สวัสดีชาวพันทิปทุกท่าน

วันนี้ทาง Airlinesweek มีบทความพิเศษมาให้ได้อ่านกันครับ เกี่ยวกับงานบริการการบิน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญมากต่อการเดินทางทางอากาศมากนั่นคือ "การดันเครื่องบิน" นั้นเอง บทความจะเป็นอย่างไรบ้าง ตาม Mr.Tow Bar ได้เลยครับ !
Mr. Tow Bar ตอน "ขอต้อนรับสู่โลกของผม Push Back and Tow Bar"
สวัสดีครับทุกคน ขอแนะนำตัวเองนะครับ ผม Mr. TowBar ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าผมทำงานหน้าที่อะไร ใช่แล้วครับ ผมขับรถดันเครื่องบินนั่นเอง หรือที่รู้จักกันทั่วๆ ไปคือ การ Push Back นั่นเอง ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า หน้าที่นี้ต้องทำอะไรบ้าง และ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้มีอะไรบ้าง
หน้าที่
Pushback หรือในชื่อภาษาไทยว่า "หน่วยเคลื่อนย้ายอากาศยาน" มีหน้าที่สำหรับเคลื่อนย้ายอากาศยานทางพื้น โดยใช้รถแทร๊กเตอร์เฉพาะทางที่เรียกว่า Aircraft tractor หรือ Pushback tractor โดยหน้าที่หลักคือการดันเครื่องบินจากหลุมจอดไปยัง Taxiway เพื่อให้เครื่องบินสามารถเดินทางออกไปยัง Runway ได้ เพราะตัวเครื่องบินเองนั้นไม่อนุญาติให้ทำการถอยหลังด้วยตัวเองได้เพราะเสี่ยงต่อการที่เครื่องยนต์จะดูด FOD เข้าไปและเกิดความเสียหายได้ หน้าที่รองของหน่วยเคลื่อนย้ายอากาศยานนั่นคือการเคลื่อนย้ายเครื่องบินหลังให้บริการเสร็จแล้วที่ช่อง Contract gate และไม่ได้ออกเดินทางต่อให้ออกมาอยู่ที่ Remote bay เพื่อที่จะให้เครื่องบินลำอื่นๆ สามารถใช้ Contract gate ต่อได้ครับ
อุปกรณ์
โดยการให้บริการ การเคลื่อนย้ายเครื่องบินจะมีอุปกรณ์หลัก 5 อย่างที่สำคัญ
1. By pass pin สำหรับปลดล๊อคระบบไฮดรอลิค ของ Nose gear
2. Towbar สำหรับไว้ให้รถดันต่อกับ Nose gear
3. Helper หรือพนักงานผู้ช่วยในการตัดต่อ Towbar
4. รถดันเครื่องบิน
5. Licensed Aircraft Engineer (LAE) สำหรับ คุยกับนักบินเพื่อทำการบอกทิศทางในการเลี้ยวว่า จะหันหัวเครื่องไปทางไหน และสำหรับการเคลื่อนย้าย อากาศยานจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง โดยที่เครื่องบินไม่สมบูรณ์ การเคลื่อนย้ายจะทำไม่ได้จนกว่าจะมีรถนำ Follower me มานำ ยกตัวอย่างคือถ้าเครื่อง APU เสีย และจะลากจะต้องใช้ รถ Follower me เพราะเครื่องไม่สามารถเปิดไฟ Beacon light ได้ และหอควบคุมจะไม่ทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเคลื่อนย้ายมาถึงจุดไหนแล้ว

เช้าวันนี้ก่อนออกจาก Ramp ผมได้เห็นรถดันกำลังดันป้าโบ้น้อยอยู่ (ตามภาพ) ทำให้รู้สึกถึงวันที่เริ่มเข้ามาทำงานในวันแรก ผมรู้สึกทันทีว่า กว่าจะเป็นพนักงานรถดันมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะไม่มีโรงเรียนหรือที่ฝึกสอนทุกอย่างต้องมาลอง และสัมผัสด้วยตัวเองทั้งหมด ตอนผมเข้ามาทำงานวันแรกผมไม่มีความรู้อะไรเลยครับ มีแต่ความชอบเครื่องบินอย่างเดียวรู้เพียงว่า เครื่องลำนี้รุ่นอะไร Call sign อะไร ไม่รู้แม้แต่ Nato alphabet วันแรกที่ได้เข้ามาใน Ramp มีผมพนักงานใหม่และเพื่อน 8 คน ที่เป็นพนักงานเก่าได้ย้ายมายังแผนกใหม่นั้นคือ แผนก Push back อาจารย์เลยตั้งฉายาให้กลุ่มผมว่า กลุ่ม 9 ยอดอภินิหาร 55555 มันมีสาเหตุครับ เพราะพวกผมฝึกกัน 3 วันแล้วเริ่มทำงานได้เลย ไม่เหมือนกลุ่มอื่นๆ ทุกคนสงสัยใช่ไหมครับว่า ทำไมถึงเป็นไว เดียวผม จะเริ่มเล่าให้ฟังครับ...
วันแรก อาจารย์ได้พาพวกผมมารู้จักกับรถ Schopf F246 และ ป้าโบ้น้อย (ตามภาพ) เหมือนอย่างที่เกรินไว้ตอนแรก เป๊ะ ทุกคนตื่นเต้นและอยากขอลองขับ อาจารย์เลยให้ทุกคนได้ลองขับคนละ 10 นาทีครับ หลังจากทำความรู้จักกันแล้ว ผมบอกเลยว่า รถพวงมาลัยเบาเป็นเกียร์ออโต้ พาว์เวอร์ชิพครับ ความหมายคือ เข้าเกียร์ไหน ออกตัวเกียร์นั่น ครับ เข้า สองออกสอง เข้า สี่ออกสี่ หลังจากนั่น อาจารย์ก็สั่งให้เอาจัมโบ้น้อยมาต่อที่รถครับ และบอกว่าไหนลองดันถังนี้ไปสิ ดันได้เกินสองแผ่นปูนไปเจอเครื่องจริงได้เลย ฟังดูง่ายใช่ไหมครับ บอกเลยว่าไม่ง่ายเลยครับ ด้วยความที่ผมไม่รู้เลย อาสาเป็นคนแรกครับ จับรถได้ ใส่เกียร์สองปลด Parking break แล้วออกตัวทันที พอออกตัวได้หางเครื่องก็พับทันทีครับ ไม่ประสบผลสำเร็จ และโดนทำโทษทันทีครับ คนพลาดต้องไปนั่งบนป้าโบ้ นึกสภาพนะครับ 9 โมงเช้าในหน้าร้อนของ กทม พร้อมแดดเปรี้ยงๆ บอกเลยครับ ซี๊ดดดดดดด พอคนอื่นดันกลายเป็นว่า เค้าดันได้ครับคนละครึ่งแผ่นบ้างคนละ แผ่นบ้างไม่ถึงสอง ผมเลยถามอาจารย์ว่า เพราะอะไร อาจารย์บอกว่า เพราะมันเบาไงมันไม่น้ำหนัก มันเลยพับไว ลองมีน้ำหนักแล้วจะดันได้ แต่จะไม่เหมือนของจริง ดันของปลอมหักซ้ายไปซ้าย หักขวาไปขวา ของจริงจะสลับกัน เพราะมี Towbar หลังจากนั้น อาจารย์จึงให้ไปลองใหม่ แล้วให้เพื่อนมานั่งแทนครับ สรุปดันได้ครับ ความไวน้อยลง หลังจากทำความรู้จักกับรถแล้ว อาจารย์จึงให้ฝึกอีกจนถึงเที่ยง และ เบรคกลางวันครับ

หลังจากเบรคแล้ว อาจารย์ให้พวกผมนั่งรถตู้เข้ามาใน Ramp อีกเพื่อมาฝึกการเป็น Helper ของพนักงานรถดันครับ Helper มีหน้าที่ต่อและ ปลด Towbar หลังจากทำการดันเครื่องออกไปแล้วมันไม่ยากครับ ง่ายมาก แค่ปลดและต่อ แต่ก็ประมาทไม่ได้นะครับ เพราะอันตรายถึงชีวิตเช่นกัน .......
ว๊าาาา ถึงเวลาต้องไปทำงานแล้ว รอฟังตอนต่อไป นะครับ
Mr.Tow Bar Episode 1
http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1085%3Amr-tow-bar---push-back-and-tow-bar-&catid=52%3Aspecial-scoops&Itemid=70
อย่าลืมติดตาม Mr.Tow Bar กันต่อด้วยนะครับบบ
[ ตอนที่ 1 ] Mr. Tow Bar ตอน ขอต้อนรับสู่โลกของผม Push Back and Tow Bar
Mr. Tow Bar ตอน "ขอต้อนรับสู่โลกของผม Push Back and Tow Bar"
สวัสดีครับทุกคน ขอแนะนำตัวเองนะครับ ผม Mr. TowBar ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าผมทำงานหน้าที่อะไร ใช่แล้วครับ ผมขับรถดันเครื่องบินนั่นเอง หรือที่รู้จักกันทั่วๆ ไปคือ การ Push Back นั่นเอง ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า หน้าที่นี้ต้องทำอะไรบ้าง และ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้มีอะไรบ้าง
หน้าที่
Pushback หรือในชื่อภาษาไทยว่า "หน่วยเคลื่อนย้ายอากาศยาน" มีหน้าที่สำหรับเคลื่อนย้ายอากาศยานทางพื้น โดยใช้รถแทร๊กเตอร์เฉพาะทางที่เรียกว่า Aircraft tractor หรือ Pushback tractor โดยหน้าที่หลักคือการดันเครื่องบินจากหลุมจอดไปยัง Taxiway เพื่อให้เครื่องบินสามารถเดินทางออกไปยัง Runway ได้ เพราะตัวเครื่องบินเองนั้นไม่อนุญาติให้ทำการถอยหลังด้วยตัวเองได้เพราะเสี่ยงต่อการที่เครื่องยนต์จะดูด FOD เข้าไปและเกิดความเสียหายได้ หน้าที่รองของหน่วยเคลื่อนย้ายอากาศยานนั่นคือการเคลื่อนย้ายเครื่องบินหลังให้บริการเสร็จแล้วที่ช่อง Contract gate และไม่ได้ออกเดินทางต่อให้ออกมาอยู่ที่ Remote bay เพื่อที่จะให้เครื่องบินลำอื่นๆ สามารถใช้ Contract gate ต่อได้ครับ
อุปกรณ์
โดยการให้บริการ การเคลื่อนย้ายเครื่องบินจะมีอุปกรณ์หลัก 5 อย่างที่สำคัญ
1. By pass pin สำหรับปลดล๊อคระบบไฮดรอลิค ของ Nose gear
2. Towbar สำหรับไว้ให้รถดันต่อกับ Nose gear
3. Helper หรือพนักงานผู้ช่วยในการตัดต่อ Towbar
4. รถดันเครื่องบิน
5. Licensed Aircraft Engineer (LAE) สำหรับ คุยกับนักบินเพื่อทำการบอกทิศทางในการเลี้ยวว่า จะหันหัวเครื่องไปทางไหน และสำหรับการเคลื่อนย้าย อากาศยานจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง โดยที่เครื่องบินไม่สมบูรณ์ การเคลื่อนย้ายจะทำไม่ได้จนกว่าจะมีรถนำ Follower me มานำ ยกตัวอย่างคือถ้าเครื่อง APU เสีย และจะลากจะต้องใช้ รถ Follower me เพราะเครื่องไม่สามารถเปิดไฟ Beacon light ได้ และหอควบคุมจะไม่ทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเคลื่อนย้ายมาถึงจุดไหนแล้ว
เช้าวันนี้ก่อนออกจาก Ramp ผมได้เห็นรถดันกำลังดันป้าโบ้น้อยอยู่ (ตามภาพ) ทำให้รู้สึกถึงวันที่เริ่มเข้ามาทำงานในวันแรก ผมรู้สึกทันทีว่า กว่าจะเป็นพนักงานรถดันมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะไม่มีโรงเรียนหรือที่ฝึกสอนทุกอย่างต้องมาลอง และสัมผัสด้วยตัวเองทั้งหมด ตอนผมเข้ามาทำงานวันแรกผมไม่มีความรู้อะไรเลยครับ มีแต่ความชอบเครื่องบินอย่างเดียวรู้เพียงว่า เครื่องลำนี้รุ่นอะไร Call sign อะไร ไม่รู้แม้แต่ Nato alphabet วันแรกที่ได้เข้ามาใน Ramp มีผมพนักงานใหม่และเพื่อน 8 คน ที่เป็นพนักงานเก่าได้ย้ายมายังแผนกใหม่นั้นคือ แผนก Push back อาจารย์เลยตั้งฉายาให้กลุ่มผมว่า กลุ่ม 9 ยอดอภินิหาร 55555 มันมีสาเหตุครับ เพราะพวกผมฝึกกัน 3 วันแล้วเริ่มทำงานได้เลย ไม่เหมือนกลุ่มอื่นๆ ทุกคนสงสัยใช่ไหมครับว่า ทำไมถึงเป็นไว เดียวผม จะเริ่มเล่าให้ฟังครับ...
วันแรก อาจารย์ได้พาพวกผมมารู้จักกับรถ Schopf F246 และ ป้าโบ้น้อย (ตามภาพ) เหมือนอย่างที่เกรินไว้ตอนแรก เป๊ะ ทุกคนตื่นเต้นและอยากขอลองขับ อาจารย์เลยให้ทุกคนได้ลองขับคนละ 10 นาทีครับ หลังจากทำความรู้จักกันแล้ว ผมบอกเลยว่า รถพวงมาลัยเบาเป็นเกียร์ออโต้ พาว์เวอร์ชิพครับ ความหมายคือ เข้าเกียร์ไหน ออกตัวเกียร์นั่น ครับ เข้า สองออกสอง เข้า สี่ออกสี่ หลังจากนั่น อาจารย์ก็สั่งให้เอาจัมโบ้น้อยมาต่อที่รถครับ และบอกว่าไหนลองดันถังนี้ไปสิ ดันได้เกินสองแผ่นปูนไปเจอเครื่องจริงได้เลย ฟังดูง่ายใช่ไหมครับ บอกเลยว่าไม่ง่ายเลยครับ ด้วยความที่ผมไม่รู้เลย อาสาเป็นคนแรกครับ จับรถได้ ใส่เกียร์สองปลด Parking break แล้วออกตัวทันที พอออกตัวได้หางเครื่องก็พับทันทีครับ ไม่ประสบผลสำเร็จ และโดนทำโทษทันทีครับ คนพลาดต้องไปนั่งบนป้าโบ้ นึกสภาพนะครับ 9 โมงเช้าในหน้าร้อนของ กทม พร้อมแดดเปรี้ยงๆ บอกเลยครับ ซี๊ดดดดดดด พอคนอื่นดันกลายเป็นว่า เค้าดันได้ครับคนละครึ่งแผ่นบ้างคนละ แผ่นบ้างไม่ถึงสอง ผมเลยถามอาจารย์ว่า เพราะอะไร อาจารย์บอกว่า เพราะมันเบาไงมันไม่น้ำหนัก มันเลยพับไว ลองมีน้ำหนักแล้วจะดันได้ แต่จะไม่เหมือนของจริง ดันของปลอมหักซ้ายไปซ้าย หักขวาไปขวา ของจริงจะสลับกัน เพราะมี Towbar หลังจากนั้น อาจารย์จึงให้ไปลองใหม่ แล้วให้เพื่อนมานั่งแทนครับ สรุปดันได้ครับ ความไวน้อยลง หลังจากทำความรู้จักกับรถแล้ว อาจารย์จึงให้ฝึกอีกจนถึงเที่ยง และ เบรคกลางวันครับ
หลังจากเบรคแล้ว อาจารย์ให้พวกผมนั่งรถตู้เข้ามาใน Ramp อีกเพื่อมาฝึกการเป็น Helper ของพนักงานรถดันครับ Helper มีหน้าที่ต่อและ ปลด Towbar หลังจากทำการดันเครื่องออกไปแล้วมันไม่ยากครับ ง่ายมาก แค่ปลดและต่อ แต่ก็ประมาทไม่ได้นะครับ เพราะอันตรายถึงชีวิตเช่นกัน .......
ว๊าาาา ถึงเวลาต้องไปทำงานแล้ว รอฟังตอนต่อไป นะครับ
Mr.Tow Bar Episode 1
http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1085%3Amr-tow-bar---push-back-and-tow-bar-&catid=52%3Aspecial-scoops&Itemid=70
อย่าลืมติดตาม Mr.Tow Bar กันต่อด้วยนะครับบบ