(สปอยล์หนักมาก) ไขปริศนา และ หาทฤษฎีของตำนานแม่มดแบรล์ครั้งใหม่ BLAIR WITCH (2016)



หลังจากที่ผมได้มาดูมาแล้วกับภาคต่อหนังแม่มดในตำนานอย่าง Blair Witch ผมชอบมากเลยนะ ยอมรับว่ามุขหลอกผีมันเดาง่ายและล้นไปหน่อยในช่วงกลางเรื่อง แต่ยอมรับว่า 20 นาทีสุดท้ายของหนังสุดตีนจริงๆ ชอบมาก ถึงแม้ว่าภาคนี้จะไม่ได้ไขเรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาคแรก แถมยังเพิ่มปริศนาใหม่ๆเข้ามาอีกให้ชวนงง แต่เราพบว่าที่อเมริกามีการวิเคราะห์ตัวหนังภาคนี้ และ มีทฤษฎีใหม่ๆมามากมายเลยอยากมาลองแปลให้อ่านกันดู ส่วนใหญ่นำมาจาก reddit และช่องยูทูปฝรั่งมา.



- Time Warp หรือการบิดเบียนเวลาของแม่มดแบรล์

ถ้ารู้ๆกัน แม่มด(หรืออาจจะไม่ใช่?) สามารถใช้คำสาปบิดเบียนเวลาได้ เพราะ เลน และ ทาเรีย สองคู่รักที่อัปโหลดคลิปในภาคใหม่นี่เจอคำสาปเรื่องหลงเวลามา 5 วันในมุมมองของพวกเขา แต่มุมมองของเจมส์และเพื่อนๆคือแค่ 1 วัน แถมแม่มดตนนี้ยังสามารถบิดเบียนเวลาเช้าให้กลายเป็นตอนกลางคืนตลอดได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าแม่มดจะสามารถบิดเบียนเวลาเหตุการณ์ในบ้านของภาคนี้ให้มันเล่นในมิติเดียวกันกับเหตุการณ์ในบ้านของภาคแรก The Blair Witch Project ก็ได้แต่คนละปีคนละยุค (จะสังเกตุว่าเจมส์เป็นคนบอกให้ลิซ่าอย่าหันไปหาแม่มดหรือตัวประหลาด แต่สุดท้ายเจมส์ก็หันไปหาแม่มด มีความเป็นไปได้อีกว่าแม่มดจะหลอกเจมส์โดยใช้เสียงเฮทเธอร์พี่สาวของเขา แต่คนอื่นไม่ได้ยิน หรือนั่นอาจจะเป็นเสียงพี่สาวของเขาจริงๆแต่เสียงและฝีเท้าที่ได้ยินมาจากคนละมิติกับภาค 1999 ก็ได้) หรือที่น่าสนใจกว่า คลิปที่เจมส์ได้ดูเมื่อต้นเรื่องคือคลิปเดียวกับสิ่งที่ ลิซ่าเจอในบ้านหลังนี้มา! ซึ่งเทปที่เลนและทาเรียพบในป่านั้นจริงๆมันคือเทปของลิซ่าในอนาคตที่แม่มดแบรล์บิดเบียนเวลาไปมานั่นเอง



- แสงนอกบ้านที่เจมส์เห็นนั้นคือแสงอะไรกันแน่?

สรุปแบบสั้นๆเลยว่ามันไปได้สามทาง ขึ้นอยู่กับมุมมองของคนด้วยแหละ

1.นี่อาจจะเป็นแสงในตอนเช้าที่กำลังส่องแดดมาเลยแต่โดนแม่มดบิดเบียนเวลาให้กลับเข้าสู่กลางคืนอีกรอบ
2.แสงของบ้านหลังนี้ที่กำลังวาร์ปหายไปในป่าอีกรอบหลังจากที่ปรากฎให้เห็น
3.แสงของยานเอเลี่ยน



- จริงๆแล้วภาคนี้ไม่ได้เกี่ยวกับแม่มดแบรล์โดยตรง !!

อันนี้ยืนยันมาจากคนเขียนบทภาคนี้ (Simon Barrett) ระหว่างที่แกคุยกับแฟนคลับที่ดูภาคนี้มาแล้ว ทางแฟนคลับถามมาว่าตัวอะไรที่ดึงขาแอชลี่ย์ตอนตกต้นไม้ไป คนเขียนบทบอกแค่ "รากต้นไม้" พร้อมกับแอบหลุดสปอยล์ไปว่า "จริงๆมันก็แค่รากต้นไม้ต้นนึง และไม่ได้เห็นแม่มดในภาคนี้หรอก มันเป็นตัวอื่น" ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าภาคนี้ก็ไม่ได้เห็นแม่มดแบรล์กันอีกครั้ง แต่ตัวที่เราเห็นที่หน้าตาแบบนี้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ซึ่งบางทฤษฎี ตัวที่เราในหนังภาคนี้น่าจะเป็น "เอเลียน" ที่อาศัยในป่าแบล็คฮิลล์มาและคอยกินคนที่แวะมาในป่าแห่งนี้ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้จากสิ่งที่เจมส์เห็นข้างนอกบ้านในช่วงท้ายของหนังนั่นอาจจะเป็นแสงของยานก็ได้ (ซึ่งจริงๆมันก็เป็นไปได้ยากเลยนะ เพราะมันมีฉากที่ไสยศาสตร์เยอะพอสมควรจนเอเลี่ยนไม่ทำอะไรแบบนี้หรอก เอาเส้นผมมัดกับไม้แล้วดึงไม้ปุ๊ป เจ้าของผมตายเลย) หรือถ้าตัดความไซไฟไป จริงๆแล้วแม่มดแบรล์อาจจะไม่ได้มาเป็นตัวเป็นตน อาจจะเป็นวิญญาณที่สามารถควบคุมป่าได้ จริงสามารถบังคับรากไม้ดึงขาคนได้ หรือต้นไม้หักท่อนมาทับคนได้ ส่วนเรื่องแสงน่าจะเป็นแสงตอนกำลังเช้าที่โดนบิดเบียนให้กลับเข้าสู่กลางคืนอีกครั้งแทน ส่วนเรื่องตัวประหลาดที่เราเห็นก็อาจจะเป็น "เฮทเธอร์!" ที่กลายเป็นลูกสมุนแม่มดแบรล์ไปแล้วก็ได้ หรือก็อาจจะเป็นแค่เหยื่อคนนึงที่โดนแม่มดแบรล์เล่นงานให้กลายเป็นตัวประหลาดแบบนี้และทำงานกับแม่มดแบรล์เป็นสมุนไปเลย ส่วนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าสุดท้ายแล้วมันคือตัวอะไรกันแน่?

ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมอาจจะมาอัพเดตให้อ่านกันอีกนะครับ ดูท่าว่าตำนานนี้จะไม่จบง่ายๆซะด้วย

นอกจากทฤษฎีและปริศนาแล้ว จริงๆหนังยังมีไวรัลมาร์เก็ตติ้งที่เหมือนๆ 10 Cloverfield Lane อีกด้วย อ่านได้ตามลิงค์นี้เลย



[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ปล.ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่