ผมทำธุรกิจกับครอบครัวมาหลายสิบปี มีหน้าร้านสาขาและโรงงานผลิตสินค้าอยู่ แต่ช่วงหลังเริ่มมีลูกค้าที่มาซื้อของที่สาขา เล่าบอกให้ฟังว่ามีไปค้นหารายละเอียดสินค้าร้านผมแล้วไปเจอคนเม็นท์ด่าเสียหาย ใช้วาจาถ้อยคำที่รุนแรงจนทั้งที่บางอย่างไม่ตรงกับความจริง ซึ่งเท่าที่ผมตรวจสอบมาทั้งจากภายในบริษัทเอง ส่วนใหญ่ที่มีปัญหานั้นทางพนักงานจะมีเขียนเรื่องรายงานเกี่ยวกับลูกค้าที่มีปัญหาในการรับสินค้าทุกครั้ง เมื่อนำมาเปรียบเทียบข้อมูลกันจะต่างกันคนละเรื่องทีเดียว เช่น กรณีคนสั่งซื้อสินค้ากับคนใช้คนละคนบ้าง ทำให้เวลาไปส่งสินค้าจะเกิดปัญหาว่าผู้รับไม่รับ บอกว่าแพงบ้าง ไม่ดีบ้าง ไม่สวย ไม่ชอบ, หรือกรณีทางผู้ใช้ผู้ติดต่อโดยตรงต้องการให้ทางบริษัทไปทำการขนย้านสินค้าที่เคยซื้อ ขนไปอีกที่หนึ่ง ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการขนย้าย โดยลูกค้าที่ติดต่อมาโดยตรงไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่คนรับหรือคนที่บ้านทราบก็จะไม่พอใจ ด่าว่ากับพนักงานจัดส่งขนย้ายว่าบริษัทเอาเปรียบราคา เป็นต้น จากนั้นก็จะเอาไปเขียนว่าด่าทอในเวปบอร์ด หรือ ตั้งกระทู้ หรือส่งไป สคบ. บ้าง (กรณีอย่างหลังจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบก็ทราบข้อมูลที่แท้จริงไปแล้วว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร)
พอเรื่องด่าทอในสิ่งที่ไม่ตรงความจริงไปขึ้นบนสื่อออนไลน์ กว่าที่ทางบริษัทจะรู้ว่ามีการว่ากล่าวก็นานพอสมควรครับ เพราะกลุ่มสินค้าหรือชื่อบริษัทไม่ได้เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มคนทั่วไปมาก เป็นสินค้าเฉพาะด้าน เวลาที่มีลูกค้าใหม่จะหาร้านที่ขายสินค้าแล้วไปเจอคนเขียนด่าทอชื่อบริษัทของผมนี่ ก็เกิดความไม่เชื่อใจขึ้นมาทำให้ผมเสียหายเป็นอย่างมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่สามารถตามสืบผู้โพสได้เลย
อยากทราบพี่ๆทุกท่านว่าเคยมีประสบการณ์แบบนับ้างมั๊ย? แล้วหาวิธีป้องกันแก้ไขกันอย่างไรครับ (ไม่พูดถึง พรบ.คอม นะครับ)
แก้ป้ญหากันอย่างไรถ้ามีลูกค้าหรือคนมาโพสเขียนให้ร้านค้าเสียหายทั้งๆที่ไม่จริง?
พอเรื่องด่าทอในสิ่งที่ไม่ตรงความจริงไปขึ้นบนสื่อออนไลน์ กว่าที่ทางบริษัทจะรู้ว่ามีการว่ากล่าวก็นานพอสมควรครับ เพราะกลุ่มสินค้าหรือชื่อบริษัทไม่ได้เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มคนทั่วไปมาก เป็นสินค้าเฉพาะด้าน เวลาที่มีลูกค้าใหม่จะหาร้านที่ขายสินค้าแล้วไปเจอคนเขียนด่าทอชื่อบริษัทของผมนี่ ก็เกิดความไม่เชื่อใจขึ้นมาทำให้ผมเสียหายเป็นอย่างมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่สามารถตามสืบผู้โพสได้เลย
อยากทราบพี่ๆทุกท่านว่าเคยมีประสบการณ์แบบนับ้างมั๊ย? แล้วหาวิธีป้องกันแก้ไขกันอย่างไรครับ (ไม่พูดถึง พรบ.คอม นะครับ)