ปรากฏการณ์"หมอกธุมเกตุ"คืนวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559

เนื่องจากคืนนี้พยายามข่มตานอนยังไงก็ไม่สามารถข่มตาให้หลับลงได้ มันรู้สึกจุก แน่นหน้าอก น้ำตาจะไหล ผมเชื่อว่าคงเป็นเหมือนคนไทยทุกคนในประเทศนี้ครับ สุดท้ายนอนไม่หลับเลยออกไปสูดอากาศนอกระเบียงคอนโด แต่ก็ต้องประหลาดใจกับภาพที่เห็น นั่นคือหมอกลงจัดมาก ทั้งที่ทุกวันก็ไม่เคยลงจัดขนาดนี้ มานั่งหาข้อมูลดูจึงทราบว่า หมอกลงจัดที่เห็นนั่นคือ ปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกศ" ครับ ขนลุกเลย ไม่น่าเชื่อว่าจะมีจริง ได้เห็นด้วยตาตัวเอง ผมเลยเอากล้องถ่ายรูปขึ้นมาบันทึกปรากฏกการณ์นี้ไว้ครับ

ปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" ซึ่งตำรากล่าวถึงว่ามักจะมีในเวลาที่มีเหตุใหญ่ๆเกิดขึ้น เช่นเหตุการณ์สวรรคตของพระเจ้าแผ่นดินมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์

เมื่อครั้งองค์ในหลวงรัชกาลที่ 5 เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2453 ก็มีบันทึกว่าได้เกิดปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" นี้เช่นเดียวกัน ดังข้อความบางส่วนจากพระนิพนธ์ใน หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิสกุล
๒๓ ตุลาคม ๒๔๕๓ เมื่อแผ่นดินสยามร้องไห้ ที่ได้บรรยายไว้ว่า
"พวกราษฎรเอาเสื่อไปปูนั่งกันเป็นแถวตลอดสองข้างทาง จะหาหน้าใครที่มีแม้แต่ยิ้มก็ไม่มีสักผู้เดียวทุกคนแต่งดำน้ำตาไหลอย่างตกอกตกใจด้วยไม่เคยรู้รส อากาศมืดคุ้มมีหมอขาวลงจัดเกือบถึงหัวคนเดินทั่วไป ผู้ใหญ่เขาบอกว่านี่แหละหมอกธุมเกตุ(๑)ที่ในตำราเขากล่าวถึง ว่ามักจะมีในเวลาที่มีเหตุใหญ่ๆเกิดขึ้น"
cr: http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=rattanakosin225&month=20-03-2007&group=2&gblog=32







แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่