
คือว่า
แต่ก่อนนี้ไม่มีนะคะ วิปัสสนานี่น่ะ ไม่มีเลย มีแต่สมาธิทั้งนั้น บริกรรมว่า สัมมาอรหังบ้าง พุท เข้า โธ ออก บ้าง
แล้วแต่จะภาวนาอะไรก็ได้ อย่างไรก็ได้
สมาธิทั้งนั้นแหละค่ะ ไม่มีวิปัสสนาเลย
แต่ทั้ง ๆ ที่ทำสมาธิกันทุกแห่งหน เขาก็เรียกกันว่า วิปัสสนา ใครจะไปนั่งทำความสงบที่ไหน ก็เรียกว่า ไปนั่งทำวิปัสสนา
ไปขึ้นวิปัสสนาวันนั้นวันเริ่มต้น เขาขึ้นวิปัสสนากับลูกศิษย์ใหม่ จะต้องไปวันนั้น ๆ ทีเดียว
ทุกแห่งทุกสำนักที่มีในประเทศไทย มีแต่สมาธิทั้งนั้น แต่ว่าเขาไม่รับว่าเป็นสมาธิ
เพราะไม่เข้าใจว่าสมาธิกับวิปัสสนานี่ต่างกันอย่างไร แต่เขาก็ทราบนะคะว่า วิปัสสนานี่เป็นทางดีสุดในพระพุทธศาสนา
เป็นทางเจริญที่ทำให้สิ้นทุกข์ เพราะฉะนั้น เขารู้เข้าอย่างนี้ เขาก็ไม่ทำกันเลย สมาธินี่ ไม่มีใครบอกว่า
เขาทำสมาธินะคะ
เขาจะบอกแต่ว่า เขาทำวิปัสสนาทั้งนั้น แต่ที่จริงวิปัสสนาไม่มีเลย
ดิฉันก็เป็นคนค่อนข้างแปลงกพิสดารเหมือนกันนะคะ ไปถามเขาว่า เห็นเขาไปนั่งกัน ส่วนมากก็ไปนั่งหลับตากัน
แม้ว่าคนในบ้านเดียวกับดิฉันเขาก็ไปเรียนขึ้นวิปัสสนามา เขาก็มานั่งหลับตาเอ !
ดิฉันก็มีความรู้สึกว่า มานั่งหลับตาเสียแล้วมันจะไปรู้อะไร ทั้ง ๆ ที่นั่งลืมตาอยู่ที่นี่ ก็ยังไม่รู้แล้วนั่งหลับตาเสียจะไปรู้อะไร
ตอนนั้นดิฉันก็ยังไม่รู้เหมือนกันนะคะว่า วิปัสสนานี่ มันอะไร รู้แต่ว่า วิปัสสนานี่ ต้องพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นถึงจะรู้กันได้
แล้ววิปัสสนานี่นะ
ต้องเห็นไตรลักษณ์
.....สมาธิทั้งนั้นแหละค่ะ ไม่มีวิปัสสนาเลย
คือว่า แต่ก่อนนี้ไม่มีนะคะ วิปัสสนานี่น่ะ ไม่มีเลย มีแต่สมาธิทั้งนั้น บริกรรมว่า สัมมาอรหังบ้าง พุท เข้า โธ ออก บ้าง
แล้วแต่จะภาวนาอะไรก็ได้ อย่างไรก็ได้ สมาธิทั้งนั้นแหละค่ะ ไม่มีวิปัสสนาเลย
แต่ทั้ง ๆ ที่ทำสมาธิกันทุกแห่งหน เขาก็เรียกกันว่า วิปัสสนา ใครจะไปนั่งทำความสงบที่ไหน ก็เรียกว่า ไปนั่งทำวิปัสสนา
ไปขึ้นวิปัสสนาวันนั้นวันเริ่มต้น เขาขึ้นวิปัสสนากับลูกศิษย์ใหม่ จะต้องไปวันนั้น ๆ ทีเดียว
ทุกแห่งทุกสำนักที่มีในประเทศไทย มีแต่สมาธิทั้งนั้น แต่ว่าเขาไม่รับว่าเป็นสมาธิ
เพราะไม่เข้าใจว่าสมาธิกับวิปัสสนานี่ต่างกันอย่างไร แต่เขาก็ทราบนะคะว่า วิปัสสนานี่เป็นทางดีสุดในพระพุทธศาสนา
เป็นทางเจริญที่ทำให้สิ้นทุกข์ เพราะฉะนั้น เขารู้เข้าอย่างนี้ เขาก็ไม่ทำกันเลย สมาธินี่ ไม่มีใครบอกว่า
เขาทำสมาธินะคะ เขาจะบอกแต่ว่า เขาทำวิปัสสนาทั้งนั้น แต่ที่จริงวิปัสสนาไม่มีเลย
ดิฉันก็เป็นคนค่อนข้างแปลงกพิสดารเหมือนกันนะคะ ไปถามเขาว่า เห็นเขาไปนั่งกัน ส่วนมากก็ไปนั่งหลับตากัน
แม้ว่าคนในบ้านเดียวกับดิฉันเขาก็ไปเรียนขึ้นวิปัสสนามา เขาก็มานั่งหลับตาเอ !
ดิฉันก็มีความรู้สึกว่า มานั่งหลับตาเสียแล้วมันจะไปรู้อะไร ทั้ง ๆ ที่นั่งลืมตาอยู่ที่นี่ ก็ยังไม่รู้แล้วนั่งหลับตาเสียจะไปรู้อะไร
ตอนนั้นดิฉันก็ยังไม่รู้เหมือนกันนะคะว่า วิปัสสนานี่ มันอะไร รู้แต่ว่า วิปัสสนานี่ ต้องพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นถึงจะรู้กันได้
แล้ววิปัสสนานี่นะ ต้องเห็นไตรลักษณ์
เนื้อหาบางส่วนจาก
ประวัติการปฏิบัติธรรมของ อุบาสิกาแนบ มหานีรานนท์
แสดง ณ อภิธรรมมูลนิธิ วัดพระเชตุพนฯ
เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2519
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้