อยากแชร์ประสบการณ์คะ iPhone SE คือซื้อให้ลูกชายที่พึ่งจะขึ้นมหาลัย หวังว่าจะเป็นของขวัญให้เขาเป็นกำลังใจ แต่กับเกิดเรื่องแบบนี้ มันทำให้ชีวิตแย่กว่าเดิม
เริ่มแรกซื้อ iPhone SE จากเซนทรัลสาขาแจ้งวัฒนะ จาก true พร้อมโปรโมชั่น 10 เดือน ในราคารวมเครื่อง+โปร ประมาน 20,000 บาท ตอนนั้น SE ออกค่อนข้างใหม่อยู่ไม่สามารถซื้อได้ทันทีที่หน้าร้านค้าของ true ก็ลงชื่อจองรอของเข้ามาที่สาขาถึงจะสามารถไปรับได้ แล้วก็รอนานถึง 1 เดือนคะ(ได้เครื่องประมาณสิ้นเดือน มิถุนายน 2559) หวังว่าจะได้รับสินค้าและบริการที่ดี แต่ปรากฏว่า iPhone SE เครื่องนี้ ใช้ไปประมาณ 1-2 อาทิตย์ค่อนข้างมีปัญหา ที่เห็นชัดๆคือ เครื่องขึ้น No service ไม่มีสัญญาณคะ มันไม่ได้ไม่มีสัญญาณตลอดบางครั้งตอนมันดีๆก็สามารถใช้ได้แต่ใช้ไปสักพักก็จะเป็น บางครั้งต้องลองปิดเปิดเครื่องใหม่ถ้าอยากจะโทรไปไหน ตอนแรกๆนึกว่าเป็นที่ซิมการ์ด ก็ลองกลับไปที่ true ทางนั้นก็เปลี่ยนให้แต่ก็ยังไม่หายยัง No service เหมือนเดิม แล้วปัญหาชัดๆอีกอย่างนึงคือ แบตหมดไวมากทั้งๆที่พึ่งซื้อมาใหม่ๆไม่น่าจะเสื่อมไรขนาดนั้น แล้วบางครั้ง20-25% เครื่องก็ดับ มันดับแบบแบตหมดขึ้นรูปปลั๊กไฟให้ชาร์จไฟเข้า พอชาร์จมันก็มานับต่อจาก ประมาณ 20% ที่มันหมดอ่าแหละ
หลังจากนั้นคือรู้ละเครื่องนี้น่าจะมีปัญหาต้องการจะเครม เราก็ไปหา true ให้เครมแล้วจากนั้นรอนานมากเกือบเท่าๆรอเครื่องตอนแรก หวังว่าจะได้เปลี่ยนเครื่องใหม่แบบที่คนอื่นเขาเครมแล้วได้เปลี่ยนเครื่องเยอะแยะ เราก็รู้ว่า iPhone ไม่มีนโยบาย ซ่อมหรืองัดแงะเครื่องอยู่แล้วซึ่งคนใช้iphone รู้กันดี ทั้งๆที่รอนาน แต่คำตอบที่ได้คือ " เครื่องนี้เคยถูกงัดแงะหรือถูกโมดิฟายมาทำให้เครื่องเป็นเครื่องหลุดประกันไม่สามารถเครมได้ " เราฟังละแบบโมโหมาก คือเครื่องพึ่งจะซื้อมา คนโง่ที่ไหนจะไปแงะเครื่อง ละคูณณณ!!! บ้าไปแล้ว ทั้งๆที่เครื่องอยู่ในประกันมีปัญหาอะไรก็ต้องมาเครมอยู่แล้วปะ? ก็ไม่ยอมให้เขาไปคุยกันเองให้ตรวจสอบให้ดี เราไม่อยากเสียประโยชน์ ไม่อยากโดนเอาเปรียบ เสียเงินไป 20,000 แล้วมาทำแบบนี้กับผู้บริโภคได้ยังไง คือเสียความรู้สึกมาก หลังจากนั้นเครื่องก็ไปอยู่กับ true อีกหลายอาทิตย์อยู่ แต่คำตอบก็เหมือนเดิม คือเครื่องไม่สามารถเครมได้ ความรู้สึกที่ได้รับคือมันแย่มากเลย คือไม่อยากเดินเข้า true อีกเลย แต่คิดแบบใจเขาใจเรา พนักงานหน้าร้านก็จ้างมาให้ทำหน้าที่ของเขา เขาอาจจะไม่รู้อะไรเลย ก็ไม่รู้ผิดที่ใครกันแน่ true หรือ apple เพราะเรายืนยันด้วยความสัตย์จริงว่าเราไม่ได้แกะเครื่องอย่างแน่นอน
พอเสียอารมณ์มาเยอะกับ true ก็ไม่รู้จะไปที่ไหนแล้วที่จะสามารถรับผิดชอบได้นอกจาก apple ก็ไปศูนย์ iStudio ที่เซนทรัล สาขาแจ้งวัฒนะ พนักงานบอกที่นี่ไม่สามารถเครมได้ต้องไปที่ Smart bar ชั้น G เพราะที่นี่เขามีอุปกรณ์สามารถเปิดเครื่องได้เลยว่าเครื่องมีปัญหาอะไร ก็ลองไปแล้วพนักงานก็เปิดฝาเครื่องให้ดูจริงๆ เขาบอกเครื่องเคยโดนงัดแงะมาจริงๆ เหมือนที่ true บอกต้องได้เครื่องกลับมา พนักงาน Smart bar บอกว่าเหมือนกาวcoverแบตไม่มี แน่นอนว่าคนใช้อย่างเราไม่รู้หรอกว่าอะไรหายไปตอนรับเครื่อง เพราะตอนรับเครื่องก็ดูได้แค่ภายนอกไม่มีอะไรเป็นตำนิก็โอเคแล้ว แล้วก็เช็คแล้วว่าไม่เคยเปิดมาก่อนมาถึงเราอะไรแบบนี้ ปรึกษากับพนักงาน Smart bar ว่าควรทำไงดีเราไม่ได้ทำอะไรเลยเสียเงินซื้อแต่แทบไม่ได้ใช้อะไร เขาแนะนำให้โทรไปหาที่สิงคโปร์น่าจะได้คำตอบที่ดีเพราะทางนั้นเขาโดยตรงจาก apple ก็พึ่งรู้วันนั้นแหละว่าศูนย์ทั้งหมดในประเทศไทยไม่ใช่ apple มาเปิดจริงๆ ศูนย์โดยตรงจริงๆอยู่ที่สิงคโปร์ใกล้ที่สุด เราก็โทรไปหาเจ้าที่ที่นั่น (001 800 441 2904 เปิดบริการ จ-ศ 9.00-18.00 คนไทยรับสาย) เจ้าที่บริการดีมากๆ คือประทับใจมากๆจากคำพูดความรับผิดชอบปลายๆอย่างๆ ถ้าที่ให้เปรียบเทียบกับ true ดูปัดความรับผิดชอบมากได้แต่ไหว้ขอโทษตอนเดินหันหลังออกมา พนักงาน Smart bar อย่างน้อยยังให้ทางเลือกได้บ้าง (ขอบคุณคุณปอ เจ้าที่ที่สิงคโปร์ด้วยนะคะ) ได้คุยกับเจ้าหน้าที่สิงคโปร์เขาบอกว่าจะรับเรื่องไว้ให้ ให้เราเอาเครื่องไปไว้ที่ Smart bar สาขาแจ้งวัฒนะ เราก็เอาไปไว้ที่นั่นรอการติดต่อกลับมาจากสิงคโปร์ รออยู่ประมาณ 2 อาทิตย์เจ้าหน้าที่ที่สิงคโปร์ติดต่อกลับมาว่า "เขาส่งเรื่องไปให้กับ Apple Engineer มา 3 รอบและปฏิเสธกลับมาทั้ง 3 รอบและห้ามไม่ให้ส่งมาอีก" เจ้าหน้าที่ก็ขอโทษ เราก็บอกไม่เป็นไร เหมือนรู้แล้วว่ามาตรฐาน apple เป็นยังไง ก็เริ่มตัดใจแล้วว่าไม่มีใครมารับผิดชอบสินค้าของเราเลย
ขอสรุปอาการ iPhone SE เครื่องนี้หน่อย (เรียงตามลำดับเหตุการณ์ มันปัญหาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ)
-ตอนมาใหม่ๆ No service ไม่มีสัญญาณ
-แบตหมดไวมาก ประมาณ 20% ก็ดับแล้ว
-ช่วงที่ true คืนมาแล้วหลังเครมไม่ได้ ลองได้ลองใช้แปปนึง เครื่องมันรับสายเองได้ด้วย ใครโทรมามันรับหมด
-แบตดันจอเห็นได้ชัด จอนูนขึ้นมาเลย มีรอยนูนที่จอด้วย
-ชาร์จไฟเครื่องไม่เปิดแล้ว (เห็นแต่ไฟในเครื่องมองผ่านช่องแคบเล็กที่จอมันนูนขึ้นมา เห็นละกลัวมันระเบิดเลยไม่ชาร์จแล้วตอนนี้)
ตอนนี้ iPhone SE เอาเครื่องไปแกะแบตออกแล้วกลัวมันดันจอแตก สุดท้ายยอมไปร้านตู้กระจกให้มันแกะให้ แต่ร้านตู้ไม่มีแม้แต่อะไหล่จะเปลี่ยนแบต SE เครื่องนี้ เหมือนมันจะใช้ของพวก 5 กับ 5s ไม่ได้ ก็แกะแบตออกอย่างเดียวตอนนี้
ถึงตรงนี้ที่เล่ามาทั้งหมด ไม่ได้หวังให้ใครมารับผิดชอบแล้ว(เพราะตอนนี้เราไปแกะแบตจริงๆมาแล้ว คงมารับผิดชอบไม่ได้แล้วตามมาตรฐานของ apple ) คือคิดว่าตั้งแต่ ปลายเดือนมิถุนายน ถึงตอนนี้ ต้นเดือนตุลาคม พยายามมามากพอละ แค่อยากแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆที่มาอ่านได้รู้ ดิฉันก็ไม่ได้อยากโทษใครว่า True ที่เอาเครื่องลูกค้าไปทำไรมาก่อนหรือเปล่า หรือจะเป็น apple ที่รายการผลิตที่ผิดพลาด เพราะเหมือนจะเคยเห็นคนโดนเคสนี้เหมือนๆกัน คงเป็นคนที่โชคร้าย 1 ใน ล้าน เหมือนๆกัน รายการผลิตถึงจะมาตรฐานสูงแค่ไหนก็ผิดพลาดกันได้
ต่อไปถ้าซื้อ iPhone ว่าจะจูงมือคนขายลงไปเปิดกับ Smart bar ชั้น G เลยจะได้ไม่โดนเครื่องงัดแงะมาก่อนอีก จะได้ไม่เสียความรู้สึก
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ พิมพ์ถูกๆผิดๆบ้าง ทำให้อ่านยาก เว้นวรรคไม่ถูกต้องบ้าง ก็ขออภัยด้วยนะคะ
iPhone SE โดนหาว่าแกะมา หลังจากหาคนรับผิดชอบมา 3 เดือน แต่ก็ไม่มี!
เริ่มแรกซื้อ iPhone SE จากเซนทรัลสาขาแจ้งวัฒนะ จาก true พร้อมโปรโมชั่น 10 เดือน ในราคารวมเครื่อง+โปร ประมาน 20,000 บาท ตอนนั้น SE ออกค่อนข้างใหม่อยู่ไม่สามารถซื้อได้ทันทีที่หน้าร้านค้าของ true ก็ลงชื่อจองรอของเข้ามาที่สาขาถึงจะสามารถไปรับได้ แล้วก็รอนานถึง 1 เดือนคะ(ได้เครื่องประมาณสิ้นเดือน มิถุนายน 2559) หวังว่าจะได้รับสินค้าและบริการที่ดี แต่ปรากฏว่า iPhone SE เครื่องนี้ ใช้ไปประมาณ 1-2 อาทิตย์ค่อนข้างมีปัญหา ที่เห็นชัดๆคือ เครื่องขึ้น No service ไม่มีสัญญาณคะ มันไม่ได้ไม่มีสัญญาณตลอดบางครั้งตอนมันดีๆก็สามารถใช้ได้แต่ใช้ไปสักพักก็จะเป็น บางครั้งต้องลองปิดเปิดเครื่องใหม่ถ้าอยากจะโทรไปไหน ตอนแรกๆนึกว่าเป็นที่ซิมการ์ด ก็ลองกลับไปที่ true ทางนั้นก็เปลี่ยนให้แต่ก็ยังไม่หายยัง No service เหมือนเดิม แล้วปัญหาชัดๆอีกอย่างนึงคือ แบตหมดไวมากทั้งๆที่พึ่งซื้อมาใหม่ๆไม่น่าจะเสื่อมไรขนาดนั้น แล้วบางครั้ง20-25% เครื่องก็ดับ มันดับแบบแบตหมดขึ้นรูปปลั๊กไฟให้ชาร์จไฟเข้า พอชาร์จมันก็มานับต่อจาก ประมาณ 20% ที่มันหมดอ่าแหละ
หลังจากนั้นคือรู้ละเครื่องนี้น่าจะมีปัญหาต้องการจะเครม เราก็ไปหา true ให้เครมแล้วจากนั้นรอนานมากเกือบเท่าๆรอเครื่องตอนแรก หวังว่าจะได้เปลี่ยนเครื่องใหม่แบบที่คนอื่นเขาเครมแล้วได้เปลี่ยนเครื่องเยอะแยะ เราก็รู้ว่า iPhone ไม่มีนโยบาย ซ่อมหรืองัดแงะเครื่องอยู่แล้วซึ่งคนใช้iphone รู้กันดี ทั้งๆที่รอนาน แต่คำตอบที่ได้คือ " เครื่องนี้เคยถูกงัดแงะหรือถูกโมดิฟายมาทำให้เครื่องเป็นเครื่องหลุดประกันไม่สามารถเครมได้ " เราฟังละแบบโมโหมาก คือเครื่องพึ่งจะซื้อมา คนโง่ที่ไหนจะไปแงะเครื่อง ละคูณณณ!!! บ้าไปแล้ว ทั้งๆที่เครื่องอยู่ในประกันมีปัญหาอะไรก็ต้องมาเครมอยู่แล้วปะ? ก็ไม่ยอมให้เขาไปคุยกันเองให้ตรวจสอบให้ดี เราไม่อยากเสียประโยชน์ ไม่อยากโดนเอาเปรียบ เสียเงินไป 20,000 แล้วมาทำแบบนี้กับผู้บริโภคได้ยังไง คือเสียความรู้สึกมาก หลังจากนั้นเครื่องก็ไปอยู่กับ true อีกหลายอาทิตย์อยู่ แต่คำตอบก็เหมือนเดิม คือเครื่องไม่สามารถเครมได้ ความรู้สึกที่ได้รับคือมันแย่มากเลย คือไม่อยากเดินเข้า true อีกเลย แต่คิดแบบใจเขาใจเรา พนักงานหน้าร้านก็จ้างมาให้ทำหน้าที่ของเขา เขาอาจจะไม่รู้อะไรเลย ก็ไม่รู้ผิดที่ใครกันแน่ true หรือ apple เพราะเรายืนยันด้วยความสัตย์จริงว่าเราไม่ได้แกะเครื่องอย่างแน่นอน
พอเสียอารมณ์มาเยอะกับ true ก็ไม่รู้จะไปที่ไหนแล้วที่จะสามารถรับผิดชอบได้นอกจาก apple ก็ไปศูนย์ iStudio ที่เซนทรัล สาขาแจ้งวัฒนะ พนักงานบอกที่นี่ไม่สามารถเครมได้ต้องไปที่ Smart bar ชั้น G เพราะที่นี่เขามีอุปกรณ์สามารถเปิดเครื่องได้เลยว่าเครื่องมีปัญหาอะไร ก็ลองไปแล้วพนักงานก็เปิดฝาเครื่องให้ดูจริงๆ เขาบอกเครื่องเคยโดนงัดแงะมาจริงๆ เหมือนที่ true บอกต้องได้เครื่องกลับมา พนักงาน Smart bar บอกว่าเหมือนกาวcoverแบตไม่มี แน่นอนว่าคนใช้อย่างเราไม่รู้หรอกว่าอะไรหายไปตอนรับเครื่อง เพราะตอนรับเครื่องก็ดูได้แค่ภายนอกไม่มีอะไรเป็นตำนิก็โอเคแล้ว แล้วก็เช็คแล้วว่าไม่เคยเปิดมาก่อนมาถึงเราอะไรแบบนี้ ปรึกษากับพนักงาน Smart bar ว่าควรทำไงดีเราไม่ได้ทำอะไรเลยเสียเงินซื้อแต่แทบไม่ได้ใช้อะไร เขาแนะนำให้โทรไปหาที่สิงคโปร์น่าจะได้คำตอบที่ดีเพราะทางนั้นเขาโดยตรงจาก apple ก็พึ่งรู้วันนั้นแหละว่าศูนย์ทั้งหมดในประเทศไทยไม่ใช่ apple มาเปิดจริงๆ ศูนย์โดยตรงจริงๆอยู่ที่สิงคโปร์ใกล้ที่สุด เราก็โทรไปหาเจ้าที่ที่นั่น (001 800 441 2904 เปิดบริการ จ-ศ 9.00-18.00 คนไทยรับสาย) เจ้าที่บริการดีมากๆ คือประทับใจมากๆจากคำพูดความรับผิดชอบปลายๆอย่างๆ ถ้าที่ให้เปรียบเทียบกับ true ดูปัดความรับผิดชอบมากได้แต่ไหว้ขอโทษตอนเดินหันหลังออกมา พนักงาน Smart bar อย่างน้อยยังให้ทางเลือกได้บ้าง (ขอบคุณคุณปอ เจ้าที่ที่สิงคโปร์ด้วยนะคะ) ได้คุยกับเจ้าหน้าที่สิงคโปร์เขาบอกว่าจะรับเรื่องไว้ให้ ให้เราเอาเครื่องไปไว้ที่ Smart bar สาขาแจ้งวัฒนะ เราก็เอาไปไว้ที่นั่นรอการติดต่อกลับมาจากสิงคโปร์ รออยู่ประมาณ 2 อาทิตย์เจ้าหน้าที่ที่สิงคโปร์ติดต่อกลับมาว่า "เขาส่งเรื่องไปให้กับ Apple Engineer มา 3 รอบและปฏิเสธกลับมาทั้ง 3 รอบและห้ามไม่ให้ส่งมาอีก" เจ้าหน้าที่ก็ขอโทษ เราก็บอกไม่เป็นไร เหมือนรู้แล้วว่ามาตรฐาน apple เป็นยังไง ก็เริ่มตัดใจแล้วว่าไม่มีใครมารับผิดชอบสินค้าของเราเลย
ขอสรุปอาการ iPhone SE เครื่องนี้หน่อย (เรียงตามลำดับเหตุการณ์ มันปัญหาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ)
-ตอนมาใหม่ๆ No service ไม่มีสัญญาณ
-แบตหมดไวมาก ประมาณ 20% ก็ดับแล้ว
-ช่วงที่ true คืนมาแล้วหลังเครมไม่ได้ ลองได้ลองใช้แปปนึง เครื่องมันรับสายเองได้ด้วย ใครโทรมามันรับหมด
-แบตดันจอเห็นได้ชัด จอนูนขึ้นมาเลย มีรอยนูนที่จอด้วย
-ชาร์จไฟเครื่องไม่เปิดแล้ว (เห็นแต่ไฟในเครื่องมองผ่านช่องแคบเล็กที่จอมันนูนขึ้นมา เห็นละกลัวมันระเบิดเลยไม่ชาร์จแล้วตอนนี้)
ตอนนี้ iPhone SE เอาเครื่องไปแกะแบตออกแล้วกลัวมันดันจอแตก สุดท้ายยอมไปร้านตู้กระจกให้มันแกะให้ แต่ร้านตู้ไม่มีแม้แต่อะไหล่จะเปลี่ยนแบต SE เครื่องนี้ เหมือนมันจะใช้ของพวก 5 กับ 5s ไม่ได้ ก็แกะแบตออกอย่างเดียวตอนนี้
ถึงตรงนี้ที่เล่ามาทั้งหมด ไม่ได้หวังให้ใครมารับผิดชอบแล้ว(เพราะตอนนี้เราไปแกะแบตจริงๆมาแล้ว คงมารับผิดชอบไม่ได้แล้วตามมาตรฐานของ apple ) คือคิดว่าตั้งแต่ ปลายเดือนมิถุนายน ถึงตอนนี้ ต้นเดือนตุลาคม พยายามมามากพอละ แค่อยากแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆที่มาอ่านได้รู้ ดิฉันก็ไม่ได้อยากโทษใครว่า True ที่เอาเครื่องลูกค้าไปทำไรมาก่อนหรือเปล่า หรือจะเป็น apple ที่รายการผลิตที่ผิดพลาด เพราะเหมือนจะเคยเห็นคนโดนเคสนี้เหมือนๆกัน คงเป็นคนที่โชคร้าย 1 ใน ล้าน เหมือนๆกัน รายการผลิตถึงจะมาตรฐานสูงแค่ไหนก็ผิดพลาดกันได้
ต่อไปถ้าซื้อ iPhone ว่าจะจูงมือคนขายลงไปเปิดกับ Smart bar ชั้น G เลยจะได้ไม่โดนเครื่องงัดแงะมาก่อนอีก จะได้ไม่เสียความรู้สึก
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ พิมพ์ถูกๆผิดๆบ้าง ทำให้อ่านยาก เว้นวรรคไม่ถูกต้องบ้าง ก็ขออภัยด้วยนะคะ