เปรียบเทียบ

กระทู้สนทนา


เปรียบเทียบ...
คติการตายของ ธิเบต  จีน. ไทย

การตาย.  เป็นวาระสุดท้าย..ของ
ชีวิตมนุษยชาติ ทุกขนบธรรมเนียม
ต่างมีแนวคิดที่เป็นเป้าหมายที่แตก
ต่างกันตามแนวคิดในทางพระพุทธ
ศาสนา  ดังตัวเรา. จะ.....แสดง
เปรียบเทียบ...ให้เห็น. ดังนี้
1.ตามคติ  แนวคิดของ..ฑิเบต
2.ตามคติแนวคิดของ..คนจีน
3.ตามคติแนวคิดของ..คนไทย

อธิบาย. โดยละะอืยด ครับ

1.ชีวิตหลังความตายตามแนวคิด
ของชาว...ฑิเบต
ชาวฑิเบต.  เวลามีการตาย. จะเอา
ศพไปทิ้งตามป่า เพื่อ..อุทิศร่างกาย
ให้เป็น...ทาน..แก่สัตว์ป่า
ประเทศฑิเบต. อากาศเย็นและแห้ง
เรื่องกลิ่น.  จีงไม่ใช่ปัญหา

คนฑิเบตเมื่อญาติตาย.  คนในบ้าน
แม้ในใจจะอาลัย.  แต่ภายนอกต้อง
ทำเป็นรังเกียจ.  ช่วยกันด่าทอ และ
ขับไล่ให้รีบไปซ๊ะไกล ๆ ไม่ให้มาอยู่
เพื่อดวงวิญญาณ. นั้น. จะได้รีบไป
เกิด เป็นคนอีก  เขาไม่นิยมให้ไปเป็น
เทวดา เกิดเป็นคนสร้างบารมีได้มาก
และเร็วกว่า

2.การตายในคติ..ของ..คนจีน
คนจีน. เมื่อมีการตาย. มีการไว้
ทุกข์  และ..นิยมฝัง. ในฮวงซุ้ย
ไม่เผาทิ้ง.  โดยจะฝังที่มีฮวงจุ้ย
ดี ๆ ด้านหน้ามีแหล่งน้ำ.  ด้านหลัง
ติดภูเขา.   ดวงวิญญาณ จะได้ชอบ
ถูกใจ. จะได้อยู่เพื่อคอยปกปักรักษา
ลูกหลานคอยดลบันดาลให้ลูกหลาน
มีความสุข ร่ำรวย. ทำอาชีพอะไร
เงินทองไหลมา เท.มา  หลอกเอาวิญ
ญาณ. ไว้ทำประโยชน์....อยู่เพื่อดู
แล. รุ่นลูก รุ่น หลานให้ถึงฝั่งฝัน
ก่อน...ค่อย..ไป

3.คติหลังความตายของไทยพุทธ
นิยมไว้ทุกข์เหมือนกัน.  มีการจัด
งาน. มีสวดหลายคืน   เผาแล้วเก็บ
กระดูก. มีการทำบุญร้อยวัน. เดี๋ยว
นี้มี 50 วันด้วย.  มีเก็บกระดูกไปบ้าน
มีการสร้างเจดีย์บรรจุกระดูกไว้ที่วัด
มีการทำบุญอุทิศเพื่อให้ไปสวรรค์
ศาสนาพุทธ. สอนทางพ้นทุกข์  แต่
ไทยพุทธ. กลับดิ้นรนมาหาทุกข์  เอา
ทุกข์ มาแบกไว้ที่ใจ. แทนที่จะสลัด
มันออกจากใจ. ด้วยการเห็น อนิจจัง
ทุกขัง อนัตตา. ว่า มัน ตถตา....มี
ธรรมชาติ..อันเป็น..เช่นนั่นเอง

อธิบายความ.....
เรื่องการเผา. พระพุทธเจ้ากำหนด
ให้ตายวันไหน. เผาวันนั้น. ไม่เก็บ
ไว้ให้สิ้นเปลือง ทรงอนุญาต ให้เก็บ
ไว้ได้ 3 วัน. บ้าง. 7 วัน บ้าง.เฉพาะ
พระพุทธเจ้า หรือ พระเจ้าจักร
พรรดิ์ เท่านั้น
การสร้างเจดีย์บรรจุกระดูก. ก็
อนุญาตให้สำหรับ พระพุทธเจ้า
พระเจ้าจักรพรรดิ์ และพระอร
ห้นต์  เท่านั้น
เรื่องการอุทิศส่วนบุญ. พระพุทธเจ้า
กล่าวว่าส่วนบุญที่ได้รับ มี เปรต ชื่อ
ปรฑัตตูชีวกเปรต เท่านั่น ที่รับส่วน
บุญได้
นอกนั้น. เวรใคร กรรมมันก่อนตาย
ทำอะไรไว้บ้าง.  ได้รับผลสนอง..
ตามนั้น.  เอาบุญใครมาเฉลี่ยไม่ได้

ดู...หลักฐาน จากบทกรวดน้ำ..ครับ
"ยถาวรา. วริวหา .........เอวเมวปิ
โตตาณัง. เปตตาน้ง. อุปกัปปติ..."
เห็นไหมว่า. เปตตานัง. คืออุทิศให้
เปรต. ได้เท่านั้น.
เปตต..เป็นบาลี..ส่วน เปรต เป็นสัน
สกฤต

แท้จริง. พระพุทธเจ้า ประสงค์
ให้สงเคราะห์บิดามารดาตอนเป็นๆ
มากกว่า.
หากว่า. เราได้ทำต่อท่านตอนเปฺ็นๆ
ถีง. แน่นอน.  ตายแล้ว. จะส่งบุญ
ให้ได้  เมื่อท่านเกิดเป็นเปรต ปรฑัต
ตู  เท่านั้น. ทำอะไรตรวจสอบให้ดี
ไม่ใช่  ตามกันไปโดยไม่ดูอะไรเลย
แม้บทสวดเหล่านั้น. ลัวนซ่อนความ
หมายให้เราไ็ด้ รู้ ไม่ใช่ท่องแม่งง...
เรื่อย.  โดยไม่รู้ความหมาย

ทำบุญกระดูก.?..บุญ มันติดอยู่กับ
กระดูกหรือ.....อะไรที่เอาติดไปได้
มันอยู่ที่วิญญาณ กระดูก แค่ยืมโลก
มาใช้  พอไปก็..ทิ้งแล้ว. บุญบาปติด
จิตวิญญาณ. ได้เท่านั้น
ทำบุญกระดูก.  กระดูกมันเอาส่วน
บุญไปได้ด้วยหรือ เหมือนสาดเกลือ
ลงทะเล.  ไม่เกิดประโยชน์...อิหยั๋ง

ไอ้ที่ช่วยเงินกันนั้น. มีจดบัญชีอึก
ไม่ใช่ช่วยแล้วช่วยเลย....นะนั่น.  
อย่างนี้...เป็นการ. ก่อหนี้....ที่ต้อง
ชดใช้....เป็น..หนี้เวร...รู้ตัว...
กัน....เปล่า ?

เป็นทาส...โต๊ะ..จีน
อย่างนี้.ทั้งเจ้าภาพ.ทั้งแขกที่มางาน
เจ้งงง...ทั้งคู่....เจ้าของกิจโต๊ะจีน..
รวย
ประเพณีสร้างมาเพื่อเป็นทาสรับใช้
เรา. แต่นี่เป็นทาสประเพณี   มีประ
เพณีเป็นนาย. ที่เราต้องซื่อสัตย์ ต่อ
นาย....มันรู้ตัว...กันปล่าวววว..?

การสวด กุศลา...อกุศลา....เขา
เอามาสอนคนเป็นที่มางาน. สอน
คนตาย..ไม่ได้   ตายแล้วหมดสิทธิ์
จะเพิ่มเติม. อะไรแล้ว. มีมาแค่ไหน
ก็ได้ไปแค่นั้น

การสอนคนเป็น. นั้นเพื่อใช้คนตาย
เป็นอุปกรณ์การสอน. ให้เห็นรู้ความ
แท้...จริง. ของชีวิต.
มาสวด...บาลี...คน ทั่วไป...ฟังคง
เข้าใจอย่างขัดแจ้งไม่ได้ เขาให้เทศน์
เป็นภาษาที่   ไอ้พวกมานั่งฟัง. มันฟัง
ได้รู้เรื่อง

ถ้าถึงคราววัชรปาณี.....
สั่งลูกไว้แล้ว..ให้จัดเป็นงานมงคล
เป็นงานส่ง...ส่งให้ไปดี...ไม่ไว้ทุกข์
นำแผ่น CD ที่ตัวเราแสดงไว้มาเปิด
ให้คนมางานดู  เป็นการทักทาย เป็น
การกล่าวลา. พร้อมคติสอนใจจาก
ปากของเรา. ไว้คืนเดียว.  รุ่งขึ้นเผา
กระดูกทิ้งทั้งหมด. ไม่เก็บ...เก็บแต่
ความคิด. ดี ๆ ที่ฝากไว้พอแล้ว
เพราะตัวเราเชื่อมั่น. ว่าสะสมดีไว้
มีสถานะที่ไป...แน่นอนแล้ว....
Very good.
คืนต่อมา.....
จะมานั่งดู   ตัวเรา...แสดงความรู้
ทางธรรมต่อ. ที่บ้านอีก 2 คืน ก็ได้
โดยไม่ต้องมีกระดูก มีรูปตั้งเป็นสัญ
ญลักษณ์  พอแล้ว.  ดูตัวเราในเทค
โนโลยี่    เป็นวิปัสสนาจอแบน...ดิจิ
ตอล.  ได้ความรู้บ้าง. ความสนุกบ้าง
เป็นประโยชน์  กับคนที่ยังอยู่...เพื่อ
รู้แนวทางเตรียมตัว.   อีกไม่นานก็
จะได้ไปเหมือนกันแหละ
อาหาร  เย็น กินจาก....บ้านมาแล้ว
มางานดื่มน้ำสมุนไพรก็พอ.  ไม่ต้อง
เปลืองอะไร. มากมาย

ใครไปก่อน..เป็นรุ่นพี่...ใครตามไป
ทีหลัง.....เป็นรุ่นน้อง....ใครจะแซง
ใคร. ตามอัธยาศรัย...ไม่ว่ากัน

ถ้ากระดูกเป็นพระธาตุ  หรือเพชร
พลอย. จะเก็บไม่ว่า. ถ้าเป็นแคล
เซี่ยม. ธรรมดา. ทิ้งไปเหอะ ไม่ใช่
ของสวย. ของงาม. เก็บไว้ให้รก
เปล่า ๆ.
ใครจะเอาเป็นแบบอย่าง...ไม่สงวน
ลิขสิทธิ์  ตามสบาย. ไม่ได้จดสิทธิ
บัตร...ไว้หรอก
Do  free  do.  Every  body.
แปลว่า ทุกคน...ตามสบายครับ

ศาสนาพุทธ.เป็นทางแห่ง..ปัญญา
ไม่ใช่..ทางแห่ง...งมงาย..พะย่ะค่ะ

                 อามิตตาพุทธ
                    วัชรปาณี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่