครับ ก่อนที่จะบอกลูกค่าว่า "ทำได้ค่ะๆ" ทั้งๆที่ทำไม่ได้ตามที่บอก
ปล.ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์และน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ ก่อนที่จะเชื่อคำพูดของพนักงานที่ไม่มีความรู้และมักง่ายนะครับ
ปล2.ใครมีเรื่องราวอุทาหรณ์อื่นๆ ที่คล้ายๆกันก็เอามาแชร์กันได้นะครับ
ขอบคุณครับ
อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่กำลังจะเปิดร้านค้าออนไลน์กับเว็ปตะกร้าเขียว
ต้องขอบอกก่อนเลยว่าผมเพิ่งเริ่มต้นทำเกี่ยวกับการขายของออนไลน์ (ประสบณ์การณ์ยังน้อยครับ)
จึงได้ทำการเปิดร้านค้าออนไลน์กับเว็ปผู้ให้บริการร้านค้าออนไลน์ตะกร้าเขียวๆเมพๆ
ซึ่งเห็นว่าน่าจะมีระบบจัดการที่ดี คนรู้จัก เชื่อถือได้
เข้าเรื่องกันเลยนะ (เล่าโดยสรุป)
ตอนแรกผมก็โอเคได้เว็ปมาใช้งานตามปกติ ระบบดี เลยทำการจดชื่อโดเมนซื้อบริการเสริมชี้โดเมนและซื้อบริการเสริม SSL (ตัวล็อคสีเขียว)
ต่อมาผมเริ่มศึกษาเกี่ยวกับพวกSEO เรื่อยๆ ก็เลยอยากเปลี่ยนชื่อโดเมนใหม่ให้เข้ากับของที่เราจะขายและจะเอาชื่อโดเมนเก่าไปทำเว็ปบล็อคแทน
ด้วยความที่ไม่ค่อยรู้ ก็เลยโทรไปปรึษากับทางผู้ให้บริการเปิดร้านค้าออนไลน์เจ้านี้ว่า
ผม : ผมสามารถจดชื่อโดนเมนใหม่เอามาแทนตัวเก่าได้หรือไม่
พนักงาน : ได้ค่ะ
ผม : อยากทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้าง
พนักงาน : บอกทำอย่างนี้ๆ บลาๆ
ผม : แล้วผมอยากรู้ว่าไอ้ตัวล็อคสีเขียวๆ SSL เนี่ยมันย้ายมาได้ใช้ไหมครับ (ผมไม่ต้องซื้อบริการเสริมเพิ่มอีกใช้ไหม?)
พนักงาน : ใช่ค่ะ ได้ค่ะๆ
ผม : โอเคครับ
จากนั้นก็เลยไปทำการสมัครชื่อโดเมนใหม่และทำการซื้อบริการเสริมชี้โดเมนมาใหม่
แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นกับผม เกี่ยวกับ SSL ไอ้ตัวล็อคเขียวๆ
ผม : ทำไมโดเมนที่ชี้มาใหม่ไม่มีตัว SSL ครับ
พนักงาน : ฝ่ายเทคนิค บอกเราไม่สามารถย้ายตัว SSL ได้ค่ะ
ผม : WTF!!! เอ่อออ แล้วคือที่ผมถามที่ผมมาปรึกษาคุณตอนแรกละครับ?
ที่คุณบอกว่าทำได้ๆ นี้คือ????? ไม่รับผิดชอบกับคำพูดของพนักงานคุณเลยหรอครับ
พนักงาน : ต้องขออภัยค่ะ ทำไม่ได้ค่ะ ถ้าอยากได้ก็ต้องซื้อบริการเสริมเข้ามาใหม่ค่ะ
ผม :
บอกตรงๆนะครับว่าเสียความรู้สึกมาก กับบริการของพนักงานของคุณ
ยังไงรบกวนผู้ดูแลหรือผู้จัดการที่เกี่ยวข้องที่ผ่านไปผ่านมา
ช่วยเทรนและให้ความรู้ลูกน้องก่อนแล้วกันนะครับ ก่อนที่จะบอกลูกค่าว่า "ทำได้ค่ะๆ" ทั้งๆที่ทำไม่ได้ตามที่บอก
ปล.ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์และน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ ก่อนที่จะเชื่อคำพูดของพนักงานที่ไม่มีความรู้และมักง่ายนะครับ
ปล2.ใครมีเรื่องราวอุทาหรณ์อื่นๆ ที่คล้ายๆกันก็เอามาแชร์กันได้นะครับ
ขอบคุณครับ