สวัสดีค่ะ
เราขอรบกวนท่านที่พอมีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายหน่อยค่ะ
เรื่องคือเมื่อประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา เราได้ไปซื้อโทรศัพท์มือถือ iPhone6 ที่ร้านหนึ่งใน MBK ตอนนั้นเราไม่รอบคอบเองค่ะ ทางร้านแจ้งว่าเป็นเครื่องมือ 1 ราคา 16,500 บาท เป็นเครื่องหิ้ว เราก็ตกลงทำการซื้อขายปกติ ทางร้านก็ออกใบเสร็จเป็นบิลเงินสดให้เรา ตอนตรวจรับเครื่อง
เราก็ตรวจดูตรงเลข IMEI จากในเครื่องก็ตรงกับกล่อง ก็ทำการกลับบ้านมาใช้ค่ะ
แต่เมื่อประมาน 3-4 วันที่ผ่านมา ขอบจอมีการปริทั้งแถบ (ตามรูปที่แนบค่ะ)
เราก็เลยเอาไปให้ร้านซ่อมมือถือแถว ๆ บ้านดู ปรากฏว่าทางร้านบอกว่า เครื่องถูกประกอบใหม่ กาวก็เลยหลุดลอก และช่างได้เช็คว่าตัว body กับ Mainboard เลข IMEI ไม่ตรงกัน เราเลยไปหาข้อมูลมาจากเว็บไซด์ Apple ว่า iPhone6 สามารถตรวจสอบเลข IMEI ได้จากตรงไหนบ้าง ซึ่งเลข IMEI ของ mainboard ไม่ตรงกับเลข IMEI ของหลังเครื่อง iPhone ตามที่ช่างบอกจริง ๆ ค่ะ ช่างเลยบอกว่าแบบนี้เป็นเครื่องประกอบ และหน้าจอก็เป็นของจีน ทำให้หน้าจอภาพไม่สด เราได้เอาไปตรวจสอบมา 3 ร้านก็ได้พูดตรงกันหมดค่ะ
คำถามคือ
เราสามารถดำเนินคดีหรือทำอย่างไรกับร้านนี้ได้บ้างคะ? หรือเราควรพูดคุยก่อนดี และพอไปเสิร์ชใน google ก็มีประวัติว่าทางร้านเอาของมาย้อมแมวขาย
กับรายอื่น ๆ อีกด้วยค่ะ รบกวนปรึกษาทุกท่านด้วยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
Update ล่าสุดค่ะ (วันที่ 15 ตุลาคม 2559)
พอดีวันนี้เคลียร์ธุระแล้วก็รีบไปที่ร้าน. ตอนแรกก็เอาไปให้ทางร้านดูว่าเกิดอะไร ยังไม่ได้บอกว่าซื้อจากทางร้านของเขาเอง ทางร้านบอกว่าอาจจะเป็นเพราะแบตบวม แล้วก็กรีดหน้าจอออกดู ปรากฏว่าแบตอยู่ในสภาพดีค่ะ ทางร้านจึงแจ้งว่าเป็นเพราะการใช้งานของเรา เราก็โอเคค่ะ ไม่ได้เถียง แล้วเราก็ถามเรื่อง IMEI ที่ไม่เหมือนกันดังที่เราได้แจ้งไว้ค่ะ
เรา : พี่คะ แล้วเรื่อง IMEI ไม่ตรงกันระหว่างในเครื่องกับตัว Body คือยังไงคะ
ทางร้าน : อ๋อ มันเป็นเครื่องหิ้วอะน้อง เลย IMEI มันเลยมั่ว ๆ มันสลับได้ มันเปลี่ยนได้ มันเป็น IMEI กลาง ๆ
เรา : อ่อ โอเคค่ะ
ทางร้าน : น้องจะติดกาวขอบไหม พี่คิด 500 บาท
เรา : เดี๋ยวขอตัดสินใจก่อนนะคะ
ต้องบอกเลยว่าเราไม่รู้เรื่องจริง ๆ ค่ะ เลยเดินให้ร้านอื่น ๆ ดู ทุกร้านบอกเหมือนกันหมดว่า ต่อให้หิ้วเลข IMEI ก็ต้องตรงกัน เราเลยตัดสินใจกลับไปที่ร้านอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ยอมรับว่าเราโกรธมาก เลยค่อนข้างเสียงดัง ทางร้านถามว่าแล้วน้องจะเอายังไง เราก็เลยบอกว่าเราต้องการความรับผิดชอบค่ะ ทางร้านบอก เค้าก็ไม่รู้ เค้ารับมาจากดิลเลอร์อีกที เค้าไม่รู้ เราเลยบอกให้เค้าติดต่อดิลเลอร์มาเลยค่ะ เรารอได้ เราไม่เอาเรื่องทางร้านก็ได้ถ้าทางร้านไม่รู้และโดนหลอกจริง ๆ แต่เราต้องได้เจอดีลเลอร์ ทางร้านบอกว่าเขาไม่เห็นในบันทึกการขายของทางร้าน และไม่มีรายการที่เราซื้อ แต่พอดีเรามีใบเสร็จ ถึงจะเป็นบิลเงินสดเราก็ยื่นให้เค้าดู แล้วเราแจ้งทางร้านว่า ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าทางร้านถูกหลอกเหมือนกัน แค่บอกเราไม่ต้องเปลี่ยนให้เราก็ได้ เราไปแจ้งตำรวจ แจ้ง สคบ. ให้ตรวจสอบก็ได้ เรามีเวลาทำเรื่องพวกนี้ยาว ๆ เรามีทนายที่จะทำเรื่องให้ (เราไม่ได้คิดจะเบ่งหรือจะข่มขู่นะคะ เราอธิบายไปตามจริง) สุดท้าย ทางร้านก็ยอมเปลี่ยนให้ค่ะ แต่มาแจ้งว่าไม่มีเครื่อง 16g ตามเดิม มีแต่ 64g จะขอเพิ่มเงิน 2,000 บาท เราเลยบอกว่างั้นเราขอเงินคืน แต่ทางร้านขอเป็นเปลี่ยนเครื่องแทนแบบไม่ต้องเพิ่มเงิน คราวนี้พอได้เครื่องมา ก็ตรวจสอบยาว ๆ ตามที่มีกระทุ้ใน pantip ได้ให้คำแนะนำเลยค่ะ สุดท้ายอยากจะบอกกับทุกท่านว่า ถ้าดูไม่เป็นแบบเราซื้อศูนย์เถอะค่ะ จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวแบบเรา เราเองก็เข็ดไปจนตาย
ถ้าเพิ่งทราบว่าโดนหลอกขายมือถือมือสอง แต่ใช้งานไปแล้ว 4 เดือน สามารถดำเนินคดีได้ไหมคะ?
เราขอรบกวนท่านที่พอมีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายหน่อยค่ะ
เรื่องคือเมื่อประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา เราได้ไปซื้อโทรศัพท์มือถือ iPhone6 ที่ร้านหนึ่งใน MBK ตอนนั้นเราไม่รอบคอบเองค่ะ ทางร้านแจ้งว่าเป็นเครื่องมือ 1 ราคา 16,500 บาท เป็นเครื่องหิ้ว เราก็ตกลงทำการซื้อขายปกติ ทางร้านก็ออกใบเสร็จเป็นบิลเงินสดให้เรา ตอนตรวจรับเครื่อง
เราก็ตรวจดูตรงเลข IMEI จากในเครื่องก็ตรงกับกล่อง ก็ทำการกลับบ้านมาใช้ค่ะ
แต่เมื่อประมาน 3-4 วันที่ผ่านมา ขอบจอมีการปริทั้งแถบ (ตามรูปที่แนบค่ะ)
เราก็เลยเอาไปให้ร้านซ่อมมือถือแถว ๆ บ้านดู ปรากฏว่าทางร้านบอกว่า เครื่องถูกประกอบใหม่ กาวก็เลยหลุดลอก และช่างได้เช็คว่าตัว body กับ Mainboard เลข IMEI ไม่ตรงกัน เราเลยไปหาข้อมูลมาจากเว็บไซด์ Apple ว่า iPhone6 สามารถตรวจสอบเลข IMEI ได้จากตรงไหนบ้าง ซึ่งเลข IMEI ของ mainboard ไม่ตรงกับเลข IMEI ของหลังเครื่อง iPhone ตามที่ช่างบอกจริง ๆ ค่ะ ช่างเลยบอกว่าแบบนี้เป็นเครื่องประกอบ และหน้าจอก็เป็นของจีน ทำให้หน้าจอภาพไม่สด เราได้เอาไปตรวจสอบมา 3 ร้านก็ได้พูดตรงกันหมดค่ะ
คำถามคือ
เราสามารถดำเนินคดีหรือทำอย่างไรกับร้านนี้ได้บ้างคะ? หรือเราควรพูดคุยก่อนดี และพอไปเสิร์ชใน google ก็มีประวัติว่าทางร้านเอาของมาย้อมแมวขาย
กับรายอื่น ๆ อีกด้วยค่ะ รบกวนปรึกษาทุกท่านด้วยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
Update ล่าสุดค่ะ (วันที่ 15 ตุลาคม 2559)
พอดีวันนี้เคลียร์ธุระแล้วก็รีบไปที่ร้าน. ตอนแรกก็เอาไปให้ทางร้านดูว่าเกิดอะไร ยังไม่ได้บอกว่าซื้อจากทางร้านของเขาเอง ทางร้านบอกว่าอาจจะเป็นเพราะแบตบวม แล้วก็กรีดหน้าจอออกดู ปรากฏว่าแบตอยู่ในสภาพดีค่ะ ทางร้านจึงแจ้งว่าเป็นเพราะการใช้งานของเรา เราก็โอเคค่ะ ไม่ได้เถียง แล้วเราก็ถามเรื่อง IMEI ที่ไม่เหมือนกันดังที่เราได้แจ้งไว้ค่ะ
เรา : พี่คะ แล้วเรื่อง IMEI ไม่ตรงกันระหว่างในเครื่องกับตัว Body คือยังไงคะ
ทางร้าน : อ๋อ มันเป็นเครื่องหิ้วอะน้อง เลย IMEI มันเลยมั่ว ๆ มันสลับได้ มันเปลี่ยนได้ มันเป็น IMEI กลาง ๆ
เรา : อ่อ โอเคค่ะ
ทางร้าน : น้องจะติดกาวขอบไหม พี่คิด 500 บาท
เรา : เดี๋ยวขอตัดสินใจก่อนนะคะ
ต้องบอกเลยว่าเราไม่รู้เรื่องจริง ๆ ค่ะ เลยเดินให้ร้านอื่น ๆ ดู ทุกร้านบอกเหมือนกันหมดว่า ต่อให้หิ้วเลข IMEI ก็ต้องตรงกัน เราเลยตัดสินใจกลับไปที่ร้านอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ยอมรับว่าเราโกรธมาก เลยค่อนข้างเสียงดัง ทางร้านถามว่าแล้วน้องจะเอายังไง เราก็เลยบอกว่าเราต้องการความรับผิดชอบค่ะ ทางร้านบอก เค้าก็ไม่รู้ เค้ารับมาจากดิลเลอร์อีกที เค้าไม่รู้ เราเลยบอกให้เค้าติดต่อดิลเลอร์มาเลยค่ะ เรารอได้ เราไม่เอาเรื่องทางร้านก็ได้ถ้าทางร้านไม่รู้และโดนหลอกจริง ๆ แต่เราต้องได้เจอดีลเลอร์ ทางร้านบอกว่าเขาไม่เห็นในบันทึกการขายของทางร้าน และไม่มีรายการที่เราซื้อ แต่พอดีเรามีใบเสร็จ ถึงจะเป็นบิลเงินสดเราก็ยื่นให้เค้าดู แล้วเราแจ้งทางร้านว่า ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าทางร้านถูกหลอกเหมือนกัน แค่บอกเราไม่ต้องเปลี่ยนให้เราก็ได้ เราไปแจ้งตำรวจ แจ้ง สคบ. ให้ตรวจสอบก็ได้ เรามีเวลาทำเรื่องพวกนี้ยาว ๆ เรามีทนายที่จะทำเรื่องให้ (เราไม่ได้คิดจะเบ่งหรือจะข่มขู่นะคะ เราอธิบายไปตามจริง) สุดท้าย ทางร้านก็ยอมเปลี่ยนให้ค่ะ แต่มาแจ้งว่าไม่มีเครื่อง 16g ตามเดิม มีแต่ 64g จะขอเพิ่มเงิน 2,000 บาท เราเลยบอกว่างั้นเราขอเงินคืน แต่ทางร้านขอเป็นเปลี่ยนเครื่องแทนแบบไม่ต้องเพิ่มเงิน คราวนี้พอได้เครื่องมา ก็ตรวจสอบยาว ๆ ตามที่มีกระทุ้ใน pantip ได้ให้คำแนะนำเลยค่ะ สุดท้ายอยากจะบอกกับทุกท่านว่า ถ้าดูไม่เป็นแบบเราซื้อศูนย์เถอะค่ะ จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวแบบเรา เราเองก็เข็ดไปจนตาย