ผมว่าจิตใจมีผลต่อการศึกษานะครับ
อย่างว่า การที่นักเรียนเข้าใจในโจทย์มันดีกว่าให้นั่งลอกคำตอบอยู่999999เท่า
และการคิดนอกกรอบไม่ใช่สิ่งที่แย่เสมอไป แต่มันมีเส้นบางๆคั่นอยู่ คือ
อัฉริยะ กับ บ้า ผมคงไม่ต้องอธิบ่ยอะไรมากหรอก
และอีกอย่าง คือ ครูใช้วิธีบังคับเด็กแทนที่จะให้เด็กเข้าใจเอง
ด้วยการฝาดแม่มมมและจะเป็นการสร้างอคติให้กับเด็ก ทางที่ดีคือ ไม่ส่งไม่ผ่าน555+(ความคืดส่วนตัว)
การให้เด็กได้คิดเอง ทำเอง โดยไม่กำหนดกรอบ ตอนเรียน ม.ต้นคือ
พอ วิชาคณิตเราทำเสร็จแล้วไปส่ง คำตอบถูก แต่ วิธีทำไม่เหมื่อนของครู โดนไล่ไปทำใหม่

การให้การบ้านถือว่าเป็นการฝึกความรับผิดชอบแต่ถ้าเยอะเกินไปมันก็ไม่ไหว
และอย่างสุดท้าย คือ สิทธิของความเป็นมนุษย์
การบังคับเรื่องผมและการออกความเห็น เด็กไทยบางคนไม่กล้าออกความเห็นเพราะกลัวโดนดุ
ส่วนเรื่องบังคับตัดผมมีโอกาสทำให้เกิดปมด้อยและไม่มีความมั่นใจ

ในวัย 14-18 เป็นวัยที่จะลองผิดลองถูกอยู่แล้ว
การพัฒนาการศึกษาไทยควรจะเห็นใจเด็กมากกว่านี้ 2559
อย่างว่า การที่นักเรียนเข้าใจในโจทย์มันดีกว่าให้นั่งลอกคำตอบอยู่999999เท่า
และการคิดนอกกรอบไม่ใช่สิ่งที่แย่เสมอไป แต่มันมีเส้นบางๆคั่นอยู่ คือ
อัฉริยะ กับ บ้า ผมคงไม่ต้องอธิบ่ยอะไรมากหรอก
และอีกอย่าง คือ ครูใช้วิธีบังคับเด็กแทนที่จะให้เด็กเข้าใจเอง
ด้วยการฝาดแม่มมมและจะเป็นการสร้างอคติให้กับเด็ก ทางที่ดีคือ ไม่ส่งไม่ผ่าน555+(ความคืดส่วนตัว)
การให้เด็กได้คิดเอง ทำเอง โดยไม่กำหนดกรอบ ตอนเรียน ม.ต้นคือ
พอ วิชาคณิตเราทำเสร็จแล้วไปส่ง คำตอบถูก แต่ วิธีทำไม่เหมื่อนของครู โดนไล่ไปทำใหม่
การให้การบ้านถือว่าเป็นการฝึกความรับผิดชอบแต่ถ้าเยอะเกินไปมันก็ไม่ไหว
และอย่างสุดท้าย คือ สิทธิของความเป็นมนุษย์
การบังคับเรื่องผมและการออกความเห็น เด็กไทยบางคนไม่กล้าออกความเห็นเพราะกลัวโดนดุ
ส่วนเรื่องบังคับตัดผมมีโอกาสทำให้เกิดปมด้อยและไม่มีความมั่นใจ
ในวัย 14-18 เป็นวัยที่จะลองผิดลองถูกอยู่แล้ว